Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư tác động tại Việt Nam chưa phát triển do vẫn bị coi là… ‘gánh nặng’

Huyền Trang
- 14:00, 16/04/2022

(DNTO) - Việc vừa phải đảm bảo sự sinh sôi của dòng tiền, vừa phải mang lại tác động xã hội khiến ngành đầu tư tác động tại Đông Nam Á và Việt Nam chưa phát triển.

Đầu tư tác động phải vừa đảm bảo mục tiêu về kinh tế, vừa đảm bảo mục tiêu xã hội, môi trường. Ảnh: T.L.

Đầu tư tác động phải vừa đảm bảo mục tiêu về kinh tế, vừa đảm bảo mục tiêu xã hội, môi trường. Ảnh: T.L.

Dòng vốn đầu tư tác động chưa ‘hạ cánh’

Đầu tư tác động được hiểu là những khoản đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư hay các công ty quản lý quỹ, không chỉ nhằm mục đích đạt được lợi nhuận mà còn đạt được những mục đích khác như xã hội hay môi trường.

Ước tính của GIIN về quy mô đầu tư tác động toàn cầu năm 2019 cho thấy, có khoảng 1.720 tổ chức tham gia đầu tư, với tổng giá trị đầu tư khoảng 715 tỷ USD. Tuy vậy, tại khu vực ASEAN hiện mới chỉ tiếp nhận 6% tổng vốn đầu tư toàn cầu.

Chia sẻ về việc khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng còn thiếu hấp dẫn dòng vốn đầu tư tác động, TS Trần Lương Sơn, đồng sáng lập Quỹ đầu tư tác động Planet Impact Capital cho biết, hiện tại đầu tư tác động vẫn bị coi là “gánh nặng”, các nhà đầu tư cho rằng họ sẽ phải hi sinh lợi nhuận để đảm bảo mục tiêu tạo tác động với xã hội. Những lầm tưởng này khá phổ biến dẫn đến việc đầu tư tác động tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng còn chậm phát triển.

Một nguyên nhân khách quan khác cũng cản dòng vốn đầu tư tác động chảy về Đông Nam Á chính là vì điều kiện kinh tế - xã hội.

Theo ông Sơn, mặc dù Việt Nam được xem là thị trường khởi nghiệp khá sôi động nhưng dòng vốn đầu tư tác động vẫn ưu tiên đổ về cho khu vực châu Phi, Nam Á do đây là những nơi có tình trạng chính trị xã hội nhiều biến động, đời sống người dân còn thấp nên các quỹ đầu tư mong muốn giúp khu vực này giải quyết sớm tình trạng trên. Còn với khu vực Đông Nam Á, các quỹ đầu tư cũng cho rằng đây là khu vực năng động nên họ có khả năng tìm hướng đi cho mình.

Startup chưa đủ hấp dẫn

Việc gọi vốn của startup tạo tác động xã hội còn khó khăn do mô hình kinh doanh chưa đủ sức thuyết phục. Ảnh: T.L.

Việc gọi vốn của startup tạo tác động xã hội còn khó khăn do mô hình kinh doanh chưa đủ sức thuyết phục. Ảnh: T.L.

Việc dòng vốn đầu tư tác động chưa đến Đông Nam Á, ngoài nguyên nhân khách quan kể trên, nguyên nhân chủ quan do chính các startup chưa đủ sức hút. 

Ông Thân Thế Hào, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Thuận Thiên, đơn vị phát triển nhiều giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết bài toán xã hội cho biết, việc kêu gọi vốn đối với Thuận Thiên khá khó khăn.

“Chúng tôi đã đi gõ cửa rất nhiều tổ chức phi chính phủ, các quỹ đầu tư tạo tác động xã hội nhưng đều không hiệu quả do yêu cầu phức tạp, thủ tục rườm rà, quy trình giải ngân phức tạp nên chúng tôi không mặn mà. Trong khi đó, sản phẩm của chúng tôi không còn ở giai đoạn sản xuất đơn lẻ mà đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, cần nguồn vốn rất lớn. Vì vậy chúng tôi buộc phải tiếp cận nhà đầu tư cá nhân, quy trình đơn giản hơn”, ông Hào cho biết.

Cũng theo TS Trần Lương Sơn, hiện 80% cơ hội đầu tư tác động tại ASEAN thuộc giai đoạn sớm (seed hoặc series A). Đây là một rủi ro cho nhà đầu tư vì startup còn chưa vững vàng. Ngoài ra, startup thiếu quản lý chuyên nghiệp, việc tiếp cận đầu tư vẫn theo phương thức kết hợp tài chính với các hoạt động hỗ trợ.

“Khi tôi mới tham gia vào đầu tư tác động, công ty mà tôi tham gia họ thất vọng về thị trường Việt Nam. Vì họ thấy là các doanh nhân không sẵn sàng học tập, không sẵn sàng thay đổi. Các quỹ đầu tư nước ngoài họ sẽ không đủ kiên nhẫn với startup. Đó là lý do chúng tôi bỏ rất nhiều thời gian để hỗ trợ startup, vì họ quá tập trung vào công nghệ, nghiên cứu mà không tập trung vào các vấn đề kinh doanh, nhân sự hay tài chính”, ông Sơn cho hay.

Còn theo ông Đặng Bảo Khánh, nhà đầu tư tại Quỹ đầu tư tạo tác động Planet Impact Capital, những năm gần đây, hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam rất sôi động và Việt Nam vẫn được xem là vùng trũng thu hút vốn đầu tư mạo hiểm. Ở giai đoạn sớm, startup tạo tác động xã hội có thể rất khó khăn khi thu hút vốn, có thể chấp nhận phải đi vay, pha loãng cổ phần. Tuy nhiên, việc gọi vốn chỉ là một phần, quan trọng nhất là mô hình kinh doanh chứng minh được hiệu quả.

“Khi mô hình chứng minh được hiệu quả thì không chỉ một quỹ mà thậm chí nhiều quỹ nhảy vào cạnh tranh với nhau để có startup. Còn nếu startup gặp rất nhiều quỹ mà vẫn không gọi được đầu tư thì không phải do họ mà có thể do startup có vấn đề. Vì vậy, trong vòng đời khởi nghiệp, bất cứ khi nào cũng có thể huy động được vốn đầu tư”, ông Khánh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm