Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đầu tư tác động tại Việt Nam chưa phát triển do vẫn bị coi là… ‘gánh nặng’

Huyền Trang
- 14:00, 16/04/2022

(DNTO) - Việc vừa phải đảm bảo sự sinh sôi của dòng tiền, vừa phải mang lại tác động xã hội khiến ngành đầu tư tác động tại Đông Nam Á và Việt Nam chưa phát triển.

Đầu tư tác động phải vừa đảm bảo mục tiêu về kinh tế, vừa đảm bảo mục tiêu xã hội, môi trường. Ảnh: T.L.

Đầu tư tác động phải vừa đảm bảo mục tiêu về kinh tế, vừa đảm bảo mục tiêu xã hội, môi trường. Ảnh: T.L.

Dòng vốn đầu tư tác động chưa ‘hạ cánh’

Đầu tư tác động được hiểu là những khoản đầu tư trực tiếp vào các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư hay các công ty quản lý quỹ, không chỉ nhằm mục đích đạt được lợi nhuận mà còn đạt được những mục đích khác như xã hội hay môi trường.

Ước tính của GIIN về quy mô đầu tư tác động toàn cầu năm 2019 cho thấy, có khoảng 1.720 tổ chức tham gia đầu tư, với tổng giá trị đầu tư khoảng 715 tỷ USD. Tuy vậy, tại khu vực ASEAN hiện mới chỉ tiếp nhận 6% tổng vốn đầu tư toàn cầu.

Chia sẻ về việc khu vực ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng còn thiếu hấp dẫn dòng vốn đầu tư tác động, TS Trần Lương Sơn, đồng sáng lập Quỹ đầu tư tác động Planet Impact Capital cho biết, hiện tại đầu tư tác động vẫn bị coi là “gánh nặng”, các nhà đầu tư cho rằng họ sẽ phải hi sinh lợi nhuận để đảm bảo mục tiêu tạo tác động với xã hội. Những lầm tưởng này khá phổ biến dẫn đến việc đầu tư tác động tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng còn chậm phát triển.

Một nguyên nhân khách quan khác cũng cản dòng vốn đầu tư tác động chảy về Đông Nam Á chính là vì điều kiện kinh tế - xã hội.

Theo ông Sơn, mặc dù Việt Nam được xem là thị trường khởi nghiệp khá sôi động nhưng dòng vốn đầu tư tác động vẫn ưu tiên đổ về cho khu vực châu Phi, Nam Á do đây là những nơi có tình trạng chính trị xã hội nhiều biến động, đời sống người dân còn thấp nên các quỹ đầu tư mong muốn giúp khu vực này giải quyết sớm tình trạng trên. Còn với khu vực Đông Nam Á, các quỹ đầu tư cũng cho rằng đây là khu vực năng động nên họ có khả năng tìm hướng đi cho mình.

Startup chưa đủ hấp dẫn

Việc gọi vốn của startup tạo tác động xã hội còn khó khăn do mô hình kinh doanh chưa đủ sức thuyết phục. Ảnh: T.L.

Việc gọi vốn của startup tạo tác động xã hội còn khó khăn do mô hình kinh doanh chưa đủ sức thuyết phục. Ảnh: T.L.

Việc dòng vốn đầu tư tác động chưa đến Đông Nam Á, ngoài nguyên nhân khách quan kể trên, nguyên nhân chủ quan do chính các startup chưa đủ sức hút. 

Ông Thân Thế Hào, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Thuận Thiên, đơn vị phát triển nhiều giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết bài toán xã hội cho biết, việc kêu gọi vốn đối với Thuận Thiên khá khó khăn.

“Chúng tôi đã đi gõ cửa rất nhiều tổ chức phi chính phủ, các quỹ đầu tư tạo tác động xã hội nhưng đều không hiệu quả do yêu cầu phức tạp, thủ tục rườm rà, quy trình giải ngân phức tạp nên chúng tôi không mặn mà. Trong khi đó, sản phẩm của chúng tôi không còn ở giai đoạn sản xuất đơn lẻ mà đã bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, cần nguồn vốn rất lớn. Vì vậy chúng tôi buộc phải tiếp cận nhà đầu tư cá nhân, quy trình đơn giản hơn”, ông Hào cho biết.

Cũng theo TS Trần Lương Sơn, hiện 80% cơ hội đầu tư tác động tại ASEAN thuộc giai đoạn sớm (seed hoặc series A). Đây là một rủi ro cho nhà đầu tư vì startup còn chưa vững vàng. Ngoài ra, startup thiếu quản lý chuyên nghiệp, việc tiếp cận đầu tư vẫn theo phương thức kết hợp tài chính với các hoạt động hỗ trợ.

“Khi tôi mới tham gia vào đầu tư tác động, công ty mà tôi tham gia họ thất vọng về thị trường Việt Nam. Vì họ thấy là các doanh nhân không sẵn sàng học tập, không sẵn sàng thay đổi. Các quỹ đầu tư nước ngoài họ sẽ không đủ kiên nhẫn với startup. Đó là lý do chúng tôi bỏ rất nhiều thời gian để hỗ trợ startup, vì họ quá tập trung vào công nghệ, nghiên cứu mà không tập trung vào các vấn đề kinh doanh, nhân sự hay tài chính”, ông Sơn cho hay.

Còn theo ông Đặng Bảo Khánh, nhà đầu tư tại Quỹ đầu tư tạo tác động Planet Impact Capital, những năm gần đây, hoạt động đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam rất sôi động và Việt Nam vẫn được xem là vùng trũng thu hút vốn đầu tư mạo hiểm. Ở giai đoạn sớm, startup tạo tác động xã hội có thể rất khó khăn khi thu hút vốn, có thể chấp nhận phải đi vay, pha loãng cổ phần. Tuy nhiên, việc gọi vốn chỉ là một phần, quan trọng nhất là mô hình kinh doanh chứng minh được hiệu quả.

“Khi mô hình chứng minh được hiệu quả thì không chỉ một quỹ mà thậm chí nhiều quỹ nhảy vào cạnh tranh với nhau để có startup. Còn nếu startup gặp rất nhiều quỹ mà vẫn không gọi được đầu tư thì không phải do họ mà có thể do startup có vấn đề. Vì vậy, trong vòng đời khởi nghiệp, bất cứ khi nào cũng có thể huy động được vốn đầu tư”, ông Khánh cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm