Đất nền ven biển: 'Mỏ vàng triệu đô' cho chủ đầu tư?
(DNTO) - Dù được đánh giá là kênh đầu tư "vua" khi hội tụ đầy đủ những phẩm chất mà nhà đầu tư mong muốn kiếm tìm, song yếu tố then chốt để các nhà đầu tư chọn mặt gửi vàng chính là chủ đầu tư có tâm và tầm biết kiến tạo những sản phẩm có lợi thế vượt trội thành những “thỏi vàng ròng”.
Phân khúc “gà đẻ trứng vàng”
Nếu trước đây, đất nền ven biển được mệnh danh là phân khúc hàng hiệu chỉ dành cho giới nhà giàu, thì hiện nay, khẩu vị thật sự của thị trường đã thay đổi, bất động sản ven biển đang chứng kiến làn sóng ngầm săn tìm ráo riết của đại đa số khách hàng, khiến cuộc chơi ngày càng thú vị.
Nêu góc nhìn về vấn đề này, ông Phạm Quang Tùng, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Thanh Tùng, Vân Đồn (Quảng Ninh) cho rằng, nhà đầu tư đã thức thời khi nắm bắt loại hình kinh doanh mang giá trị triệu đô này.
"Với vị trí đắc địa trên những cung đường ven biển tuyệt đẹp, được ví như những mỏ vàng triệu đô với tiện ích đầy đủ, nhà đất ven biển hội tụ những lợi thế thực sự khác biệt, nên không khó để lý giải tại sao nó lại được đông đảo khách hàng nhòm ngó”, ông Tùng nhận định.
Đặc biệt, khi quỹ đất ở những vị trí đắc địa ngày càng khan hiếm, tính thanh khoản sẽ càng cao, nhà đầu tư có thể chuyển nhượng dễ dàng mà vẫn đảm bảo kiếm được món hời so với số tiền bỏ ra ban đầu, có những dự án tính từ lúc mở bán đầu tiên đến nay đã không ngừng “nhảy múa”, tăng từ 5 – 10 lần.
"Nhờ yếu tố khai thác có giá trị quá lớn, được ví như “gà đẻ trứng vàng”, nên những ai đã sở hữu đều không có nhu cầu bán lại, phần lớn những người đang sở hữu đất nền ven biển đắc địa là do biết nắm bắt cơ hội từ trước để đón đầu một xu hướng mang tính tất yếu", ông Tùng cho hay.
“Miếng bánh ngon” liệu có dễ “ăn”?
Dù sở hữu dư địa phát triển lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản ven biển rất ngon, song ông Tùng cho rằng không phải ai cũng “ăn” được. Thế nên, đã có không ít dự án ngỡ đẹp như mộng vẫn gặp không ít khó khăn trong việc chốt đơn.
"Đầu tư phân khúc này thách thức hơn nhà ở rất nhiều, các chủ đầu tư phải chú trọng khai thác, quản lý sản phẩm để tạo hiệu quả bền vững, không những hút khách mua mà còn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách sau này", ông Tùng đánh giá.
Đặc biệt, từ động thái "khóa van" tín dụng bất động sản, người mua sử dụng hoàn toàn tiền thật, ít dùng đòn bẩy tài chính, khiến vị thế dần quay trở lại đúng quỹ đạo. Tất cả các chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản đều đang bước ra với những "vết thương" cùng nhiều bài học lớn, thay vì chỉ quan tâm đến phát triển sản phẩm tại dự án, đã chuyển sang thiết lập lại vai trò chính yếu của khách hàng.
Theo đó, để tạo hiệu quả kinh doanh bền vững, lợi thế sẽ thuộc về chủ đầu tư có tâm và tầm, biết tạo ra sự khác biệt.
"Tại các khu vực như Cam Ranh, Phú Quốc, Hạ Long… những quần thể nghỉ dưỡng lên tới hàng ngàn hécta đang là điểm đến trú ẩn cho dòng tiền. Các chủ đầu tư tập trung kiến tạo những sản phẩm nghỉ dưỡng xanh, tiêu thụ năng lượng ít hơn, hạ tầng đầy đủ trải nghiệm từ vui chơi, mua sắm, giải trí, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ...
Mô hình “all in one” với hệ sinh thái khép kín giúp khách hàng có cái nhìn khác về giá trị. Họ không đơn thuần nhận được một sản phẩm, mà còn nhận được giá trị sống chất lượng. Đây chính là tiềm năng mà các nhà phát triển có tầm nhìn dài hạn, tiềm lực lớn đang tạo ra để đón đầu cơ hội", ông Tùng nhìn nhận.
Lấp lỗ hổng để tạo sức bật
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng đất nền ven biển các thị trường truyền thống đang yếu thế so với các thị trường ven biển mới, cả về giá cả, dự địa tăng trong tương lai.
Do đó, nhà đầu tư cần có tầm nhìn trung và dài hạn để đạt được hiệu quả tối đa nhất. Không nên đầu tư theo kiểu "lướt sóng” ngắn hạn. Và chỉ những dự án được công bố quy hoạch rõ ràng, bài bản, pháp lý hoàn thiện mới giành thế thượng phong.
"Việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đầu tư 2020 và Luật Đất đai 2013 liên quan đến pháp lý của bất động sản du lịch sẽ tạo ra tiền đề tích cực cho bất động sản phân lô, bán nền ven biển khởi sắc, tạo sức bật mạnh mẽ cho phân khúc này bước vào chu kỳ phát triển mới với những sinh khí mới, nhất là khi sức cầu của phân khúc này rất lạc quan”, ông Đính khẳng định.