Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh: 'Tôi không còn "ngủ mê” như ngày xưa nữa'

Cẩm Lệ
- 08:30, 28/06/2022

(DNTO) - Sau nhiều năm rời xa showbiz, đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh, từng nổi tiếng với Duyên dáng Việt Nam và nhiều chương trình ca nhạc, phim ảnh..., mới đây đã trở lại với tập thi họa "Rỗng". Lý do đặt bước chân lên hành trình này được anh giải thích là đã tìm về được với hạnh phúc cội nguồn.

Là một trong những gương mặt nổi tiếng từng được đề cập nhiều trên mặt báo với phát ngôn cũng như cách làm nghề đầy cá tính, nhưng hiện tại, Đoàn Quang Anh Khanh chọn con đường rời xa ồn ào showbiz. Anh tìm đến một hướng tư duy để giải tỏa những cảm xúc và năng lượng bên trong.   

"Trí tuệ của tôi cho thấy cái gì được thì tôi làm. Tôi làm thơ là vì tôi thích giai điệu của cuộc sống; vẽ tranh cũng là bởi tôi rất thích màu sắc của trí tưởng tượng. Không giống những người ảo tưởng nghĩ rằng mình làm thơ để đạt được cái này cái kia, tôi không có ảo tưởng ảo vọng gì hết. 

Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh tự nhận mình đã đạt đến sự

Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh tự nhận mình đã đạt đến sự "Rỗng" trong tâm hồn qua tập sách thi họa vừa ra mắt. Ảnh: NVCC

Với hội họa cũng vậy thôi. Tôi vẫn cho rằng, ở đời đâu phải cái gì cũng phải bán được mới có giá trị. Mình làm ra nó để thụ hưởng, chia sẻ, cho tặng những giá trị về hạnh phúc chứ không phải từ nó mới làm ra tiền bạc hay cuộc sống cho mình", trò chuyện với phóng viên Tạp chí Doanh Nhân Trẻ, đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh khẳng định như vậy về sự trở lại này.

Phóng viên: Chủ đề "Rỗng" trong tập sách được anh gửi gắm điều gì? 

Đạo diễn Đoàn Quang Anh Khanh: Cái rỗng ở đây không phải rỗng tuếch, trống trơn mà mình nên dọn dẹp những ý nghĩ rác rưởi khỏi tâm trí, để bầu trời trong tâm trí lộ diện, tuệ giác nở hoa; mình sẽ thấy rõ vũ trụ nhân sinh này, đâu là thứ cần cầm nắm, đâu là thứ cần buông bỏ, cái gì cần cho qua thì cho qua, cái gì đang đến thì đừng cố khước từ. 

Với tôi, nhân loại ngày càng trở nên chật chội về không gian sống, cũng như tâm trí của con người ngày càng phức tạp một cách tinh vi, nhiều suy nghĩ buồn đau và rối rắm. Cho nên cần lắm không gian trống trong ngôi nhà của chính mình, cần nhìn ngắm bầu trời, sân vườn (view) và cái chính là tâm trí cũng cần vệ sinh, dọn dẹp gọn gàng trong từng nếp nghĩ để tâm bớt tạp niệm với những nghĩ suy vẩn vơ, ảo vọng…

Tranh của Đoàn Quang Anh Khanh với chủ đề Khiêm nhường. Ảnh: NVCC

Tranh của Đoàn Quang Anh Khanh với chủ đề Khiêm nhường. Ảnh: NVCC

Tôi cho rằng nếu mình tập sống trong tĩnh lặng, thì chắc chắn sẽ tìm thấy sự an yên của tâm hồn, hạnh phúc sẽ lộ diện không cần phải nỗ lực tìm kiếm, vì nó đã có sẵn sâu tận trong tâm của chúng ta, nó luôn có ở đó. Khi có được sự an nhiên, vui vẻ mà mình cứ một mình đi vào cõi riêng tận sâu từ bên trong, để sống với niềm hoan hỷ của chính mình thì đấy sẽ là một lựa chọn tối ưu.

Rỗng không phải là không làm gì cả mà là làm những thứ thuần khiết và làm trong trạng thái hồn nhiên, hết mình với đam mê lý tưởng, nhưng đừng quá nỗ lực cầu mong. Hãy nhảy điệu nhảy của chính bạn, sống với vũ hội của chính mình, trong vai diễn của chính bạn, không cần chạy theo bất cứ một cuộc đua với bất kỳ ai khác, đừng so sánh thiệt hơn.

Bìa tập sách Rỗng vừa ra mắt với trình bày ấn tượng. Ảnh: NVCC

Bìa tập sách Rỗng vừa ra mắt với trình bày ấn tượng. Ảnh: NVCC

Anh đã rời bỏ showbiz Việt hơn 15 năm nay. Anh đã đạt tới sự “Rỗng” từ bao giờ?

Tôi thấy không chỉ showbiz mà bất kể thị trường nào, thế giới nào đi nữa trong cái ta bà này, cả cuộc đời này, cái được và cái mất luôn là hai mặt của đồng xu. Giả sử nếu bây giờ tôi có ít của cải hay tài chính đi nữa, tôi cũng không khổ đau như ngày xưa lúc chưa tỉnh thức, chưa tìm được sự rỗng của tâm trí thì chắc chắn sẽ bộn bề và khổ sở lắm.

Nếu đã dọn dẹp được tâm trí thì nghịch cảnh có tới, mình cũng dễ dàng chấp nhận nó và thành công có tới thì mình cũng coi đó là điều nhẹ nhàng, mọi thứ luôn thuộc về dòng chảy bao la ngoài kia.

Tác phẩm chủ đề Rỗng của Đoàn Quang Anh Khanh. Ảnh: NVCC

Tác phẩm chủ đề Rỗng của Đoàn Quang Anh Khanh. Ảnh: NVCC

Anh đang kinh doanh rất thành công, mối liên quan giữa công việc này với vẽ tranh và làm thơ là gì?

Tôi chưa bao giờ thấy mình thành công trong kinh doanh, cũng chưa bao giờ thấy mình là cái gì trong cuộc đời này cả. Chỉ là lúc nào thấy tiền ít thì xài cho vừa phải, tiền đủ thì có thể làm điều này điều kia.

Trên đời có nhiều người thành công trong kinh doanh, có thể nuôi cả ngàn nhân viên, và rất bận rộn với công việc đó. Tuy nhiên từ một góc nhìn khác, chưa chắc họ đã là những người cống hiến nhiều cho xã hội. Nhiều khi quan sát những người giàu có, tôi thấy họ còn khổ hơn người nghèo, vì có quá nhiều tiền mà không dám xài, không biết xài cho đúng cách cũng khổ. Và chắc chắn họ lại có nhiều vấn đề lớn để khổ tâm hơn chứ hay ho gì!

Dù không tự nhận, nhưng Đoàn Quang Anh Khanh được nhìn nhận là một doanh nhân thành công trong kinh doanh. Ảnh: NVCC

Dù không tự nhận, nhưng Đoàn Quang Anh Khanh được nhìn nhận là một doanh nhân thành công trong kinh doanh. Ảnh: NVCC

Còn tôi, nếu gọi là thành công nhất, chắc là tôi thành công về mặt tâm trí, giàu có về tâm hồn, bây giờ chỉ một chiếc lá rơi cũng làm tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi được tự do trong đời sống, tôi có thể tiếp tục kinh doanh và thu về lợi nhuận, cũng có thể bỏ ngang, ra cánh đồng hay lên núi thiền định một thời gian dài. 

Vẽ tranh và làm thơ, với anh, có phải là một trong những nỗ lực bung phá cảm xúc bên trong?

Đã hướng tới sự rỗng bên trong mình rồi nên tôi không cố làm điều gì cả. Vẽ tranh và làm thơ đều là do tôi yêu thi ca, yêu hội họa thì làm. Bây giờ cả xã hội đã yêu 4.0, yêu smartphone, yêu sự kết nối với người khác bằng mọi giá.

Còn tôi vẫn yêu con đường một mình, sự lãng đãng chiều tà, nghe chim hót trong bình minh muốn ghi lại một ý thơ, một nét vẽ thì tôi làm, làm trong tĩnh lặng và hân hoan với vũ hội một mình. Tranh tôi vẽ ra không đặt giá và cũng không mưu cầu bán.

Tác phẩm Hư vô của Đoàn Quang Anh Khanh. Ảnh: NVCC

Tác phẩm Hư vô của Đoàn Quang Anh Khanh. Ảnh: NVCC

Tôi làm thơ và vẽ tranh đều để bay qua khổ đau của cuộc đời này, thi ca, hội họa là một trong các phương tiện để đi đến chỗ tối thượng. Ai muốn đọc thơ và hiểu thơ tôi, liên lạc tới thì tôi sẽ tặng; ai yêu tranh của tôi, tôi cũng sẽ vẽ tặng. 

Triết lý của Đoàn Quang Anh Khanh trong cuộc "dạo chơi" giữa cõi tạm với ngôn ngữ và sắc màu được tác giả khẳng định: “Tĩnh lặng để quay về suối nguồn hạnh phúc tận sâu bên trong”.

Con người thi họa của Đoàn Quang Anh Khanh đặt những nét chạm khắc đầu tiên với độc giả bằng tuyển tập “Rỗng” được thiết kế đẹp mắt, bao gồm 42 bài thơ và khoảng 30 bức tranh in màu (do Công ty Cổ phần In Phương Nam thực hiện). Sách do NXB Phụ Nữ Việt Nam ấn hành và giới thiệu đến với bạn đọc kể từ tháng 6/2022. Giá bán: 199.000 đồng.

VT_Tuyển tập thi họa-Rỗng

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 tuần
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm