Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đa dạng hoá hình thức cung ứng để hàng hóa, nông sản nhanh chóng đến tay người dân

Hồng Gấm
- 09:30, 12/09/2021

(DNTO) - Hiện nay, năng lực sản xuất các mặt hàng nông sản, thủy sản khá ổn định song cần linh hoạt, đa dạng các hình thức cung ứng để "đường đi" của nông sản đến với người dân bớt nhọc nhằn hơn.

Rau củ quả thông quốc lộ, nhưng không qua được ‘thôn lộ, xóm lộ’...Ảnh: TL.

Rau củ quả thông quốc lộ, nhưng không qua được ‘thôn lộ, xóm lộ’...Ảnh: TL.

Chỉ giao được 30% đơn đặt hàng

Chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến Thúc đẩy kết nối cung cầu thực phẩm, ngày 11/9, ông Trần Minh Hải, thành viên Tổ Công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chia sẻ, qua gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, chuỗi cung ứng, tiêu thụ hàng hóa nông sản, thực phẩm của nhiều địa phương đã bị đứt gãy, dẫn đến tình trạng một số loại nông sản tiêu thụ rất chậm và ùn ứ cục bộ.

"Việc triển khai gói combo nông sản với sự kết nối từ Tổ Công tác 970 và các địa phương có kết quả rất khả quan. Mỗi ngày, doanh thu đặt hàng từ gói combo nông sản đạt 1-1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng giao hàng gói combo nông sản chỉ đạt 20-30% do việc đi lại còn khó khăn", ông Hải nhận định.

Tin nên đọc

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Dương cho biết, thông qua gói combo nông sản, tình hình tiêu thụ ở Bình Dương đã được cải thiện nhưng số lượng tiêu thụ chưa lớn. Do sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng sản phẩm nông sản, nhiều mặt hàng ở Bình Dương rơi vào tình trạng dư thừa.

"Hiện mỗi ngày, tỉnh bị tồn hơn 2 triệu quả trứng gà, 200.000 quả trứng cút; khoảng 80 tấn dưa lưới, 70 tấn chuối và 30 tấn chanh không hạt. Đặc biệt, các sản phẩm rau ăn lá đang dư thừa nhiều và gặp khó khăn trong tiêu thụ", ông Bông thông tin.

Tương tự, Đồng Nai cũng có 3 nhóm nông sản có nguy cơ khó tiêu thụ. Ông Trần Lâm Sinh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết, trái cây của tỉnh đang còn dư khoảng 50 tấn bưởi, 200 tấn cam, quýt, 800 tấn củ đậu. Rau củ quả thì dư khoảng 1.000 tấn.

Tại Gia Lai, ông Đoàn Ngọc Có, Phó giám đốc Sở NN&PTNT cũng cho biết, 1.500 ha rau với sản lượng 25.000 tấn đang thu hoạch. Cùng với đó còn có 7.500 ha trái cây, chủ yếu là bơ, sầu riêng, nhãn và hơn 1.000 ha khoai lang… vẫn bế tắc đầu ra.

Theo đó, lãnh đạo sở Nông nghiệp các địa phương đều mong muốn có thể sớm kết nối để tiêu thụ lượng nông sản này.

Trước thực trạng hàng hoá, nông sản khó khăn, ách tắc trong khâu lưu thông tại nhiều địa phương, ông Trần Minh Hải nhìn nhận, việc lưu thông đã được thông suốt ở các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, nhưng khi tới các xóm lộ, ấp lộ thì lại gặp vướng, gây khó khăn trong việc thu mua và tiêu thụ nông sản. Do đó, ngành nông nghiệp các địa phương cần lưu ý và có giải pháp khắc phục tình trạng này.

Cần đa dạng hoá hình thức cung ứng

Theo Bộ NN&PTNT, mặc dù đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nhưng ngành Nông nghiệp đang nỗ lực để nâng cao năng lực cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

'Điểm chung trong việc tiêu thụ nông sản của các tỉnh, thành hiện nay chủ yếu do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thông qua các chợ đầu mối lớn, đặc biệt là các chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh", ông Hải nhận định.

Theo đó, ông Hải cho rằng, thời gian tới, Tổ Công tác 970 sẽ mở rộng mô hình, đưa số liệu trực tiếp từ nhà cung cấp đến các điểm đặt hàng để hai bên tự thương lượng điểm giao hàng. Phương án này giúp người mua, người bán kết nối trực tiếp với nhau, không phải qua trung gian nên chi phí vận hành thấp, giá bán “mềm” hơn và thời gian giao nhận cũng nhanh hơn.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group nhận xét, sự thiếu liên kết giữa các hợp tác xã thu mua, không liên kết thông tin được các mặt hàng, hàng nào cần, thiếu, đủ thế nào… nên mới nảy sinh tình trạng người dân không có dùng, nhà nông lại không bán được hàng.

“Chúng tôi với tư cách đại diện doanh nghiệp xuất khẩu trái cây lớn, có hạ tầng và lực lượng công nhân, đại diện cắm tại các địa phương sản xuất nông sản, có thể giúp kết nối các đơn vị có nhu cầu, với hạ tầng có sẵn, giúp đóng gói đạt chuẩn hàng hóa của nông dân trước khi giao cho các hệ thống phân phối. Điều này giúp bà con nông dân được tiêu thụ nhanh sản phẩm, dễ dàng hơn với chi phí rất rẻ. Bởi nay đòi hỏi nhà nông sơ chế, đóng gói siêu thị mới mua thì rất khó và chi phí đội lên nhiều. Trong khả năng và điều kiện sẵn có làm hàng xuất khẩu, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa kết nối giữa nhà nông và siêu thị tiêu thụ sản phẩm trong mùa dịch này”, ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, bên cạnh sự kết nối, hỗ trợ từ Tổ Công tác 970, các địa phương phải chủ động tập hợp đầu mối và nắm bắt nhu cầu của thị trường để tham gia hiệu quả việc cung ứng cho các tỉnh, thành có nhu cầu, đồng thời phải thúc đẩy lưu thông tiêu thụ tại chỗ.

"Sở Nông nghiệp mỗi tỉnh, thành đều phải thành lập và duy trì hoạt động tổ kết nối tiêu thụ nông sản, nắm vững chi tiết về mặt hàng, sản lượng, thời điểm thu hoạch không chỉ trong và cả sau dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho việc tiêu thụ nông sản của địa phương", Thứ trưởng Nam nêu rõ.

Bên cạnh đó, cần thay đổi tư duy kinh tế nông nghiệp cho cả cơ quan quản lý lẫn nông dân, không chỉ sản xuất và bán thứ mình có mà phải điều chỉnh quy hoạch trồng trọt, chăn nuôi gắn với thị trường đầu ra.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm