Thứ sáu, 12/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chạy bền cho xuất khẩu

Huyền Trang
- 15:27, 20/08/2022

(DNTO) - Thị trường cần nguồn hàng của Việt Nam không thiếu, ngay cả ở thị trường truyền thống và thị trường mới. Thế nhưng, hàng Việt ra quốc tế chưa đủ lớn do chính nội lực xuất khẩu nước ta còn yếu để đi đường dài.

Lượng tồn kho của nhiều doanh nghiệp ngành gỗ tăng cao trong năm 2022. Ảnh minh họa.

Lượng tồn kho của nhiều doanh nghiệp ngành gỗ tăng cao trong năm 2022. Ảnh minh họa.

Những ngày gần đây, đồng loạt đại diện của các ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn như thủy sản, dệt may, da giày, gỗ... đều lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình hình xuất khẩu ảm đạm trong những tháng cuối năm. Trong đó, 80% doanh nghiệp ngành gỗ dự báo mức doanh thu năm nay sẽ sụt giảm. 

Thực tế cho thấy, con số xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm đạt 217,3 tỷ USD, mặc dù khá khả quan so với năm trước, nhưng chỉ tăng trưởng 16,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ là 30,9%.

Bên cạnh những thuận lợi cho xuất khẩu như việc khai thác hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới, đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công… thì Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng chỉ rõ nhiều khó khăn, thách thức trong công tác xuất nhập khẩu những tháng cuối năm.

Cụ thể là kinh tế toàn cầu tiếp tục khó khăn làm giảm sức cầu hàng hóa. Chiến sự tại Ukraine và việc Trung Quốc duy trì chiến lược “Zero Covid” khiến chuỗi cung ứng nguyên vật liệu tiếp tục khó khăn và đứt gãy. Giá nguyên liệu đầu vào, giá cước vận tải dù giảm nhưng vẫn ở mức cao, làm cản đà phục hồi kinh tế và tăng trưởng thương mại toàn cầu. Cùng với đó, lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia, là thị trường lớn của Việt Nam (Hoa Kỳ 9,1%, EU là 8,6%) gây sụt giảm nhu cầu nhập khẩu...

Đó là những nguyên nhân từ bên ngoài có thể tác động không nhỏ đến đất nước có độ mở kinh tế lớn như Việt Nam (trên 200% ). Thế nhưng, nguyên nhân sâu xa khiến xuất khẩu Việt Nam dù tăng trưởng nhanh trong những năm qua nhưng thực sự chưa bền vững, đó là câu chuyện nội lực của xuất khẩu.

Nhìn lại việc khai thác các thị trường xuất khẩu trong những năm qua có thể thấy, chúng ta vẫn chưa hoàn toàn chinh phục được thị trường truyền thống, chưa kể “đánh” sang các thị trường mới.

Ví dụ tại EU, một thị trường đã có mối làm ăn với Việt Nam trong hơn 30 năm nay, có kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam đạt hơn 36,8 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, hiện là thị trường lớn xuất nhập khẩu lớn thứ 2 của nước ta và đang rất thuận lợi nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), nhưng cách tiếp cận của doanh nghiệp Việt Nam với thị trường này còn chưa chuyên nghiệp, chưa biết cách làm hài lòng khách hàng.

“Doanh nghiệp xuất sang EU hiện chủ yếu với một số đơn hàng nhỏ lẻ, thiếu liên kết, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế tại thị trường này. Vì vậy, Việt Nam cần đổi mới cách tiếp cận theo hướng linh hoạt, hai bên cùng có lợi, đáp ứng những yêu cầu cụ thể từ EU như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng xanh. Chính phủ nên lựa chọn một số ngành hàng tiêu biểu, mũi nhọn và kiểm soát tốt chất lượng đầu ra để đưa vào thị trường EU như cách Thái Lan đang làm rất hiệu quả tại thị trường này”, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ cho hay.

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng trong những năm qua nhưng vẫn chưa thực sự bền vững. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng trong những năm qua nhưng vẫn chưa thực sự bền vững. Ảnh: T.L.

Tương tự như EU, thì Mỹ và Trung Quốc, hai bạn hàng lớn, cũng chưa được doanh nghiệp Việt Nam khai thác tốt. Nếu như Mỹ thường xuyên ra đòn phòng vệ thương mại để kiểm soát hàng nhập khẩu, thì Trung Quốc cũng liên tục sử dụng biện pháp ngừng thông quan để kiểm dịch, ngoài kiểm soát về chất lượng hàng hóa.

Mặc dù đây không phải là biện pháp mới mà các thị trường này đưa ra, nhưng mỗi lần như vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đều rất lao đao và chịu thiệt hại lớn. Điều này cho thấy việc phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó với rủi ro của doanh nghiệp nước ta còn rất yếu kém.

Trong hai năm đại dịch, khi xuất khẩu hàng hóa gặp khó khăn, câu chuyện đa dang hóa thị trường xuất khẩu được nhắc đến nhiều, và đương nhiên đây là việc phải làm của một quốc gia coi xuất khẩu là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế.

Hiện ngoài EU, Mỹ, Trung Quốc, các thị trường nhỏ khác như Nam Phi, UAE, Italia, Canada, Úc, Arab Saudi, Ấn Độ, Philippines, Indonesia… cũng được các Thương vụ Việt Nam tại đây thông tin là có nhiều tiềm năng để Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Như vậy có thể thấy, bạn hàng tiềm năng Việt Nam không thiếu. Quan trọng nhất là trước khi mở rộng thị trường xuất khẩu, cần chuẩn bị nội lực đủ mạnh. Bởi hiện tại, ngay cả ở các thị trường truyền thống, Việt Nam cũng chưa hoàn toàn tự tin cạnh tranh với các đối thủ cũng như gia tăng tỉ lệ hàng Việt vào thị trường này. Đây là sức mạnh “lõi” giúp xuất khẩu bền vững.

Bởi sẽ không một thị trường nào sẽ dễ tính mãi mãi, vì yêu cầu của người tiêu dùng với hàng hóa ngày một tăng lên khi đời sống được nâng cao. Do đó, kể cả châu Phi, châu Á hay Trung Quốc hiện cũng không còn là những thị trường dễ tính.

Đó cũng là lý do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, phát biểu rằng: “phải lấy thị trường để phát triển sản xuất, chứ không phải sản xuất để tìm kiếm thị trường”. Bởi nếu Việt Nam sản xuất trước khi tìm kiếm thị trường thì sẽ rất khó khăn bởi đôi khi hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn thị trường, văn hóa người dùng tại quốc gia đó.

Đương nhiên, việc tăng nội lực cho xuất khẩu không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu, mà còn câu chuyện cơ sở hạ tầng, logistics, đầu tư, nguồn nhân lực… vẫn còn nhiều điểm nghẽn mà Việt Nam chưa thể tháo gỡ. Vì vậy cần một chiến lược bài bản và tổng thể để đi đường dài cả, ở phía cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm