Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chạy bền cho xuất khẩu

Huyền Trang
- 15:27, 20/08/2022

(DNTO) - Thị trường cần nguồn hàng của Việt Nam không thiếu, ngay cả ở thị trường truyền thống và thị trường mới. Thế nhưng, hàng Việt ra quốc tế chưa đủ lớn do chính nội lực xuất khẩu nước ta còn yếu để đi đường dài.

Lượng tồn kho của nhiều doanh nghiệp ngành gỗ tăng cao trong năm 2022. Ảnh minh họa.

Lượng tồn kho của nhiều doanh nghiệp ngành gỗ tăng cao trong năm 2022. Ảnh minh họa.

Những ngày gần đây, đồng loạt đại diện của các ngành hàng xuất khẩu mũi nhọn như thủy sản, dệt may, da giày, gỗ... đều lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình hình xuất khẩu ảm đạm trong những tháng cuối năm. Trong đó, 80% doanh nghiệp ngành gỗ dự báo mức doanh thu năm nay sẽ sụt giảm. 

Thực tế cho thấy, con số xuất khẩu hàng hóa 7 tháng đầu năm đạt 217,3 tỷ USD, mặc dù khá khả quan so với năm trước, nhưng chỉ tăng trưởng 16,6%, thấp hơn nhiều so với mức tăng cùng kỳ là 30,9%.

Bên cạnh những thuận lợi cho xuất khẩu như việc khai thác hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới, đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công… thì Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng chỉ rõ nhiều khó khăn, thách thức trong công tác xuất nhập khẩu những tháng cuối năm.

Cụ thể là kinh tế toàn cầu tiếp tục khó khăn làm giảm sức cầu hàng hóa. Chiến sự tại Ukraine và việc Trung Quốc duy trì chiến lược “Zero Covid” khiến chuỗi cung ứng nguyên vật liệu tiếp tục khó khăn và đứt gãy. Giá nguyên liệu đầu vào, giá cước vận tải dù giảm nhưng vẫn ở mức cao, làm cản đà phục hồi kinh tế và tăng trưởng thương mại toàn cầu. Cùng với đó, lạm phát tăng cao ở nhiều quốc gia, là thị trường lớn của Việt Nam (Hoa Kỳ 9,1%, EU là 8,6%) gây sụt giảm nhu cầu nhập khẩu...

Đó là những nguyên nhân từ bên ngoài có thể tác động không nhỏ đến đất nước có độ mở kinh tế lớn như Việt Nam (trên 200% ). Thế nhưng, nguyên nhân sâu xa khiến xuất khẩu Việt Nam dù tăng trưởng nhanh trong những năm qua nhưng thực sự chưa bền vững, đó là câu chuyện nội lực của xuất khẩu.

Nhìn lại việc khai thác các thị trường xuất khẩu trong những năm qua có thể thấy, chúng ta vẫn chưa hoàn toàn chinh phục được thị trường truyền thống, chưa kể “đánh” sang các thị trường mới.

Ví dụ tại EU, một thị trường đã có mối làm ăn với Việt Nam trong hơn 30 năm nay, có kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam đạt hơn 36,8 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, hiện là thị trường lớn xuất nhập khẩu lớn thứ 2 của nước ta và đang rất thuận lợi nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), nhưng cách tiếp cận của doanh nghiệp Việt Nam với thị trường này còn chưa chuyên nghiệp, chưa biết cách làm hài lòng khách hàng.

“Doanh nghiệp xuất sang EU hiện chủ yếu với một số đơn hàng nhỏ lẻ, thiếu liên kết, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế tại thị trường này. Vì vậy, Việt Nam cần đổi mới cách tiếp cận theo hướng linh hoạt, hai bên cùng có lợi, đáp ứng những yêu cầu cụ thể từ EU như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, năng lượng xanh. Chính phủ nên lựa chọn một số ngành hàng tiêu biểu, mũi nhọn và kiểm soát tốt chất lượng đầu ra để đưa vào thị trường EU như cách Thái Lan đang làm rất hiệu quả tại thị trường này”, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Bỉ cho hay.

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng trong những năm qua nhưng vẫn chưa thực sự bền vững. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng trong những năm qua nhưng vẫn chưa thực sự bền vững. Ảnh: T.L.

Tương tự như EU, thì Mỹ và Trung Quốc, hai bạn hàng lớn, cũng chưa được doanh nghiệp Việt Nam khai thác tốt. Nếu như Mỹ thường xuyên ra đòn phòng vệ thương mại để kiểm soát hàng nhập khẩu, thì Trung Quốc cũng liên tục sử dụng biện pháp ngừng thông quan để kiểm dịch, ngoài kiểm soát về chất lượng hàng hóa.

Mặc dù đây không phải là biện pháp mới mà các thị trường này đưa ra, nhưng mỗi lần như vậy, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đều rất lao đao và chịu thiệt hại lớn. Điều này cho thấy việc phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó với rủi ro của doanh nghiệp nước ta còn rất yếu kém.

Trong hai năm đại dịch, khi xuất khẩu hàng hóa gặp khó khăn, câu chuyện đa dang hóa thị trường xuất khẩu được nhắc đến nhiều, và đương nhiên đây là việc phải làm của một quốc gia coi xuất khẩu là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế.

Hiện ngoài EU, Mỹ, Trung Quốc, các thị trường nhỏ khác như Nam Phi, UAE, Italia, Canada, Úc, Arab Saudi, Ấn Độ, Philippines, Indonesia… cũng được các Thương vụ Việt Nam tại đây thông tin là có nhiều tiềm năng để Việt Nam đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Như vậy có thể thấy, bạn hàng tiềm năng Việt Nam không thiếu. Quan trọng nhất là trước khi mở rộng thị trường xuất khẩu, cần chuẩn bị nội lực đủ mạnh. Bởi hiện tại, ngay cả ở các thị trường truyền thống, Việt Nam cũng chưa hoàn toàn tự tin cạnh tranh với các đối thủ cũng như gia tăng tỉ lệ hàng Việt vào thị trường này. Đây là sức mạnh “lõi” giúp xuất khẩu bền vững.

Bởi sẽ không một thị trường nào sẽ dễ tính mãi mãi, vì yêu cầu của người tiêu dùng với hàng hóa ngày một tăng lên khi đời sống được nâng cao. Do đó, kể cả châu Phi, châu Á hay Trung Quốc hiện cũng không còn là những thị trường dễ tính.

Đó cũng là lý do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan, phát biểu rằng: “phải lấy thị trường để phát triển sản xuất, chứ không phải sản xuất để tìm kiếm thị trường”. Bởi nếu Việt Nam sản xuất trước khi tìm kiếm thị trường thì sẽ rất khó khăn bởi đôi khi hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn thị trường, văn hóa người dùng tại quốc gia đó.

Đương nhiên, việc tăng nội lực cho xuất khẩu không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường nhập khẩu, mà còn câu chuyện cơ sở hạ tầng, logistics, đầu tư, nguồn nhân lực… vẫn còn nhiều điểm nghẽn mà Việt Nam chưa thể tháo gỡ. Vì vậy cần một chiến lược bài bản và tổng thể để đi đường dài cả, ở phía cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm