Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ khách mua trong phạm vi bán kính dưới 500m, có hợp lý?
(DNTO) - Đối tượng phục vụ chủ yếu của cửa hàng tiện lợi là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m; diện tích kinh doanh từ 30m2 đến dưới 200m2…
Đó là hai trong nhiều tiêu chí về cửa hàng tiện lợi được Bộ Công thương nêu tại Dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại.
Dự thảo đang được Bộ Công thương lấy ý kiến.
Cụ thể, trong Dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại, tại điều 5 về tiêu chí cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet có nêu rõ: Cửa hàng tiện lợi có vị trí đặt tại khu dân cư tập trung, khu thương mại dịch vụ, khu du lịch, nơi tập trung đông người; diện tích kinh doanh từ 30m2 đến dưới 200m2; Hàng hoá chủ yếu là thực phẩm ăn ngay và hàng bách hóa nhỏ lẻ; hàng tiêu dùng nhanh; số lượng mặt hàng kinh doanh trong khoảng 3.000 tên hàng; Chủ yếu bán theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân; thời gian có thể hoạt động tối đa 24 tiếng/ngày; đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m…
Về tiêu chí đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m, theo đại diện một số thương hiệu bán lẻ ở TP.HCM, tiêu chí này thực tế khó kiểm soát và không nhất thiết phải đưa vào luật.
“Nếu là một sự mô tả về tính năng thì được”, đại diện một thương hiệu bán lẻ cho biết.
Ông M.T., đại diện hệ thống siêu thị S. cho biết, thực tế, việc khách hàng ở ngoài phạm vi bán kính 500m tới và mua sắm ở cửa hàng tiện lợi không phải ít. Theo đó, tiêu chí này, theo ông, chưa hợp lý.
Về diện tích của cửa hàng tiện lợi, theo khảo sát tại thị trường TP.HCM, các cửa hàng tiện lợi có diện tích nhỏ nhất là 40m2.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết, dự thảo tiêu chí này bất hợp lý. Theo ông, siêu thị, cửa hàng tiện lợi sinh ra là để phục vụ mọi đối tượng người dùng, mọi khách hàng. Theo đó, việc phân chia như dự thảo là cứng nhắc.
“Điều quan trọng là chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thưc phẩm, thái độ phục vụ văn minh... Những điều này tôi chưa thấy nêu lên trong dự thảo. Quan tâm đến cái ruột của cửa hàng là quan trọng nhất, dựng một cửa hàng đã khó, giữ cửa hàng còn khó hơn trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay”, ông Phú nhấn mạnh.
Dự thảo cũng nêu tiêu chí của siêu thị hạng I, siêu thị hạng II; siêu thị mini; trung tâm thương mại...
Ví dụ, ở siêu thị hạng I, gồm siêu thị kinh doanh tổng hợp, thì diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên; Kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên…
Siêu thị chuyên doanh có diện tích kinh doanh từ 1.000m2 trở lên; chỉ kinh doanh một ngành hàng chuyên biệt, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 2.000 tên hàng trở lên…
Đồng thời, ở các loại hình kinh doanh này, dự thảo cũng nêu rõ tiêu chí, các điểm kinh doanh phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy; nơi trông giữ xe và khu vệ sinh phù hợp; các thiết bị kỹ thuật bảo quản, sơ chế, đóng gói, bán hàng và quản lý kinh doanh...
Trong quy định về trách nhiệm phân hạng, tên gọi và biển hiệu, dự thảo nêu, thương nhân kinh doanh các loại hình hạ tầng thương mại tự tiến hành, phân loại, phân hạng loại hình hạ tầng thương mại kinh doanh dựa trên các tiêu chí quy định.
Đồng thời, thương nhân kinh doanh hạ tầng thương mại phải thực hiện phân loại, phân hạng loại hình hạ tầng thương mại kinh doanh và đặt tên đúng loại hình theo các tiêu chí quy định. Các cơ sở kinh doanh thương mại không đáp ứng đủ các tiêu chí quy định không được đặt tên là siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet đặt tên, ghi biển hiệu bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài (như Supermarket, Hypermarket, Big Mart, Big Store, Shopping Center, Trade Center, Plaza...).
Biển hiệu của các loại hình hạ tầng thương mại được ghi theo quy định sau: Tên loại hình hạ tầng thương mại thực hiện theo quy định về tên địa điểm kinh doanh tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp.
Phải ghi bằng tiếng Việt Nam là siêu thị, trung tâm thuơng mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ chỉ địa danh hay tính chất của loại hình hạ tầng thương mại (Ví dụ: Siêu thị A, Siêu thị sách B, Siêu thị máy tính C; Trung tâm thương mại D, Cửa hàng tiện lợi C).
Ngoài tên bằng tiếng Việt, hạ tầng thương mại của thương nhân kinh doanh có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
Tên loại hình hạ tầng thương mại phải bao gồm tên thương nhân kinh doanh loại hình hạ tầng thương mại, phần tên riêng trong tên của hạ tầng thương mại không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
Theo Bộ Công thương, thông tư này sẽ thay thế Quyết định 1371 ngày 24/9/2004 của Bộ trưởng Thương mại về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại.