Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ khách mua trong phạm vi bán kính dưới 500m, có hợp lý?

Vũ Yến
- 18:30, 12/07/2022

(DNTO) - Đối tượng phục vụ chủ yếu của cửa hàng tiện lợi là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m; diện tích kinh doanh từ 30m2 đến dưới 200m2…

Cửa hàng tiện lợi là địa điểm mua sắm thuận tiện cho nhiều người tiêu dùng. Ảnh minh họa: VY

Cửa hàng tiện lợi là địa điểm mua sắm thuận tiện cho nhiều người tiêu dùng. Ảnh minh họa: VY

Đó là hai trong nhiều tiêu chí về cửa hàng tiện lợi được Bộ Công thương nêu tại Dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. 

Dự thảo đang được Bộ Công thương lấy ý kiến.

Cụ thể, trong Dự thảo thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại,  tại điều 5 về tiêu chí cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet có nêu rõ: Cửa hàng tiện lợi có vị trí đặt tại khu dân cư tập trung, khu thương mại dịch vụ, khu du lịch, nơi tập trung đông người; diện tích kinh doanh từ 30m2 đến dưới 200m2; Hàng hoá chủ yếu là thực phẩm ăn ngay và hàng bách hóa nhỏ lẻ; hàng tiêu dùng nhanh; số lượng mặt hàng kinh doanh trong khoảng 3.000 tên hàng; Chủ yếu bán theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân; thời gian có thể hoạt động tối đa 24 tiếng/ngày; đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m…

Về tiêu chí đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m, theo đại diện một số thương hiệu bán lẻ ở TP.HCM, tiêu chí này thực tế khó kiểm soát và không nhất thiết phải đưa vào luật.

“Nếu là một sự mô tả về tính năng thì được”, đại diện một thương hiệu bán lẻ cho biết.

Ông M.T., đại diện hệ thống siêu thị S. cho biết, thực tế, việc khách hàng ở ngoài phạm vi bán kính 500m tới và mua sắm ở cửa hàng tiện lợi không phải ít. Theo đó, tiêu chí này, theo ông, chưa hợp lý.

Về diện tích của cửa hàng tiện lợi, theo khảo sát tại thị trường TP.HCM, các cửa hàng tiện lợi có diện tích nhỏ nhất là 40m2.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết, dự thảo tiêu chí này bất hợp lý. Theo ông, siêu thị, cửa hàng tiện lợi sinh ra là để phục vụ mọi đối tượng người dùng, mọi khách hàng. Theo đó, việc phân chia như dự thảo là cứng nhắc.

“Điều quan trọng là chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thưc phẩm, thái độ phục vụ văn minh... Những điều này tôi chưa thấy nêu lên trong dự thảo. Quan tâm đến cái ruột của cửa hàng là quan trọng nhất, dựng một cửa hàng đã khó, giữ cửa hàng còn khó hơn trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay”, ông Phú nhấn mạnh.

Dự thảo cũng nêu tiêu chí của siêu thị hạng I, siêu thị hạng II; siêu thị mini; trung tâm thương mại...

Ví dụ, ở siêu thị hạng I, gồm siêu thị kinh doanh tổng hợp, thì diện tích kinh doanh từ 3.500m2 trở lên; Kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên…

Siêu thị chuyên doanh có diện tích kinh doanh từ 1.000m2 trở lên; chỉ kinh doanh một ngành hàng chuyên biệt, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 2.000 tên hàng trở lên…

Đồng thời, ở các loại hình kinh doanh này, dự thảo cũng nêu rõ tiêu chí, các điểm kinh doanh phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy; nơi trông giữ xe và khu vệ sinh phù hợp; các thiết bị kỹ thuật bảo quản, sơ chế, đóng gói, bán hàng và quản lý kinh doanh...

Trong quy định về trách nhiệm phân hạng, tên gọi và biển hiệu, dự thảo nêu, thương nhân kinh doanh các loại hình hạ tầng thương mại tự tiến hành, phân loại, phân hạng loại hình hạ tầng thương mại kinh doanh dựa trên các tiêu chí quy định.

Đồng thời, thương nhân kinh doanh hạ tầng thương mại phải thực hiện phân loại, phân hạng loại hình hạ tầng thương mại kinh doanh và đặt tên đúng loại hình theo các tiêu chí quy định. Các cơ sở kinh doanh thương mại không đáp ứng đủ các tiêu chí quy định không được đặt tên là siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet đặt tên, ghi biển hiệu bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài (như Supermarket, Hypermarket, Big Mart, Big Store, Shopping Center, Trade Center, Plaza...).

Biển hiệu của các loại hình hạ tầng thương mại được ghi theo quy định sau: Tên loại hình hạ tầng thương mại thực hiện theo quy định về tên địa điểm kinh doanh tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp.

Phải ghi bằng tiếng Việt Nam là siêu thị, trung tâm thuơng mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet trước tên thương mại hoặc tên riêng do thương nhân tự đặt và trước các từ chỉ địa danh hay tính chất của loại hình hạ tầng thương mại (Ví dụ: Siêu thị A, Siêu thị sách B, Siêu thị máy tính C; Trung tâm thương mại D, Cửa hàng tiện lợi C).

Ngoài tên bằng tiếng Việt, hạ tầng thương mại của thương nhân kinh doanh có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

Tên loại hình hạ tầng thương mại phải bao gồm tên thương nhân kinh doanh loại hình hạ tầng thương mại, phần tên riêng trong tên của hạ tầng thương mại không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

Theo Bộ Công thương, thông tư này sẽ thay thế Quyết định 1371 ngày 24/9/2004 của Bộ trưởng Thương mại về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
4 tuần
Xem thêm