Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Covid-19 là 'cú hích trăm năm' để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số

Thạch Hương
- 08:30, 25/12/2021

(DNTO) - Đổi mới tổ chức trên nền tảng văn hoá sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số: sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng, loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức.

Đổi mới tổ chức trên nền tảng văn hoá sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số. Ảnh: T.L

Đổi mới tổ chức trên nền tảng văn hoá sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số. Ảnh: T.L

Bàn về câu chuyện chuyển đổi số trong doanh nghiệp, TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, theo khảo sát của VCCI khi đánh giá tác động của Covid-19 đến hoạt động của doanh nghiệp và phân tích xu hướng ứng dụng chuyển đổi số để vượt qua khó khăn, dịch Covid-19 đã giúp các doanh nghiệp nhận thức và thúc đẩy chuyển đổi số thông qua việc ứng dụng công nghệ số.

Chỉ trong vòng 6 tháng, kết quả đạt được đã bằng gần một nửa số doanh nghiệp chuyển đổi số trong nhiều năm trở lại đây. Ông Huân đánh giá, đến nay, những doanh nghiệp còn lại cũng đã bắt đầu quan tâm đến chuyển đổi số. Điều này càng chứng tỏ tác động của chuyển đổi số, mặc dù Covid-19 mang lại những tác động rất tiêu cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng đó cũng là động lực, cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

Trong kết quả khảo sát, TS. Lương Minh Huân cũng cho biết, tỷ lệ các doanh nghiệp lớn ứng dụng các công nghệ số cao hơn, tuy nhiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã dần bắt kịp kể từ khi có Covid-19. Về kỳ vọng của doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ số, Giảm chi phí là kỳ vọng lớn nhất của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn có thể giảm tiếp xúc trực tiếp, giảm giấy tờ, phát triển kinh doanh hiệu quả, ít nhân viên hơn, xử lý sự cố nhanh hơn, nâng cao hiệu quả marketing... Trong đó, các doanh nghiệp lớn kỳ vọng vào kết quả của chuyển đổi số bằng ứng dụng công nghệ số nhiều hơn.

Phân tích về thực trạng của chuyển đổi số, ông Huân chỉ ra rằng, các doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ số vào các vấn đề như mua hàng, bán hàng, quản trị nội bộ, logistics, sản xuất và marketing. Trong đó, cụ thể có các hoạt động như sử dụng thương mại điện tử, mạng xã hội, thanh toán điện tử, sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự từ xa, quản lý chứng từ, kho hàng... Tuy nhiên, việc ứng dụng trong sản xuất thì còn rất yếu, như ứng dụng thiết bị IoT, rô bốt, dây chuyền tự động hoá hay hệ thống điều hành sản xuất nhà máy,...

Từ những thực trạng trên, có thể thấy để chuyển đổi số trong doanh nghiệp còn có nhiều rào cản, cụ thể như: Chi phí ứng dụng công nghệ số cao; Thiếu cơ sở hạ tầng; Sợ rò rỉ dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp; Khó khăn trong thay đổi tập quán kinh doanh, Khó khăn trong việc tích hợp các công cụ CNTT; Các quy tắc, quy định không phù hợp với số hoá; Thiếu cam kết, hiểu biết của người lao động...

Để đưa ra các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp nêu một số đề xuất. Thứ nhất, cho phép doanh nghiệp truy cập thông tin trên nền tảng các giải pháp kỹ thuật hiện có. Thứ hai, tạo thêm cơ hội kết nối kinh doanh với các nhà cung cấp giải pháo lỹ thuật số.

Bên cạnh đó, cần hài hoà các quy tắc và quy định về công nghệ số trong khu vực ASEAN. Đồng thời, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực nội bộ doanh nghiệp; minh bạch hoá các quy tắc và quy định về quản lý dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp; hỗ trợ tài chính trong việc ứng dụng công nghệ số; hỗ trợ chuỗi cung ứng linh hoạt, minh bạch hơn; Đặc biệt, cần khẩn trương xây dựng các quy tắc, quy định để thúc đẩy việc kinh doanh không dùng giấy tờ.

“Có thể thấy, Covid-19 là cú hích trăm năm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số. Mặc dù là lĩnh vực công nghệ, nhưng chuyển đổi số thành công hay thất bại không chủ yếu phụ thuộc nhiều vào công nghệ, mà phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm chính trị, thể chế kinh tế quốc gia. Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm", TS. Huân nói.

Ông Huân nhấn mạnh thêm, đổi mới tổ chức trên nền tảng văn hoá sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số: Sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và quy trình ra quyết định, loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
23 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm