Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ mới cho năm 2022: Hồ hởi chờ đợi hay hờ hững đón nhận?

Hải Ngư
- 11:55, 28/03/2022

(DNTO) - Năm 2022, con người cần nhiều cách sáng tạo hơn để gắn kết nhân loại, thông qua thế giới trực tuyến để mang mọi người lại gần nhau hơn, cố gắng hiểu rõ về cộng đồng. Mạng kỹ thuật số không khó để thoả mãn kỳ vọng này, nhưng vẫn còn nhiều đa đoan trong cách thế giới đón nhận chúng

Bước sang năm thứ ba của đại dịch, tình trạng phong tỏa giãn cách kéo dài khiến người người bị chia cách về mặt thể chất lẫn tinh thần, khiến ai cũng cảm thấy cần thiết và xứng đáng có được nhiều hơn nữa sự đồng cảm của tình nhân loại và cộng đồng. Năm 2022, những nhu cầu như robot giúp việc nhà xem ra bị đẩy xuống thứ yếu, đành chịu đứng sau sự khao khát những đổi mới công nghệ mang lại cho xã hội nhiều khoảnh khắc kết nối quý giá hơn.

Mỗi người hãy thử trả lời câu hỏi “Bạn muốn công nghệ nào nhất vào năm 2022, và tại sao?”. Ảnh Shutter Stock

Mỗi người hãy thử trả lời câu hỏi “Bạn muốn công nghệ nào nhất vào năm 2022, và tại sao?”. Ảnh Shutter Stock

Một trong những sáng tạo Internet yêu thích điển hình đến từ hoàn cảnh dịch bệnh là Window Swap, trang web được một cặp vợ chồng Singapore phát triển hồi năm ngoái, cung cấp cho mọi người chế độ xem các clip video quay từ bên trong khung cửa sổ thời cách ly.

Nhờ nó, ai cũng có cơ hội tuy phải ngồi nhà mà lại được xem mưa phùn ở ngoại ô Pennsylvania, hoặc tìm hiểu những gì đang xảy ra bên ngoài một tòa tháp chung cư ở Seoul, hay mơ mộng ảo dăm phút bên khung cửa xinh đẹp ngắm bầu trời u ám ngoại vi Reykjavik. Cũng là “trốn chạy”, nhưng họ lại có những phút giây “bị giam hãm” quý giá, những khoảnh khắc đầy tính kết nối tình người.

Window Swap đã không thay đổi được thế giới, nhưng lại thật quyến rũ và êm dịu. Mối liên hệ cộng đồng có được nhờ công nghệ, dù chỉ là thoáng qua, cũng là một nguồn tài nguyên sinh lực đáng quý trước hỗn mang dịch bệnh. Đấy là những thời điểm thật đáng để con người tìm kiếm những công nghệ và ý tưởng có thể mang lại cho chúng ta cảm giác gần gũi nhau hơn.

Vào năm 2022, nhiều nhu cầu về công nghệ bị đẩy xuống thứ yếu, đứng sau sự khao khát những đổi mới kỹ thuật số mang lại cho xã hội nhiều khoảnh khắc kết nối quý giá hơn. Ảnh Shutter Stock

Vào năm 2022, nhiều nhu cầu về công nghệ bị đẩy xuống thứ yếu, đứng sau sự khao khát những đổi mới kỹ thuật số mang lại cho xã hội nhiều khoảnh khắc kết nối quý giá hơn. Ảnh Shutter Stock

Thế nhưng mọi sự lại không dễ như mong muốn. Một thập kỷ trước, trên Internet xuất hiện công cụ Chatroulette, cho phép người ta tiếp xúc với nhau, bất chấp lạ hay quen, bằng webcam. Chỉ đáng buồn là dần dần nó lại trở thành cơ hội cho một số kẻ có hành vi thô tục, gạ gẫm, làm phiền đối tượng tiếp cận.

Giờ đây, trong thời gian diễn ra Covid-19, cũng xuất hiện thứ công nghệ gọi là Phòng trò chuyện âm thanh Clubhouse, nơi thu hút một đám đông tập hợp để nói với nhau về cùng chung chủ đề hoặc cùng quan tâm chia sẻ sở thích. Cho đến nay, người ta vẫn kỳ vọng Clubhouse sẽ không bị dẫn dụ vào đường hướng tiêu cực như Chatroulette ngày nào, dầu rất dễ xảy ra.

Thật ra, nhờ Internet, các phát minh mang mọi người lại với nhau theo nhiều cách mới và những ý tưởng sáng tạo để giúp kết nối cũng như tìm kiếm cộng đồng không khó xuất hiện. Vô số mô hình máy tính đã và đang được đào tạo để hiểu thị hiếu đám đông, nhưng lại luôn đi kèm rình rập là chúng có thể kéo người ta đi xa hơn vào những con đường nguy hiểm. Ngay từ đầu của cuộc sống thế giới mạng, nhiều ứng dụng và trang web đã hứa hẹn các lời có cánh về mục tiêu kết nối, nhưng phần lớn kết quả của mối quan hệ ảo của con người ấy lại kém xa với hiệu quả thực tế.

Vô số mô hình máy tính đã và đang được đào tạo để hiểu thị hiếu đám đông, nhưng lại luôn đi kèm rình rập là kéo người dùng đi xa hơn vào những con đường nguy hiểm. Ảnh Shutter Stock

Vô số mô hình máy tính đã và đang được đào tạo để hiểu thị hiếu đám đông, nhưng lại luôn đi kèm rình rập là kéo người dùng đi xa hơn vào những con đường nguy hiểm. Ảnh Shutter Stock

Đã mong chờ công nghệ mới ắt phải tin và hy vọng vào thế giới trực tuyến. Những phát minh tương tự về xây dựng cộng đồng đã từng mang lại cho xã hội các nhóm chung sở thích như nhờ Facebook hay CLB sách Discord, chẳng hạn. Chỉ có điều vẫn còn có các nghi ngờ, như con người có thực sự cần thiết để đến với nhau và hàn gắn những rạn nứt do bối cảnh sống gây nên hay không. Rồi điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta nhìn thế giới qua con mắt của người khác? Chuyện ấy có khiến người tức giận và chia rẽ với người hơn?

Nhưng giữa thời buổi u ám này chắc ai cũng cần tin vào những gì tốt nhất mà con người và cộng đồng nhân loại có thể làm được với sự hỗ trợ của nhiều ý tưởng công nghệ lớn nhỏ. Thế nên, câu hỏi “Bạn muốn công nghệ nào nhất vào năm 2022, và tại sao?” hóa ra lại như trở thành một đánh đố, có khi là ngớ ngẩn, có lúc lại rất nghiêm túc!

Tin khác

Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
13 giờ
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
2 ngày
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
5 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
3 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
Xem thêm