Thứ sáu, 19/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cộng đồng doanh nghiệp san sẻ trách nhiệm, vượt khó trong đại dịch Covid-19

Hương Giang
- 16:30, 29/11/2021

(DNTO) - Mọi người vẫn hay nghe đến cụm từ "Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp vượt bão Covid-19", nhưng ở góc độ khác, nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ ngược lại Nhà nước khi tự tạo ra chuỗi giá trị, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp bạn hàng, đặc biệt có những đóng góp quan trọng đối với cộng đồng, xã hội…

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh. Ảnh: VIR.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh. Ảnh: VIR.

Khi bàn về câu chuyện doanh nghiệp chia sẻ trách nhiệm thế nào với cộng đồng, xã hội và Nhà nước để vượt khó trong đại dịch, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đã khái quát lại 3 giai đoạn khó khăn nhất mà cộng đồng doanh nghiệp đã trải qua.

Giai đoạn thứ nhất là những năm 1997-1998. Theo ông Ánh, khi đó chúng ta chỉ lo khủng hoảng khu vực sẽ gây ảnh hưởng lan tỏa đến Việt Nam. Giai đoạn đó tưởng chừng khó khăn, nhưng rồi chúng ta đã vượt qua một cách nhẹ nhàng.

Cuộc khủng hoảng thứ hai là giai đoạn 2008-2009. Khó khăn giai đoạn này đối với doanh nghiệp chủ yếu là vấn đề vốn và tài chính. Nhưng sau đó, nhờ những gói kích thích kinh tế, hỗ trợ về chính sách… của Chính phủ, những khó khăn dần ở lại phía sau.

Tuy nhiên, đến cuộc khủng hoảng thứ ba là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ 2019 đến hiện nay, thì những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp cứ chồng chất.

 
Từ xưa tới nay, theo thông lệ mọi người vẫn nói “Con khóc mẹ mới cho bú”, khi gặp khó khăn, doanh nghiệp kêu cứu thì Nhà nước sẽ hỗ trợ. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng vậy, ở góc độ khác, nhiều doanh nghiệp còn giúp ngược lại Nhà nước. Sự san sẻ thể hiện ở việc doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của Chính phủ; nhiều doanh nghiệp nỗ lực duy trì sản xuất kinh doanh, duy trì công ăn việc làm cho người lao động... Tôi cho rằng, đây là những sự san sẻ vô giá của doanh nghiệp.

Chuyên gia Vũ Đình Ánh

Chuyên gia Vũ Đình Ánh chỉ ra: Dịch bệnh gây đứt gãy chuỗi giá trị, đứt gãy chuỗi cung ứng không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

“Trong giai đoạn này, doanh nghiệp gặp khủng hoảng ngay trong quá trình sản xuất, và đây là khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt. Bởi trong 2 lần đại khủng hoảng trước đó, doanh nghiệp chỉ gặp khó về tài chính và ở chừng mực nhất định. Nhưng lần này, tất cả các yếu tố khủng hoảng cơ bản thì doanh nghiệp đều gặp phải. Đó là khủng hoảng về vốn; áp lực trả nợ căng thẳng; khó khăn về lao động; vấn đề lưu thông hàng hóa…”, ông Ánh cho hay.

Vậy câu chuyện san sẻ trách nhiệm của doanh nghiệp nằm ở đâu trong bối cảnh này? Tại Tọa đàm “San sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch”, diễn ra ngày 29/11, ông Ánh nhấn mạnh rằng, sự chia sẻ đầu tiên của doanh nghiệp chính là việc tự tìm đường ra, tự cứu mình, nỗ lực thích nghi để vượt qua giai đoạn khủng hoảng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không chỉ vì bản thân mình, mà nhờ có lợi thế hơn đã san sẻ khó khăn với các doanh nghiệp khác khi cùng kết nối, tìm mọi cách để giúp doanh nghiệp bạn hàng giảm bớt khó khăn và thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

“Từ khi đại dịch xảy ra, câu chuyện loạn giá kit, test thử Covid-19 cũng xuất hiện, tuy nhiên không ai đề cập đến. Nhưng chỉ đến khi đại diện doanh nghiệp thẳng thắn chỉ ra rằng, tại sao kit test Covid-19 trong nước lại có giá cao hơn giá trên thế giới. Trong bối cảnh khó khăn này, nếu giá kit thử giảm 1 đồng thôi cũng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp rất nhiều… Tôi cho rằng, sự lên tiếng của doanh nghiệp cũng là một cách san sẻ, đóng góp cho xã hội. Tôi rất mong sự san sẻ của doanh nghiệp ngày càng đa chiều và hiệu quả hơn nữa”, ông Ánh bày tỏ.

Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn trong đại dịch khi tự tìm đường ra, tự cứu mình, nỗ lực thích nghi để vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Ảnh: T.L

Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn trong đại dịch khi tự tìm đường ra, tự cứu mình, nỗ lực thích nghi để vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Ảnh: T.L

Ở góc độ doanh nghiệp, bàn về câu chuyện san sẻ khó khăn trong đại dịch, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Chiến lược nguồn nhân lực, truyền thông và đối ngoại của AEON Việt Nam, bày tỏ: Đặt lợi ích của khách hàng, nhân viên và cộng đồng lên trên lợi ích của doanh nghiệp đã trở thành tôn chỉ mục đích của AEON suốt 10 năm kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Ngay cả trong thời điểm hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản vẫn sẵn sàng nói “Không” với lợi nhuận ngắn hạn để kiên trì theo đuổi sứ mệnh của một nhà bán lẻ và trách nhiệm công dân doanh nghiệp.

“Sự san sẻ của AEON thể hiện bằng việc duy trì tối đa lực lượng lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 4.000 nhân viên suốt 1,5 năm qua. Đồng thời, hỗ trợ nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Nhưng về phía người lao động của AEON, họ cũng san sẻ với doanh nghiệp bằng việc đồng lòng chung lưng đấu cật với doanh nghiệp để vượt qua thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử…”, bà Huệ cho biết.

Trong khi đó, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Công ty Nestlé Việt Nam, bày tỏ: Mặc dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài hai năm vừa qua, nhưng Nestlé cách đây hơn 2 tháng mới tăng vốn lên 132 triệu USD để tăng gấp đôi công suất, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng cà phê có giá trị cao trên thế giới, đưa hạt cà phê Việt Nam đi xa hơn trên thị trường thế giới.

"Với nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, chúng tôi tin rằng dù đại dịch phức tạp thế nào đi nữa thì chúng tôi tự tin, cam kết đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động phát triển bền vững thời gian tới', ông Hưng nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Điểm cầu trung tâm đặt ở Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức tại xã Thượng Phúc do UBND thành phố Hà Nội là cơ quan chủ quản.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Viên chức được góp vốn, tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, bệnh viện, cơ sở giáo dục, tổ chức nghiên cứu khoa học ngoài công lập, trừ trường hợp pháp luật về phòng, chống tham nhũng, pháp luật về doanh nghiệp hoặc pháp luật về ngành, lĩnh vực có quy định khác.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết liệt tháo gỡ các “điểm nghẽn” do quy định pháp luật, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc vừa ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất trong hơn một năm qua. Dữ liệu mới nhất cho thấy nhu cầu nội địa yếu ớt trong khi thặng dư thương mại đạt kỷ lục, đặt ra thách thức lớn cho các nhà hoạch định chính sách trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho năm 2026.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Herbalife Việt Nam vừa được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ sau một ngày đêm, người giàu sang cũng như người nghèo khó trong vùng lũ lụt ở Khánh Hòa đều không còn gì để ăn, không còn áo quần để mặc, nhà ai cũng như một bãi chiến trường. Không gian nồng nặc mùi rác và xác động vật đang phân hủy.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
3 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
3 tuần
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
3 tuần
Xem thêm