Thứ bảy, 12/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cộng đồng doanh nghiệp san sẻ trách nhiệm, vượt khó trong đại dịch Covid-19

Hương Giang
- 16:30, 29/11/2021

(DNTO) - Mọi người vẫn hay nghe đến cụm từ "Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp vượt bão Covid-19", nhưng ở góc độ khác, nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ ngược lại Nhà nước khi tự tạo ra chuỗi giá trị, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp bạn hàng, đặc biệt có những đóng góp quan trọng đối với cộng đồng, xã hội…

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh. Ảnh: VIR.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh. Ảnh: VIR.

Khi bàn về câu chuyện doanh nghiệp chia sẻ trách nhiệm thế nào với cộng đồng, xã hội và Nhà nước để vượt khó trong đại dịch, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đã khái quát lại 3 giai đoạn khó khăn nhất mà cộng đồng doanh nghiệp đã trải qua.

Giai đoạn thứ nhất là những năm 1997-1998. Theo ông Ánh, khi đó chúng ta chỉ lo khủng hoảng khu vực sẽ gây ảnh hưởng lan tỏa đến Việt Nam. Giai đoạn đó tưởng chừng khó khăn, nhưng rồi chúng ta đã vượt qua một cách nhẹ nhàng.

Cuộc khủng hoảng thứ hai là giai đoạn 2008-2009. Khó khăn giai đoạn này đối với doanh nghiệp chủ yếu là vấn đề vốn và tài chính. Nhưng sau đó, nhờ những gói kích thích kinh tế, hỗ trợ về chính sách… của Chính phủ, những khó khăn dần ở lại phía sau.

Tuy nhiên, đến cuộc khủng hoảng thứ ba là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ 2019 đến hiện nay, thì những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp cứ chồng chất.

 
Từ xưa tới nay, theo thông lệ mọi người vẫn nói “Con khóc mẹ mới cho bú”, khi gặp khó khăn, doanh nghiệp kêu cứu thì Nhà nước sẽ hỗ trợ. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng vậy, ở góc độ khác, nhiều doanh nghiệp còn giúp ngược lại Nhà nước. Sự san sẻ thể hiện ở việc doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 của Chính phủ; nhiều doanh nghiệp nỗ lực duy trì sản xuất kinh doanh, duy trì công ăn việc làm cho người lao động... Tôi cho rằng, đây là những sự san sẻ vô giá của doanh nghiệp.

Chuyên gia Vũ Đình Ánh

Chuyên gia Vũ Đình Ánh chỉ ra: Dịch bệnh gây đứt gãy chuỗi giá trị, đứt gãy chuỗi cung ứng không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

“Trong giai đoạn này, doanh nghiệp gặp khủng hoảng ngay trong quá trình sản xuất, và đây là khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp phải đối mặt. Bởi trong 2 lần đại khủng hoảng trước đó, doanh nghiệp chỉ gặp khó về tài chính và ở chừng mực nhất định. Nhưng lần này, tất cả các yếu tố khủng hoảng cơ bản thì doanh nghiệp đều gặp phải. Đó là khủng hoảng về vốn; áp lực trả nợ căng thẳng; khó khăn về lao động; vấn đề lưu thông hàng hóa…”, ông Ánh cho hay.

Vậy câu chuyện san sẻ trách nhiệm của doanh nghiệp nằm ở đâu trong bối cảnh này? Tại Tọa đàm “San sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch”, diễn ra ngày 29/11, ông Ánh nhấn mạnh rằng, sự chia sẻ đầu tiên của doanh nghiệp chính là việc tự tìm đường ra, tự cứu mình, nỗ lực thích nghi để vượt qua giai đoạn khủng hoảng của dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không chỉ vì bản thân mình, mà nhờ có lợi thế hơn đã san sẻ khó khăn với các doanh nghiệp khác khi cùng kết nối, tìm mọi cách để giúp doanh nghiệp bạn hàng giảm bớt khó khăn và thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

“Từ khi đại dịch xảy ra, câu chuyện loạn giá kit, test thử Covid-19 cũng xuất hiện, tuy nhiên không ai đề cập đến. Nhưng chỉ đến khi đại diện doanh nghiệp thẳng thắn chỉ ra rằng, tại sao kit test Covid-19 trong nước lại có giá cao hơn giá trên thế giới. Trong bối cảnh khó khăn này, nếu giá kit thử giảm 1 đồng thôi cũng sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp rất nhiều… Tôi cho rằng, sự lên tiếng của doanh nghiệp cũng là một cách san sẻ, đóng góp cho xã hội. Tôi rất mong sự san sẻ của doanh nghiệp ngày càng đa chiều và hiệu quả hơn nữa”, ông Ánh bày tỏ.

Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn trong đại dịch khi tự tìm đường ra, tự cứu mình, nỗ lực thích nghi để vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Ảnh: T.L

Nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn trong đại dịch khi tự tìm đường ra, tự cứu mình, nỗ lực thích nghi để vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Ảnh: T.L

Ở góc độ doanh nghiệp, bàn về câu chuyện san sẻ khó khăn trong đại dịch, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Chiến lược nguồn nhân lực, truyền thông và đối ngoại của AEON Việt Nam, bày tỏ: Đặt lợi ích của khách hàng, nhân viên và cộng đồng lên trên lợi ích của doanh nghiệp đã trở thành tôn chỉ mục đích của AEON suốt 10 năm kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Ngay cả trong thời điểm hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản vẫn sẵn sàng nói “Không” với lợi nhuận ngắn hạn để kiên trì theo đuổi sứ mệnh của một nhà bán lẻ và trách nhiệm công dân doanh nghiệp.

“Sự san sẻ của AEON thể hiện bằng việc duy trì tối đa lực lượng lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho gần 4.000 nhân viên suốt 1,5 năm qua. Đồng thời, hỗ trợ nhân viên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Nhưng về phía người lao động của AEON, họ cũng san sẻ với doanh nghiệp bằng việc đồng lòng chung lưng đấu cật với doanh nghiệp để vượt qua thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử…”, bà Huệ cho biết.

Trong khi đó, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông Công ty Nestlé Việt Nam, bày tỏ: Mặc dù dịch bệnh Covid-19 kéo dài hai năm vừa qua, nhưng Nestlé cách đây hơn 2 tháng mới tăng vốn lên 132 triệu USD để tăng gấp đôi công suất, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng cà phê có giá trị cao trên thế giới, đưa hạt cà phê Việt Nam đi xa hơn trên thị trường thế giới.

"Với nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, chúng tôi tin rằng dù đại dịch phức tạp thế nào đi nữa thì chúng tôi tự tin, cam kết đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động phát triển bền vững thời gian tới', ông Hưng nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong thông báo về các mức thuế quan mới với một số quốc gia tiếp theo của Tổng thống Mỹ Donald Trump,mức thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Brazil lên tới 50% và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 7/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư tới 14 quốc gia, thông báo về mức thuế mới bắt đầu từ ngày 1/8, trừ khi đạt được các thỏa thuận thương mại với Mỹ. Trong đó, mức thấp nhất phải chịu thuế là 25% và cao nhất là 40%.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Washington đã chính thức lên tiếng, xác nhận sẽ áp đặt các mức thuế quan mới từ ngày 1/8, đẩy hàng loạt quốc gia vào một cuộc chạy đua ngoại giao nghẹt thở để thoát khỏi các mức phạt nặng nề.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6/2025 - hội nghị đầu tiên sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các báo cáo cho thấy, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt mức cao nhất so với cùng kỳ trong gần 20 năm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhiều nội dung được đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị định 15 sửa đổi để giải quyết ngay hạn chế, bất cập liên quan đến việc tự công bố, hậu kiểm, quảng cáo sản phẩm...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong dòng chảy đầy biến động của kinh tế thế giới, việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt là sự kiện đáng chú ý trên bình diện song phương, mà còn đến vào đúng thời điểm đất nước vừa bước vào kỷ nguyên phát triển mới, và cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước những cơ hội chưa từng có để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Công chứng 2024, có hiệu lực từ 1/7/2025, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong lĩnh vực công chứng tại Việt Nam. Cùng với nhiều quy định tích cực khác, quy định bắt buộc phải chụp ảnh người ký với công chứng viên khi công chứng và triển khai công chứng trực tuyến… là những thay đổi được người dân hết sức quan tâm.  
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng không chịu thuế VAT.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất trong tháng 6 đạt 49,7 điểm. Mặc dù con số này cho thấy sự cải thiện nhẹ so với mức 49,5 của tháng 5 và 49,0 của tháng 4, đây vẫn là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bước ngoặt 1/7/2025 không chỉ là dấu mốc hành chính, đó là cột mốc đánh dấu bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ và sự kiên định vì nhân dân của cả hệ thống.
1 tuần
Trung ương hội
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Họp báo công bố Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), với sự tham dự của đại diện các đơn vị chỉ đạo, phối hợp tổ chức, các chuyên gia, thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn Diễn đàn và đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau ngày 1/7, người dân có thể đăng ký xe tại bất kỳ công an xã nào trong tỉnh. Biển số xe sẽ được cấp theo danh sách mã số của các địa phương sáp nhập, ưu tiên từ số thấp đến cao.
1 tuần
Xem thêm