Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu tăng vọt bất thường trước nỗi lo suy thoái và tốc độ tăng lãi suất

Xuân An
- 06:39, 18/10/2022

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ tăng mạnh hôm thứ Hai, một ngày khác của những động thái phi thường trên Phố Wall, khi các nhà đầu tư cố gắng tìm hiểu về triển vọng kinh tế không ổn định và chuẩn bị cho một đợt thu nhập doanh nghiệp khác.

S&P 500 tăng 94,88 điểm, tương đương 2,6%, lên 3677,95. Chỉ số này đã giảm 2,4% vào thứ Sáu sau khi tăng 2,6% vào thứ Năm tuần trước. Dow Jones cộng thêm 550,99 điểm, tương đương 1,9%, lên 30185,82, trong khi Nasdaq Composite tăng 354,41 điểm, tương đương 3,4%, lên 10675,80.

Các chỉ số đã rút khỏi đợt bán tháo gần đây nhất, một phần do sức mạnh của các báo cáo thu nhập quý III, bao gồm cả báo cáo của một số ngân hàng lớn nhất, mà trước đó các nhà đầu tư chuẩn bị tinh thần đón nhận tin tức nhiều công ty đã sa lầy vào tình trạng sụt giảm.

Theo một cuộc khảo sát mới, các nhà kinh tế nhận thấy 63% khả năng xảy ra suy thoái trong 12 tháng tới. Ảnh: Justin Lane (Shutterstock)

Theo một cuộc khảo sát mới, các nhà kinh tế nhận thấy 63% khả năng xảy ra suy thoái trong 12 tháng tới. Ảnh: Justin Lane (Shutterstock)

Bà Quincy Krosby, Giám đốc chiến lược toàn cầu tại LPL Financial cho biết: “Cho đến nay, mọi người khá ngạc nhiên. Có thể thấy rõ sự bi quan, và khó khăn đã giảm xuống nhờ các báo cáo thu nhập. Những điều bất ngờ chủ yếu mang tính tích cực. Khi bạn có một thị trường bị bán quá mức, sẽ không cần nhiều chất xúc tác để khiến thị trường đi lên”.

Các nhà đầu tư cho biết những khoản lãi và lỗ lớn thể hiện sự lo lắng về khả năng diễn ra một cuộc suy thoái và tốc độ tăng lãi suất, hơn là những thay đổi cơ bản trong nền kinh tế. Thêm vào những lo lắng đó, dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy tốc độ tăng giá nhanh khó có thể chậm lại, khiến nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ.

Hani Redha, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại PineBridge Investments, cho biết: “Chúng ta đang trải qua một cuộc suy thoái toàn cầu vì vậy có rất ít phạm vi cho bất kỳ điều gì có thể hoạt động trở lại. Vẫn có một xu hướng giảm ở đây”.

Thử nghiệm lớn tiếp theo đối với thị trường là mùa thu nhập. Kết quả báo cáo thu nhập quý III trong tuần này, sẽ đến trong những ngày tới, gồm Goldman Sachs Group, Johnson & Johnson, Netflix và Tesla, cùng các công ty lớn khác. Kết quả và hướng dẫn từ các giám đốc điều hành trong vài quý tới sẽ đặt ra một bài kiểm tra cho thị trường đã được xác định lãi suất tăng trong năm nay.

Mặc dù các nhà phân tích cắt giảm ước tính về tăng trưởng thu nhập quý III trong những tháng gần đây, một số nhà đầu tư cho rằng dự báo vẫn còn quá lạc quan về triển vọng lợi nhuận của công ty trong năm tới, do có khả năng xảy ra suy thoái. Theo một cuộc khảo sát của Wall Street Journal về các nhà kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng trong 12 tháng tới.

Ông Redha nói thêm: “Thị trường đã đánh giá việc Fed tăng và thắt chặt các điều kiện tài chính khá tốt, nhưng vẫn chưa đánh giá được tác động của việc thắt chặt đó”.

Cổ phiếu của Bank of America đã tăng 1,92 đô la, tương đương 6,1%, lên 33,62 đô la sau khi bộ phận cho vay cho biết thu nhập trên mỗi cổ phiếu đứng đầu dự báo của các nhà phân tích trong quý III. Một số ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ báo cáo tuần trước cho biết lo lắng về một cuộc suy thoái, nhưng thu nhập quý III chưa cho thấy điều đó.

Bank of New York Mellon, ngân hàng lưu ký lớn nhất thế giới, đã tăng 1,95 đô la, tương đương 5,1%, lên 40,36 đô la sau khi cũng báo cáo kết quả vượt qua kỳ vọng. Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên 4,012%, từ 4,005% hôm thứ Sáu. Lợi tức đã tăng trong 11 tuần liên tiếp, được thúc đẩy bởi chiến dịch tăng lãi suất của Fed. Thị trường toàn cầu nhìn chung tăng cao hơn.

Stoxx Europe 600 tăng 1,8%. Trái phiếu chính phủ Anh và đồng bảng Anh hồi phục sau khi chính phủ cho biết đang đảo ngược gần như tất cả các đề xuất cắt giảm thuế và sẽ lùi mức trần giá năng lượng. Việc cắt giảm thuế đã đẩy thị trường Anh rơi vào tình trạng hỗn loạn và khiến Ngân hàng Trung ương Anh phải thực hiện một biện pháp can thiệp khẩn cấp, kết thúc vào thứ Sáu.

Ở châu Á, Chỉ số tổng hợp Thượng Hải tăng 0,4% sau bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Tập đã bảo vệ cách tiếp cận không khoan nhượng của chính phủ đối với Covid-19 và nói rằng Bắc Kinh sẽ không loại trừ vũ lực như một phương tiện thống nhất với Đài Loan. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
1 tuần
Xem thêm