Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà đầu tư hoang mang “cưỡi gấu” trên phố Wall

Xuân An
- 06:45, 17/10/2022

(DNTO) - Đợt hồi phục mang tính cổ điển của thị trường con gấu chứng kiến những cổ phiếu rớt giá bật lên cao hơn, chỉ để tiếp tục bị bán tháo.

Hầu hết trong tuần trước, cổ phiếu giảm nhanh, rồi bất ngờ tăng mạnh trong phiên thứ Năm (13/10), chỉ để giảm trở lại vào thứ Sáu (14/10). Điều gì đang khiến thị trường mất kiểm soát?

Một số nhà đầu tư nói rằng chuyến ‘tàu lượn’ của thị trường vào cuối năm có vẻ giống như một đợt phục hồi cổ điển của thị trường gấu: một trường hợp thị trường bị giảm tạm thời bật lên cao hơn, chỉ để tiếp tục bán tháo.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gần đây cho biết khôi phục sự ổn định giá cả sẽ là “hoàn toàn cần thiết”. Ảnh: Tom Brenner (Reuters).

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell gần đây cho biết khôi phục sự ổn định giá cả sẽ là “hoàn toàn cần thiết”. Ảnh: Tom Brenner (Reuters).

Các cổ phiếu thường công bố một số mức tăng lớn nhất trong năm ở giữa những đợt bán tháo tồi tệ nhất, như sau khi bong bóng dot-com bùng nổ vào năm 2000, trong những tháng trước khi Lehman Brothers sụp đổ vào năm 2008 và sau khi bắt đầu đại dịch Covid-19 vào năm 2020. Đó là bởi vì thỉnh thoảng tình trạng đặt cược một chiều chống lại thị trường có thể trở nên lớn đến mức các nhà đầu tư tin rằng giá đã giảm quá nhiều và đây là thời điểm tốt để bắt đầu mua lại.

Một số động lực đó dường như đã diễn ra vào tuần trước. Trong những ngày tới, các nhà đầu tư sẽ nhận được một bộ dữ liệu mới khác để xem xét, bao gồm cả thông tin mới về doanh số bán nhà hiện có. Các công ty như Bank of America Corp., Netflix Inc. và United Airlines Holdings Inc. sẽ báo cáo thu nhập quý III.

Các thị trường đã bị ảnh hưởng bởi lực bán gần như liên tục, chỉ xuất hiện đợt phục hồi ngắn ngủi hôm 13/10: Chỉ số S&P 500 đã giảm 16 trong số 20 ngày giao dịch trước đó và xuống mức thấp nhất trong gần hai năm.

Các nhà đầu tư cũng ngày càng trở nên bi quan. Theo Hiệp hội các nhà đầu tư cá nhân Hoa Kỳ, tỷ lệ các nhà đầu tư cá nhân tin rằng cổ phiếu sẽ thấp hơn trong thời gian sáu tháng đã tăng lên 56% vào tuần trước, lên trên mức trung bình dài hạn lần thứ 46 trong 47 tuần.

Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, cho biết: “Thị trường không bao giờ di chuyển theo một hướng ngày này qua ngày khác trong nhiều tuần liên tục, cho dù đó là thị trường bò hay thị trường gấu. Bạn càng gặp nhiều biến động về mặt giảm giá, thì bạn càng có nhiều khả năng nhận được những đợt hồi phục trở lại”.

Về lý thuyết, một khi thị trường đã giảm đủ, có vẻ như các nhà đầu tư đã định giá cho tất cả các tin xấu có khả năng trở thành hiện thực. Ví dụ, mức giảm 25% của S&P 500 trong năm nay, đã đưa chỉ số này vào năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008 và lớn hơn mức giảm từ đỉnh đến đáy trung bình của các cổ phiếu trong thời kỳ suy thoái trở lại năm 1949, theo Goldman Sachs Group Inc. Và trong trường hợp bán tháo khi bắt đầu đại dịch, các cổ phiếu cuối cùng đã giữ vững vị trí sau khi chạm đáy vào tháng 3/2020.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang cảnh giác về khả năng gây ra nhiều đau đớn hơn, đặc biệt là vì cổ phiếu đã cómột số nỗ lực để phục hồi trong năm nay, chỉ để trượt thêm.

Tăng thêm áp lực: Vào thứ Sáu, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 4,005%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008 và chỉ tăng từ 1,496% vào cuối năm ngoái. Lãi suất cao hơn tạo ra một luồng gió khác cho thị trường vì các nhà đầu tư thường ít sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho cổ phiếu khi họ có thể nhận được lợi nhuận cao hơn từ thị trường trái phiếu ít rủi ro.

Điều đó đã khiến tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán tiếp tục diễn ra. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 1,3% vào thứ Sáu (14/10), xóa gần một nửa mức tăng so với ngày trước đó, đánh dấu đợt tăng lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 11/2020. Cổ phiếu tăng cao hơn trong mùa hè, rồi giảm xuống mức thấp mới trong năm, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhấn mạnh tại hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole, Wyo. rằng công việc của ngân hàng trung ương chưa hoàn thành.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích đổ lỗi cho sự bất ổn của thị trường trong một môi trường kinh tế khó khăn. Lạm phát vẫn ở mức cao bất chấp việc Fed tăng lãi suất với tốc độ mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980. Kỳ vọng về thu nhập của doanh nghiệp đang giảm xuống, và tỷ lệ thế chấp cao đã ảnh hưởng đến thị trường nhà ở.

Việc bán tháo năm nay đã có một điểm đáng chú ý: các cổ phiếu có vẻ rẻ hơn so với giá của chúng trong một thời gian. Chỉ số S&P 500 giao dịch vào cuối tuần trước ở mức gấp 15,7 lần thu nhập dự kiến trong 12 tháng tới, giảm so với mức 21,5 lần vào cuối năm ngoái, theo FactSet. Và vào thứ Năm, 175 cổ phiếu trong tiêu chuẩn của Hoa Kỳ đã giao dịch ở mức thấp nhất mới trong ngày trong 52 tuần, con số cao nhất kể từ mức thấp nhất vào giữa tháng 6/2022.

Với các cổ phiếu đang được bán, nhiều nhà đầu tư đang háo hức tham gia vào “tầng trệt” của đợi hồi phục cuối cùng. Điều đó có nghĩa là họ đang tập trung vào bất kỳ dấu hiệu phát triển nào có thể gây ra sự thay đổi - như cuối cùng Cục Dự trữ Liên bang cũng chạm đến mức làm chậm hoặc ngừng tăng lãi suất. Vấn đề là xác định chính xác thời điểm diễn ra động thái đó. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
5 ngày
Xem thêm