Thứ bảy, 31/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện khai phá thời trang second hand tại Việt Nam của hai người phụ nữ

Cẩm Lệ
- 11:33, 11/10/2022

(DNTO) - Trăn trở với thực trạng của ngành nhưng cũng nhận ra tiềm năng của việc khai phá tủ đồ thời trang cá nhân của người tiêu dùng, hai người phụ nữ đã tập hợp một đội ngũ sáng lập và vận hành Ứng dụng Piktina, nền tảng tiên phong trong lĩnh vực thời trang second hand tại Việt Nam .

Theo thống kê của Fashion United và World Bank, trong nền kinh tế tuần hoàn với xu hướng tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu và thành phẩm, ngành thời trang đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì đây chính là ngành đứng thứ hai trên thế giới trong việc tiêu thụ tài nguyên năng lượng và lượng rác thải ra môi trường.

Ngành công nghiệp thời trang hiện đang chiếm 10% lượng khí thải carbon và sẽ lên đến 26% năm 2050 nếu không có gì để cải thiện tình hình. Mỗi năm có khoảng 100 tỷ sản phẩm may mặc được sản xuất mới trên thế giới, nhưng đến 80% số lượng trong đó không được tái sử dụng và cuối cùng trở thành rác thải được chôn dưới lòng đất

Ngành công nghiệp thời trang hiện được đánh giá có những ảnh hưởng lớn đến môi trường. Ảnh: PV

Ngành công nghiệp thời trang hiện được đánh giá có những ảnh hưởng lớn đến môi trường. Ảnh: PV

Khi ngành thời trang chuyển dịch dần sang các mô hình kinh tế tuần hoàn, giá trị kinh tế tiềm năng được khai phóng có thể lên đến 560 tỉ đô. Tại Việt Nam, giá trị tích lũy của các mặt hàng thời trang cũ có thể bán lại đến năm 2026 được ước tính lên đến 5 tỉ đô.

Trong khi đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến chi phí ngày càng đắt đỏ đã thúc đẩy nhanh hơn sự thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng. Trước đây, khái niệm “cũ người mới ta” được gắn liền với ý thức tiết kiệm triệt để ăn chắc mặc bền, hoặc chỉ giới hạn trong những cộng đồng sưu tầm nhỏ.

Giờ đây, việc sử dụng thời trang second hand đang dần trở thành một xu hướng đặc biệt được ưa chuộng với giới trẻ Việt Nam vì tính kinh tế, khả năng thể hiện cá tính bản thân và đặc biệt là tuyên ngôn bảo vệ môi trường và ủng hộ thời trang bền vững mạnh mẽ của nó.

 Thời trang cũng nằm trong xu thế của nền kinh tế tuần hoàn để tiết kiệm cũng như giảm bớt những tác động đến môi trường. Ảnh: PV

Thời trang cũng nằm trong xu thế của nền kinh tế tuần hoàn để tiết kiệm cũng như giảm bớt những tác động đến môi trường. Ảnh: PV

Đánh giá những thực trạng của ngành thời trang, nhưng cũng nhận ra tiềm năng to lớn của việc khai phá tủ đồ thời trang cá nhân của người tiêu dùng, bà Nguyễn Hoàng Phương - cựu Đồng sáng lập và CEO của CTCP Be và bà Trịnh Thanh Huyền - Giám đốc Tăng trưởng kinh nghiệm dày dạn trong các tập đoàn đa quốc gia tại thị trường Đông Nam Á đã tập hợp một đội ngũ sáng lập và vận hành ứng dụng Piktina, kỳ vọng thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của giới trẻ tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại thị trường Việt Nam lẫn thị trường châu Á.

Trịnh Thanh Huyền và Nguyễn Hoàng Phương. Ảnh: NVCC

Trịnh Thanh Huyền và Nguyễn Hoàng Phương. Ảnh: NVCC

Piktina là một nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho các món đồ thời trang đã qua sử dụng. Với khẩu hiệu “Săn đồ chất - Bán đồ nhanh - Cùng nhau tỏa sáng”, Piktina không chỉ là nơi bạn có thể làm mới phong cách của mình với những món đồ si độc lạ mà còn là nơi bạn có thể dễ dàng kiếm thêm thu nhập thụ động từ chính tủ đồ của mình.

Bà Thanh Huyền-Hoàng Phương ( từ phải sang), nhận được  1 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone. Ảnh: BTC

Bà Thanh Huyền-Hoàng Phương ( từ phải sang), nhận được 1 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone. Ảnh: BTC

Trong vai trò là một nền tảng công nghệ kết nối nhu cầu mua và bán, Piktina giúp khai phóng tủ đồ của mỗi cá nhân, cung cấp giải pháp giúp người sử dụng kéo dài vòng đời sản phẩm và thông qua đó, trở thành một mắt xích của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Piktina chú trọng tăng cường nhận thức của người tiêu dùng thời trang tại Việt Nam về những giá trị bền vững trong việc tái sử dụng những sản phẩm cũ, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.  

Ứng dụng Piktina, nền tảng tiên phong trong lĩnh vực thời trang second hand tại Việt Nam .Ảnh: NVCC

Ứng dụng Piktina, nền tảng tiên phong trong lĩnh vực thời trang second hand tại Việt Nam .Ảnh: NVCC

Chính thức ra mắt ứng dụng vào tháng 6/2022 trên cả hai hệ điều hành di động Android và iOS, Piktina hiện đang nổi lên như một lựa chọn yêu thích và uy tín của GenZ và cộng đồng yêu thời trang. Ngôn ngữ trẻ trung, hình ảnh đẹp, chỉn chu và giao diện dễ sử dụng mang tính cộng đồng cao cùng hàng ngàn sản phẩm độc, chất, hời chính là những yếu tố hấp dẫn của Piktina.

Đội ngũ những người trẻ yêu thời trang của Piktina. Ảnh: NVCC

Đội ngũ những người trẻ yêu thời trang của Piktina. Ảnh: NVCC

Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners đã rót 1 triệu đô cho Piktina trong khuôn khổ vòng gọi vốn hạt giống để có thể tiếp tục phát triển sản phẩm, thử nghiệm mô hình kinh doanh và tăng trưởng người dùng trong thời gian sắp tới.

“Chúng tôi rất vui mừng khi có sự đồng hành quý giá từ Touchstone Partners, đặc biệt ở những bước đi đầu tiên này. Touchstone là một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào thị trường Việt Nam với mong muốn hỗ trợ những dự án kinh doanh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự bền vững và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Đây là một động lực rất lớn giúp chúng tôi vững tin trong quá trình xây dựng và phát triển Piktina”, bà Nguyễn Hoàng Phương, nhà sáng lập và CEO của Piktina chia sẻ.

Bà Trịnh Thanh Huyền đang thuyết trình về thời trang second hand trong xu hướng nền kinh tế tuần hoàn. Ảnh: PV

Bà Trịnh Thanh Huyền đang thuyết trình về thời trang second hand trong xu hướng nền kinh tế tuần hoàn. Ảnh: PV

Kể từ khi ra mắt  đến nay, Piktina đã và đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ của nhà đầu tư, đối tác và thương hiệu cùng chia sẻ tầm nhìn hướng tới hành trình bền vững trong lĩnh vực thời trang, tiêu dùng, môi trường và văn hoá doanh nghiệp.

Những hợp tác đáng chú ý có thể kể đến là chiến dịch “Biến cũ thành cool" với nhãn hàng Comfort, sự kiện ngày hội đổi đồ "Dare 2 Rewear" với ứng dụng đặt đồ ăn Baemin. Đặc biệt, trong sự kiện “One Step Forward - Hành trình bền vững” , Piktina thể hiện rõ nét vai trò là một đơn vị đáng tin cậy có khả năng kết nối các cộng đồng doanh nghiệp, người dùng, lan rộng sức ảnh hưởng của các thương hiệu thời trang bền vững tại Việt Nam

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ, nhạc sĩ Phùng Khánh Linh ra mắt single mới Khóc Blóck trên các nền tảng âm nhạc. Đây ca khúc thứ ba thuộc album phòng thu sắp ra mắt ,mang âm hưởng alternative rock và pop-punk, đánh dấu bước “bẻ lái” táo bạo của Phùng Khánh Linh với một luồng năng lượng bùng nổ.
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mỗi con người là một hành trình - một lựa chọn để gìn giữ, kế thừa và phát triển bản sắc văn hoá theo cách riêng. Dù là nâng tầm giá trị truyền thống bằng công nghệ hiện đại, phục hưng những di sản tưởng đã bị lãng quên, hay làm sống lại âm hưởng dân gian trong dòng chảy âm nhạc đương đại, họ đều có điểm chung: dám khẳng định bản sắc cá nhân trên hành trình “tiến tới phiên bản vượt trội”.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Các nghệ sĩ Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Đen, Phan Mạnh Quỳnh,... đang dồn hết lực tập luyện chuẩn bị cho Lễ hội âm nhạc đang được chờ đợi tại Ninh Bình.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Fahasa -Điểm hẹn mùa hẹn, công ty phát hành sách TPHCM Fahasa đã khai mạc chuỗi hoạt động phục vụ hè 2025. Đây là sự kiện mang đến hàng loạt chương trình ưu đãi đặc biệt, hoạt động cộng đồng ý nghĩa và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành riêng cho thiếu nhi.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Dự án lần này đánh dấu sự trở lại của Đàm Vĩnh Hưng trên đường đua âm nhạc sau 9 tháng tạm ngưng biểu diễn. Tại sự kiện ra mắt album mới "Thanh xuân không phải để khóc" , Đàm Vĩnh Hưng đã không giấu được nghẹn ngào, xúc động trước tình cảm của khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án '54 Dân tộc Việt Nam' của ca sĩ Phúc Anh đã có một đêm giao lưu đặc biệt - không chỉ bởi vẻ đẹp của âm nhạc mà còn bởi những trái tim đồng điệu vượt qua mọi rào cản giác quan.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Danh tiếng của thương hiệu có tiếng vang rộng rãi, đạt doanh số và doanh thu cao nhờ vào người đại diện cho nhãn hàng và quảng cáo sản phẩm là nghệ sĩ và người nổi tiếng. Ngược lại, nghệ sĩ và người nổi tiếng sẽ nhận được từ công việc của họ con số thù lao rất "khủng". Có phải đây chính là nguyên nhân đẩy nghệ sĩ và người nổi tiếng vào tâm bão hàng giả đang rầm rộ ngoài kia?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi là một trong hai đại diện của khu vực châu Á – Thái Bình Dương được vinh danh trong Top 8 Dự án Nhân ái tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 26/5, Thanh Hằng một lần nữa khẳng định phong độ và đẳng cấp vedette hàng đầu khi xuất hiện tại Vietnam Wedding Fest 2025 - Lễ hội ngành cưới Việt Nam, đảm nhận vai trò vedette cho hai nhà thiết kế trong hai show diễn liên tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hòa cùng dòng chảy mang thời trang Việt ra thế giới, minh chứng cho sức sáng tạo của nhà thiết kế Việt, DATT tự hào là thương hiệu Việt được nhiều sao Việt và sao quốc tế ưu ái.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 22/5, Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản – Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng cho nghệ sĩ 6 quốc gia. Ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Một nhóm nam sinh tự lên ý tưởng và rủ nhau đi quay clip về việc cứu người tự tử với mục đích truyền tải thông điệp "Facebook có lợi hay có hại". Nhưng không may bị đuối nước khiến 2 người thiệt mạng. Hiện trường là một hồ nước ở huyện Thạch Thất - Hà Nội. Mới hay, mọi thành công đều bắt nguồn từ một ý tưởng tốt. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi phải trang bị một bộ kỹ năng vững chắc.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc tiệm cận với hình thức các nhà sách hiện đại, Fahasa đã đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động Nhà sách Phú Nhuận và Gò Vấp với nhiều tính năng ưu việt.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trên hành trình bảo tồn rùa biển, mỗi khoảnh khắc kỳ diệu đều là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp mong manh của tự nhiên, và trách nhiệm gìn giữ thuộc về con người.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau khi chính thức trở thành Đại sứ Festival Hoa Lan 2025, Hoa hậu Quế Anh tiếp tục gây ấn tượng tại Vietnam Floral Show 2025 với phần trình diễn đầy cảm xúc trong bộ trang phục dạ hội được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa lan – loài hoa tượng trưng cho sự kiêu hãnh và thanh cao.
1 tuần
Xem thêm