Chuyện khai phá thời trang second hand tại Việt Nam của hai người phụ nữ
(DNTO) - Trăn trở với thực trạng của ngành nhưng cũng nhận ra tiềm năng của việc khai phá tủ đồ thời trang cá nhân của người tiêu dùng, hai người phụ nữ đã tập hợp một đội ngũ sáng lập và vận hành Ứng dụng Piktina, nền tảng tiên phong trong lĩnh vực thời trang second hand tại Việt Nam .
Theo thống kê của Fashion United và World Bank, trong nền kinh tế tuần hoàn với xu hướng tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu và thành phẩm, ngành thời trang đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì đây chính là ngành đứng thứ hai trên thế giới trong việc tiêu thụ tài nguyên năng lượng và lượng rác thải ra môi trường.
Ngành công nghiệp thời trang hiện đang chiếm 10% lượng khí thải carbon và sẽ lên đến 26% năm 2050 nếu không có gì để cải thiện tình hình. Mỗi năm có khoảng 100 tỷ sản phẩm may mặc được sản xuất mới trên thế giới, nhưng đến 80% số lượng trong đó không được tái sử dụng và cuối cùng trở thành rác thải được chôn dưới lòng đất
Khi ngành thời trang chuyển dịch dần sang các mô hình kinh tế tuần hoàn, giá trị kinh tế tiềm năng được khai phóng có thể lên đến 560 tỉ đô. Tại Việt Nam, giá trị tích lũy của các mặt hàng thời trang cũ có thể bán lại đến năm 2026 được ước tính lên đến 5 tỉ đô.
Trong khi đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu dẫn đến chi phí ngày càng đắt đỏ đã thúc đẩy nhanh hơn sự thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng. Trước đây, khái niệm “cũ người mới ta” được gắn liền với ý thức tiết kiệm triệt để ăn chắc mặc bền, hoặc chỉ giới hạn trong những cộng đồng sưu tầm nhỏ.
Giờ đây, việc sử dụng thời trang second hand đang dần trở thành một xu hướng đặc biệt được ưa chuộng với giới trẻ Việt Nam vì tính kinh tế, khả năng thể hiện cá tính bản thân và đặc biệt là tuyên ngôn bảo vệ môi trường và ủng hộ thời trang bền vững mạnh mẽ của nó.
Đánh giá những thực trạng của ngành thời trang, nhưng cũng nhận ra tiềm năng to lớn của việc khai phá tủ đồ thời trang cá nhân của người tiêu dùng, bà Nguyễn Hoàng Phương - cựu Đồng sáng lập và CEO của CTCP Be và bà Trịnh Thanh Huyền - Giám đốc Tăng trưởng kinh nghiệm dày dạn trong các tập đoàn đa quốc gia tại thị trường Đông Nam Á đã tập hợp một đội ngũ sáng lập và vận hành ứng dụng Piktina, kỳ vọng thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của giới trẻ tại Việt Nam, từ đó thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại thị trường Việt Nam lẫn thị trường châu Á.
Piktina là một nền tảng thương mại điện tử dành riêng cho các món đồ thời trang đã qua sử dụng. Với khẩu hiệu “Săn đồ chất - Bán đồ nhanh - Cùng nhau tỏa sáng”, Piktina không chỉ là nơi bạn có thể làm mới phong cách của mình với những món đồ si độc lạ mà còn là nơi bạn có thể dễ dàng kiếm thêm thu nhập thụ động từ chính tủ đồ của mình.
Trong vai trò là một nền tảng công nghệ kết nối nhu cầu mua và bán, Piktina giúp khai phóng tủ đồ của mỗi cá nhân, cung cấp giải pháp giúp người sử dụng kéo dài vòng đời sản phẩm và thông qua đó, trở thành một mắt xích của nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
Piktina chú trọng tăng cường nhận thức của người tiêu dùng thời trang tại Việt Nam về những giá trị bền vững trong việc tái sử dụng những sản phẩm cũ, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Chính thức ra mắt ứng dụng vào tháng 6/2022 trên cả hai hệ điều hành di động Android và iOS, Piktina hiện đang nổi lên như một lựa chọn yêu thích và uy tín của GenZ và cộng đồng yêu thời trang. Ngôn ngữ trẻ trung, hình ảnh đẹp, chỉn chu và giao diện dễ sử dụng mang tính cộng đồng cao cùng hàng ngàn sản phẩm độc, chất, hời chính là những yếu tố hấp dẫn của Piktina.
Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners đã rót 1 triệu đô cho Piktina trong khuôn khổ vòng gọi vốn hạt giống để có thể tiếp tục phát triển sản phẩm, thử nghiệm mô hình kinh doanh và tăng trưởng người dùng trong thời gian sắp tới.
“Chúng tôi rất vui mừng khi có sự đồng hành quý giá từ Touchstone Partners, đặc biệt ở những bước đi đầu tiên này. Touchstone là một quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào thị trường Việt Nam với mong muốn hỗ trợ những dự án kinh doanh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự bền vững và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Đây là một động lực rất lớn giúp chúng tôi vững tin trong quá trình xây dựng và phát triển Piktina”, bà Nguyễn Hoàng Phương, nhà sáng lập và CEO của Piktina chia sẻ.
Kể từ khi ra mắt đến nay, Piktina đã và đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ của nhà đầu tư, đối tác và thương hiệu cùng chia sẻ tầm nhìn hướng tới hành trình bền vững trong lĩnh vực thời trang, tiêu dùng, môi trường và văn hoá doanh nghiệp.
Những hợp tác đáng chú ý có thể kể đến là chiến dịch “Biến cũ thành cool" với nhãn hàng Comfort, sự kiện ngày hội đổi đồ "Dare 2 Rewear" với ứng dụng đặt đồ ăn Baemin. Đặc biệt, trong sự kiện “One Step Forward - Hành trình bền vững” , Piktina thể hiện rõ nét vai trò là một đơn vị đáng tin cậy có khả năng kết nối các cộng đồng doanh nghiệp, người dùng, lan rộng sức ảnh hưởng của các thương hiệu thời trang bền vững tại Việt Nam