Thứ bảy, 05/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Tổng lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng trong quý 3 dự báo sẽ tăng mạnh 20 - 30%

Hồng Gấm
- 15:10, 05/10/2024

(DNTO) - Tổng lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng trong quý 3 dự báo tăng mạnh so với cùng kỳ ở mức phổ biến đạt từ 20 - 30%. Làn sóng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng đã làm gia tăng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, tạo kỳ vọng cho một cú bứt phá vượt mốc tâm lý 1.300 điểm của VN-Index.

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận tại một số ngân hàng so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: TL.

Dự báo tăng trưởng lợi nhuận tại một số ngân hàng so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: TL.

Những cái tên đầu tiên hé mở lợi nhuận quý III

Mặc dù hiện tại chưa có nhiều ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024, nhưng những số liệu ban đầu đã dần được tiết lộ. Nhìn chung, bức tranh lợi nhuận của ngành ngân hàng trong ba quý đầu năm vẫn cho thấy sự phân hóa ngày càng rõ rệt.

Hôm qua, ngày 4/10 Ngân hàng SaigonBank (Mã: SGB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 200 tỷ đồng, tương đương xấp xỉ 55% kế hoạch năm 2024. Cùng kỳ năm trước, lợi nhuận của SaigonBank đạt hơn 248 tỷ đồng.

Về phía Nam A Bank, tính đến tháng 8/2024, lợi nhuận trước thuế lũy kế của ngân hàng đã đạt hơn 75% kế hoạch mà Hội đồng quản trị giao cho cả năm 2024. Tỷ lệ ROE của ngân hàng đạt 21,46%, còn ROA ở mức 1,65%, kết quả này thể hiện ngân hàng không chỉ sự tăng trưởng về quy mô mà còn về khả năng sinh lời ấn tượng. 

Tỷ lệ NIM của Nam A Bank tiếp tục được cải thiện, đạt 3,8% so với mức 3,6% vào cuối quý 2. Ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ NIM sẽ duy trì trong khoảng 3,5 – 3,8% từ nay đến cuối năm 2024, trong bối cảnh lãi suất vẫn ở mức thấp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân vượt qua các khó khăn kinh tế hiện tại.

Ngày 30/9, Chứng khoán MBS công bố dự báo kết quả kinh doanh quý III/2024 của ngành ngân hàng. Trong số các ngân hàng nổi bật, Eximbank (EIB) dự báo tăng trưởng lợi nhuận lên tới 70% so với cùng kỳ, nhờ mức nền thấp trong quý III/2023. Về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Eximbank ghi nhận lãi trước thuế đạt hơn 1.474 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ. Thu nhập lãi thuần tăng mạnh 38,1% lên gần 1.512 tỷ đồng, trong khi lãi đột biến từ hoạt động khác đạt hơn 210 tỷ đồng, tăng 189%.

Đáng chú ý, ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của VPB dự báo trở thành "quán quân" tăng trưởng với 80% so cùng kỳ lên 5,6 nghìn tỷ đồng. Mảng cho vay tiêu dùng được dự báo sẽ đóng góp đáng kể hơn vào tốc độ tăng tín dụng chung. Chi phí trích lập tương đương với quý 2/2024. Cả năm 2024, VPB được ước tính tăng trưởng lợi nhuận 69%.

Trong danh sách của MBS cũng có 4 ngân hàng dự báo có mức tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn trung bình ngành hoặc tăng trưởng âm. Trong đó, lợi nhuận quý 3 của Vietcombank kỳ vọng sẽ tăng 9%, cả năm tăng 5%. ACB lợi nhuận quý 3 được dự báo tăng trưởng 7% và cả năm là 6% trong bối cảnh NIM được dự báo sẽ giảm nhẹ và room tín dụng không còn quá nhiều. Tuy nhiên, chi phí trích lập được dự báo sẽ giảm nhẹ so với quý liền trước.

VIB sẽ giảm 19% trong quý 3 và 10% cho cả năm. OCB lợi nhuận sẽ giảm do nền cao của năm 2023. NIM được dự báo suy giảm khi cả tăng trưởng tín dụng không tốt như kỳ vọng và lãi suất cho vay bán lẻ buộc phải hạ xuống nhằm thu hút tín dụng. Chi phí trích lập được duy trì tương đương quý 2 và dự báo cao gấp đôi so với cùng kỳ...

Tuy nhiên, giới phân tích tài chính cho rằng, 2024 sẽ tiếp tục là năm tương đối khó khăn với ngành ngân hàng, song một số tổ chức tín dụng sẽ có sự cải thiện về tăng trưởng lợi nhuận. "Tổng lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng trong quý 3 sẽ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, với mức phổ biến đạt từ 20 - 30%", ông Huỳnh Hoàng Phương, Cố vấn Quản lý Gia sản Công ty Cổ phần FIDT, dự báo.

Trong báo cáo chiến lược tháng 9, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng ngân hàng sẽ là ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận trong quý 3 của chỉ số VN-Index. Quý 3/2024 được xem là giai đoạn khó khăn nhất của ngành với nhiều yếu tố tiêu cực, như tăng trưởng tín dụng y4u, NIM ở mức thấp nhất, và chi phí tín dụng cùng nợ xấu ở mức cao.

“Kỳ vọng nợ xấu toàn ngành đã đạt đỉnh vào quý 2, khi có các tín hiệu như hình thành nợ nhóm hai mới, cùng với nợ nhóm ba và bốn, và tỷ lệ nợ xấu hình thành ròng đã giảm so với quý trước. Ngoài ra, thu nhập từ thu hồi nợ xấu đã xử lý cũng có những tiến triển khả quan. Những diễn biến này là chỉ báo sớm mang nhiều hàm ý tích cực cho xu hướng hình thành nợ xấu và kéo theo chi phí tín dụng giảm dần trong các quý tiếp theo”, VDSC nhận định.

Mức tăng giá từ đầu năm đến 3/10 của một số đại diện ngành ngân hàng. (Biểu đồ: TradingView).

Mức tăng giá từ đầu năm đến 3/10 của một số đại diện ngành ngân hàng. (Biểu đồ: TradingView).

Cổ phiếu ngân hàng 'bùng nổ' thanh khoản

Trong tháng qua, cổ phiếu ngân hàng đã trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư chứng khoán. Làn sóng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng đã làm gia tăng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, tạo kỳ vọng cho một cú bứt phá vượt mốc tâm lý 1.300 điểm của VN-Index.

Tính từ đầu tháng 9 đến phiên giao dịch ngày 4/10, nhiều đại diện trong ngành ngân hàng đã ghi nhận mức tăng giá đáng kể, như EIB (13%), STB (10%), OCB (7%), và VPB (6%). Tính từ đầu năm, những cổ phiếu có đà tăng ấn tượng nhất thuộc về LPB khi tăng gấp đôi, HDB (42%), và MBB (40%).

Đợt tăng giá cổ phiếu ngân hàng lần này khiến nhà đầu tư nhớ lại cú tăng hồi đầu năm, khi đó ngân hàng đã là động lực chính giúp VN-Index từ vùng 1.100 điểm tiến lên 1.200 điểm. Hiện tại, ngân hàng đang dẫn dắt thị trường hướng tới vùng thách thức 1.300 điểm, mốc tâm lý mà VN-Index đã 5 lần trong năm nay hướng tới nhưng vẫn chưa thể chinh phục thành công. Trong tháng qua, trong danh sách Top 10 mã cổ phiếu kéo tăng VN-Index nhiều nhất, có đến 9 mã thuộc nhóm ngân hàng, bao gồm VPB, TCB, CTG, TPB, STB, VCB, EIB, ACB và MBB.

Phần lớn các chuyên gia tài chính đều kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ nhóm ngân hàng trong thời gian tới. Tại chường trình “Khớp lệnh - Tài chính thịnh vượng: Động lực cuối năm” ngày 30/9, ông Đào Hồng Dương, Giám đốc Phân tích của Chứng khoán VPBank (VPBankS) cho rằng ngành ngân hàng luôn là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư trong một big trend (xu hướng lớn). Nguyên do là về mặt vốn hóa, ngân hàng chiếm trên 60% tổng vốn hóa thị trường.

Về giao dịch, cổ phiếu ngân hàng thường dẫn dắt thị trường, chiếm từ 28 - 42% tổng khớp lệnh của thị trường. Do đó, đây là lựa chọn tốt cho các quỹ đầu tư lớn, bởi họ có xu hướng rót tiền vào nhóm có thanh khoản cao. Hơn nữa, ngành ngân hàng chiếm khoảng 52% tổng lợi nhuận trước thuế của sàn niêm yết, vì vậy, đây là hàn thử biểu quan trọng cho thị trường chứng khoán.

“Với tỷ trọng vốn hóa lớn, nhóm ngân hàng sẽ có tác động tích cực đến thị trường. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quý 3 năm ngoái là thời điểm trũng trong kết quả kinh doanh. Triển vọng lợi nhuận quý 3 đã được phản ánh đáng kể vào làn sóng tăng giá cổ phiếu gần đây. Hiện tại, nhà đầu tư không nên ra quyết định dựa vào yếu tố này mà nên chú ý hơn đến kết quả kinh doanh trong quý 4,” chuyên gia phân tích.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Tổng lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng trong quý 3 dự báo tăng mạnh so với cùng kỳ ở mức phổ biến đạt từ 20 - 30%. Làn sóng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng đã làm gia tăng tâm lý lạc quan của nhà đầu tư, tạo kỳ vọng cho một cú bứt phá vượt mốc tâm lý 1.300 điểm của VN-Index.
7 phút
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường carbon tự nguyện đang có xu hướng giảm cả về lượng và giá trị, nhất là với các dự án lâm nghiệp. Vì vậy trước khi vận hành chính thức thị trường carbon bắt buộc vào năm 2028, nên tiếp tục duy trì thị trường tự nguyện.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau 2 kì điều hành tăng giá trở lại, kì điều hành hôm 3/10, giá các mặt hàng xăng dầu quay đầu giảm mạnh.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường UPCoM tháng 9/2024 có diễn biến kém sôi động hơn tháng trước. Giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài giảm hơn 6,5% so với tháng trước, với giá trị bán ròng hơn 118 tỷ đồng, trong đó, giá trị mua vào đạt hơn 370 tỷ đồng và bán ra 489 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu mới nhất vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố, tính đến cuối tháng 7/2024, lượng tiền của người dân gửi vào hệ thống ngân hàng đạt 6.838.413,68 tỷ đồng, ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi lợi nhuận quý 3/2024 của nhóm bán lẻ và năng lượng được dự báo duy trì tăng trưởng trên 300% so với cùng kỳ thì nhóm bất động sản và dầu khí có thể chứng kiến lợi nhuận "đi lùi" lần lượt là -3% và -11%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 9/2024, trên thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại sau 2 tháng bán ròng cổ phiếu trên HNX. Trong đó giá trị mua vào 1.128 tỷ đồng và bán ra hơn 1.084 tỷ đồng, tính chung trong tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 44,2 tỷ đồng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể vượt mốc 1.300 điểm, nhà đầu tư cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
1 tuần
Xem thêm