Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chống lừa đảo trên môi trường mạng: Cuộc chiến không có điểm dừng?

Hồng Gấm
- 15:00, 01/08/2022

(DNTO) - Đi cùng tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng là sự cố mất an toàn, an ninh thông tin đang ngày càng gia tăng khi nhu cầu sử dụng các dịch vụ của người dùng ngày càng nhiều. Kiểm soát chặt bảo mật thông tin là bài toán đặt ra liên tục và sẽ không có điểm dừng.

 

Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hàng chục ngân hàng, ví điện tử, trung gian thanh toán, thương mại điện tử phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh, chiếm đoạt tài sản qua hình thức trực tuyến. Ảnh: TL.

Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có hàng chục ngân hàng, ví điện tử, trung gian thanh toán, thương mại điện tử phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh, chiếm đoạt tài sản qua hình thức trực tuyến. Ảnh: TL.

Thực tế thời gian qua có rất nhiều tổ chức tài chính, ngân hàng liên tục đưa ra những cảnh báo về việc đối tượng mạo danh ngân hàng, tiếp cận thông tin bảo mật, đánh cắp tiền trong tài khoản của khách hàng thông qua việc gửi các tin nhắn SMS có đường link giả mạo, các phương thức mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng... Và đã có không ít khách hàng bị lừa bởi những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Đáng chú ý, mới đây một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng đã phát đi cảnh báo về vụ tấn công lừa đảo mạo danh 27 tổ chức tài chính quen thuộc của Việt Nam.

Đơn cử như Techcombank đã từng phát đi thông tin có hiện tượng các đối tượng giả mạo Techcombank để cung cấp các dịch vụ thẻ tín dụng nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng sẽ gọi điện chào mời sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, chuyển đổi trả góp với lãi suất thấp; đồng thời yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ hoặc số thẻ, CVV (mã bảo mật thẻ VISA) và OTP. Sau đó kẻ lừa đảo sẽ thực hiện giao dịch online với thẻ tín dụng bằng thông tin khách hàng cung cấp để thực hiện giao dịch chuyển tiền.

Hoặc như Vietcombank cũng đã gửi tin nhắn cho khách hàng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng lừa đảo mạo danh tin nhắn thương hiệu Vietcombank gửi cho các khách hàng thông báo về việc tài khoản bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác... Cùng đó, tin nhắn mời khách hàng bấm vào đường link gửi kèm để xác thực, từ đó chiếm đoạt thông tin dịch vụ và tiền trong tài khoản người dùng.

Tại Đối thoại chuyên đề: “Đối phó với tội phạm công nghệ mạo danh tổ chức tài chính, ngân hàng”, ngày 1/8, lý giải nguyên nhân tình trạng lừa đảo, mạo danh các tổ chức tài chính ngân hàng gia tăng trong thời gian qua, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), cho rằng, với đặc thù của các giao dịch trực tuyến có thể thực hiện bất kỳ thời điểm nào, ở bất kỳ nơi đâu đã trở thành môi trường thuận lợi để những đối tượng có hành vi lừa đảo dễ dàng thực hiện. Khi chúng ta phát triển nhiều dịch vụ trực tuyến hơn thì các đối tượng xấu sẽ có nhiều hình thức lừa đảo hơn

Dự báo về xu hướng tấn công mạng năm 2022, ông Tuấn Anh cho rằng đào tiền ảo và tấn công NFT sẽ là xu hướng thu hút sự chú ý. 

“Từ các cuộc tấn công trực tiếp vào nhân viên các công ty khởi nghiệp, sàn giao dịch tiền điện tử, khai thác phần mềm và thậm chí cả các nhà cung cấp giả mạo đến các cuộc tấn công hàng loạt thông qua phần mềm chuỗi cung ứng hay các thành phần của nó, chúng ta sẽ thấy sự gia tăng các loại hình tấn công này. Ngoài ra, nhiều vụ trộm cắp tài sản NFT sẽ xảy ra trong những năm tới” - đại diện VNISA cho hay.

Phân tích cụ thể, ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc cao cấp An ninh thông tin- Khối Công nghệ, Ngân hàng Techcombank, cho rằng, với các tội phạm mạng, người dùng ở đâu thì tội phạm sẽ đi theo ở đó. Vấn nạn này sẽ ngày càng phát triển về số lượng với cách thức hoạt động rất tinh vi.

"Nếu như trước đây chỉ đơn giản bằng một tin nhắn chuyển tiền, tin nhắn gửi kèm link hoặc app ứng dụng để lừa đảo người dùng chuyển tiền, thì hiện nay các hành vi lừa đảo đã tinh vi hơn thông qua hình thức gọi điện thoại giả danh cán bộ, giả danh ngân hàng cung cấp các dịch vụ nhằm lôi kéo người dùng truy cập vào để cung cấp các thông tin nhạy cảm hoặc thực hiện hành vi chuyển tiền… Các hành vi này sẽ phát triển cùng với các dịch vụ trực tuyến.

Tinh vi hơn, các đối tượng lừa đảo còn giả danh Brand name (tên thương hiệu) của các tổ chức tài chính - ngân hàng để gửi tin nhắn. Khi chúng ta phát triển nhiều dịch vụ trực tuyến hơn thì các đối tượng xấu sẽ có nhiều hình thức lừa đảo hơn. Do đó, cuộc chiến chống lừa đảo trên môi trường mạng là cuộc chiến liên tục và sẽ không có điểm dừng", ông Tuấn nhấn mạnh.

"Nhấn chìm" tội phạm mạng bằng cách nào?

Cơ quan quản lý cần trao quyền cho các tổ chức tín dụng chủ động triển khai trên cơ sở đảm bảo an toàn theo quy định. Ảnh: TL.

Cơ quan quản lý cần trao quyền cho các tổ chức tín dụng chủ động triển khai trên cơ sở đảm bảo an toàn theo quy định. Ảnh: TL.

Để tăng cường khả năng phòng thủ, ngăn ngừa mọi rủi ro liên quan đến loại tội phạm nguy hiểm này, đòi hỏi các ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm rất lớn trong việc bảo vệ khách hàng của mình.

Đại diện công ty tài chính FE CREDIT cho biết, bảo mật an ninh của ngành tài chính - ngân hàng đang là vấn đề quan tâm hàng đầu. Năng lực công nghệ sẽ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh yếu tố củng cố an toàn hệ thống và tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân, các chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng, hệ thống pháp luật cũng cần theo sát thực tế để “mở đường” cho các dịch vụ số liên quan đến hoạt động ngân hàng phát triển đồng bộ.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Trong đó, nhiều quan điểm cho rằng, cần phải có những nội dung mới để thực thi quy trình cho vay bằng phương thức điện tử. Chính vì thế không thể lấy quy định cho vay truyền thống để áp dụng vào phương thức điện tử.

Nêu quan điểm, ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) cho rằng, cơ quan quản lý cần trao quyền cho các tổ chức tín dụng chủ động triển khai trên cơ sở đảm bảo an toàn theo quy định.

"Ngân hàng Nhà nước giữ quan điểm ban hành khung, đưa nguyên tắc cơ bản để các tổ chức tín dụng căn cứ tự đưa ra các quy định nội bộ phù hợp với từng tổ chức tín dụng và từng nhóm khách hàng, từng khẩu vị rủi ro. Với hoạt động cho vay phương thức điện tử, Thông tư 39 sẽ sửa đổi, bổ sung đưa ra khung pháp lý chung để các tổ chức tín dụng áp dụng, tránh rủi ro (nếu có) sau này", ông Phúc nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
16 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm