Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chống dịch quá tay, doanh nghiệp kiệt sức, nhiều mặt hàng nguy cơ tăng giá mạnh

An Nhi
- 11:30, 13/08/2021

(DNTO) - Chống dịch "quá tay" khiến mọi chi phí của doanh nghiệp đều đội lên, cộng với việc phải làm xét nghiệm PCR, test nhanh, khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hoá... khiến nhiều doanh nghiệp muốn quỵ ngã.

Thời gian qua, cùng chung tay với các lực lượng trên mặt trận chống dịch Covid 19, các doanh nghiệp, trong đó đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng thiết yếu đã luôn giữ ổn định giá cả các mặt hàng, giúp cho thị trường ổn định không có các đợt sốt giá, tạo sự ổn định, yên tâm phòng, chống dịch trong toàn xã hội.

Sau 4 đợt bùng phát dịch bệnh, đến nay, mục tiêu chống dịch và phát triển sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng… đang bộc lộ nhiều điểm bất cập, việc chống dịch “quá tay” ở nhiều nơi đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, tắc nghẽn trong lưu thông nông sản.

333

TS Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch Hiệp Hội gia cầm Việt Nam cho rằng, Bộ NN-PTNT đã thấu hiểu và xử lý những khó khăn DN phản ánh. Tuy nhiên, khâu lưu thông, vận chuyển vẫn rất khó khăn. Khi đi vào các tuyến đường, tỉnh, huyện, xã, nhiều xe lớn phải tăng bo chứ không được đi vào.

“Hiệp hội chúng tôi đề nghị xem xét qui định “3 tại chỗ” linh hoạt hơn, vì 1 số đơn vị đã làm hơn 1 tháng rồi, khi kiểm tra cơ quan chức năng vẫn bắt phải 5K”

Cùng chung khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, ông Việt – Chủ tịch HTX Xuyên Việt ở Hải Dương cho biết, do giãn cách xã hội nên lượng tiêu thụ thấp nhưng giá đội lên rất cao vì DN phải bỏ ra nhiều loại chi phí. Tuy có luồng xanh nhưng chi phí xét nghiệm covid 19, chi phí lưu thông hàng hoá lại không hề nhỏ.

“Rất mong Bộ NN-PTNT tiếp tục có hỗ trợ cho DN nhỏ và vừa về xét nghiệm nhanh và một phần chi phí xét nghiệm PRC để lưu thông hàng hoá dễ dàng hơn. Một doanh nghiệp cỡ nhỏ cũng phải bỏ ra hàng chục triệu đồng mỗi tháng để làm các xét nghiệm. Còn DN có qui mô lớn hơn thì phải chi trả cả chục triệu mỗi ngày”.

Ông Nguyễn Hồ Nguyên – Tổng Giám đốc Cty thuỷ sản Langer Seafood cho biết, DN của ông chưa bị ảnh hưởng nhiều từ dịch covid 19 do có biện pháp chu đáo. 6 tháng qua xuất khẩu tăg hơn 50% so với bình quân năm trước. Tháng 6 và 7 nhu cầu thực phẩm, đặc biệt con ngao, tăng. Con ngao cung cấp cho các siêu thị. Bình thường Langer Seafood cung cấp cho Hà Nội 40-50 tấn/tháng, hai tháng vừa rồi bình quân 70-80 tấn. Giá bán giữ nguyên khnôg tăng.

“DN đã chuẩn bị  kịch bản cho “3 tại chỗ”, nhưng tính toán thì chi phí cao nên khó duy trì,  đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ giảm chi phí.

Do đặc thù thành phố Hà Nội có nhiều siêu thị, cửa hàng trong ngóc ngách nên phải dùng xe máy giao hàng, trong khi các chốt, trạm lại đòi hỏi mã QR, test… 3 ngày phải test một lần thì quá vất vả. Liệu kết quả này có thể sử dụng trong 5 hoặc 7 ngày được không? Đối với những trường hợp lái xe luồng xanh thì tuân thủ rất tốt. Đến thời điểm này rất an toàn.

Sau một thời gian đồng hành cùng các cơ quan chức năng chống dịch bằng cách giữ ổn định nguồn cung, giá bán cho thị trường, nhưng tới thời điểm này, DN của ông Nguyễn Hồ Nguyên và nhiều DN khác đều cho rằng khó có thể cầm cự được như hiện nay, nếu không thay đổi phương pháp chống dịch, lưu thông hàng hoá, thì bài toán tăng giá bán sản phẩm được doanh nghiệp tính đến đầu tiên.

“Dự kiến chúng tôi vẫn giữ nguyên giá cả mua bán từ nay đến tháng 10, nhưng sau đó có thể giá nguyên liệu tăng, nguồn cung ảnh hưởng nên việc duy trì giá phải cân nhắc để bù đắp những tổn thất, khó khăn” – ông Nguyên cho biết.

Áp lực từ phía nhà bán lẻ cũng đang đè nặng lên DN

Áp lực từ phía nhà bán lẻ cũng đang đè nặng lên DN

Một điều nữa mà DN cung cấp hàng hoá như Langer Seafood đang phải chịu áp lực là chuỗi siêu thị gây áp lực nếu không đảm bảo doanh số, đơn hàng thì bị cắt hợp đồng, không được cung cấp hàng hoá.

“Trong tình hình hiện nay, họ tạo áp lực cho DN là không nên. Tôi đề nghị Bộ NN-PTNT khuyến cáo chuỗi siêu thị đừng gây khó khăn cho các đơn vị cung cấp mà cùng ngồi lại chia sẻ với nhau để tháo gỡ” – ông Nguyên nói.

Về những băn khoăn của các DN hiện nay đối với các xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết đã trao đổi với lãnh đạo Bộ Y tế và được biết các qui định làm xét nghiệm và thời gian sử dụng kết quả xét nghiệm như hiện nay đều dựa trên các căn cứ khoa học và cần thiết phải tuân thủ, không thể làm khác được. “Về kinh phí, một là hỗ trợ và miễn giảm. Vì một lái xe mỗi tháng mất gần 10 triệu đồng xét nghiệm thì không doanh nghiệp nào chịu nổi”.

Theo dự báo của Bộ NN-PTNT, với những khó khăn hiện nay trong việc tiêu thụ, lưu thông hàng hoá, vật tư đầu vào của ngành nông nghiệp, nguy cơ vài ba tháng nữa chúng ta lại đương đầu với tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm./.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm