Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp mong có hướng dẫn cụ thể về 'hàng thiết yếu' để dễ lưu thông

Phi Long
- 07:30, 27/07/2021

(DNTO) - Nhiều doanh nghiệp, chủ hàng kiến nghị cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn cụ thể về “hàng thiết yếu” để dễ lưu thông trên đường, qua các chốt kiểm soát dịch bệnh…

Hiện nay mặc dù Bộ Công Thương cũng đã có văn bản số 4349/BCT-TTTN ngày 21/7/2021 về hướng dẫn hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tuy nhiên còn có nhiều phản ánh từ phía doanh nghiệp vận tải, chủ hàng về những vướng mắc khi đăng ký vận chuyển những hàng hóa chưa có trong danh mục hướng dẫn của Bộ Công Thương và của một số địa phương, ví dụ như thức ăn gia súc, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất phát triển kinh tế…điều đó gây lúng túng cho các Sở GTVT khi xem xét cấp giấy chứng nhận lưu thông hàng hóa (QR Code) cho các doanh nghiệp, người dân.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ của một phương tiện chở hàng hóa ngay tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ của một phương tiện chở hàng hóa ngay tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp, chủ hàng kiến nghị với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND các tỉnh, thành phố tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch COVID-19 vào chiều tối nay (26/7).

Ngay sau cuộc họp trực tuyến, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có cuộc trao đổi ngay với Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT và đề nghị sớm có hướng dẫn để tháo gỡ.

Hà Nội là “điểm nóng” về giao thông trong những ngày qua

Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP.Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại một số trạm kiểm soát như trạm Km376+200 (Phải tuyến) QL.6 tỉnh Điện Biên: Các xe xếp hàng chờ xét nghiệm covid 19, ùn ứ khoảng 1Km. Nguyên nhân do tỉnh Điện Biên yêu cầu tất cả những công dân khi vào tỉnh Điện Biên phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid 19.

Nếu xe nào không có thì yêu cầu quay đầu về nơi xuất phát hoặc đợi để test nhanh tại trạm. Do vậy, nhiều xe xếp hàng đợi kết quả xét nghiệm. Thời gian ùn tắc từ 7h30-11h30.

Nhiều doanh nghiệp, chủ hàng kiến nghị cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn cụ thể về “hàng thiết yếu” để dễ lưu thông trên đường, qua các chốt kiểm soát dịch bệnh…

Nhiều doanh nghiệp, chủ hàng kiến nghị cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn cụ thể về “hàng thiết yếu” để dễ lưu thông trên đường, qua các chốt kiểm soát dịch bệnh…

Đến thời điểm hiện nay trạm vắng xe, không ùn tắc. Chốt trên QL18 (Phả Lại): ùn tắc hơn 6km do Hải Dương không cho các lái xe ko có kết quả xét nghiệm PCR âm tính đi qua chốt.

Báo cáo của bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, từ khi Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17 của UBND thành phố, trong 03 ngày vừa qua “khu vực nóng nhất về giao thông” là tại các chốt kiểm soát cửa ngõ TP Hà Nội, cụ thể tại chốt trên QL1 (Cầu Phủ Đổng), Chốt trên QL5 và Chốt tại trạm Thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Đến ngày hôm nay, qua kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp của Bộ GTVT và UBATGTQG, đến nay tình trạng ùn tắc tại các chốt cửa ngõ Hà Nội đã cơ bản được giải quyết, giao thông đã thông thoáng hơn.

Tổng cục ĐBVN đã thống nhất với Cục CSGT sẽ thành lập Tổ điều phối giao thông (có sự tham gia của các lực lượng chức năng tại địa phương, Cục CSGT và Tổng cục ĐBVN), xây dựng quy chế hoạt động của Tổ điều phối áp dụng thống nhất để điều tiết, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát để giảm ùn tắc giao thông.

Bênh cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của TCĐBVN, đến ngày hôm nay tất cả các trạm thu phí BOT đều thực hiện tạm dừng thu phí hoặc miễn phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm. Toàn bộ các trạm thu phí trên địa bàn Hà Nội dừng thu phí từ 6h sáng ngày 24/7/2021.

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực chốt kiểm dịch trạm thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, Hà Nội.

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực chốt kiểm dịch trạm thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, Hà Nội.

Tính đến 12h ngày 26/7, Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đã cấp được 42.837 xe. Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, tính đến 14h ngày 24/7/2021 đã cấp được 34.560 xe. Như vậy, đến nay toàn quốc đã cấp được 77.397 xe.

Quá tải hệ thống cấp mã QR

Trước tình hình số lượng phương tiện gửi đến Sở GTVT Hà Nội cấp mã QR quá lớn, dẫn đến quá tải trong việc kiểm tra và giải quyết của Sở GTVT Hà Nội.

Ông Vũ Văn Viện, GĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm: Hiện nay sau 3 ngày triển khai, Sở GTVT Hà Nội nhận được hơn 20.000 đề nghị cấp mã QR; Sở đã huy động 33 cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 để triển khai thực hiện và đã cấp được hơn 7.000 giấy thông hành;

Tuy nhiên việc rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin và những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn thành phố cũng đang trở thành nguyên nhân dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.

Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, tính đến 14h ngày 24/7/2021 đã cấp được 34.560 xe. Như vậy, đến nay toàn quốc đã cấp được 77.397 xe có mã QR.

Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, tính đến 14h ngày 24/7/2021 đã cấp được 34.560 xe. Như vậy, đến nay toàn quốc đã cấp được 77.397 xe có mã QR.

Để đảm bảo thời gian giải quyết đăng ký Giấy nhận diện phương tiện được nhanh chóng và tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, đồng thời giảm áp lực cho Sở GTVT Hà Nội. Ngày 26/7/2021, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản gửi 11 Sở GTVT khu vực phía Bắc (Nam Định, Thanh Hoá, Nghệ An, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Hưng Yên, Tuyên Quang, Ninh Bình, Lạng Sơn và Hải Dương)  để Tổng cục ĐBVN sẽ thực hiện điều chuyển một số lượng xe nhất định (sẽ chỉ điều chuyển các xe vận tải hàng hoá) hiện đã được gửi đến Sở GTVT Hà Nội đến Sở GTVT các tỉnh nêu trên để tiếp nhận và giải quyết được kịp thời, nhanh chóng.

Tấn công mạng vào hệ thống cấp thẻ QR Code

Đặc biệt, theo Tổng cục ĐBVN, trong một vài ngày qua đã liên tục ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống. Để tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống được an toàn, thông suốt, ngăn chặn được các cuộc tấn công mạng từ bên ngoài; trong ngày hôm nay, Tổng cục ĐBVN đề nghị Cục Tin học phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao bảo mật, chống tấn công mạng vào hệ thống.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, đặc biệt là TCĐBVN, Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải thường xuyên nắm bắt, tiếp thu những phản ánh của người dân, doanh nghiệp để phân tích, rà soát và điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế;

Các địa phương phải xây dựng các phương án, kịch bản để ứng phó khi xảy ra ùn tắc; chủ động trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức giao thông, tổ chức kiểm soát tại các chốt.

“Đề nghị các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các Trạm đều không kiểm tra xe có mã QR khi qua trạm, tăng cường kiểm tra giấy xét nghiệm Covid-19 tại các điểm giao, nhận hàng hóa và lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đường để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về luồng tuyến cũng như vi phạm về xét nghiệm COVID-19”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đối với quy định y tế đối với lái xe, yêu cầu thống nhất việc công nhận kết quả  xét nghiệm theo hình thức test nhanh và RT-PCR. Đề nghị các Sở GTVT phải khẩn trương tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, BCĐ Phòng chống dịch của tỉnh nghiên cứu giải pháp bố trí bãi đậu, đỗ xe kết hợp với tổ chức chỗ nghỉ, xét nghiệm tại chỗ cho đội ngũ lái xe để không áp dụng cách ly y tế đối với lái xe khi đi về từ vùng dịch.

Ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe. Bên cạnh đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ đặc thù về các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế, nhu cầu của địa phương để khẩn trương cập nhật bổ sung các loại hàng hóa được phép lưu thông.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Xem thêm