Thứ sáu, 10/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dân 'kêu trời' vì bị giấy xét nghiệm Covid-19…hành

Tỷ Huỳnh
- 11:00, 07/07/2021

(DNTO) - Giá trị thời hạn sử dụng của “giấy thông hành” Covid-19 được mỗi địa phương áp dụng mỗi kiểu khiến nhiều người dân bức xúc vì quá tốn kém.

Sau khi nhiều tỉnh, thành ở phía Nam ban hành quy định phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mới được vào địa phương, khiến nhiều bệnh viện vùng ven TP.HCM trở nên quá tải, do lượng người đến xét nghiệm quá đông, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, giá trị thời hạn sử dụng của “giấy thông hành” này được mỗi địa phương áp dụng mỗi kiểu khiến nhiều người dân bức xúc vì quá tốn kém.

Người dân TP.HCM rồng rắn xếp hàng làm thủ tục xét nghiệm Covid-19 để ra vào các tỉnh thành lân cận, tại điểm trường mầm non Tam Phú, TP.Thủ Đức.

Người dân TP.HCM rồng rắn xếp hàng làm thủ tục xét nghiệm Covid-19 để ra vào các tỉnh thành lân cận, tại điểm trường mầm non Tam Phú, TP.Thủ Đức.

Áp lực cho bệnh viện

Sau hơn 1 giờ đồng hồ mở cửa trở lại, điểm test nhanh Covid-19 của Bệnh viện TP. Thủ Đức đặt tại Trường mầm non Tam Phú trở nên quá tải. Từ ngoài cổng trường đến sân trường ở phía trong, hàng trăm người dân ở TP.HCM nhưng làm việc các tỉnh giáp ranh và ngược lại, rồng rắn xếp hàng, ngồi chờ xét nghiệm. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít các nhân viên y tế khá vất vả khi vừa tiếp nhận làm thủ tục, vừa sắp xếp bố trí chỗ ngồi cho người dân và liên tục nhắc mọi người giữ khoảng cách an toàn.

Do sáng nay, bệnh viện tạm ngưng tiếp nhận người dân để bố trí điểm xét nghiệm mới rộng rãi hơn, thông thoáng hơn tránh ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh như hôm qua, nên không ít người phải xin nghỉ việc cả ngày để test nhanh Covid-19.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại quận Gò Vấp.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm tại quận Gò Vấp.

Chị Hoàng Thị Minh Thùy ngụ TP. Dĩ An, Bình Dương làm việc tại một công ty ở phường Linh Tây, TP. Thủ Đức cho biết: Xếp hàng chờ 3 tiếng đồng hồ rồi mà tôi vẫn chưa được lấy mẫu xét nghiệm. Hôm nay tôi phải nghỉ việc để làm giấy xét nghiệm Covid-19 để trở về nhà. Tôi thấy rất mất thời gian, công sức và tiền bạc nữa. 

Còn tại Bệnh viện Quân dân y Miền Đông lượng người tới xét nghiệm nhanh Covid-19 trong hôm nay cũng khá đông. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ hôm qua, bệnh viện đã chuẩn bị nhân sự đảm bảo công tác trật tự, xếp hàng nên không còn xảy ra tình trạng người dân chen lấn, đảm bảo khoảng cách.

Bác sĩ Trương Hoàng Việt, Giám đốc bệnh viện Quân dân y Miền Đông cho biết tình trạng người dân đến test nhanh Covid-19 đang là áp lực đối với bệnh viện.

“Thực sự bây giờ đó là áp lực cho bệnh viện. Hôm qua đông hơn do là ngày đầu tiên các tỉnh thành áp dụng quy định trên và là ngày đầu tuần nên bệnh viện có bị động, không lường trước sẽ xảy ra tình trạng như vậy. Hôm nay, bệnh viện Quân dân y Miền Đông phải đóng cửa. Ngoài cổng bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với công an điều tiết, hướng dẫn người dân thực hiện giãn cách và ghi phiếu hẹn theo khung giờ khác nhau", bác sỹ Việt cho hay.

Muôn kiểu "hành" dân

Phải mất khá nhiều thời gian xếp hàng, ngồi chờ và tốn khoảng 300.000 – 500.000 đồng (tùy bệnh viện) người dân mới có được giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, để qua các chốt kiểm dịch của các địa phương. Thế nhưng “giấy thông hành” chỉ có giá trị sử dụng trong vòng 3 ngày đối với tỉnh Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu là 5 ngày và Đồng Nai là 7 ngày, tính từ ngày có kết quả xét nghiệm. 

Dấu vuông được Bệnh viện TP. Thủ Đức đóng xác nhận vào tờ kết quả xét nghiệm cho người dân.

Dấu vuông được Bệnh viện TP. Thủ Đức đóng xác nhận vào tờ kết quả xét nghiệm cho người dân.

Gọi là test nhanh Covid-19, nhưng nhiều bệnh viện phải mất một buổi mới trả kết quả. Trường hợp đến xét nghiệm buổi chiều thì sáng hôm sau người dân mới nhận được kết quả. Điều đáng nói, phiếu trả lời kết quả xét nghiệm lại ghi theo thời gian lấy mẫu, hiển nhiên “giấy thông hành” bị mất 1 ngày giá trị sử dụng, chỉ được dùng trong 2 ngày.

Chị Nguyễn Thị Hiếu Hạnh, ở TP.HCM làm việc tại TP. Dĩ An, Bình Dương (xét nghiệm tại bệnh viện TP. Thủ Đức) cho biết: “Để có giấy này, ngày hôm qua tôi phải nghỉ việc một buổi chiều để xếp hàng chờ đợi. Kết quả thì hẹn đến sáng hôm nay mới có, mà lại ghi ngày hôm trước (5/7). Trong khi tờ giấy chỉ sử dụng được có 3 ngày mà mất phí hết 440.000 đồng. Không biết một tháng sẽ phải tốn bao nhiều tiền để ra vào Dĩ An, Bình Dương".

Quy định có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính là sẽ được vào địa phương nhưng điều này cũng không chắc chắn, khi mỗi nơi quy định mỗi kiểu. Anh Hà Văn Đại tài xế ở TP.HCM thường đi giao hàng các đến các tỉnh Tây Nguyên cho biết, hôm qua ngay sau khi đọc được thông tin bắt buộc phải có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính mới được vào các tỉnh, anh đã chủ động đi làm xét nghiệm.  Sáng nay anh Đại và nhiều tài xế khác đã chuẩn bị giấy “thông hành” nhưng vẫn không được qua chốt kiểm dịch của tỉnh Bình Dương – Bình Phước, phải quay xe ngược trở lại.  

Theo anh Đại, lý do không được qua chốt mà lực lượng chức năng giải thích là do bệnh viện sử dụng dấu vuông của khoa khám bệnh đóng vào tờ kết quả xét nghiệm, còn địa phương thì yêu cầu dấu tròn.

“Khi có quy định phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, tôi cũng chỉ biết đến bệnh viện TP. Thủ Đức để xét nghiệm. Nhưng bệnh viện lại đóng dấu vuông, khi đi đến chốt kiểm dịch Bình Phước với Bình Dương thì họ lại yêu cầu phải có dấu tròn của bệnh viện. Đi làm xét nghiệm tốn gần 450.000 đồng, chờ mất một ngày, trục trặc như hôm nay nữa chạy đi chạy về hết 2 ngày. Nào là tiền xăng dầu, tiền đóng 6 trạm thu phí cả đi và về, thiệt hại rất nhiều", anh Đại bức xúc.

Biết rằng quy định xét nghiệm Covid-19 để lấy “giấy thông hành” trên là nhằm mục đích kiểm soát, hạn chế thấp nhất lây lan dịch bệnh. Thế nhưng, quy định này vô hình chung lại tạo áp lực và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cho các bệnh viện. Chưa kể, mỗi địa phương lại quy định mỗi kiểu đang gây tốn kém, phiền hà cho người dân. Lợi đâu chưa thấy nhưng dân đã thấy….phiền.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
20 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
3 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 tuần
Xem thêm