Thứ ba, 14/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ hoa Xuân Bình Điền: Dấu ấn 10 năm và nét đẹp văn hóa

Ngô Thị Thu Vân
- 12:49, 03/02/2024

(DNTO) - Tết này sẽ đánh dấu một thập kỷ kể từ khi Chợ hoa Xuân Bình Điền góp mặt vào thị trường hoa Tết của TP.HCM. Mặc dù chỉ mới mười năm, nhưng Chợ hoa Xuân Bình Điền đã tạo ra một dấu ấn độc đáo, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong lòng bà con thương nhân và người dân ở vùng ven phía Nam thành phố.

Giá hoa siêu rẻ

Đã mười năm trôi qua, sau khi đưa ông Táo về trời, nhiều làng hoa ở các tỉnh miền Tây và những khu vực lân cận Sài Gòn bắt đầu rộn ràng chuẩn bị mang hoa lên Chợ hoa Xuân Bình Điền (Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền – thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV -SATRA) để phục vụ nhu cầu mua hoa chơi tết của người dân. Những chiếc thuyền hoa rực rỡ sắc màu từ Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) nối đuôi nhau đổ về bến sông Chợ Đệm, tạo nên không khí nhộn nhịp trên bến dưới thuyền. Một số làng hoa thuộc huyện Bình Chánh cũng bắt đầu nhộn nhịp lên chợ.

z5124278025427_66c1540df53e9a521cc51f0b901efc97

Bên cạnh những loại hoa tết truyền thống như mai, vạn thọ, cúc, mồng gà, hướng dương, bông giấy, cây tắc, bonsai, kiểng, mỗi năm các nhà vườn đều giới thiệu những loại hoa mới. Có khi là bông giấy từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Pháp, có khi là cúc cam lửa, cúc pha lê từ Đà Lạt.

Những thương nhân tham gia kinh doanh chủ yếu là nông dân thực thụ, nhiều người đã đạt đến “đẳng cấp” nghệ nhân. Họ mang sản phẩm nghệ thuật của mình - những cây kiểng, những bông hoa thấm đẫm mồ hôi ngày nắng, nhọc nhằn cái lạnh ngày mưa đến chợ hoa, chỉ mong mua may bán đắt, đổi lấy công sức cả năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời.

Sự chân chất, thật thà cùng với khí chất hào phóng đặc trưng của người miền Tây đã tạo nên không gian mua bán thoải mái, vui vẻ, dễ chịu tại chợ. Đây là một ngôi chợ mà hầu hết người bán là người trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, không có sự can thiệp của thương lái trung gian. Điều này đã tạo nên giá hoa kiểng “siêu rẻ” tại Chợ hoa Xuân Bình Điền, khiến nhiều người lần đầu đến mua sắm ở đây phải ngỡ ngàng. Đó chính là sự khác biệt rõ rệt, khiến nhiều khách hàng chọn Chợ hoa Xuân Bình Điền để mua hoa kiểng về chơi Tết.

DSC03939

Thưởng lãm không gian thấm đẫm hương vị tết

Chợ hoa Xuân Bình Điền không chỉ là nơi mua và bán hoa, mà còn là một không gian thưởng lãm đầy hương vị tết, giống như một địa điểm du xuân. Các tiểu cảnh tuyệt đẹp mang không khí tết là nơi cho giới trẻ và các gia đình chụp hình, lưu lại những khoảnh khắc vui xuân. Sân khấu biểu diễn ca nhạc với sự tham gia của nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, cùng khu vui chơi dân gian dành cho trẻ em, tất cả đều được phục vụ miễn phí.

Đặc biệt năm nay, Khu thương mại có sự tham gia của các doanh nghiệp xanh và các công ty thành viên của SATRA như Satrafoods, Cofidec, VISSAN, Heineken Việt Nam (với nhãn hàng Bia Việt), cùng với các doanh nghiệp khác như CTCP Bioplas, CTCP Anh Kim, Công ty Công nghệ cao Dengfan, Công ty Fujiwa Việt Nam, SASCO, Cacao Land, cung cấp đa dạng các mặt hàng tết thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây không chỉ là nơi dành cho khách tham quan mua sắm, mà còn giúp các thương nhân thuận tiện hơn trong việc mua sắm tết. Bởi đa số họ, sau khi kết thúc buổi chợ cuối cùng, về đến nhà có thể đã qua giao thừa. 

z5115554139581_c044ac9fdddbfc71f908badf63d529bb

Ở vùng ven phía Nam thành phố, nơi cuộc sống của người dân đa phần còn khó khăn, chật vật, ít có điều kiện để vào trung tâm thành phố, chợ hoa Xuân Bình Điền chính là một địa chỉ vui chơi, giải trí mỗi dịp xuân về, vừa sang vừa rẻ. Đây chính là nét khác biệt hấp dẫn mà Chợ hoa Xuân Bình Điền đã chủ động mang đến cho người dân địa phương.

Tất cả đều miễn phí

Đối với các nhà vườn tham gia kinh doanh hoa kiểng tết, sự hỗ trợ tận tình và miễn phí từ Chợ hoa Xuân Bình Điền là một lực hút hấp dẫn. Không chỉ 282 lô hàng được miễn phí, mà còn cả các phụ kiện như đèn chiếu sáng, dù che, bữa cơm, dịch vụ vệ sinh, tắm giặt… Nếu không miễn phí thì giá thu rất tượng trưng.

z5115554154552_d9570545e9e98b606d45526f7f205049 (1)

Ngoài hỗ trợ vật chất, các thương nhân còn được hỗ trợ tối đa trong công việc vận chuyển, bảo vệ an ninh trật tự, giải quyết khó khăn vướng mắc… Họ còn được chia sẻ tâm tư tình cảm. Công ty đã thấu hiểu nỗi buồn của thương nhân khi chợ tan mà hàng vẫn chưa bán hết, cho phép các nhà vườn gửi hoa lại chợ và phân công người trông nom cẩn thận, chờ qua tết thu dọn về sau, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và có thể tái sử dụng cho mùa sau.

Sự ưu ái này là một trong những nguyên nhân khiến nhiều bà con nông dân gắn bó với chợ suốt mười năm qua. Công ty cho biết, nhân dịp kỷ niệm mười năm hoạt động, năm nay bà con nào đã gắn bó với chợ liên tiếp 10 năm sẽ được nhận kỷ niệm chương tri ân của công ty.

z5115554116890_7532443a49906eb087e1158d51cf5d32

Nét đẹp nhân văn của SATRA

Chợ hoa Xuân Bình Điền thể hiện nét đẹp nhân văn, trách nhiệm xã hội và tinh thần chia sẻ cộng đồng của SATRA. Với người Việt Nam, tết đến, trong nhà có thể thiếu một vài món ăn, mỗi người có thể bớt đi một cái áo mới… nhưng nhất định không thể thiếu hoa. Sự ra đời của Chợ hoa Xuân Bình Điền đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo bà con ở vùng ven phía Nam thành phố.

Một thập niên cho sự tồn tại của một khu chợ hoa xuân chưa phải là dài, nhưng con số 3-4 tỷ đồng bỏ ra hằng năm đã cho thấy rõ trách nhiệm xã hội, sự chia sẻ cộng đồng là tôn chỉ mục đích mà SATRA luôn kiên định. Qua đó thể hiện nguyên tắc nhận và cho là sự cân bằng trong quá trình phát triển bền vững, đồng thời thể hiện tấm lòng tri ân khách hàng của doanh nghiệp.

Hy vọng rằng sẽ còn thêm nhiều cái mười năm nữa cho sự tồn tại và phát triển của một địa điểm du xuân, thưởng lãm và mua sắm tết: Chợ hoa Xuân Bình Điền.

Chợ hoa Xuân Bình Điền năm 2024 chính thức khai mạc tại Khu Thương mại Bình Điền (đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 8, TP.HCM) vào hồi 18h ngày 5/2/2024. Đây là năm thứ 10 Chợ hoa Xuân Bình Điền được tổ chức. Cũng như mọi năm, tham gia kinh doanh gồm các nhà vườn đến từ các tỉnh miền Tây và TP.HCM. Chợ hoa Xuân Bình Điền 2024 hứa hẹn mang đến một không gian rực rỡ sắc màu.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đông đảo thí sinh cùng ekip từ nhiều quốc gia trên khắp các châu lục vừa bay đến Việt Nam để tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
"Sao đủ để bao phủ" là dự án âm nhạc kết hợp cùng hoạt động cộng đồng hướng đến bảo vệ môi trường của rapper Datmaniac. Bên cạnh tour diễn xuyên Việt, anh và các công sự còn thu gom rác tái chế và nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc giảm phát thải, bảo vệ thiên nhiên .
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 11/5, liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm với sự tham dự của gần 5.000 khán giả. Đêm nhạc đã mang lại trải nghiệm đáng nhớ với hàng loạt hit khủng, khiến khán giả vỡ oà với nhiều bất ngờ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 11/5, tại Công viên bờ sông Sài Gòn (phường Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức), D-Joy - tổ hợp vui chơi, giải trí Pop-up được đầu tư bởi DHA Corporation đã chính thức ra mắt cư dân TP.HCM. Hàng ngàn khách hàng đã đến tham gia trải nghiệm, vui chơi.   
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Năm nay, Ngày của mẹ rơi vào Chủ Nhật (12/5). Theo Wikipedia, Ngày của Mẹ (Mother's Day) còn gọi là Ngày Hiền Mẫu là một ngày kỷ niệm dành tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
1 tuần
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
1 tuần
Xem thêm