Thứ tư, 23/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ hoa Xuân Bình Điền: Dấu ấn 10 năm và nét đẹp văn hóa

Ngô Thị Thu Vân
- 12:49, 03/02/2024

(DNTO) - Tết này sẽ đánh dấu một thập kỷ kể từ khi Chợ hoa Xuân Bình Điền góp mặt vào thị trường hoa Tết của TP.HCM. Mặc dù chỉ mới mười năm, nhưng Chợ hoa Xuân Bình Điền đã tạo ra một dấu ấn độc đáo, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong lòng bà con thương nhân và người dân ở vùng ven phía Nam thành phố.

Giá hoa siêu rẻ

Đã mười năm trôi qua, sau khi đưa ông Táo về trời, nhiều làng hoa ở các tỉnh miền Tây và những khu vực lân cận Sài Gòn bắt đầu rộn ràng chuẩn bị mang hoa lên Chợ hoa Xuân Bình Điền (Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền – thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV -SATRA) để phục vụ nhu cầu mua hoa chơi tết của người dân. Những chiếc thuyền hoa rực rỡ sắc màu từ Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) nối đuôi nhau đổ về bến sông Chợ Đệm, tạo nên không khí nhộn nhịp trên bến dưới thuyền. Một số làng hoa thuộc huyện Bình Chánh cũng bắt đầu nhộn nhịp lên chợ.

z5124278025427_66c1540df53e9a521cc51f0b901efc97

Bên cạnh những loại hoa tết truyền thống như mai, vạn thọ, cúc, mồng gà, hướng dương, bông giấy, cây tắc, bonsai, kiểng, mỗi năm các nhà vườn đều giới thiệu những loại hoa mới. Có khi là bông giấy từ Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Pháp, có khi là cúc cam lửa, cúc pha lê từ Đà Lạt.

Những thương nhân tham gia kinh doanh chủ yếu là nông dân thực thụ, nhiều người đã đạt đến “đẳng cấp” nghệ nhân. Họ mang sản phẩm nghệ thuật của mình - những cây kiểng, những bông hoa thấm đẫm mồ hôi ngày nắng, nhọc nhằn cái lạnh ngày mưa đến chợ hoa, chỉ mong mua may bán đắt, đổi lấy công sức cả năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời.

Sự chân chất, thật thà cùng với khí chất hào phóng đặc trưng của người miền Tây đã tạo nên không gian mua bán thoải mái, vui vẻ, dễ chịu tại chợ. Đây là một ngôi chợ mà hầu hết người bán là người trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, không có sự can thiệp của thương lái trung gian. Điều này đã tạo nên giá hoa kiểng “siêu rẻ” tại Chợ hoa Xuân Bình Điền, khiến nhiều người lần đầu đến mua sắm ở đây phải ngỡ ngàng. Đó chính là sự khác biệt rõ rệt, khiến nhiều khách hàng chọn Chợ hoa Xuân Bình Điền để mua hoa kiểng về chơi Tết.

DSC03939

Thưởng lãm không gian thấm đẫm hương vị tết

Chợ hoa Xuân Bình Điền không chỉ là nơi mua và bán hoa, mà còn là một không gian thưởng lãm đầy hương vị tết, giống như một địa điểm du xuân. Các tiểu cảnh tuyệt đẹp mang không khí tết là nơi cho giới trẻ và các gia đình chụp hình, lưu lại những khoảnh khắc vui xuân. Sân khấu biểu diễn ca nhạc với sự tham gia của nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng, cùng khu vui chơi dân gian dành cho trẻ em, tất cả đều được phục vụ miễn phí.

Đặc biệt năm nay, Khu thương mại có sự tham gia của các doanh nghiệp xanh và các công ty thành viên của SATRA như Satrafoods, Cofidec, VISSAN, Heineken Việt Nam (với nhãn hàng Bia Việt), cùng với các doanh nghiệp khác như CTCP Bioplas, CTCP Anh Kim, Công ty Công nghệ cao Dengfan, Công ty Fujiwa Việt Nam, SASCO, Cacao Land, cung cấp đa dạng các mặt hàng tết thân thiện với môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây không chỉ là nơi dành cho khách tham quan mua sắm, mà còn giúp các thương nhân thuận tiện hơn trong việc mua sắm tết. Bởi đa số họ, sau khi kết thúc buổi chợ cuối cùng, về đến nhà có thể đã qua giao thừa. 

z5115554139581_c044ac9fdddbfc71f908badf63d529bb

Ở vùng ven phía Nam thành phố, nơi cuộc sống của người dân đa phần còn khó khăn, chật vật, ít có điều kiện để vào trung tâm thành phố, chợ hoa Xuân Bình Điền chính là một địa chỉ vui chơi, giải trí mỗi dịp xuân về, vừa sang vừa rẻ. Đây chính là nét khác biệt hấp dẫn mà Chợ hoa Xuân Bình Điền đã chủ động mang đến cho người dân địa phương.

Tất cả đều miễn phí

Đối với các nhà vườn tham gia kinh doanh hoa kiểng tết, sự hỗ trợ tận tình và miễn phí từ Chợ hoa Xuân Bình Điền là một lực hút hấp dẫn. Không chỉ 282 lô hàng được miễn phí, mà còn cả các phụ kiện như đèn chiếu sáng, dù che, bữa cơm, dịch vụ vệ sinh, tắm giặt… Nếu không miễn phí thì giá thu rất tượng trưng.

z5115554154552_d9570545e9e98b606d45526f7f205049 (1)

Ngoài hỗ trợ vật chất, các thương nhân còn được hỗ trợ tối đa trong công việc vận chuyển, bảo vệ an ninh trật tự, giải quyết khó khăn vướng mắc… Họ còn được chia sẻ tâm tư tình cảm. Công ty đã thấu hiểu nỗi buồn của thương nhân khi chợ tan mà hàng vẫn chưa bán hết, cho phép các nhà vườn gửi hoa lại chợ và phân công người trông nom cẩn thận, chờ qua tết thu dọn về sau, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và có thể tái sử dụng cho mùa sau.

Sự ưu ái này là một trong những nguyên nhân khiến nhiều bà con nông dân gắn bó với chợ suốt mười năm qua. Công ty cho biết, nhân dịp kỷ niệm mười năm hoạt động, năm nay bà con nào đã gắn bó với chợ liên tiếp 10 năm sẽ được nhận kỷ niệm chương tri ân của công ty.

z5115554116890_7532443a49906eb087e1158d51cf5d32

Nét đẹp nhân văn của SATRA

Chợ hoa Xuân Bình Điền thể hiện nét đẹp nhân văn, trách nhiệm xã hội và tinh thần chia sẻ cộng đồng của SATRA. Với người Việt Nam, tết đến, trong nhà có thể thiếu một vài món ăn, mỗi người có thể bớt đi một cái áo mới… nhưng nhất định không thể thiếu hoa. Sự ra đời của Chợ hoa Xuân Bình Điền đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo bà con ở vùng ven phía Nam thành phố.

Một thập niên cho sự tồn tại của một khu chợ hoa xuân chưa phải là dài, nhưng con số 3-4 tỷ đồng bỏ ra hằng năm đã cho thấy rõ trách nhiệm xã hội, sự chia sẻ cộng đồng là tôn chỉ mục đích mà SATRA luôn kiên định. Qua đó thể hiện nguyên tắc nhận và cho là sự cân bằng trong quá trình phát triển bền vững, đồng thời thể hiện tấm lòng tri ân khách hàng của doanh nghiệp.

Hy vọng rằng sẽ còn thêm nhiều cái mười năm nữa cho sự tồn tại và phát triển của một địa điểm du xuân, thưởng lãm và mua sắm tết: Chợ hoa Xuân Bình Điền.

Chợ hoa Xuân Bình Điền năm 2024 chính thức khai mạc tại Khu Thương mại Bình Điền (đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 8, TP.HCM) vào hồi 18h ngày 5/2/2024. Đây là năm thứ 10 Chợ hoa Xuân Bình Điền được tổ chức. Cũng như mọi năm, tham gia kinh doanh gồm các nhà vườn đến từ các tỉnh miền Tây và TP.HCM. Chợ hoa Xuân Bình Điền 2024 hứa hẹn mang đến một không gian rực rỡ sắc màu.

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Khi âm nhạc cất lên giữa mênh mông trời nước, mọi giới hạn của sân khấu, ánh đèn và thời gian đều tan biến – chỉ còn lại sự kết nối nguyên bản nhất giữa nghệ sĩ và khán giả. “Dreamy Voyage” số đặc biệt, với nhân vật chính là NSND Thanh Lam, là một hành trình như thế. Chương trình nằm trong chuỗi nội dung “Cho Ngày Hoàn Hảo”, được dẫn dắt bởi MC Mạnh Khang.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vượt qua 39 thí sinh vào vòng chung kết, nữ sinh viên Đặng Quỳnh Anh - Đại học Y Hà Nội đã xuất sắc giành danh hiệu cao nhất cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam 2024 diễn ra tại TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là nhóm nhạc nam nổi tiếng từ hàng chục năm qua, sau thời gian dài ngưng biểu diễn, hai thành viên nhóm The Men đã tái ngộ khán giả trong đêm live show Cảm xúc trở lại vào đêm 19/7 tại TP.HCM
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn hai mươi năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, xây dựng nhãn hiệu, phát triển cộng đồng và đào tạo phong cách sống, TS. Nguyễn Thu Hương – Á hậu Quý bà Thế giới 2011, ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên 'Khỏe đẹp từ gốc'.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kết lại 'Sketch A Rose' in Saigon, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã gửi lời hẹn đến khán giả vào ngày 18/10/2025: “Hãy cùng diện tà áo dài Việt Nam và hội ngộ tại thánh đường nghệ thuật vào mùa thu này”. Điểm đến của lời hẹn ấy chính là Dolby Theatre - “trái tim nghệ thuật” của Hollywood, Los Angeles.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vài năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng trong giới trẻ đã có sự thay đổi lớn. Đó là tiêu dùng dựa trên cảm xúc. Họ không chỉ quan tâm đến chức năng hay giá cả của sản phẩm như trước đây. Họ chọn mua những sản phẩm mang lại cho họ nhiều cảm xúc: Gọi là xu hướng “tiêu dùng cảm xúc”. Liệu đây có phải là thị trường tiềm năng nhắm tới của các doanh nghiệp?  
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vòng Bán kết toàn quốc cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 kết hợp cùng đêm Gala trao giải Trẻ Concert mùa 1 đã phá vỡ mọi khuôn khổ về thời gian, chương trình đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của hàng ngàn sinh viên từ 6 giờ sáng, tạo nên một "buổi hòa nhạc bình minh" rực rỡ, tôn vinh vẻ đẹp toàn diện và tài năng âm nhạc của thế hệ trẻ Việt Nam.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vòng chung kết game show Kilowatt - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm Mùa 2 diễn ra gay cấn giữa 3 đội thi đến từ các trường: THCS Hòa Hưng, phường Hòa Hưng; THCS Nguyễn Văn Luông, phường Bình Phú và THCS Hiệp Phú, phường Tăng Nhơn Phú. Kết quả chung cuộc, Trường THCS Nguyễn Văn Luông giành chiến thắng áp đảo trở thành Quán quân mùa thứ 2.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành công của ca phẫu thuật phức tạp không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn vượt trội mà còn là minh chứng cho hiệu quả của mô hình điều trị đa chuyên khoa tại Vinmec - nơi mọi khâu từ chẩn đoán đến phẫu thuật đều được phối hợp chặt chẽ, xử lý toàn diện.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc đua sản xuất Media24h, sân chơi làm phim ngắn dành cho sinh viên và các bạn trẻ yêu điện ảnh, chính thức bước vào giai đoạn cao trào với 45 đội thi lọt vào vòng sản xuất.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với hơn 400 cổ vật đồ gốm từ thời kỳ đầu với niên đại hàng ngàn năm, nam diễn viên Chi Bảo đã bất ngờ công bố sở hửu bảo tàng gốm thời dựng nước với cổ vật quốc gia và nhiều sưu tập độc bản, đặt  tại Phường An Khánh, TP.HCM.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mega Booming – Huế 2025 không chỉ “cháy vé' mà còn là cú hích mới cho tư duy làm du lịch gắn với âm nhạc tại Việt Nam. Người đứng sau dự án – ông Châu LE – hiện là CEO BamBoo Artists Agency.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt nhân ngày cưới của mình, nam rapper Đat G đã cùng ekip tung album phòng thu với tên gọi: 1 được 2.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chào Show là chương trình nghệ thuật âm nhạc dân tộc mới ra đời tại TP.HCM. Show do đạo diễn Tất My Loan dàn dựng, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng sáng tác tổ khúc Giang sơn gấm vóc gồm 12 bài cho 16 nghệ sĩ trình diễn trên 30 nhạc cụ âm nhạc của 54 dân tộc Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
1 tuần
Xem thêm