CEO quyền lực bỏ học Harvard để dẫn dắt Fitbit trở thành doanh nghiệp tỷ đô như thế nào?
(DNTO) - Trong 14 năm qua, James Park đã sống và thở cùng Fitbit - công ty mà vị CEO này đồng sáng lập, sau đó đã được ông lớn công nghệ Google mua lại vào tháng 11/2019 với giá 2,1 tỷ USD.
Bỏ học Harvard để kinh doanh riêng
Lớn lên ở Cleveland và Atlanta, bố mẹ của Park là những người nhập cư từ Hàn Quốc vào Mỹ. Ông bà sở hữu nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ như quầy kem và cửa hàng quần áo.
Ngày đó, Park thường đến cửa hàng quần áo của bố mẹ sau giờ học và bị ảnh hưởng tích cực bởi tinh thần làm việc chăm chỉ của bố mẹ mình.
Nhận thấy nỗi vất vả, bươn chải đầy nhọc nhằn của bố mẹ nơi vùng đất mới để lo cho con cái có cuộc sống tốt đẹp hơn, Park đã nỗ lực học tập để rồi đậu vào trường đại học danh tiếng Harvard.
“Bố mẹ luôn kỳ vọng tôi sẽ trở thành bác sĩ. Tôi cũng thực hiện theo mong muốn của bố mẹ trong khi bản thân không xác định được mục tiêu của mình là gì. Nhưng khi vào Harvard, tôi bắt đầu biết mình muốn gì và nhận thấy, việc trở thành bác sĩ với tôi là con số 0. Tôi không có đam mê cho môn học đó”, Park chia sẻ.
Đến năm thứ 2 đại học, cũng là thời điểm bùng nổ “bong bóng dotcom” (năm 1998), Park đã tìm thấy mục tiêu đời mình, đó là công nghệ thông tin. “Tôi luôn mong muốn bắt đầu sự nghiệp của riêng mình, và đó chính là thời điểm để tôi bắt đầu. Tôi mất đúng 10 giây để đưa ra quyết định không quay trở lại Havard”, Park nhớ lại.
“Việc bỏ học đối với tôi không phải vấn đề gì quá nghiêm trọng, nhưng với bố mẹ tôi, ông bà đã rất buồn và sốc về điều đó”, Park kể.
Con đường trở thành CEO doanh nghiệp tỷ đô
Startup đầu tiên của Park là nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp có tên Epesi Technology. “Điều mang lại lợi ích lớn khi là nhà sáng lập có lẽ là khả năng tạo nhiều ý tưởng trong đầu và thực hiện nó một cách nhanh chóng. Điều này đã dẫn dắt tôi trong rất nhiều năm qua”, Park hồi tưởng.
Năm 2006, Park đã rất vui mừng vì sự ra đời của một thiết bị video game mới, chiếc Nintendo Wii. Phần lớn các trò chơi trên hệ thống đều khuyến khích các hoạt động thể chất và có thể dùng các cảm biến và phần mềm để theo dõi hoạt động cơ thể trong thời gian thực.
Park và người đồng sáng lập Eric Friedman nghĩ: “Làm thế nào để chúng ta đưa loại hình game này vào kiểu các thiết bị cầm tay khác”. Và đây là ý tưởng để Fitbit ra đời.
Năm 2007, Park và Friedman huy động 400.000 USD từ gia đình và bạn bè để xây dựng nguyên mẫu mà sau này trở thành Fitbit. Sản phẩm đầu tiên được tung ra vào hội nghị startup do Techcrunch tổ chức vào năm 2008. Tuy nhiên, cần thêm 8 tháng nữa để phần cứng được tinh chỉnh và có thể đi vào sản xuất.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư không quan tâm nhiều đến Fitbit. Tại thời điểm đó, thị trường công nghệ đồ đeo tay hầu như chưa có. Đến năm 2015 Apple Watch mới được tung ra thị trường.
Theo đó, Fitbit đã hoàn thành lần gọi vốn vòng hạt giống, thu hút được 2 triệu USD từ True Ventures và SoftTech VC. Tổng cộng Fitbit đã gọi được 66 triệu USD vốn trong 4 vòng gọi vốn, theo Crunchbase.
Vào năm 2019, Google đã mua lại Fitbit. Thỏa thuận mua lại cuối cùng cũng được thực hiện vào tháng 1/2021, sau khi Google tính toán lại liệu có thể dùng dữ liệu người dùng của Fitbit để tiến hành quảng cáo hướng đối tượng (Google cam kết không dùng dữ liệu sức khỏe của người dùng để làm mục tiêu quảng cáo).
Cho đến thời điểm hiện tại, Fitbit có hơn 29 triệu người dùng toàn cầu và đã bán được 120 triệu thiết bị.