Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Chatbot triệu đô được vinh danh 'Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021'

Văn Cương
- 10:30, 27/12/2021

(DNTO) - Trong đêm vinh danh Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021, do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức tối 26/12, chàng trai 9X Lê Anh Tiến, CEO Chatbot tại Việt Nam, đã được Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh, trao cúp vinh danh vì có thành tích xuất sắc trong khởi nghiệp.

CEO Lê Anh Tiến được vinh danh Doanh nhân trẻ khởi nghiệp 2021. Ảnh: NVCC.

CEO Lê Anh Tiến được vinh danh Doanh nhân trẻ khởi nghiệp 2021. Ảnh: NVCC.

Ngày đầu khởi nghiệp

Lê Anh Tiến quê ở Đà Nẵng. Từ khi còn là học sinh THPT, anh đã định hướng được công việc của mình theo đuổi là ngành khoa học máy tính, nên sớm tham gia các cuộc thi về tin học trẻ. Khi trở thành sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Tiến đã kiêm nhiều việc, vừa học, vừa làm, vừa điều hành công ty, vừa kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Để trở thành CEO Chatbot tại Việt Nam (Bot bán hàng trực tuyến) triệu đô như ngày hôm nay, Tiến và các cộng sự đã trải qua muôn vàn khó khăn. Thường xuyên là những đêm mất ngủ, có ngày chàng sinh viên chỉ ngủ 3-4 tiếng, thời gian còn lại anh dành cho công việc, vừa dành thời gian làm thuê cho một công ty khác kiếm tiền chạy dự án của riêng mình.

Với khát khao mang đến những giá trị cho cộng đồng, sau khi tốt nghiệp Đại học, Lê Anh Tiến ấp ủ xây dựng sản phẩm công nghệ mang tên Chatbot- Bot Bán hàng, nền tảng ứng dụng qua Messenger. Tiến nhớ lại, năm 2016, thế giới mới biết đến khái niệm Chatbot (công cụ kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI). Sau một năm, Chatbot có mặt ở Việt Nam với mục đích giải quyết vấn đề tự động hóa, giúp khách hàng dễ dàng giao tiếp với các nền tảng nhắn tin hơn.

Khi Chatbot xuất hiện, Tiến và các cộng sự đã nghĩ: Tại sao không nhân đôi giải pháp này? Và cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Công nghệ Chatbot Việt Nam ra đời. Đây là mô hình kinh doanh Chatbot đầu tiên ở Việt Nam. Mục đích ban đầu khi xây dựng Chatbot là phục vụ việc quản lý cửa hàng cà phê mà Lê Anh Tiến và đội ngũ sáng lập đang vận hành tại một không gian làm việc chung. Sau 3 tháng triển khai thử nghiệm đạt hiệu quả trên mức kỳ vọng, đội ngũ này cải tiến và nhân rộng trở thành sản phẩm thương mại.

Nói là vậy, nhưng những ngày đầu mới bắt tay làm, Tiến và nhóm cộng sự gặp không ít khó khăn. Khi Tiến cùng nhóm phải đi tiếp cận từng khách hàng, mở các lớp dạy sử dụng sản phẩm...

Để thuyết phục khách hàng, Chatbot đưa ra chương trình sử dụng sản phẩm miễn phí trong 9 tháng. “Sau thời gian dùng miễn phí, hầu hết khách hàng đã chọn mua dùng sản phẩm và ngày càng có nhiều khách hàng mới tìm đến”, Tiến chia sẻ.

Chỉ sau 2 năm khởi nghiệp, với 3 thành viên ban đầu, đến nay công ty của Tiến đã được định giá lên tới hơn 1 triệu USD.

Đường đến vinh quang

Lê Anh Tiến, CEO Công ty CP công nghệ Chatbot Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Lê Anh Tiến, CEO Công ty CP công nghệ Chatbot Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Hiện, Công ty Cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam của CEO Lê Anh Tiến hiện đã thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia: Việt Nam, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. Với 5 thành viên đầu tiên, hiện công ty có hơn 30 thành viên sau 1 năm phát triển. Đến thời điểm hiện tại đã gần 100 thành viên khắp ba miền Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và hai quốc gia Thái Lan, Philippines.

“Đến nay Bot Bán Hàng đã gặt hái nhiều thành tích như đạt Giải thưởng dự án xuất sắc nhất hạng mục E-Business của WSIS Prize 2019 được tổ chức bởi Liên minh Viễn thông quốc tế tại Thụy Sỹ; thắng giải Asean Rice Bowl Startup Awards 2019 với danh hiệu “People’s Choice Award”, Chiến thắng và là đại diện Việt Nam tham gia Seedstar World 2020, Top 5 Startup Việt 2018 cùng nhiều giải thưởng trong và ngoài nước khác. Năm 2020, Bot Bán Hàng được công nhận là “Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ”, Tiến chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bot Bán Hàng đã được tin dùng và triển khai bởi các doanh nghiệp, cơ quan: Bộ Khoa học & Công nghệ, VTC, Cốc Cốc, Vinmart, VnPay, VinID, Grab, Viettelpost, Cocacola, Pepsico... Hiện tại, đã có hơn 50.000 doanh nghiệp cài đặt Bot Bán hàng, thu hút hơn 10 triệu người dùng từ 5 quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam, Đài Loan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

“Với mức tăng trưởng khách hàng trong năm lên đến hơn 5.000% trên năm, nền tảng công nghệ tốt và tính thực tiễn cao, Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam nhận được nhiều lời mời rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đầu năm 2020, các nhà sáng lập đã thỏa thuận và nhận khoản đầu tư trị giá nửa triệu USD từ quỹ đầu tư Next100 của Shark Bình. Và Bot Bán Hàng cũng được Facebook chọn trở thành đối tác mảng Messaging, nhằm phục vụ cho khách hàng trong nước và thị trường toàn cầu”, Lê Anh Tiến cho biết.

 CEO Lê Anh Tiến chia sẻ, để đi đến được ngày hôm nay, bản thân anh đã thất bại không biết bao lần. Nhưng quan trọng là sau mỗi lần thất bại, anh đều có thể đứng lên. Chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công, Tiến cho rằng, quan trọng nhất của một start-up là sự nỗ lực và tâm huyết.

“Bất kỳ ai làm về khởi nghiệp cũng vậy, đặc biệt lĩnh vực công nghệ, luôn dành hết tâm huyết để làm sao tạo ra sản phẩm cho hàng triệu người dùng. Đó là động lực để họ làm ra sản phẩm tốt hơn nữa”, vị CEO trẻ cho hay.

Nói về kỳ vọng cũng như kế hoạch của mình thời gian tới, Lê Anh Tiến cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, Chatbot phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam hỗ trợ khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI, cung cấp và cập nhật thông tin, chung tay phòng chống dịch.

Theo đó, Chatbot cung cấp đường dẫn tải về và hướng dẫn sử dụng NCOVI, cập nhật thông tin dịch bệnh liên tục đến cộng đồng. Ngoài ra, chia sẻ, gửi lời mời khai báo y tế đến bạn bè trên nền tảng nhắn tin như Messenger, Facebook, Zalo, WhatsApp, Viber.

Năm 2015, Lê Anh Tiến là 1 trong 10 nhân vật dưới 30 tuổi trong danh sách Entrepreneurs To Watch 2017 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Huy chương đồng Cuộc thi – Triển lãm quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ trẻ lần thứ 7 tại Việt Nam (IEIY). Huy chương vàng cuộc thi triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ quốc tế tại Đài Loan.

Tối 26/12, Lê Anh Tiến được vinh danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2021. Tiến đã từng gặt hái nhiều giải thưởng như: Giải thưởng Đối tác sáng tạo xã hội Châu Á Thái Bình Dương năm 2020 ở hạng mục Inclusive Business được tổ chức bởi Bộ Kinh tế Đài Loan & KPMG Consulting Group; Top 500 Startup toàn cầu triển vọng của Slingshot 2020; trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Startup World Cup 2020 được tổ chức tại San Francisco, Mỹ; Quán quân cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019” - Techfest 2019…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm