Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Vương: Chuyển đổi số không phải hoạt động mang tính phong trào

Hồng Gấm
- 16:27, 26/12/2021

(DNTO) - Theo ông Trần Anh Vương (Shark Vương), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, chuyển đổi số không phải hoạt động mang tính phong trào, nhưng kể cả khách quan và chủ quan thì đều là hoạt động của tư duy mới, điều kiện mới, đặc biệt là trong thời điểm dịch bùng phát như hiện nay.

Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: PV

Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: PV

Tại Tọa đàm “Chuyển đổi số - Thay đổi để thích ứng và phục hồi”, diễn ra chiều nay 26/12, bàn về chuyển đổi số đối với cộng đồng doanh nghiệp, Shark Vương bày tỏ: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu không chỉ với doanh nghiệp tư nhân, mà tất cả các hoạt động trong xã hội. Vì vậy, Hội thảo về chuyển đổi số hôm nay giải quyết được 3 vấn đề: Đầu tiên, giúp cho những người còn mông lung với chuyển đổi số sẽ cơ bản hiểu được chuyển đổi số là như thế nào.

Thứ hai, qua những kinh nghiệm của chuyên gia, mong muốn của Ban tổ chức chúng tôi giúp cho các doanh nghiệp doanh nhân đặc biệt là các doanh nhân trẻ, quy mô doanh nghiệp còn chưa lớn hiểu hơn, mạnh dạn hơn trong quá trình chuyển đổi số, bởi hiện nhiều người đang suy nghĩ rằng chuyển đổi số liên quan nhiều đến kinh phí, không tiền sẽ không chuyển đổi số được, đó là sai lầm.

Thứ ba, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam của chúng ta mong muốn đóng góp vai trò nhất định cho các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số.

Qua quá trình tiếp xúc nhiều doanh nghiệp và nghe ý kiến của lãnh đạo các Bộ Khoa học Công nghệ thông tin; Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tôi đúc kết rằng, rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp của chúng ta đang bị nhầm giữa công nghệ thông tin với chuyển đổi số, tôi ấn tượng nhất với "ví von" của Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nếu doanh nhân, doanh nghiệp tìm khái niệm chuyển đổi số lâu thì cứ tưởng tượng thế này: Công nghệ thông tin giúp cho một nhân viên hay một  lãnh đạo cấp chung dùng phần mềm viết báo cáo gửi cho sếp, còn chuyển đổi số sẽ giúp cho sếp muốn có được thông tin, báo cáo thì tự vào hệ thống của doanh nghiệp để lấy ra... Tôi cho rằng đó là ví von hết sức cụ thể, không mang tính lý thuyết.

Và cách giải nghĩa nôm na hơn chút nữa, đó là phần mềm công nghệ thông tin sẽ giải quyết một số khâu trong quá trình mà chúng ta phải lao động chân tay, tức là khi áp dụng phần mềm sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, ví dụ giáo viên thay vì viết phấn, sẽ giảng PowerPoint cho sinh viên, chuyển đổi số sẽ giúp chúng ta đánh dấu bước ngoặt trong thay đổi về tư duy từ lao động chân tay sang sang lao động trí não.

Đứng về góc độ nhân viên, trong quá trình chuyển đổi số, ngoài việc nhân viên họ lo lắng về chuyện họ sẽ bị đo lường, bị quản lý suốt ngày, nhưng cái lo lắng lớn hơn nữa đối với nhiều nhân viên, đặc biệt là nhân viên ở những công ty truyền thống còn thêm lo lắng nữa là thất nghiệp. Đấy cũng là cái lo lắng chính đáng của nhân viên. Do đó, trong quá trình truyền thông, tôi phải chia sẻ với anh em là thất nghiệp chỉ tạo ra khi mà chúng ta không có đơn hàng, khi mà kinh tế suy thoái mới thất nghiệp, chứ chuyển đổi số thì không bao giờ tạo thất nghiệp, mà nó chỉ chuyển đổi từ cách làm việc này sang mô hình làm việc khác.

Và nếu các bạn muốn làm việc theo cách để có hiệu quả tốt hơn, giúp công ty có nhiều đơn hàng hơn thì rõ ràng là cái bạn phải thích ứng với sự thay đổi đó.

Với cương vị là chủ doanh nghiệp, chúng ta phải chú ý đến công tác truyền thông, điều này rất quan trọng, chúng ta phải đánh trúng và tháo gỡ tâm lí cho nhân viên, nếu không chuyển đổi số, chúng ta sẽ bị lực cản từ chính những nhân viên thực thi. 

Ngoài ra, cần lưu ý các doanh nghiệp khi chuyển đổi số phải thật bình tĩnh, tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần vấn đề này vì không muốn quá trình chuyển đổi bị gián đoạn, đặc biệt, phải đặt khách hàng là trọng tâm. Tất cả các doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công, đầu tiên là phải "đánh" vào thị trường và trải nghiệm của khách hàng.

Chúng ta vẫn thường nghĩ, chuyển đổi số là quá trình các công ty tiến hành thay đổi mô hình kinh doanh sao cho phù hợp với thực tế thị trường mới. Song, điều thú vị là không phải các lãnh đạo công ty là người thúc đẩy doanh nghiệp của mình đến với sự thay đổi này, mà thay vào đó, sự thay đổi này được thúc đẩy dựa trên sự thay đổi trong thị hiếu của khách hàng.

"Ngày nay, khách hàng mong đợi các sản phẩm phù hợp với thị hiếu. Sản phẩm này họ phải nhìn thấy được ở mọi lúc, mọi nơi và trên mọi phương tiện mà họ có. Quá trình này là tiếng nói mở ra chiến lược chuyển đổi số ở tất cả các doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp phải theo kịp khách hàng và phải nắm bắt công nghệ mới để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mà họ chưa từng có trước đây.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Xem thêm