Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Vương: Chuyển đổi số không phải hoạt động mang tính phong trào

Hồng Gấm
- 16:27, 26/12/2021

(DNTO) - Theo ông Trần Anh Vương (Shark Vương), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, chuyển đổi số không phải hoạt động mang tính phong trào, nhưng kể cả khách quan và chủ quan thì đều là hoạt động của tư duy mới, điều kiện mới, đặc biệt là trong thời điểm dịch bùng phát như hiện nay.

Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: PV

Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: PV

Tại Tọa đàm “Chuyển đổi số - Thay đổi để thích ứng và phục hồi”, diễn ra chiều nay 26/12, bàn về chuyển đổi số đối với cộng đồng doanh nghiệp, Shark Vương bày tỏ: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu không chỉ với doanh nghiệp tư nhân, mà tất cả các hoạt động trong xã hội. Vì vậy, Hội thảo về chuyển đổi số hôm nay giải quyết được 3 vấn đề: Đầu tiên, giúp cho những người còn mông lung với chuyển đổi số sẽ cơ bản hiểu được chuyển đổi số là như thế nào.

Thứ hai, qua những kinh nghiệm của chuyên gia, mong muốn của Ban tổ chức chúng tôi giúp cho các doanh nghiệp doanh nhân đặc biệt là các doanh nhân trẻ, quy mô doanh nghiệp còn chưa lớn hiểu hơn, mạnh dạn hơn trong quá trình chuyển đổi số, bởi hiện nhiều người đang suy nghĩ rằng chuyển đổi số liên quan nhiều đến kinh phí, không tiền sẽ không chuyển đổi số được, đó là sai lầm.

Thứ ba, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam của chúng ta mong muốn đóng góp vai trò nhất định cho các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số.

Qua quá trình tiếp xúc nhiều doanh nghiệp và nghe ý kiến của lãnh đạo các Bộ Khoa học Công nghệ thông tin; Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tôi đúc kết rằng, rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp của chúng ta đang bị nhầm giữa công nghệ thông tin với chuyển đổi số, tôi ấn tượng nhất với "ví von" của Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nếu doanh nhân, doanh nghiệp tìm khái niệm chuyển đổi số lâu thì cứ tưởng tượng thế này: Công nghệ thông tin giúp cho một nhân viên hay một  lãnh đạo cấp chung dùng phần mềm viết báo cáo gửi cho sếp, còn chuyển đổi số sẽ giúp cho sếp muốn có được thông tin, báo cáo thì tự vào hệ thống của doanh nghiệp để lấy ra... Tôi cho rằng đó là ví von hết sức cụ thể, không mang tính lý thuyết.

Và cách giải nghĩa nôm na hơn chút nữa, đó là phần mềm công nghệ thông tin sẽ giải quyết một số khâu trong quá trình mà chúng ta phải lao động chân tay, tức là khi áp dụng phần mềm sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, ví dụ giáo viên thay vì viết phấn, sẽ giảng PowerPoint cho sinh viên, chuyển đổi số sẽ giúp chúng ta đánh dấu bước ngoặt trong thay đổi về tư duy từ lao động chân tay sang sang lao động trí não.

Đứng về góc độ nhân viên, trong quá trình chuyển đổi số, ngoài việc nhân viên họ lo lắng về chuyện họ sẽ bị đo lường, bị quản lý suốt ngày, nhưng cái lo lắng lớn hơn nữa đối với nhiều nhân viên, đặc biệt là nhân viên ở những công ty truyền thống còn thêm lo lắng nữa là thất nghiệp. Đấy cũng là cái lo lắng chính đáng của nhân viên. Do đó, trong quá trình truyền thông, tôi phải chia sẻ với anh em là thất nghiệp chỉ tạo ra khi mà chúng ta không có đơn hàng, khi mà kinh tế suy thoái mới thất nghiệp, chứ chuyển đổi số thì không bao giờ tạo thất nghiệp, mà nó chỉ chuyển đổi từ cách làm việc này sang mô hình làm việc khác.

Và nếu các bạn muốn làm việc theo cách để có hiệu quả tốt hơn, giúp công ty có nhiều đơn hàng hơn thì rõ ràng là cái bạn phải thích ứng với sự thay đổi đó.

Với cương vị là chủ doanh nghiệp, chúng ta phải chú ý đến công tác truyền thông, điều này rất quan trọng, chúng ta phải đánh trúng và tháo gỡ tâm lí cho nhân viên, nếu không chuyển đổi số, chúng ta sẽ bị lực cản từ chính những nhân viên thực thi. 

Ngoài ra, cần lưu ý các doanh nghiệp khi chuyển đổi số phải thật bình tĩnh, tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần vấn đề này vì không muốn quá trình chuyển đổi bị gián đoạn, đặc biệt, phải đặt khách hàng là trọng tâm. Tất cả các doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công, đầu tiên là phải "đánh" vào thị trường và trải nghiệm của khách hàng.

Chúng ta vẫn thường nghĩ, chuyển đổi số là quá trình các công ty tiến hành thay đổi mô hình kinh doanh sao cho phù hợp với thực tế thị trường mới. Song, điều thú vị là không phải các lãnh đạo công ty là người thúc đẩy doanh nghiệp của mình đến với sự thay đổi này, mà thay vào đó, sự thay đổi này được thúc đẩy dựa trên sự thay đổi trong thị hiếu của khách hàng.

"Ngày nay, khách hàng mong đợi các sản phẩm phù hợp với thị hiếu. Sản phẩm này họ phải nhìn thấy được ở mọi lúc, mọi nơi và trên mọi phương tiện mà họ có. Quá trình này là tiếng nói mở ra chiến lược chuyển đổi số ở tất cả các doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp phải theo kịp khách hàng và phải nắm bắt công nghệ mới để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mà họ chưa từng có trước đây.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm