Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Câu chuyện đằng sau scandal OpenAI - Bài 2: Hoài bão OpenAI

Xuân Hạo
- 12:51, 07/12/2023

(DNTO) - Để hiểu được những tranh chấp ngấm ngầm bên trong OpenAI, ta cần phải điểm lại hành trình của công ty khởi nghiệp này và mối quan hệ với Microsoft.

Bài 1: Ngày Phục sinh rối loạn

Kevin Scott, CTO Microsoft,

Kevin Scott, CTO Microsoft, "kiến trúc sư" của mối hợp tác cùng OpenAI. Ảnh: The Verge

Giấc mơ của Kevin Scott

Kevin Scott, Giám đốc công nghệ Microsoft, là nhà lãnh đạo có bề dày kinh nghiệm và một hành trình đáng nể. Scott từng làm việc cho hãng quảng cáo AdMob, sau này trở thành một phần quan trọng của Google, và rồi làm việc tại LinkedIn, nơi ông trở nên nổi tiếng với khả năng truyền cảm hứng cho các dự án một cách lạc quan nhưng cũng rất thực tế.

Kevin Scott, xuất thân từ một quá khứ khiêm tốn, ôm ấp một ước mơ sử dụng trí thông minh nhân tạo để nâng tầm những ai thường bị bỏ bê bởi ngành công nghệ. Đó là những cộng đồng gắn liền với tuổi thơ và quá khứ của ông, những người nông dân, người lao động chân tay, vốn tháo vát nhưng thiếu kiến thức chuyên sâu.

Một giấc mơ như thế có thể bị xem là nông nổi, trái ngược với lo ngại tự động hóa sẽ thay thế những ngành nghề thủ công. Nhưng Kevin Scott tin vào tương lai lạc quan của trí thông minh nhân tạo, ông tin rằng trí thông minh nhân tạo có thể hỗ trợ cho những người lao động phổ thông trong công việc của họ.

Scott nói trí thông minh nhân tạo có thể “thay đổi tình trạng phải có người thắng, người thua, biến nó thành một bước phát triển bình đẳng cho xã hội”.

Satya Nadella, đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành Microsoft vào 2014, đồng tình với giấc mơ đó và mời Kevin Scott vào vị trí Giám đốc công nghệ.

Nếu muốn thành công trong ngành trí thông minh nhân tạo, Microsoft sẽ phải vượt qua Google, một đối thủ đáng gờm. Google sử dụng hàng triệu đô la để chiêu dụ bất kỳ tài năng nào trong ngành A.I. về đầu quân cho họ. Trong khi đó Microsoft chưa có mấy thành quả, dù đã bỏ ra hàng trăm triệu đô la đầu tư vào các dự án nội bộ. Các giám đốc điều hành hiểu rằng Microsoft quá đồ sộ, với hơn 200 ngàn nhân viên và tầng tầng lớp lớp quy củ, không có khả năng thích ứng linh động cho ngành A.I.

Chính vì thế Kevin Scott phải tìm kiếm đến các startup bên ngoài, trong số đó một tên tuổi nổi bật hơn cả: OpenAI, một hãng có thông điệp sứ mệnh: “Chúng tôi mong muốn tạo ra trí tuệ nhân tạo tổng hợp có khả năng vượt trội hơn con người trong hầu hết các công việc có giá trị kinh tế, mang lại lợi ích cho toàn nhân loại”.

OpenAI vào cuộc

Scott vui mừng khi gặp một loạt các tài năng trẻ tại OpenAI, những người sẵn sàng từ chối hàng triệu đô la từ các hãng công nghệ lớn để làm việc 18 tiếng một ngày trong một tổ chức hứa hẹn sản phẩm của họ sẽ không “gây hại cho nhân loại hoặc tập trung quyền lực quá mức”.

Trong hàng ngũ của của OpenAI gồm có Ilya Sutskever, khoa học gia hàng đầu, lo lắng chuẩn bị cho sự trỗi dậy của công nghệ A.I., một công nghệ cao cấp đến mức nó có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề của nhân loại, hay dẫn đến sự hủy diệt diện rộng. Trong khi đó, Samuel Altman, một doanh nhân dễ mến, quyết tâm biến A.I. thành một sản phẩm có ích và đem lại lợi nhuận.

Kevin Scott cảm nhận tinh thần của OpenAI là hoàn hảo. Họ là những bộ não vượt bậc đi kèm với nhiệt huyết đáng sợ để mang thành quả của họ lên đường “cứu thế cho nhân loại”.

Những con người đằng sau OpenAI: CEO Sam Altman, CTO Mira Murati, Giám đốc Greg Brockman và nhà Khoa học gia trưởng, Ilya Sutskever. Ảnh: The Times

Những con người đằng sau OpenAI: CEO Sam Altman, CTO Mira Murati, Giám đốc Greg Brockman và nhà Khoa học gia trưởng, Ilya Sutskever. Ảnh: The Times

Sutskever bàn luận với Scott, nói trí thông minh nhân tạo có thể biến những ngành như chăm sóc sức khỏe “tốt hơn hàng triệu lần” so với ngày nay. Một sự tự tin như thế có thể làm nhiều nhà đầu tư ái ngại, nhưng nó lại làm Scott hứng thú.

Scott đặc biệt trân trọng Mira Murati, Giám đốc công nghệ của OpenAI. Cũng giống như Scott, Murati có tuổi thơ nghèo khó ở đất nước bị chiến tranh tàn phá, Albania. Một giáo viên đã nói với cô rằng nếu cô có thể cố gắng vượt qua những hố bom để đến trường thì họ cũng sẽ cố gắng dạy. Ở tuổi 16, Murati đoạt học bổng ở Canada và từ đó thăng tiến. Một người theo chủ nghĩa lạc quan nhưng thực tế, cô là nhân tài phù hợp cho công nghệ A.I.

Murati từng nói: “Đôi khi người ta hiểu lầm sự lạc quan với chủ nghĩa duy tâm bất cẩn. Nhưng nếu đã dám hoài bão, thì phải thật sự cẩn trọng và suy tính kỹ càng, nếu không thì bạn sẽ phải đón nhận nhiều rủi ro”.

Sự lạc quan của OpenAI trái ngược với không khí bi quan thường có ở Microsoft, nơi nhiều người cho rằng trí thông minh nhân tạo là một “cuộc chơi dữ liệu”, nơi mà không ai có thể vượt qua Google. 

Cuộc hợp tác giữa OpenAI và Microsoft rất hợp lý. Ở phía OpenAI, họ đang cần một “mạnh thường quân” với hầu bao rộng rãi để hỗ trợ cho các hoài bão đắt giá, cũng như hạ tầng cơ sở máy tính phục vụ cho tính toán. Để thu hút đầu tư, OpenAI đã mở một nhánh kinh doanh riêng, cho phép các đối tác nắm giữ cổ phần.

Phòng máy chủ dịch vụ điện toán Azure của Microsoft, rất thích hợp để hỗ trợ công việc phát triển trí thông minh nhân tạo của OpenAI. Ảnh: Microsoft.

Phòng máy chủ dịch vụ điện toán Azure của Microsoft, rất thích hợp để hỗ trợ công việc phát triển trí thông minh nhân tạo của OpenAI. Ảnh: Microsoft.

Tuy vậy, cấu trúc công ty của OpenAI có phần lập dị. Nhánh kinh doanh của họ vẫn được quản lý bởi hội đồng điều hành từ nhánh tổ chức phi lợi nhuận, vốn bao gồm một hỗn hợp các giáo sư, doanh nhân, các nhà hoạt động từ thiện,... không có mấy thành tích trong ngành công nghệ. Điều này cho phép hội đồng quản trị có khả năng bảo vệ công nghệ của OpenAI, đảm bảo nó luôn có lợi cho nhân loại chứ không tạo ra các hiểm họa vì theo đuổi lợi tức.

Nadella và Scott cùng nhiều lãnh đạo khác của Microsoft đã sẵn sàng chấp nhận những đặc điểm kỳ lạ đó của OpenAI. Đến 2019, Microsoft đồng ý đầu tư hàng tỷ đô la vào hãng startup non trẻ. Như thế, gã khổng lồ công nghệ đã sở hữu 49% cổ phần của nhánh kinh doanh OpenAI, quyền thương mại hóa các phát minh hiện tại và tương lai, và tích hợp chúng vào Word, Excel, Outlook và các sản phẩm khác.

Tin khác

Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
13 giờ
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
2 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
2 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
5 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
6 ngày
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xem thêm