Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động thời vụ dịp tết

Lương Gia Cát Tường
- 17:27, 19/01/2024

(DNTO) - Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp đang khẩn trương tuyển dụng lao động để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị trong thời điểm này. Đồng thời đây cũng là thời điểm người lao động rất cần kiếm thêm thu nhập. Lợi dụng tâm lý này, nhiều đối tượng xấu giở trò lừa đảo bằng các chiêu tuyển dụng lao động thời vụ tràn lan trên mạng.

Các dấu hiệu nhận biết bị lừa đảo

Đó là các thông tin tuyển dụng việc làm trên các trang mạng, các công ty môi giới, hoặc nhắn tin trực tiếp cho nạn nhân, với nội dung đề nghị rất hấp dẫn: Công việc dễ dàng, không cần trình độ, không cần bằng cấp, kinh nghiệm, kỹ năng gì cả. Bao gồm các nghề: Nhân viên bán hàng đa cấp, đóng gói, chuyển hàng, cắt mác quần áo, dán bao lì xì, hộp quà tặng, giúp việc ngày tết, cộng tác viên bán vé máy bay, bình luận sản phẩm, đánh máy đề cương, xem video - like - thả tim, “cày” view TikTok…  

Thêm một điểm thu hút nữa là, đa số công việc được làm tại nhà, được chủ động thời gian. Tiền công rất hậu hĩnh có thể lên đến một triệu đồng/ngày, hoặc mức hoa hồng, chiết khấu khá cao: 20, 30%.

Không bao giờ có việc nhẹ lương cao. Ảnh: Internet

Không bao giờ có việc nhẹ lương cao. Ảnh: Internet

Các đối tượng thường dùng chiêu sao chép các thương hiệu nổi tiếng để rao tin tuyển dụng; Dùng nhiều số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, đóng vai cộng tác viên hoặc khách hàng để "bẫy" nạn nhân; Dùng các tài khoản ẩn danh, ảnh giả, giấy tờ giả… nên không thể truy cứu. Công ty môi giới  thì mở ra vài hôm là biến mất.

Hình thức tuy khác nhau nhưng các chiêu trò lừa đảo tuyển dụng lao động luôn có một đích cuối là lừa chiếm đoạt tiền.Thông thường hay gặp:

- Đề nghị tạm ứng “tiền cọc” để xác nhận đương sự thật sự muốn làm việc

- Thu phí khi tham gia tuyển dụng

- Yêu cầu nộp tiền mở tài khoản để trả lương

Sau khi nhận tiền, toàn bộ tin nhắn và số điện thoại của bên tuyển dụng hoàn toàn biến mất; tài khoản sẽ chặn liên hệ  hoặc quanh co kiếm cớ trì hoãn tiến tới chiếm đoạt.  

Đối tượng tuyển dụng được nhắm đến để lừa đảo

Trở thành "con mồi" cho các đối tượng lừa đảo tìm việc làm thời vụ tết thường là các mẹ bỉm sữa, học sinh, sinh viên ít kinh nghiệm, người lao động đang thất nghiệp hoặc có thu nhập trung bình - thấp có nhu cầu kiếm tiền trang trải tết. Đặc biệt thực tế, có cả sinh viên công nghệ thông tin, vốn tiếp xúc với môi trường mạng từ lâu vẫn bị lừa.

Ông Ngô Minh Hiếu, người sáng lập dự án Chống lừa đảo, chuyên gia tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC) cho biết, phần lớn nạn nhân bị lừa đều là người lần đầu đi làm. Họ không có tiền, ít kinh nghiệm nên dễ bị dụ dỗ. Người muốn kiếm thêm tiền dịp Tết hầu hết không quá dư dả. Số tiền nộp cho hệ thống phần lớn phải đi vay. Vì thế lâm cảnh tiền mất tật mang, nghèo còn mắc eo.

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo

Luôn ghi nhớ không bao giờ có việc nhẹ lương cao. Do vậy, phải tìm hiểu kỹ thông tin về doanh nghiệp, về công việc cụ thể mà mình sẽ làm, tìm hiểu kỹ thông tin về cá nhân trực tiếp tuyển dụng mình.

Tuyệt đối không tạm ứng bất cứ loại phí nào. Bởi vì theo quy định của pháp luật thì người lao động không phải trả chi phí cho việc tuyển dụng lao động. Nếu đơn vị tuyển dụng thu tiền của người lao động tham gia tuyển dụng thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là trả lại cho người lao động khoản tiền đã thu (căn cứ theo Điều 8 Nghị định 12/2022/NĐ-CP). 

Muốn tìm việc làm thêm dịp cuối năm, người dân nên tìm đến các Trung tâm giới thiệu việc làm uy tín; các trung tâm dịch vụ công... Ảnh: Internet

Muốn tìm việc làm thêm dịp cuối năm, người dân nên tìm đến các Trung tâm giới thiệu việc làm uy tín; các trung tâm dịch vụ công... Ảnh: Internet

Vì thế, đơn vị cá nhân tuyển dụng lao động hợp pháp sẽ không đòi bạn nộp bất cứ một khoản phí nào. Đặc biệt lưu ý, không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mã OTP bất kỳ dưới hình thức nào. 

Muốn tìm việc làm thêm dịp cuối năm, người dân nên tìm đến các Trung tâm giới thiệu việc làm uy tín; các trung tâm dịch vụ công, để vừa được tư vấn tìm việc một cách chắc chắn, vừa không phải mất tiền. 

Nhu cầu kiếm thêm thu nhập để trang trải trong ba ngày tết là nhu cầu chính đáng và bức thiết của người lao động. Nhưng không vì thế mà chúng ta lơ là mất cảnh giác, để lọt vào bẫy của người xấu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
58 phút
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
16 giờ
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm