Thứ hai, 22/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các quan chức ASEAN đồng ý mở rộng thanh toán QR xuyên biên giới

Xuân Hạo
- 10:51, 06/04/2024

(DNTO) - Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.

 

Ứng dụng thanh toán Momo của Việt Nam sử dụng mã QR. Lào đang đàm phán với Việt Nam để liên kết nền tảng thanh toán QR. Ảnh: Nikkei Asia

Ứng dụng thanh toán Momo của Việt Nam sử dụng mã QR. Lào đang đàm phán với Việt Nam để liên kết nền tảng thanh toán QR. Ảnh: Nikkei Asia

Tại Luang Prabang, Lào, thứ Sáu 5/4, các quan chức tài chính cấp cao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đồng ý cùng nhau đẩy mạnh nỗ lực nới rộng mạng lưới thanh toán QR xuyên biên giới thông qua các nền tảng thích hợp.

Các bộ trưởng tài chính ASEAN và thống đốc ngân hàng trung ương đã gặp nhau tại Luang Prabang, Lào, và đưa ra tuyên bố một thỏa thuận bao gồm 25 điểm, trong đó đề cập đến “kết nối các hệ thống tài chính, thanh toán và dịch vụ” bao gồm thanh toán QR.

Thỏa thuận còn đề cập đến các lĩnh vực khác như “tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư” và “tài chính cho cơ sở hạ tầng bền vững”.

Santiphab Phomvihane, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào, người đồng chủ trì cuộc họp, nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng thỏa thuận này thể hiện một bước tiến lớn trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế cao ở Đông Nam Á.

Các bộ trưởng tài chính ASEAN và thống đốc ngân hàng trung ương đã ban hành tuyên bố 25 điểm nêu rõ thỏa thuận mở rộng thanh toán QR xuyên biên giới. Ảnh: Nikkei Asia

Các bộ trưởng tài chính ASEAN và thống đốc ngân hàng trung ương đã ban hành tuyên bố 25 điểm nêu rõ thỏa thuận mở rộng thanh toán QR xuyên biên giới. Ảnh: Nikkei Asia

ASEAN đặt mục tiêu đạt được tăng trưởng kinh tế cao thông qua mở rộng thương mại và giao dịch giữa người với người trong khu vực. Thống nhất các hệ thống thanh toán QR được coi là một con đường để thúc đẩy hội nhập kinh tế.

Lào, nước chủ tịch ASEAN năm nay, đã đồng ý với Thái Lan để triển khai hệ thống thanh toán QR xuyên biên giới giữa hai nước. Dự kiến hoạt động toàn diện sẽ bắt đầu vào tháng Sáu.

Lào đã áp dụng thỏa thuận tương tự với Campuchia và đang đàm phán với Việt Nam.

Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines đã ký thỏa thuận tương tự vào năm 2022, về việc tích hợp hệ thống thanh toán QR. Mạng lưới kết nối các nền kinh tế lớn trong khu vực này hiện được kỳ vọng sẽ mở rộng đến các nước đang phát triển như Lào và Campuchia.

Các nước ASEAN đang nỗ lực hình thành mạng thanh toán QR chung vì những nền tảng như vậy sẽ tạo ra một môi trường tiêu dùng dễ dàng, thuận tiện hơn mà không gặp rắc rối khi hoán đổi tiền tệ. Cùng lúc, mạng lưới này sẽ thúc đẩy du lịch và đầu tư.

Trước kia, hệ thống thanh toán bằng mã QR trên điện thoại smartphone do các công ty tư nhân điều hành đã gặp nhiều khó khăn do thiếu khả năng tương tác với nhau. Để giải quyết vấn đề này, các quốc gia tìm cách thống nhất các tiêu chuẩn tài chính để mở đường cho các công ty vận hành dịch vụ thanh toán.

Mục tiêu là làm cho các tiêu chuẩn thanh toán QR này trở nên phổ biến rộng rãi để tiếp tục đẩy mạnh tương tác giữa người với người. Theo nhà cung cấp dịch vụ tài chính Hoa Kỳ Fidelity National Information Services, tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 44% thanh toán tại cửa hàng sử dụng hệ thống thanh toán di động, bao gồm cả thanh toán QR. Tầm cỡ tiếp cận đó vượt qua mức sử dụng tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu cuộc sống Dai-ichi cho biết, việc đưa thanh toán QR trở thành xu hướng phổ biến “sẽ giúp theo dõi giao dịch trung chuyển tiền”. Ông nói thêm điều này sẽ hỗ trợ ngăn ngừa các tội phạm kinh tế như rửa tiền.

Nhật Bản đã đàm phán với Indonesia, Campuchia và các nước khác ở Đông Nam Á với mục đích tích hợp dịch vụ thanh toán QR với các nước ASEAN vào năm tài chính 2025. Việc tích hợp các tiêu chuẩn thanh toán QR sẽ là động lực để hợp tác chặt chẽ hơn về an ninh kinh tế và sử dụng dữ liệu. 

Trung Quốc cũng đang mở rộng cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số trên khắp châu Á và châu Phi. Nhật Bản và Trung Quốc đều mong muốn tham gia vào sự phát triển của các quốc gia ASEAN thông qua lĩnh vực tài chính.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm