Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các hãng truyền thông lớn của Mỹ bị chỉ trích khi muốn công khai tên của các chủ nợ FTX

Phương Nguyễn
- 11:05, 12/12/2022

(DNTO) - Bất chấp sự phản đối, 4 ấn phẩm truyền thông tin tức lớn Bloomberg, New York Times (NYT), Dow Jones & Company và Financial Times (FT), vẫn muốn có thông tin về các chủ nợ của sàn giao dịch đã phá sản FTX.

Các trang báo truyền thông lớn của Mỹ bị chỉ trích khi muốn công khai tên của các chủ nợ FTX

Các trang báo truyền thông lớn của Mỹ bị chỉ trích khi muốn công khai tên của các chủ nợ FTX

Việc tiết lộ danh tính, địa chỉ và cả số tiền của người dùng đã từng sử dụng FTX đang là một vấn đề bàn cãi, một số cho rằng điều này sẽ vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng, tuy nhiên các trang báo chí lớn cho rằng công chúng cần biết thông tin của các chủ nợ liên quan đến vụ phá sản của FTX vừa rồi.

FTX vào giữa tháng 11 đã nộp đơn phá sản cho hơn 130 công ty trong mạng lưới của mình, trong hồ sơ cho biết FTX có hơn 1 triệu chủ nợ, bao gồm tất cả người dùng, nhà giao dịch và tất cả các công ty đã đầu tư vào.

Mới đây, 4 trang truyền thông lớn bao gồm Financial Times, New York Times, Bloomberg và Dow Jones & Company đã gửi đơn yêu cầu tòa án tiết lộ thông tin về chủ nợ của FTX. Các phương tiện truyền thông cho rằng báo chí đóng vai trò là tai mắt của công chúng, phản đối việc giữ kín hoặc sửa lại tên của các chủ nợ FTX.

“Các phương tiện thông tin đại chúng đóng vai trò là tai mắt của công chúng, đưa tin về các vấn đề trong ngày. Chức năng truyền thông đang bị cản trở bởi việc giữ bí mật lý lịch tư pháp”. Trích trong hồ sơ gửi lên tòa án. 

Khi bị mất tiền bởi sự phá sản nhanh chóng, các chủ nợ cũng như người dùng, nhà đầu tư của FTX chẳng ai mong muốn bị nêu tên. Ngoài ra, nếu công khai danh sách các chủ nợ có thể sẽ gây hại đến quyền riêng tư của nhiều người.

Tuy nhiên, theo lập luận của Bloomberg, FT, NYT và các công ty truyền thông Dow, việc tiết lộ tên của chủ nợ không khiến họ có nguy cơ bị đánh cắp danh tính cũng như gây nguy hiểm hay tạo ra rủi ro quá mức về các hoạt động bất hợp pháp.

Ngoài ra, 4 hãng thông tấn Mỹ còn muốn có tên của các chủ nợ Celsius. Trước đó, trong vụ phá sản của Celsius, Tòa án đã công bố hơn 14.000 trang về tên người dùng và lịch sử giao dịch của khách hàng công ty. Mặc dù tệp không tiết lộ thông tin cá nhân hay địa chỉ cư trú của khách hàng, tuy nhiên đã gây ra nhiều phản đối kịch liệt của cộng đồng và cho rằng có nhiều cách thể đánh cắp thông tin từ cơ sở dữ liệu này.

Sau khi đệ trình kiến nghị, các hãng truyền thông Mỹ bị chỉ trích nặng nề. Cụ thể, nhiều tài khoản từ diễn đàn Reddit nói rằng: “Điều buồn cười là họ thậm chí không phải là một bên trong quá trình kiện tụng hay tham gia vào quá trình tố tụng, cũng không phải là chủ nợ hay bên ghi nợ. Tuy nhiên, họ đã đệ trình một kiến nghị không cho phép chỉnh sửa thông tin cá nhân của khách hàng FTX”.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
6 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
4 tháng
Xem thêm