Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bốn 'chân lý' để doanh nghiệp xây dựng chiến lược chuyển đổi số hiệu quả

Phương Nguyễn
- 13:15, 12/04/2022

(DNTO) - Trước khi bước vào, hãy lùi lại và xem xét liệu doanh nghiệp đã thực sự sẵn sàng cho những gì cần thiết để thành công trong bất kỳ cuộc đại tu chiến lược kỹ thuật số hay không?

Con người dường như là yếu tố cốt lõi cần tập trung khi chuyển đổi số

Con người dường như là yếu tố cốt lõi cần tập trung khi chuyển đổi số

Mọi người đều muốn có thể tương tác liên tục và theo phương thức số hóa với các thương hiệu yêu thích, tất cả chúng ta đều được lập trình để mong đợi điều đó. Các công nghệ mới đã giúp nhiều công ty lớn, nhỏ thực hiện chuyển đổi số gần như ở mọi khía cạnh. 

Thật không may, sự tiếp cận của con người đã biến mất khi các thương hiệu bước vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhằm giải quyết các vấn đề công nghệ thay vì con người. Đây có thể là một sai lầm đắt giá: Chuyển đổi kỹ thuật số, xét cho cùng, là một trong những nỗ lực tốn kém nhất mà một doanh nghiệp có thể thực hiện, với chi tiêu toàn cầu dự kiến sẽ vượt qua 6.000 tỷ USD trên toàn thế giới và năm 2023.

Dưới đây là bốn sự thật quan trọng cần ghi nhớ khi đưa ra chiến lược chuyển đổi số dành cho tất cả doanh nghiệp: 

Chuyển đổi số là dành cho con người

Có nhiều thứ để mang lại trải nghiệm kỹ thuật số tuyệt vời hơn là công nghệ, nền tảng và mã hóa. Đó là một công việc mang tính tiếp cận vai trò con người một cách sâu sắc, đòi hỏi sự cẩn thận và có mục đích. Nói cách khác, đừng cải tiến trải nghiệm kỹ thuật số của bạn nếu bạn chỉ đang tìm kiếm “một ứng dụng thú vị”.

Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách tự đặt ra những câu hỏi như: 

Tôi thực sự hiểu khách hàng của mình đến mức nào?

Thói quen, nhu cầu và động cơ của doanh nghiệp là gì? 

Khách hàng có thể nhận được những giá trị gì từ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số? 

Nếu một doanh nghiệp không có những hiểu biết sâu sắc cần thiết để thực hiện đúng, thì có lẽ bây giờ chưa phải là thời điểm tốt để doanh nghiệp đó tham gia vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. 

Chuyển đổi kỹ thuật số nên đáp ứng khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi

Chuyển đổi số đáp ứng được nhu cầu khách hàng mọi lúc, mọi nơi

Chuyển đổi số đáp ứng được nhu cầu khách hàng mọi lúc, mọi nơi

Xem xét cách khách hàng đã tương tác với thương hiệu và những gì có thể được thực hiện để hợp lý hóa sự tương tác đó. 

Lấy Netflix làm ví dụ. Được thành lập trong thời kỳ suy tàn kéo dài hàng thập kỷ của bom tấn truyền hình, Netflix đã thay đổi cuộc chơi bằng cách cung cấp những bộ phim mới nhất đến ngay cửa trước của khách hàng, sau đó tiếp tục số hóa hoàn toàn trải nghiệm của mình. Tất nhiên, đó không phải là một giải pháp đơn giản như “thêm công nghệ và khuấy động”. 

Thành công của Netflix liên quan đến việc thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng một cách cẩn thận - thói quen và sở thích đã ảnh hưởng đến mọi thứ, từ thiết kế giao diện người dùng cho đến các sản phẩm nổi tiếng. Netflix sau đó đã cải thiện CX của mình bằng cách kiểm tra bối cảnh mà người tiêu dùng tương tác với trải nghiệm kỹ thuật số của thương hiệu.

Khi Domino's tung ra AnyWare vào năm 2015, nó đã mang đến cho khách hàng một cách để vượt qua trải nghiệm đặt hàng trong ứng dụng thông qua văn bản, giọng nói dựa trên đám mây, thiết bị thông minh và nền tảng xã hội. 

Ứng dụng Domino's Zero Click là quả anh đào ở trên cùng: Mở ứng dụng và sau 10 giây đếm ngược, “Đơn hàng dễ dàng” của bạn sẽ tự động được đặt. Nó giống như ma thuật - nhưng ma thuật giúp cải thiện CX thông qua trải nghiệm kỹ thuật số lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

Chuyển đổi kỹ thuật số yêu cầu sự cam kết học hỏi và cải tiến liên tục

Khi các thương hiệu cam kết không ngừng học hỏi và cải tiến, họ đang đặt mục tiêu vào nhiều thứ hơn là tung ra những chiếc chuông và còi mới nhất trong kỹ thuật số. Đó là một cuộc chơi lâu dài và cách để đạt được thành công khi số hóa chứ không chỉ giới thiệu một tiện ích mới hấp dẫn theo chu kỳ.

Ví dụ, việc vận chuyển các nhu yếu phẩm, hàng hóa thẳng đến tủ lạnh của người tiêu dùng dường như không thực tế cho đến gần đây. Nhưng bằng cách nào đó, Walmart đã thành công thuyết phục các khách hàng của mình và nó đã được đền đáp xứng đáng.

Khi Walmart giới thiệu tính năng "InHome" vào đầu năm, nó đã đạt được nhiều thành tựu hơn là chỉ khác biệt hóa thương hiệu trong không gian tạp hóa ngày càng cạnh tranh. Cung cấp một giải pháp tối tân cho một vấn đề xuyên suốt của ngành công nghiệp thực phẩm: thực phẩm để thối trước khi đến được tay khách hàng.

Dẫn đầu với thông tin chi tiết về khách hàng, Walmart đã điều hướng thành công những mối quan tâm rất thực, rất riêng của con người về quyền riêng tư và an toàn bằng cách sử dụng công nghệ (khóa thông minh và camera) như một công cụ để mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Chuyển đổi kỹ thuật số thành công bắt đầu và kết thúc với con người

Sự thành công của chuyển đổi kỹ thuật số phụ thuộc vào những gì nó mang lại cho những người sử dụng trong nội bộ (các bên liên quan) và trải nghiệm từ bên ngoài (người tiêu dùng). Nó không thể thay thế mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng, nhưng có thể củng cố những kết nối đó thông qua việc thực hiện chu đáo và thiết kế sáng suốt.

Trong một thế giới đầy rẫy tiếng ồn kỹ thuật số, hãy là thương hiệu làm những điều khác biệt, thậm chí có thể hơi phi lý trí. Rốt cuộc, chính ý tưởng về một sự chuyển đổi kỹ thuật số hay cách khác đòi hỏi một sự thay đổi mang tính tiến hóa. 

Khi trải nghiệm của khách hàng không bị ràng buộc bởi các giới hạn của công nghệ mà chính họ là người được trao quyền, đó là nơi mà sự biến hóa thực sự có thể đạt được để một cái gì đó mới có thể hoàn toàn được xây dựng và chuyển đổi hoàn thiện.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
15 giờ
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
5 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xem thêm