Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tinh giản biên chế đã tiết kiệm hơn 25.600 tỷ đồng

Huyền Trang
- 15:51, 04/11/2022

(DNTO) - Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tới đây sẽ tiếp tục tinh giản công chức, viên chức để làm nguồn lực tăng lương.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 4/11

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 4/11

Trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết từ năm 2019 đến nay, việc tinh giản đã giúp tiết kiệm trên 25.600 tỷ. Tới đây sẽ tiếp tục tinh giản công chức, viên chức để cơ quan hành chính tinh gọn hơn, làm nguồn lực tăng lương, cải thiện đời sống cho công chức, viên chức.

Số liệu thống kê cho thấy, tại các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, số lượng biên chế công chức giảm 10,01%; biên chế viên chức giảm 11,67%; công chức cấp xã giảm được 9% so với năm 2015. Tính chung cả nước đã đạt được mục tiêu giảm tối thiểu 10% theo Nghị quyết của Đảng.

Liên quan đến việc đánh giá xếp loại cán bộ công chức, viên chức, Bộ trưởng Trà cho biết năm ngoái, số cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ 1,72%, những năm trước tỷ lệ này chỉ có 0,56-0,64%. Mặc dù việc đánh giá đã có chuyển biến tích cực hơn nhưng Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng thừa nhận việc đánh giá chưa sát thực tiễn, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vì vậy có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm, dĩ hoà vi quý như đại biểu nêu.

Do đó trong thời gian tới, Bộ Nội vụ cố gắng tập trung hoàn thành xong việc xác định vị trí việc làm, khung năng lực, là cơ sở đánh giá cán bộ công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Các bộ quản lý, ngành, địa phương phải căn cứ vào quy định chung của Đảng, Chính phủ, cụ thể hoá quy định ở đơn vị để đánh giá công khai, công bằng, chính xác, mới là cơ sở động lực cho cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về việc một số cơ quan quản lý nhà nước nhưng lại giao biên chế viên chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết đây là vấn đề tồn tại từ rất lâu rồi, khi chưa có Luật Cán bộ viên chức, chủ yếu rơi vào những đơn vị có khả năng tự chủ.

Hiện có khoảng 7.700 các biên chế viên chức nhưng lại thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Ở các bộ là trên 2.000 người, ở địa phương là trên 5.000, chủ yếu rơi vào ngành lâm nghiệp, kiểm lâm, kiểm ngư,… Bộ Nội vụ cho biết sẽ sớm tham mưu với Trung ương để đánh giá xem xét kỹ lưỡng cụ thể, chuyển đổi trả lại cho họ là biên chế công chức, đảm bảo tiền lương.

Bộ Nội vụ cũng nhận khuyết điểm khi triển khai chậm khung năng lực vị trí việc làm. Giai đoạn 2012-2019 đã xác định vị trí việc làm, tuy nhiên việc này chuẩn bị chưa thật đầy đủ, căn cơ. Khi có Nghị quyết 18 tập trung xác định vào vị trí việc làm, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ ban hành nghị định xác định vị trí việc làm. Trong quá trình thực hiện, theo yêu cầu của Trung ương, toàn bộ công việc này đã làm được đến việc xác định một khung chung: Vị trí việc làm trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, cấp cơ sở có 17 vị trí.

“Về việc này với trách nhiệm góc độ của ngành chúng tôi nhận khuyết điểm, triển khai có chậm, chưa thống nhất nên gây khó khan cho các bộ ngành, địa phương. Hiện nay các bộ ngành đã tập trung ban hành thông tư hướng dẫn, tới đây theo chỉ đạo của Trung ương về quản lý biên chế, chúng tôi sẽ cùng Ban Tổ chức Trung ương, cơ quan chức năng hoàn thiện lại toàn bộ khung năng lực vị trí việc làm, đảm bảo toàn bộ biên chế theo vị trí việc làm”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm