Bỏ tiền tỷ mua nhà, cư dân Fresca Riverside 'nuốt trái đắng'
(DNTO) - Cư dân Fresca Riverside cho biết, trước đây dự án được quảng cáo là căn hộ Singapore chuẩn xanh. Tuy nhiên, sau khi nhận nhà, họ bức xúc vì sự thật không như những gì đã cam kết từ chủ đầu tư.
Dự án Fresca Riverside tọa lạc tại đường số 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM do Công ty Cổ phần bất động sản Sea Holdings làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Phước Thành.
Sau khi đi vào hoạt động một thời gian ngắn, các hộ dân sinh sống tại đây đã vô cùng ngao ngán và sợ hãi khi đối diện với hàng loạt vấn đề tiêu cực xảy ra, làm ảnh hưởng tới cuộc sống và an toàn của gia đình.
Trong tình hình thành phố luôn phải đối phó với vấn đề ngập nước, nhiều người chọn căn hộ chung cư như giải pháp để tránh "bà thủy". Tuy nhiên, với Fresca Riverside thì cư dân lại phải khốn đốn “sống chung với lũ”, bởi tình trạng ngập nước vào mùa mưa.
Anh Đ.A.T - cư dân chung cư Fresca Riverside chia sẻ: “Sân thượng tầng 5, nơi tiếp giáp giữa block A và B, mỗi khi mưa, không biết hệ thống thoát nước ở sân thượng này như thế nào mà nước lại chảy xuống tầng 5 và tầng 3 làm cư dân ở khu vực này rất hoang mang. Đặc biệt là những cái phễu thoát nước ở lô gia và ban công, khi mưa, nước từ dưới phụt lên, cảm giác như đang được chiêm ngưỡng nhạc nước vậy đó. Mỗi lần đi làm mà nghe nói khu vực chung cư có mưa là mọi người rất lo lắng”.
Theo một số cư dân ở đây, ban quản lý đã làm việc với chủ thầu cho sửa chữa, nhưng vẫn không cải thiện được gì. Những đợt mưa tiếp theo, nước vẫn tràn vào, người dân phải phụ với lao công ở đây tạt nước ra bên ngoài nếu không nước sẽ vào căn hộ.
Sau khi nhận phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã cho xây một gờ cao nhằm tránh nước tràn vào. Tuy nhiên, việc làm này chỉ mang tính tạm thời, khả năng nước thấm vào bên trong vách tường về lâu dài sẽ gây ra tình trạng hư hỏng. Không tính đến việc các gờ này còn ảnh hưởng đến vấn đề phòng cháy chữa cháy của chung cư.
“Nhà tôi sửa chống thấm lần này là lần thứ 4, không biết tình trạng này có tiếp diễn thêm lần nào nữa hay không, tôi thực sự rất mệt mỏi vì tốn rất nhiều thời gian để hỗ trợ xử lý”, một cư dân tại đây cho biết.
Bên cạnh việc “sống cùng với lũ”, cư dân ở đây còn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí do bất cập trong vấn đề thiết kế thi công đường thoát khí thải.
Cư dân tại đây cho biết, lúc đầu chủ đầu tư cho nối thông hơi bể xử lý nước thải, bể tự hoại và trục thoát nước nhà vệ sinh chung với nhau nên toàn bộ chung cư bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Sau khi cư dân phản ánh, chủ đầu tư đã tách đường ống xử lý của bể nước thải và bể tự hoại ra riêng. Mặc dù mùi hôi không còn nồng nặc như trước, nhưng một số căn hộ, đặc biệt là những hộ dân sống tại tầng 16 của chung cư, mùi hôi vẫn còn dai dẳng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Theo anh L.T.V - cư dân chung cư Fresca Riverside, trên lầu 16, hầu như căn nào cũng bị hôi nhưng mức độ nặng nhẹ khác nhau. Căn hộ của anh V bị nặng nhất. Ở hành lang, tại một số thời điểm rất nặng mùi, nhất là vào buổi chiều, không thể chịu nổi.
"Căn hộ của tôi sau khi nhận bàn giao có rất nhiều lỗi, trong đó lỗi nặng nhất là vấn đề mùi, mùi trong toilet rất nặng, ảnh hưởng đến phòng ngủ và không gian phòng khách, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe gia đình và đặc biệt gia đình tôi có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ", anh V. nói.
Chị H – cư dân Fresca Riverside cho biết: “Đại diện chủ đầu tư có gọi báo sẽ thi công ống thoát khí từ toilet ra ngoài cho từng nhà. Tuy nhiên, thời gian thi công phải diễn ra trong 4 ngày, buộc chủ nhà cũng phải ở nhà giám sát 4 ngày đó. Thật sự rất mất thời gian”.
Chủ đầu tư Sea Holdings còn bị cư dân tố bàn giao không đúng so với thiết kế ban đầu. Cụ thể, chung cư này không có nhà rác như thiết kế ban đầu. Rác thải được để dưới bãi giữ xe, xung quanh chung cư và còn được tập kết trước nhà một cư dân tại đây, thậm chí còn để chung với phòng nước.
Anh Đ.A.T - cư dân chung cư Fresca Riverside bức xúc: “Khi đến đây, tôi thấy phòng rác và phòng nước nằm chung trong một phòng luôn chứ không được tách riêng biệt, nó ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống gia đình, đặc biệt là vợ tôi đang mang bầu và những căn hộ xung quanh có em nhỏ”.
Di chuyển xuống hầm của chung cư này, thật sự rất ngỡ ngàng và lo lắng khi tình trạng rò rỉ, thấm dột trên mức báo động. Cư dân ở đây vô cùng sợ hãi bởi khả năng chập điện, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Vẫn chưa dừng lại ở đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chung cư này cũng được cư dân phát hiện thêm lỗi. Cụ thể, hệ thống báo cháy phản ứng rất chậm, thậm chí đưa lửa tiếp xúc trực tiếp với thiết bị báo cháy nhưng thiết bị này vẫn "câm họng" .
Bên cạnh đó, cư dân cũng phản ánh phòng kỹ thuật điện tầng đang được bố trí trong phòng sinh hoạt cộng đồng tại tầng 2. Phòng này còn chứa cả cáp điện, busway và ống nước chữa cháy. Thậm chí, lỗ mở xuyên sàn cũng không được chủ đầu tư bịt chất chống cháy. Bản vẽ thiết kế hệ thống điện được Sea Holdings và tổng thầu Phước Thành đóng dấu hoàn công lại không có phòng sinh hoạt cộng đồng.
Bên cạnh đó, thùng rác đang được đặt ở khu vực thang bộ thoát hiểm. Cư dân lo ngại trong trường hợp xảy ra cháy rác tại khu vực này, họ sẽ khó khăn trong việc thoát hiểm.
"Vụ cháy chung cư Carina làm tôi rất đắn đo, suy nghĩ rất nhiều trong việc lựa chọn nơi ở nhưng không ngờ hôm nay lại mua đúng căn hộ như thế này. Bỏ ra tiền tỷ nhưng mình lại gặp không đúng người có tâm", một cư dân bức xúc.
Theo Luật sư Lê Trung Phát - Giám đốc Hãng Luật Lê Trung Phát, nếu cư dân xác định xuất phát từ việc xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng hoặc không đảm bảo các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy thì có quyền gửi đơn lên Thanh tra sở xây dựng, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy để phản ánh sự việc. Sau khi tiếp nhận, các cơ quan này sẽ lập đoàn kiểm tra để tiến hành xác minh xử lý. Trường hợp nếu có vi phạm, họ sẽ lập biên bản để từ đó vừa xử phạt vừa yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các lỗi này.
Dù lỗi thuộc diện sẽ bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hay không, trách nhiệm khắc phục vẫn thuộc về chủ đầu tư công trình (thuộc hạng mục chủ đầu tư sẽ làm việc với nhà thầu về bảo hành công trình nhà ở là chung cư trong thời hạn tối thiểu 60 tháng, theo Điều 85 Luật Nhà ở 2014 nếu nhà chung cư được xây dựng sau 1/7/2015. Trường hợp xây dựng và bàn giao trước 1/7/2015 thì bảo hành không ít hơn 36 tháng đối với chung cư từ 4 đến 8 tầng, không ít hơn 60 tháng đối với chung cư từ 9 tầng trở lên).
"Như vậy, cư dân có thể gửi đơn lên các cơ quan trên hoặc gửi văn bản lên ban quản lý hoặc chủ đầu tư hoặc gửi đến ban quản trị nếu chung cư đã có ban quản trị để theo dõi và giám sát việc khắc phục", luật sư Phát nhấn mạnh.
Đa số cư dân Fresca Riverside cho rằng, những phương án sửa chữa mà phía chủ đầu tư đưa ra chỉ là hình thức đối phó tạm thời. Chính vì thế, cư dân vẫn mang nhiều bức xúc và quyết định căng băn rôn để phản đối và yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương triển khai các phương án hiện hữu và đảm bảo tính lâu dài.
Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Công ty Sea Holding, nhưng phía công ty này lần nào cũng cho biết các lãnh đạo đều bận hoặc đi công tác nên chưa thể trả lời.