Biti's: Tăng trưởng bằng KPI ‘hạnh phúc’
(DNTO) - 5 năm trước, Biti’s ra mắt dự án Happy Biti’s, với khẩu hiệu “Cùng nhau xây dựng cộng đồng làm việc - học tập hạnh phúc và hiệu quả”. Dự án đã giúp 10.000 nhân viên Biti’s học tập và rèn luyện kỹ năng hạnh phúc.
Nhắc tới Biti’s, người ta có thể nhắc ngay tới một thương hiệu giày dép Việt với những chiến dịch marketing ấn tượng. Từ slogan “Nâng niu bàn chân Việt” vào năm 2002 cho đến màn trở lại ngoạn mục vào 2017 khi kết hợp với Sơn Tùng MTP, sau đó là Soobin Hoàng Sơn, Da LAB và nhiều nghệ sĩ, KOL khác để quảng bá sản phẩm. Đằng sau những chiến dịch marketing dọn đường trở lại thành công đó là đội ngũ nhân lực ngày đêm cống hiến bằng KPI “hạnh phúc”.
Vị CEO Biti’s Vưu Lệ Quyên từng chia sẻ rằng: “Doanh nghiệp bền vững đến từ con người bền vững. Chỉ khi nhân viên cảm thấy hạnh phúc, công việc họ làm mới hạnh phúc và trôi chảy”.
Đó là lý do công ty này xác lập tầm nhìn dài hạn khi đặt KPI cho nhân viên bằng khái niệm hạnh phúc. Thương hiệu giày dép Việt coi việc đầu tư cho nhân viên như một phần của chiến lược phát triển bền vững, bên cạnh đầu tư công nghệ sản xuất, chuyển đổi xanh, giảm phát thải. Biti’s thiết lập Bộ phận Phát triển bền vững nhằm liên kết với các phòng ban, nhằm thay đổi phương thức quản trị.
5 năm trước, Biti’s ra mắt dự án Happy Biti’s, với khẩu hiệu “Cùng nhau xây dựng cộng đồng làm việc - học tập hạnh phúc và hiệu quả”. Dự án đã giúp 10.000 nhân viên Biti’s học tập và rèn luyện kỹ năng hạnh phúc.
Chỉ số hạnh phúc của nhân viên Biti’s không ngừng tăng lên trong giai đoạn 2018-2022 như sức khỏe tinh thần (tăng từ 7 đến 8,5), sức khỏe thể chất (từ 5 đến 6,8), mức sống (từ 5,9 đến 7,1), giáo dục (từ 6 đến 8,1)...
Happy Biti’s từ đó đã chứng minh hiệu quả gắn kết giữa các nhân viên, khối phòng, giúp công ty vượt qua giai đoạn dịch bệnh và khó khăn kinh tế.
Biti’s hiện sở hữu 1500 đại lý trên toàn quốc, mỗi năm cung cấp 25 triệu sản phẩm ra thị trường. Công ty đang xuất khẩu tới 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các thị trường khó tính như: Ý, Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Nhật, Nam Mỹ, Trung Quốc, Mexico...
Bà Quyên cũng chia sẻ, việc trở thành nhà lãnh đạo thấu cảm (compassionate leadership) khó khăn hơn rất nhiều lãnh đạo bình thường, nhưng khi rèn luyện được kỹ năng đó thì việc vận hành tổ chức dễ dàng hơn bởi sức mạnh của tình yêu và sự tin tưởng đã được len lỏi, phủ khắp trong tổ chức.
8 tiếng gắn bó với doanh nghiệp, người lao động đã xem đây như nơi chốn thứ hai sau ngôi nhà của mình. Vì vậy họ cần có môi trường hài hoà, thân thiện, với một cộng đồng tích cực để hỗ trợ họ phát triển và nâng cao năng lực. Đó là lý do các công ty lớn thường chú ý đến văn hóa doanh nghiệp. Kiến tạo cộng đồng hạnh phúc như cách Biti’s đang làm không chỉ giúp tăng năng suất lao động, giữ chân nhân tài để cống hiến cho doanh nghiệp mà sâu xa hơn còn giúp họ tăng doanh thu một cách gián tiếp đến từ khách hàng.