Chủ nhật, 12/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất động sản vẫn còn nhiều vướng mắc về pháp lý

Quốc An
- 06:05, 01/12/2020

(DNTO) - Nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ là 2 phân khúc có thể nói được mong chờ nhất đối với nhiều người có thu nhập trung bình, thấp. Tuy nhiên, 2 phân khúc này đang bị"trói" về mặt pháp lý nên cơ hội sở hữu nhà ở của nhiều người ngày càng xa tầm với.

Dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên. Ảnh: TL

Dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên. Ảnh: TL

Điển hình là dự án nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên, bước đầu tiên là quy hoạch về dân số, dân số tại đó quy hoạch khoảng 2000 người, dự án Lê Thành Tân Kiên xin lên thành 3.000 người, dù đã xin 3 năm qua nhưng hiện tại bước đầu tiên vẫn chưa được triển khai. Mặc dù tháng 2/2020, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các Sở ngành hỗ trợ doanh nghiệp. Sở Quy hoạch đã triển khai hỗ trợ rất tốt nhưng vẫn đang còn vướng tại huyện Bình Chánh, vì lý do cơ chế huyện này không dám quyết cho tăng thêm 1.000 dân số. Mặt khác, có dự án, công ty không sử dụng đất công, không sử dụng ngân sách nhà nước nhưng vẫn bị kiểm toán rất khó hiểu.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Lê Ngọc Hoàn – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết: “Hiện nay người lao động bình thường có thu nhập khoảng từ 8 - 10 triệu đồng/tháng thật sự rất khó sở hữu được nhà tại TP.HCM. Trong khi giá nhà luôn tăng mạnh trong thời gian qua. Các dự án nhà ở xã hội hay nhà ở thương mại thì thiếu, hoặc có thì chính sách mua hay cho vay quá phức tạp nên không phải ai cũng có thể mua được gây ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ người dân lao động có thu nhập trung bình, thấp khiến cho giấc mơ sở hữu nhà của riêng họ ngày càng xa”.

Bộ xây dựng đang làm đề án nhà ở thương mại giá thấp giao động khoảng 20-25 triệu/m2. Câu chuyện của nhà ở xã hội rất rõ ràng về đối tượng được mua nhà, cơ chế giám sát và lợi nhuận của nó cũng quy định từ 10-15% tùy theo nhà ở bán hay cho thuê, nhưng giải quyết rất khó khăn.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay vẫn còn một số quy định pháp luật chưa đảm bảo đầy đủ tính thống nhất, tính hệ thống, tính đồng bộ và tính liên thông. Từ tháng 12/2015 – 9/2018, đã có 126 dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp bị ngừng triển khai do "trở ngại" của thủ tục đầu tư xây dựng. Song, từ nửa đầu tháng 3/2017 đến nay có khoảng 158 mặt bằng hoặc dự án sử dụng quỹ đất có nguồn gốc do Nhà nước quản lý đã phải dừng triển khai để thực hiện việc rà soát, kiểm tra về pháp lý. Các vướng mắc pháp lý này khiến nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở bị sụt giảm rất lớn trong các năm qua.

Tin nên đọc

Việc xây dựng nhà ở thương mại giá thấp rất đáng hoan nghênh nhưng xây dựng một cơ chế như thế nào để giám sát rõ đây là nhà ở giá thấp để được hưởng ưu đãi, không bị lợi dụng mới là vấn đề.

Ông Lê Hữu Nghĩa – Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chia sẻ: “Tôi cho rằng mọi vấn đề đều có thể giải quyết được và Nhà nước nên nhanh chóng có chính sách cụ thể rõ ràng cho nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội về việc ưu tiên giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được hưởng mới là cái chúng ta cần nhất”.

Mỗi một phân khúc có đối tượng khách hàng riêng cũng như doanh nghiệp có lựa chọn riêng. Vì vậy, cần giải quyết được nhiều vấn đề cho người có thu nhập trung bình. Vì có nhiều đối tượng chưa được hưởng nhà ở xã hội nhưng có phân khúc nhà ở giá thấp phù hợp cho nguồn cầu.

Điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là không xin được các dự án mới tại TP.HCM hay các dự án mới xin rất chậm. Trung bình trước đây 1 năm có một dự án kinh doanh, nhưng hiện nay 3 năm mới có được 1 dự án. Như vậy chi phí doanh nghiệp đang gánh rất lớn nên bắt buộc phải tăng giá thành. Nguồn cung không có, số lượng dự án ra ít nên đó nguyên nhân giá thành rất cao đối với những căn hộ đang bán cho Nhà nước, thậm chí tìm những căn hộ 25 triệu/m2 trở xuống hầu như không còn.

Ông Nghĩa chia sẻ thêm, đối với nhà ở thương mại giá thấp, Nhà nước nên hỗ trợ 50% tiền sử dụng đất, hay thuế thu nhập doanh nghiệp. Đối với nhà ở xã hội đã hỗ trợ 50% thì nhà ở giá thấp nên hỗ trợ 30%, ở mức độ tương đối phù hợp để các doanh nghiệp cùng nhau làm. Đồng thời, đối với phân khúc nhà ở cho thuê, cần có cơ chế tốt hơn nữa để có nhiều doanh nghiệp làm nhà ở cho thuê. Vì nhà cho thuê giải quyết nhu cầu cho những người chưa đủ khả năng mua nhà.

Theo ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hưng Thịnh, Chính phủ cần quan tâm hướng dẫn thêm về việc giải quyết cho chủ đầu tư được triển khai, đồng thời thủ tục xin giấy phép xây dựng và thẩm định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất. Hiện nay vẫn có quan điểm phải chờ xong tiền sử dụng đất mới cho cấp giấy phép xây dựng hoặc các vấn đề về nghĩa vụ nhà ở xã hội. Chính phủ cần xác định tiền sử dụng đất theo đơn giá đất do nhà nước quy định nhân hệ số để nhanh gọn trong quá trình xác định giá. Trong thực tế có rất nhiều dự án bất động sản vướng đất xen cài dù các chủ đầu tư đã đền bù giải phóng mặt bằng toàn bộ khu đất.

Bên cạnh đó, ông Lê Hoàng Châu cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo đề án sửa đổi luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Du lịch, Bộ luật dân sự, Luật Đấu thầu, Luật Đấu giá tài sản, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ và liên thông của hệ thống pháp luật.

Tại hội thảo “Phát triển thị trường bất động sản, nhà ở minh bạch, bền vững thúc đẩy quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị Việt Nam năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh rằng, hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản vẫn chồng chéo, chưa đồng bộ làm cản trở thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh. Do đó, để phát triển thị trường bất động sản minh bạch, bền vững, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ phải hoàn thiện thể chế pháp luật đồng bộ trong thời gian tới như luật đất đai, luật xây dựng, luật nhà ở.

2020 là năm khó khăn nhất trong lịch sử, các chuyên gia cho rằng, hiện nay Nhà nước nên có gói hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2021, hỗ trợ khi doanh nghiệp đang gặp khó khăn chứ không phải khi doanh nghiệp đã chết. Đầu tiên nên giảm phí VAT để tăng nhu cầu của người dân, kế tiếp xem xét lại vấn đề tài chính, tránh trường hợp tài chính rơi vào điểm cuối năm doanh nghiệp sẽ không trả được nợ ngân hàng. Chính vì vậy, cần có cơ chế cụ thể cho ngân hàng được phép tính toán lại câu chuyện cơ cấu cho doanh nghiệp vay tiền với lãi xuất thấp. Đồng thời, nên hỗ trợ doanh nghiệp về bảo hiểm xã hội, Nhà nước có thể hỗ trợ 50% chi phí bảo hiểm xã hội để người lao động tránh bị thất nghiệp.

Năm 2021 sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp Việt bởi trong năm này nền kinh tế sẽ bật dậy rất cao và doanh nghiệp đã có một thời gian để chuẩn bị. Đồng thời có một lượng vốn đầu tư nước ngoài lớn, chính vì vậy các doanh nghiệp nên chờ cơ hội đó. Đây sẽ là năm doanh nghiệp Việt có thể “biến cá thành rồng”.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh số cho vay tăng, nhưng tiền thực chảy vào nền kinh tế lại giảm, thậm chí có khoản vay "chạy lòng vòng" trong hệ thống đã khiến biên lãi suất (NIM) ngân hàng co lại. Những thách thức từ chất lượng tài sản và sự biến động của lãi suất, tỷ giá là dấu hỏi lớn với hoạt động ngân hàng trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Điểm khó là làm có được yếu tố tích cực kích hoạt dòng tiền chứng khoán trong bối cảnh phần lớn nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý nghe ngóng và mùa báo cáo tài chính, đại hội cổ đông đang dần qua đi.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 9/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thời tiết khô nóng kết hợp với mức tiêu thụ tăng cao tại châu Á đang góp phần tăng giá cà phê tại Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến nay một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành ngân hàng mang lại là mỗi ngày có lượng giao dịch khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương 40 tỷ USD được chuyển qua hệ thống thanh toán ngân hàng một cách thông suốt.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm có xu hướng tăng dần trong tháng 4, trong đó, lãi suất trúng thầu tại thời điểm cuối tháng cao hơn từ 0,3%/năm đến 1,1%/năm so với phiên đầu tháng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
1 tuần
Xem thêm