Thứ tư, 24/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bách Hóa Xanh tăng giá và câu chuyện giữ gìn doanh nghiệp Việt

Thư Linh
- 19:05, 19/07/2021

(DNTO) - Một làn sóng tẩy chay Bách Hóa Xanh ngấm ngầm trên mạng xã hội. Thực hư chuyện Bách Hóa Xanh tăng giá ra sao? Đằng sau câu chuyện này là gì?

Chuyện Bách Hóa Xanh tăng giá bán đã trở thành chủ đề nóng trên truyền thông nước nhà trong những ngày qua, khi mà từng cọng hành, mớ rau... trở nên khan hiếm và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ghi nhận của báo Tuoitre online vào ngày 14/7, tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh ở TP.HCM, mặt hàng rau muống hạt baby tươi có giá bán 50.000 đồng/kg; trong khi ngày thường mặt hàng chỉ khoảng 30.000 đồng/kg. Cũng theo báo này, tại một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố, rau củ được đóng gói nhỏ xíu với mức giá còn cao hơn của Bách Hóa Xanh. Cụ thể, rau muống 300gr có giá 19.000 đồng, tính ra hơn 60.000 đồng/kg, cao hơn Bách Hóa Xanh 10.000 đồng mỗi ký.

Trong thời điểm "nước sôi lửa bỏng", ngay đại diện của Saigon Co.op cũng xác nhận, giá bán một vài loại thực phẩm tại đơn vị có tăng nhẹ so với thời điểm bình thường.

Vậy tại sao chỉ mình Bách Hóa Xanh phải "chịu trận" từ làn sóng tẩy chay, sự miệt thị của người tiêu dùng trong những ngày qua? 

Lượng khách hàng đến với Bách Hóa Xanh tăng cao trong thời gian qua.

Lượng khách hàng đến với Bách Hóa Xanh tăng cao trong thời gian qua.

Đừng so sánh Bách Hóa Xanh với các doanh nghiệp được trợ giá

Trả lời khách hàng, đại diện Bách Hóa Xanh khẳng định, họ không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh, đồng thời cho biết thêm, "không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống".

Ngày 18/7, sau buổi làm việc với Bách Hóa Xanh, ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM, cũng khẳng định giá cả ở các siêu thị này "cũng không phải tăng quá cao", lượng hàng đảm bảo. Tuy nhiên, làn sóng phản đối của người tiêu dùng với chuỗi siêu thị này vẫn chưa dừng lại.

Theo thông báo của doanh nghiệp, nếu bình thường mỗi ngày chuỗi siêu thị cung cấp ra thị trường 500-600 tấn rau củ, thì trong giai đoạn vừa qua, như ngày 14-15/7, doanh nghiệp phải nâng con số này lên 2.100 đến 2.500 tấn, gấp 4,5 lần trước đây, và khả năng còn phải tăng nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Lượng hàng lớn như vậy, chi phí đầu vào của sản phẩm nếu nói không tăng là điều phi lý.

Trao đổi với Doanh Nhân trẻ Online, Thạc sĩ Đỗ Quỳnh Chi - Founder của VNServices nhận định, chi phí của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể tăng, cụ thể do các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, dịch bệnh làm cho chi phí trong chuỗi cung ứng tăng lên, như thời gian vận chuyển kéo dài dẫn đến tăng chi phí vận chuyển, bên cạnh đó các chi phí xét nghiệm, cách ly cho nhân viên… cũng góp phần làm chi phí của doanh nghiệp bị tăng lên.

Thứ hai, chi phí nhân công gia tăng do bố trí nhân sự làm tăng ca để phục vụ khách hàng do có những cửa hàng mở thâu đêm, nhu cầu mua hàng thì quá tải, dồn dập trong một thời gian ngắn.

Cuối cùng, do nhu cầu hàng hoá tăng mạnh có thể tạm thời ảnh hưởng ngay đến giá vốn hàng hoá cung ứng. Chợ truyền thống đóng cửa nhưng nhu cầu dự trữ hàng của người dân lại tăng mạnh, nhiều nơi cách ly dẫn đến càng hạn chế nguồn cung. Do đó theo cơ chế thị trường, đầu vào tăng thì đầu ra tăng là không tránh khỏi.

Cũng theo bà Đỗ Quỳnh Chi, việc so sánh Bách Hóa Xanh với một vài doanh nghiệp bán lẻ lớn là không hợp lý. Bởi hiện có một vài doanh nghiệp đang được trợ giá của nhà nước, hay một số khác là doanh nghiệp nước ngoài đáp ứng đủ điều kiện sẽ được ưu đãi về thuế nhiều hơn khi nhà nước thu hút vốn đầu tư, vì vậy sự cạnh tranh của Bách Hóa Xanh sẽ trở nên yếu thế.

"Khách hàng muốn Bách Hóa Xanh phải giữ nguyên giá ngày thường, thậm chí giảm giá cũng là điều dễ hiểu trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn. Thế nhưng Thế giới di động cũng là một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường với hàng chục ngàn nhân viên. Họ đầu tư để có được chuỗi Bách Hóa Xanh phủ rộng nhiều nơi, thuận tiện cho mua sắm. Vậy người tiêu dùng có được sự tiện ích hơn thì việc chấp nhận chi phí tăng cao hơn cũng là điều hợp lý", bà Chi nêu quan điểm.

Câu chuyện bảo vệ doanh nghiệp Việt càng phải được đặt lên hàng đầu.

Câu chuyện bảo vệ doanh nghiệp Việt càng phải được đặt lên hàng đầu.

Đừng giết chết doanh nghiệp Việt

Câu chuyện về không ít doanh nghiệp Việt "chết yểu” ngay trên chính sân nhà không còn xa lạ, sau đó "sân chơi" sẽ thuộc về một vài “ông lớn” nước ngoài nào đó. Miếng bánh thị phần tăng chậm, khi người này đã giành được thì người kia chỉ có thể ra đi.

Thị trường bán lẻ trong nước từng nằm trong tay nhiều đại gia ngoại, Bách Hoa Xanh chỉ là một tân binh mới, lại là "của nội" chính gốc, rủi ro không phải là ít.

Thực tế, ngay khi thị trường bình ổn, giá mặt hàng rau củ quả tại chuỗi siêu thị lại giảm về mức phù hợp, thậm chí có mặt hàng còn rẻ hơn vài ngàn so với một vài chuỗi siêu thị khác. 

Bách Hóa Xanh phải tăng giá, xét cho cùng cũng là việc chẳng thể đừng. Hay ngay như việc tính nhầm giá cho khách hàng, ghi nhầm giá bán... cũng là chuyện khó tránh khi mà áp lực công việc tăng lên gấp nhiều lần với nhân viên của họ trong những ngày qua. 

Khi ai đó định tẩy chay một thương hiệu, chắc chắn đó là quyền cá nhân của họ. Nhưng quan trọng nhất, mỗi người hãy nhìn nhận vấn đề phải thật đúng tình hợp lý. Dịch bệnh đang khiến nền kinh tế nước nhà oằn mình gánh chịu thiệt hại. Sự yêu thương, cảm thông đang cần hơn bao giờ hết.

"Tôi chỉ muốn nói rằng, hãy nhìn nhận thật khách quan, đừng vì cảm xúc trong lúc tức giận hay hùa theo đám đông mà bạn lại vô tình vùi dập doanh nghiệp Việt", bà Chi nêu quan điểm. Và đặc biệt, theo bà: "Ủng hộ doanh nghiệp Việt là một cách để bạn giữ lại tiền cho đất nước, không để tiền chảy ra ngoài, để kinh tế của chính đất nước chúng ta tăng trưởng hơn".

Thế giới di động vẫn đặt mục tiêu cho Bách Hóa Xanh phải có doanh thu 30.000 tỷ đồng cho riêng năm nay, và trong tương lai sẽ trở thành trụ cột chính doanh thu của công ty. Nhưng đó cũng chưa phải là tất cả, mà quan trọng nhất với Bách Hóa Xanh, họ sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho Việt Nam trong 5-7 năm tới…

Hy vọng những tham vọng đẹp của họ sẽ sớm trở thành hiện thực. Và người Việt Nam trong tương lai sẽ có nhiều điều hơn để tự hào.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tháng
Xem thêm