Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bách Hóa Xanh tăng giá và câu chuyện giữ gìn doanh nghiệp Việt

Thư Linh
- 19:05, 19/07/2021

(DNTO) - Một làn sóng tẩy chay Bách Hóa Xanh ngấm ngầm trên mạng xã hội. Thực hư chuyện Bách Hóa Xanh tăng giá ra sao? Đằng sau câu chuyện này là gì?

Chuyện Bách Hóa Xanh tăng giá bán đã trở thành chủ đề nóng trên truyền thông nước nhà trong những ngày qua, khi mà từng cọng hành, mớ rau... trở nên khan hiếm và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ghi nhận của báo Tuoitre online vào ngày 14/7, tại một cửa hàng Bách Hóa Xanh ở TP.HCM, mặt hàng rau muống hạt baby tươi có giá bán 50.000 đồng/kg; trong khi ngày thường mặt hàng chỉ khoảng 30.000 đồng/kg. Cũng theo báo này, tại một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố, rau củ được đóng gói nhỏ xíu với mức giá còn cao hơn của Bách Hóa Xanh. Cụ thể, rau muống 300gr có giá 19.000 đồng, tính ra hơn 60.000 đồng/kg, cao hơn Bách Hóa Xanh 10.000 đồng mỗi ký.

Trong thời điểm "nước sôi lửa bỏng", ngay đại diện của Saigon Co.op cũng xác nhận, giá bán một vài loại thực phẩm tại đơn vị có tăng nhẹ so với thời điểm bình thường.

Vậy tại sao chỉ mình Bách Hóa Xanh phải "chịu trận" từ làn sóng tẩy chay, sự miệt thị của người tiêu dùng trong những ngày qua? 

Lượng khách hàng đến với Bách Hóa Xanh tăng cao trong thời gian qua.

Lượng khách hàng đến với Bách Hóa Xanh tăng cao trong thời gian qua.

Đừng so sánh Bách Hóa Xanh với các doanh nghiệp được trợ giá

Trả lời khách hàng, đại diện Bách Hóa Xanh khẳng định, họ không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh, đồng thời cho biết thêm, "không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống".

Ngày 18/7, sau buổi làm việc với Bách Hóa Xanh, ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM, cũng khẳng định giá cả ở các siêu thị này "cũng không phải tăng quá cao", lượng hàng đảm bảo. Tuy nhiên, làn sóng phản đối của người tiêu dùng với chuỗi siêu thị này vẫn chưa dừng lại.

Theo thông báo của doanh nghiệp, nếu bình thường mỗi ngày chuỗi siêu thị cung cấp ra thị trường 500-600 tấn rau củ, thì trong giai đoạn vừa qua, như ngày 14-15/7, doanh nghiệp phải nâng con số này lên 2.100 đến 2.500 tấn, gấp 4,5 lần trước đây, và khả năng còn phải tăng nữa mới đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Lượng hàng lớn như vậy, chi phí đầu vào của sản phẩm nếu nói không tăng là điều phi lý.

Trao đổi với Doanh Nhân trẻ Online, Thạc sĩ Đỗ Quỳnh Chi - Founder của VNServices nhận định, chi phí của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể tăng, cụ thể do các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, dịch bệnh làm cho chi phí trong chuỗi cung ứng tăng lên, như thời gian vận chuyển kéo dài dẫn đến tăng chi phí vận chuyển, bên cạnh đó các chi phí xét nghiệm, cách ly cho nhân viên… cũng góp phần làm chi phí của doanh nghiệp bị tăng lên.

Thứ hai, chi phí nhân công gia tăng do bố trí nhân sự làm tăng ca để phục vụ khách hàng do có những cửa hàng mở thâu đêm, nhu cầu mua hàng thì quá tải, dồn dập trong một thời gian ngắn.

Cuối cùng, do nhu cầu hàng hoá tăng mạnh có thể tạm thời ảnh hưởng ngay đến giá vốn hàng hoá cung ứng. Chợ truyền thống đóng cửa nhưng nhu cầu dự trữ hàng của người dân lại tăng mạnh, nhiều nơi cách ly dẫn đến càng hạn chế nguồn cung. Do đó theo cơ chế thị trường, đầu vào tăng thì đầu ra tăng là không tránh khỏi.

Cũng theo bà Đỗ Quỳnh Chi, việc so sánh Bách Hóa Xanh với một vài doanh nghiệp bán lẻ lớn là không hợp lý. Bởi hiện có một vài doanh nghiệp đang được trợ giá của nhà nước, hay một số khác là doanh nghiệp nước ngoài đáp ứng đủ điều kiện sẽ được ưu đãi về thuế nhiều hơn khi nhà nước thu hút vốn đầu tư, vì vậy sự cạnh tranh của Bách Hóa Xanh sẽ trở nên yếu thế.

"Khách hàng muốn Bách Hóa Xanh phải giữ nguyên giá ngày thường, thậm chí giảm giá cũng là điều dễ hiểu trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn. Thế nhưng Thế giới di động cũng là một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường với hàng chục ngàn nhân viên. Họ đầu tư để có được chuỗi Bách Hóa Xanh phủ rộng nhiều nơi, thuận tiện cho mua sắm. Vậy người tiêu dùng có được sự tiện ích hơn thì việc chấp nhận chi phí tăng cao hơn cũng là điều hợp lý", bà Chi nêu quan điểm.

Câu chuyện bảo vệ doanh nghiệp Việt càng phải được đặt lên hàng đầu.

Câu chuyện bảo vệ doanh nghiệp Việt càng phải được đặt lên hàng đầu.

Đừng giết chết doanh nghiệp Việt

Câu chuyện về không ít doanh nghiệp Việt "chết yểu” ngay trên chính sân nhà không còn xa lạ, sau đó "sân chơi" sẽ thuộc về một vài “ông lớn” nước ngoài nào đó. Miếng bánh thị phần tăng chậm, khi người này đã giành được thì người kia chỉ có thể ra đi.

Thị trường bán lẻ trong nước từng nằm trong tay nhiều đại gia ngoại, Bách Hoa Xanh chỉ là một tân binh mới, lại là "của nội" chính gốc, rủi ro không phải là ít.

Thực tế, ngay khi thị trường bình ổn, giá mặt hàng rau củ quả tại chuỗi siêu thị lại giảm về mức phù hợp, thậm chí có mặt hàng còn rẻ hơn vài ngàn so với một vài chuỗi siêu thị khác. 

Bách Hóa Xanh phải tăng giá, xét cho cùng cũng là việc chẳng thể đừng. Hay ngay như việc tính nhầm giá cho khách hàng, ghi nhầm giá bán... cũng là chuyện khó tránh khi mà áp lực công việc tăng lên gấp nhiều lần với nhân viên của họ trong những ngày qua. 

Khi ai đó định tẩy chay một thương hiệu, chắc chắn đó là quyền cá nhân của họ. Nhưng quan trọng nhất, mỗi người hãy nhìn nhận vấn đề phải thật đúng tình hợp lý. Dịch bệnh đang khiến nền kinh tế nước nhà oằn mình gánh chịu thiệt hại. Sự yêu thương, cảm thông đang cần hơn bao giờ hết.

"Tôi chỉ muốn nói rằng, hãy nhìn nhận thật khách quan, đừng vì cảm xúc trong lúc tức giận hay hùa theo đám đông mà bạn lại vô tình vùi dập doanh nghiệp Việt", bà Chi nêu quan điểm. Và đặc biệt, theo bà: "Ủng hộ doanh nghiệp Việt là một cách để bạn giữ lại tiền cho đất nước, không để tiền chảy ra ngoài, để kinh tế của chính đất nước chúng ta tăng trưởng hơn".

Thế giới di động vẫn đặt mục tiêu cho Bách Hóa Xanh phải có doanh thu 30.000 tỷ đồng cho riêng năm nay, và trong tương lai sẽ trở thành trụ cột chính doanh thu của công ty. Nhưng đó cũng chưa phải là tất cả, mà quan trọng nhất với Bách Hóa Xanh, họ sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho Việt Nam trong 5-7 năm tới…

Hy vọng những tham vọng đẹp của họ sẽ sớm trở thành hiện thực. Và người Việt Nam trong tương lai sẽ có nhiều điều hơn để tự hào.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Xem thêm