Lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng Bách Hóa Xanh sau phản ánh tăng giá bán
(DNTO) - Trong chiều 16/7, các Đội Quản lý thị trường địa bàn TP.HCM đã kiểm tra, làm việc 75/641 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại các địa bàn Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận 7, Quận 10, Quận 11, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Bình Tân, Quận Phú Nhuận, Thành phố Thủ Đức, Huyện Bình Chánh.
Theo thông tin từ các Đội quản lý thị trường, nhìn chung hàng hóa tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh dồi dào, thực hiện niêm yết giá bán theo quy định; phương thức hoạt động của cửa hàng chỉ cho giới hạn số lượng người vào trong mua sắm (cụ thể từ 5 đến 10 người trong 1 lượt mua sắm tùy diện tích của các cửa hàng), số lượng khách còn lại sẽ đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng chờ với khoảng cách đảm bảo 2 mét tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch bệnh.
Các cửa hàng cung cấp thông tin: hóa đơn chứng từ đầu vào của hàng hóa được lưu trữ tại Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (địa chỉ số 128 Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM); giá cả hàng hóa mỗi ngày được thông báo qua phần mềm quản lý nội bộ QR code, không sử dụng hệ thống máy tính kế toán tại các cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Qua làm việc, các Đội Quản lý thị trường đề nghị các cửa hàng Bách Hóa Xanh chấp hành quy định về niêm yết giá hàng hóa theo quy định và bán đúng giá niêm yết; đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa, không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; duy trì hoạt động theo đúng thời gian quy định; tuân thủ quy định 5K của Bộ Y Tế.
Lực lượng chức năng tuyên truyền quy định pháp luật về áp dụng biện pháp chống dịch; quy định pháp luật xử lý đối với hành vi đầu cơ hàng hóa, hành vi găm hàng. Các Đội Quản lý thị trường cho biết sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra trong những ngày tiếp theo.
Trước đó vài ngày, người dân bức xúc về việc hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng giá bán một số loại hàng hóa là thực phẩm thiết yếu. Phản hồi thông tin này, đại diện Thế giới di động (chủ sở hữu Bách Hóa Xanh) đã thông tin rằng, doanh nghiệp không tăng giá để trục lợi mà do các nguyên nhân như nhà cung cấp tăng giá bán, tăng chi phí xét nghiệm, trả lương làm thêm giờ cho nhân viên và đội ngũ vận chuyển...
Trong khi đó, hệ thống bán lẻ khác là Saigon Co.op và VinCommerce (VinMart/VinMart+) khẳng định sẽ không tăng giá hàng hoá trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát.