Bách Hóa Xanh nêu 5 nguyên nhân khiến hệ thống buộc phải tăng giá
(DNTO) - Trước những ý kiến của người dân về việc hệ thống bán lẻ Bách Hóa Xanh tăng giá một số mặt hàng nhu yếu phẩm, đại diện của hãng đã nêu 5 nguyên nhân dẫn đến việc hệ thống này buộc phải tăng giá bán.
Cụ thể, theo thông tin phúc đáp về Cổng thông tin Điện tử Bộ Công thương liên quan đến việc tăng giá một số mặt hàng nhu yếu phẩm, Tập đoàn Thế giới Di động (đơn vị sở hữu Bách Hóa Xanh) khẳng định hệ thống không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh hiện cũng không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng.
Nguyên nhân đầu tiên buộc Bách Hóa Xanh tăng giá một số sản phẩm là do thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh, khiến tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao, cùng với giá xăng tăng và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng.
Thứ hai, chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc.
Thứ ba, chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng ngàn tài xế giao hàng, nhân viên kho và hàng trăm nhân viên đi làm ở 2 tỉnh lân cận nhau.
Thứ tư, chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa 2 tỉnh lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ nhân viên bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa.
Ngoài ra, một số hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông.... buộc hệ thống này phải tăng giá bán một số mặt hàng.
Hiện Bách Hóa Xanh đã thực hiện giải pháp bán hạn chế số lượng cho mỗi khách hàng đối với 1 số mặt hàng ở một số cửa hàng để chống lại hiện tượng mua gom hàng về bán giá gấp 2 - 3 lần của một số đối tượng.