Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bách Hóa Xanh sẽ 'kiếm tiền' chủ lực về cho Thế Giới Di Động

Hoàng Yến
- 09:15, 16/05/2021

(DNTO) - Xác định Bách Hóa Xanh sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Di Động, và mục tiêu trong 5-7 năm tới, sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho người Việt, đó là những chia sẻ của lãnh đạo MWG với các cổ đông trong đại hội cổ đông thường niên 2021.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021 diễn ra trực tuyến vào ngày 15/5, lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG), đã tiết lộ nhiều kế hoạch mới cho các cổ đông.

Tăng trưởng 50-70% mỗi năm

Một trong những vấn đề được nhiều cổ đông đặt câu hỏi quan tâm là mảng Bách Hóa Xanh (BHX) của công ty này.

Theo đại diện của MWG, trong tương lai, doanh nghiệp xác định BHX sẽ nắm vai trò chủ lực mang doanh thu về cho công ty, kỳ vọng sẽ tăng trưởng 50-70% mỗi năm. Mục tiêu trong năm nay của BHX là mức doanh thu 30 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng ở mức 1,3 - 1,4 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của MWG - Ảnh TL

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của MWG - Ảnh TL

Nói về mục tiêu này với các cổ đông, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động (TGDĐ) cho biết, nhìn lại quá trình phát triển của BHX trong 2-3 năm gần đây có thể nhận thấy, nếu năm 2019, doanh thu mảng này chỉ đạt hơn 11-12 ngàn tỷ đồng thì đến năm 2020, doanh thu đã lên đến hơn 20 ngàn tỷ đồng.

"Nói cách khác, chúng tôi đã tăng trưởng 100% trong một năm", ông nhấn mạnh, "Ở tầm vóc này, phần tiền lãi kiếm được đã có thể bù đắp cho chi phí tại cửa hàng và trung tâm phân phối".  

"Với chuỗi BHX, chuyển từ "số 0" thành "số 1" sẽ cần thời gian và tôi tin đó là bước ngoặt rất lớn với tập đoàn này. Khi đã chuyển từ lỗ sang lời thì MWG sẽ tăng tốc để hốt trọn thị phần. Khi đó điều này sẽ phản ánh vào giá cổ phiếu", Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đức Tài của TGDĐ cho biết.

Khi được cổ đông hỏi về việc MWG dường như đang gặp khó khăn trong việc tăng doanh thu với mỗi cửa hàng BHX, ông Trần Kinh Doanh tiết lộ, BHX còn hai khoản chưa làm được là chi phí khấu hao và chi phí chung. "Mục tiêu của năm 2021 là cải thiện hiệu quả BHX để xử lý được lên mức chi phí chung. Trong năm 2021, có thể nói rằng tiền lãi từ BHX sẽ trang trải được mọi chi phí, ngoại trừ khấu hao là chưa xử lý được. Thêm một năm nữa sang 2022 thì khoản này sẽ được xử lý", ông nhấn mạnh. 

Về mô hình rau an toàn 4KFarm của BHX, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, dù mô hình này đang cung cấp 15 tấn rau sạch mỗi ngày nhưng "vẫn chưa đạt kỳ vọng", nguyên nhân chủ yếu là "tình hình tiêu thụ của các loại rau này hơi chậm" và "người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn dễ tính trong việc lựa chọn sản phẩm".

Theo báo cáo tình hình kinh doanh quý 1 của MWG, tính đến quý 1 năm nay, BHX đã có 1.767 cửa hàng, đóng góp 19,3% trong cơ cấu doanh thu, trong khi đó Điện Máy xanh 53,9%, doanh thu của BHX tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh doanh online để ‘’kiếm tiền’’ chứ không ‘’đốt tiền’’

Khi được hỏi về kế hoạch mảng online của công ty, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, online là một hướng đi mà công ty đang hướng đến, tập trung vào mảng online của BHX và "Công ty sẽ có định hướng để mảng online của MWG trở thành một động lực phát triển và đang hiện thực hóa tầm nhìn đó".

Theo ông Tài, hiện kinh doanh online đang có hai nhóm chính là "kiếm tiền" và "đốt tiền" để định giá doanh nghiệp. Với TGDĐ, mục tiêu sẽ là "kiếm tiền" và "không sẵn sàng đốt tiền để đổi lại giá trị doanh nghiệp. Bản thân trong nội bộ chúng tôi chưa bao giờ suy nghĩ về điều này".

Theo lý giải của ông với các cổ đông, chỉ cần bán rẻ 5-10% và miễn phí giao hàng thì với BHX online, đơn hàng sẽ tăng đến mức giao không kịp. Tuy nhiên, đó là không phải là cách chơi bền vững và không là điều mà MWG muốn hướng đến.

Tỷ trọng doanh thu online của MWG trong quý 1/2021.

Tỷ trọng doanh thu online của MWG trong quý 1/2021.

"Nếu tham gia cuộc chơi đốt tiền thì cổ đông MWG phải ý thức là có thể đốt một nửa lợi nhuận doanh nghiệp làm ra trong 3-5 năm tới", ông cho biết và nhấn mạnh: "Kiếm tiền mới là khó, còn đốt tiền thì ai cũng đốt được".

Với định hướng của mình, vị Chủ tịch HĐQT không giấu kỳ vọng của mình: "Ước mơ trong 5-7 năm tới, MWG sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho đất nước Việt Nam".

Trong ba tháng đầu năm, kênh BHX online không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch gấp lần lượt là 4,5 lần và 3,5 lần số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, số lượng đơn hàng trên bachhoaxanh.com đã xấp xỉ bằng tổng số giao dịch thành công của hai website thegioididong.com và dienmayxanh.com.

Tại đại hội, ban lãnh đạo cũng thông qua kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho năm 2020 với tỷ lệ tối đa 15% (1,500 đồng/cp), cùng với đó là phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 2:1 trên số lượng cổ phần đang lưu hành. Tỷ lệ phát hành ESOP được xác định là 2,2%, và tỷ lệ 2% đã được phân phối đến người lao động trong năm 2021.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
8 giờ
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm