Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bách Hóa Xanh sẽ 'kiếm tiền' chủ lực về cho Thế Giới Di Động

Hoàng Yến
- 09:15, 16/05/2021

(DNTO) - Xác định Bách Hóa Xanh sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Di Động, và mục tiêu trong 5-7 năm tới, sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho người Việt, đó là những chia sẻ của lãnh đạo MWG với các cổ đông trong đại hội cổ đông thường niên 2021.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021 diễn ra trực tuyến vào ngày 15/5, lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG), đã tiết lộ nhiều kế hoạch mới cho các cổ đông.

Tăng trưởng 50-70% mỗi năm

Một trong những vấn đề được nhiều cổ đông đặt câu hỏi quan tâm là mảng Bách Hóa Xanh (BHX) của công ty này.

Theo đại diện của MWG, trong tương lai, doanh nghiệp xác định BHX sẽ nắm vai trò chủ lực mang doanh thu về cho công ty, kỳ vọng sẽ tăng trưởng 50-70% mỗi năm. Mục tiêu trong năm nay của BHX là mức doanh thu 30 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng ở mức 1,3 - 1,4 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của MWG - Ảnh TL

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của MWG - Ảnh TL

Nói về mục tiêu này với các cổ đông, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Thế Giới Di Động (TGDĐ) cho biết, nhìn lại quá trình phát triển của BHX trong 2-3 năm gần đây có thể nhận thấy, nếu năm 2019, doanh thu mảng này chỉ đạt hơn 11-12 ngàn tỷ đồng thì đến năm 2020, doanh thu đã lên đến hơn 20 ngàn tỷ đồng.

"Nói cách khác, chúng tôi đã tăng trưởng 100% trong một năm", ông nhấn mạnh, "Ở tầm vóc này, phần tiền lãi kiếm được đã có thể bù đắp cho chi phí tại cửa hàng và trung tâm phân phối".  

"Với chuỗi BHX, chuyển từ "số 0" thành "số 1" sẽ cần thời gian và tôi tin đó là bước ngoặt rất lớn với tập đoàn này. Khi đã chuyển từ lỗ sang lời thì MWG sẽ tăng tốc để hốt trọn thị phần. Khi đó điều này sẽ phản ánh vào giá cổ phiếu", Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Đức Tài của TGDĐ cho biết.

Khi được cổ đông hỏi về việc MWG dường như đang gặp khó khăn trong việc tăng doanh thu với mỗi cửa hàng BHX, ông Trần Kinh Doanh tiết lộ, BHX còn hai khoản chưa làm được là chi phí khấu hao và chi phí chung. "Mục tiêu của năm 2021 là cải thiện hiệu quả BHX để xử lý được lên mức chi phí chung. Trong năm 2021, có thể nói rằng tiền lãi từ BHX sẽ trang trải được mọi chi phí, ngoại trừ khấu hao là chưa xử lý được. Thêm một năm nữa sang 2022 thì khoản này sẽ được xử lý", ông nhấn mạnh. 

Về mô hình rau an toàn 4KFarm của BHX, ông Nguyễn Đức Tài cho biết, dù mô hình này đang cung cấp 15 tấn rau sạch mỗi ngày nhưng "vẫn chưa đạt kỳ vọng", nguyên nhân chủ yếu là "tình hình tiêu thụ của các loại rau này hơi chậm" và "người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn dễ tính trong việc lựa chọn sản phẩm".

Theo báo cáo tình hình kinh doanh quý 1 của MWG, tính đến quý 1 năm nay, BHX đã có 1.767 cửa hàng, đóng góp 19,3% trong cơ cấu doanh thu, trong khi đó Điện Máy xanh 53,9%, doanh thu của BHX tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh doanh online để ‘’kiếm tiền’’ chứ không ‘’đốt tiền’’

Khi được hỏi về kế hoạch mảng online của công ty, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết, online là một hướng đi mà công ty đang hướng đến, tập trung vào mảng online của BHX và "Công ty sẽ có định hướng để mảng online của MWG trở thành một động lực phát triển và đang hiện thực hóa tầm nhìn đó".

Theo ông Tài, hiện kinh doanh online đang có hai nhóm chính là "kiếm tiền" và "đốt tiền" để định giá doanh nghiệp. Với TGDĐ, mục tiêu sẽ là "kiếm tiền" và "không sẵn sàng đốt tiền để đổi lại giá trị doanh nghiệp. Bản thân trong nội bộ chúng tôi chưa bao giờ suy nghĩ về điều này".

Theo lý giải của ông với các cổ đông, chỉ cần bán rẻ 5-10% và miễn phí giao hàng thì với BHX online, đơn hàng sẽ tăng đến mức giao không kịp. Tuy nhiên, đó là không phải là cách chơi bền vững và không là điều mà MWG muốn hướng đến.

Tỷ trọng doanh thu online của MWG trong quý 1/2021.

Tỷ trọng doanh thu online của MWG trong quý 1/2021.

"Nếu tham gia cuộc chơi đốt tiền thì cổ đông MWG phải ý thức là có thể đốt một nửa lợi nhuận doanh nghiệp làm ra trong 3-5 năm tới", ông cho biết và nhấn mạnh: "Kiếm tiền mới là khó, còn đốt tiền thì ai cũng đốt được".

Với định hướng của mình, vị Chủ tịch HĐQT không giấu kỳ vọng của mình: "Ước mơ trong 5-7 năm tới, MWG sẽ lấy lại ngành bán lẻ về cho đất nước Việt Nam".

Trong ba tháng đầu năm, kênh BHX online không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch gấp lần lượt là 4,5 lần và 3,5 lần số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, số lượng đơn hàng trên bachhoaxanh.com đã xấp xỉ bằng tổng số giao dịch thành công của hai website thegioididong.com và dienmayxanh.com.

Tại đại hội, ban lãnh đạo cũng thông qua kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho năm 2020 với tỷ lệ tối đa 15% (1,500 đồng/cp), cùng với đó là phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 2:1 trên số lượng cổ phần đang lưu hành. Tỷ lệ phát hành ESOP được xác định là 2,2%, và tỷ lệ 2% đã được phân phối đến người lao động trong năm 2021.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm