3 chợ truyền thống tại TP.HCM hoạt động trở lại
(DNTO) - Tính đến ngày 17/7, trên địa bàn thành phố chỉ còn 46/237 chợ đang hoạt động. Số chợ tạm ngưng hoạt động là 191/237, trong đó có 3 chợ đầu mối, 188 chợ truyền thống.
Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ sáng nay, 18/7, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, hiện có 3 chợ truyền thống đã được khôi phục hoạt động sau khi đóng để thực hiện các công tác phòng, chống dịch (như khử khuẩn, xét nghiệm, truy vết…) gồm các chợ Bình Thới (quận 11), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ Phú Thọ (quận 11).
Các chợ này được tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán những mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả (theo Công văn số 3481/SCT-QLTM ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Sở Công thương TP.HCM về hướng dẫn tổ chức hoạt động các chợ truyền thống) để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố.
Cụ thể như chợ Phú Thọ, mở ngày 16/7 với 6 tiểu thương kinh doanh, chủ yếu là mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống.
Ngoài ra, các địa phương dự kiến mở những điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả tại chợ (vào tuần sau), sau khi có kết quả xét nghiệm của tiểu thương và phương án tổ chức hoạt động chợ được duyệt. Gồm quận Bình Tân (chợ Kiến Thành); quận 5 (chợ Xã Tây); quận 6 (2 chợ là chợ Phú Định, chợ Minh Phụng); quận 8 (chợ Phú Lợi 1, chợ Phú Định); quận 10 (chợ Nhật Tảo); huyện Bình Chánh (chợ Bà Lát, chợ Vĩnh Lộc A); huyện Hóc Môn (chợ Hóc Môn); huyện Nhà Bè (chợ Cầu Kinh, chợ Ấp 3).
Song song đó, theo ông Phương, hiện một số chợ đang triển khai mô hình bán hàng trực tuyến gồm chợ Phú Lâm, Minh Phụng, Bình Tây, Tân Hoà Đông, Nguyễn Văn Trỗi, Bàn Cờ, Bùi Phát, chợ Phạm Văn Cội, chợ Tân Phong, chợ Phước Thạnh...
Tại các chợ truyền thống này, ban quản lý đã kết nối, triển khai đến các tiểu thương thực hiện duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại.
Tiểu thương đăng ký với ban quản lý thông tin tham gia bán hàng để thiết lập poster quảng bá ngay tại cổng chính chợ, treo thông tin xung quanh chợ, nơi người dân dễ nhận thấy nhất.
Hoặc ban quản lý chợ triển khai thông tin các nội dung liên quan đến tình hình chợ cho tiểu thương nắm, đồng thời phát huy hiệu quả trang Zalo và fanpage của chợ để thông tin cho người dân về việc tiểu thương bán hàng thông qua điện thoại, nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân.
Hiện nhiều tiểu thương đã đăng ký tham gia việc bán hàng trên Zalo, Facebook và fanpage của chợ, thể hiện đầy đủ số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi người dân có nhu cầu.
Trước đó, tại buổi họp báo vào chiều 16/7, ông Phương cũng cho biết, hiện TP.HCM đang thiếu rau củ quả và trứng gia cầm.
Nguyên nhân được cho là các địa phương cùng áp dụng Chỉ thị 16 khiến nhiều người miền Tây cũng tranh thủ trữ mặt hàng này. Do đó, các nhà cung cấp tại TP HCM khó thu mua và luôn trong tình trạng không đảm bảo được nguồn hàng đáp ứng nhu cầu người dân.
Ngày 17/7, Bộ trưởng Công thương đã quyết định thành lập “Tổ công tác tiền phương” về đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ thường trực tại khu vực phía Nam, theo dõi sát, nắm bắt nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam cũng như kiểm soát tình hình giá cả thị trường, xử lý các trường hợp đầu cơ tăng giá trục lợi.
Bộ trưởng Công thương cũng khuyến cáo TP.HCM và các tỉnh phía Nam giải pháp cho mở cửa lại hệ thống chợ truyền thống với 3 điều kiện là chỉ bán hàng hóa thiết yếu bao gồm rau, củ, quả và hàng hóa tươi sống phục vụ người dân, thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn như thực hiện 5K, phát phiếu luân phiên, đảm bảo giãn cách giữa các gian hàng… và thực hiện tiêm vaccine cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.