Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới Di động lãi gần 1.700 tỷ sau 4 tháng

Quang Thắng
- 16:31, 24/05/2021

(DNTO) - Dù phải đóng hơn 600 cửa hàng trong tháng 4 vì dịch Covid-19, cả doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động vẫn tăng trưởng dương, đóng góp vào khoản lãi ròng gần 1.700 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm với khoản lãi ròng tăng hai chữ số so với cùng kỳ.

Cụ thể, sau 1/3 năm tài chính 2021, toàn chuỗi bán lẻ của Thế giới Di động ghi nhận 40.449 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, tăng 9% so với cùng kỳ. Khoản lợi nhuận sau thuế công ty này thu về cũng đạt 1.691 tỷ, tăng 26%. Với kết quả này, nhà bán lẻ điện thoại, điện máy này đã hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và 36% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Tăng doanh thu từ Iphone

Tính riêng tháng 4, doanh thu thuần toàn chuỗi bán lẻ này đạt cũng 9.620 tỷ và thu về 350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 23% và 69% so với cùng kỳ. Thậm chí, mức tăng trưởng này còn bị ảnh hưởng do tháng 4 công ty lần đầu tiên phải đóng hơn 600 cửa hàng theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước để phối hợp chống dịch.

Nếu so với tháng liền trước, doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động cũng tăng lần lượt 6% và 4%.

4 tháng qua, hầu hết mảng kinh doanh của công ty đều ghi nhận tăng trưởng dương. Trong đó, doanh thu mảng điện thoại của chuỗi Thegioididong.com đã tăng hai chữ số nhờ sự đóng góp lớn từ các sản phẩm Iphone. Nhóm ngành điện lạnh và gia dụng duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết với hơn 850 cửa hàng kinh doanh đồng hồ, ngành hàng này đã mang về hơn 670 tỷ sau khi bán được khoảng 540.000 sản phẩm, tăng lần lượt 50% về doanh thu và 100% về số lượng so với cùng kỳ.

1

Ngành hàng ghi nhận tăng trưởng âm trong kỳ này là máy tính xách tay. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu do nền so sánh cao đột biến trong tháng 4/2020. Ngoài ra, các sản phẩm điện tử tiếp tục ghi nhận sức cầu yếu do các hoạt động thể thao lớn chưa được tổ chức.

Ban lãnh đạo cho biết trong bối cảnh thiếu hụt chip toàn cầu, công ty đang chủ động tăng tồn kho các sản phẩm công nghệ - điện máy để tránh rủi ro thiếu hàng. Đặc biệt, do là nhà bán lẻ số 1 với năng lực tài chính lớn, công ty có lợi thế lớn khi làm việc với các nhà cung cấp để tích trữ nguồn hàng, đảm bảo doanh thu và tiếp tục gia tăng thị phần.

Trong cơ cấu doanh thu theo chuỗi, Điện máy Xanh vẫn chiếm đa số với 53,2% doanh thu hợp nhất và tăng 3% so với cùng kỳ. Tiếp theo là chuỗi Thegioididong.com tăng 5%, đóng góp 26,8%.

Chuỗi Bách hóa Xanh 4 tháng qua ghi nhận hơn 8.000 tỷ đồng doanh thu, đóng góp 20% và tăng 31% so với cùng kỳ. Đây cũng là chuỗi có tăng trưởng mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Một số chỉ tiêu khác của chuỗi bách hóa cũng khởi sắc trong tháng như biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát đạt 26%, tăng 0,5% so với bình quân quý I. Dự kiến, đến cuối năm nay công ty có thể nâng biên lợi nhuận gộp lên 27% thông qua thương thảo lại với các nhà cung cấp và gia tăng đóng góp của nhóm hàng nhập khẩu, độc quyền.

Thế giới Di động đi bán xe đạp

Với chuỗi nhà thuốc An Khang, đến cuối tháng 4, công ty sở hữu 86 nhà thuốc đang hoạt động, trong đó 71 điểm bán được sắp xếp cùng mô hình Bách hóa Xanh diện tích lớn. Doanh thu chuỗi nhà thuốc này cũng đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn này.

Thế giới Di động nhảy vào thị trường bán xe đạp. Ảnh: MWG.

Thế giới Di động nhảy vào thị trường bán xe đạp. Ảnh: MWG.

Thế giới Di động cho biết đã thử nghiệm bán thêm sản phẩm xe đạp tại một số cửa hàng Điện máy Xanh từ tháng 5. Đồng thời công ty cũng triển khai mô hình đại lý với các cửa hàng nhỏ lẻ tại những nơi không đủ nhu cầu để mở cửa hàng di động và điện máy. Các hoạt động này dự kiến mang về doanh thu ngay trong tháng 5 và đóng góp vào tăng trưởng của công ty.

Theo các chuyên gia của SSI Research, Thế giới Di động bán các sản phẩm xe đạp tại một số cửa hàng Điện máy Xanh nên sẽ không mất thêm chi phí cố định cho ngành hàng này. Hiện nhu cầu xe đạp trong nước vào khoảng 2,5 triệu chiếc/năm, trong khi giá bán từ 2-2,5 triệu đồng/chiếc, như vậy, tổng quy mô thị trường vào khoảng 5.000-6.000 tỷ/năm.

Trong thời gian thử nghiệm, Thế giới Di động đã bán được từ 15-16 chiếc/cửa hàng/ngày trong tuần đầu tiên. Đây là kết quả tích cực với một ngành hàng mới.

Theo SSI Research, khách hàng mua xe đạp của Thế giới Di động chủ yếu là trẻ em, đối tượng công ty chưa phục vụ nhiều. Vì vậy, bằng cách bán xe đạp, công ty có thể tăng lượng khách hàng mới.

Tại thị trường trong nước, hiện chỉ có một số chuỗi cửa hàng xe đạp (khoảng 5 cửa hàng), trong khi phần lớn xe đạp được bán bởi các cửa hàng nhỏ lẻ, chủ yếu cạnh tranh về giá. Đây có thể coi là lợi thế của Thế giới Di động trong việc chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này.

Tính đến cuối tháng 4, Thế giới Di động đang sở hữu 4.354 cửa hàng bán lẻ điện thoại, điện máy và bách hóa. Trong đó, số Thegioididong.com có 923 cửa hàng, tăng 14 điểm; Điện máy Xanh có 1.628 cửa hàng, tăng 75 điểm; và Bách hóa Xanh ghi nhận 1.803 cửa hàng, tăng 36 điểm so với cuối tháng 3.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm