Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới Di động lãi gần 1.700 tỷ sau 4 tháng

Quang Thắng
- 16:31, 24/05/2021

(DNTO) - Dù phải đóng hơn 600 cửa hàng trong tháng 4 vì dịch Covid-19, cả doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động vẫn tăng trưởng dương, đóng góp vào khoản lãi ròng gần 1.700 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm với khoản lãi ròng tăng hai chữ số so với cùng kỳ.

Cụ thể, sau 1/3 năm tài chính 2021, toàn chuỗi bán lẻ của Thế giới Di động ghi nhận 40.449 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, tăng 9% so với cùng kỳ. Khoản lợi nhuận sau thuế công ty này thu về cũng đạt 1.691 tỷ, tăng 26%. Với kết quả này, nhà bán lẻ điện thoại, điện máy này đã hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và 36% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.

Tăng doanh thu từ Iphone

Tính riêng tháng 4, doanh thu thuần toàn chuỗi bán lẻ này đạt cũng 9.620 tỷ và thu về 350 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 23% và 69% so với cùng kỳ. Thậm chí, mức tăng trưởng này còn bị ảnh hưởng do tháng 4 công ty lần đầu tiên phải đóng hơn 600 cửa hàng theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước để phối hợp chống dịch.

Nếu so với tháng liền trước, doanh thu và lợi nhuận của Thế giới Di động cũng tăng lần lượt 6% và 4%.

4 tháng qua, hầu hết mảng kinh doanh của công ty đều ghi nhận tăng trưởng dương. Trong đó, doanh thu mảng điện thoại của chuỗi Thegioididong.com đã tăng hai chữ số nhờ sự đóng góp lớn từ các sản phẩm Iphone. Nhóm ngành điện lạnh và gia dụng duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết với hơn 850 cửa hàng kinh doanh đồng hồ, ngành hàng này đã mang về hơn 670 tỷ sau khi bán được khoảng 540.000 sản phẩm, tăng lần lượt 50% về doanh thu và 100% về số lượng so với cùng kỳ.

1

Ngành hàng ghi nhận tăng trưởng âm trong kỳ này là máy tính xách tay. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu do nền so sánh cao đột biến trong tháng 4/2020. Ngoài ra, các sản phẩm điện tử tiếp tục ghi nhận sức cầu yếu do các hoạt động thể thao lớn chưa được tổ chức.

Ban lãnh đạo cho biết trong bối cảnh thiếu hụt chip toàn cầu, công ty đang chủ động tăng tồn kho các sản phẩm công nghệ - điện máy để tránh rủi ro thiếu hàng. Đặc biệt, do là nhà bán lẻ số 1 với năng lực tài chính lớn, công ty có lợi thế lớn khi làm việc với các nhà cung cấp để tích trữ nguồn hàng, đảm bảo doanh thu và tiếp tục gia tăng thị phần.

Trong cơ cấu doanh thu theo chuỗi, Điện máy Xanh vẫn chiếm đa số với 53,2% doanh thu hợp nhất và tăng 3% so với cùng kỳ. Tiếp theo là chuỗi Thegioididong.com tăng 5%, đóng góp 26,8%.

Chuỗi Bách hóa Xanh 4 tháng qua ghi nhận hơn 8.000 tỷ đồng doanh thu, đóng góp 20% và tăng 31% so với cùng kỳ. Đây cũng là chuỗi có tăng trưởng mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

Một số chỉ tiêu khác của chuỗi bách hóa cũng khởi sắc trong tháng như biên lợi nhuận gộp sau hủy hàng và mất mát đạt 26%, tăng 0,5% so với bình quân quý I. Dự kiến, đến cuối năm nay công ty có thể nâng biên lợi nhuận gộp lên 27% thông qua thương thảo lại với các nhà cung cấp và gia tăng đóng góp của nhóm hàng nhập khẩu, độc quyền.

Thế giới Di động đi bán xe đạp

Với chuỗi nhà thuốc An Khang, đến cuối tháng 4, công ty sở hữu 86 nhà thuốc đang hoạt động, trong đó 71 điểm bán được sắp xếp cùng mô hình Bách hóa Xanh diện tích lớn. Doanh thu chuỗi nhà thuốc này cũng đã tăng gấp 3 lần trong giai đoạn này.

Thế giới Di động nhảy vào thị trường bán xe đạp. Ảnh: MWG.

Thế giới Di động nhảy vào thị trường bán xe đạp. Ảnh: MWG.

Thế giới Di động cho biết đã thử nghiệm bán thêm sản phẩm xe đạp tại một số cửa hàng Điện máy Xanh từ tháng 5. Đồng thời công ty cũng triển khai mô hình đại lý với các cửa hàng nhỏ lẻ tại những nơi không đủ nhu cầu để mở cửa hàng di động và điện máy. Các hoạt động này dự kiến mang về doanh thu ngay trong tháng 5 và đóng góp vào tăng trưởng của công ty.

Theo các chuyên gia của SSI Research, Thế giới Di động bán các sản phẩm xe đạp tại một số cửa hàng Điện máy Xanh nên sẽ không mất thêm chi phí cố định cho ngành hàng này. Hiện nhu cầu xe đạp trong nước vào khoảng 2,5 triệu chiếc/năm, trong khi giá bán từ 2-2,5 triệu đồng/chiếc, như vậy, tổng quy mô thị trường vào khoảng 5.000-6.000 tỷ/năm.

Trong thời gian thử nghiệm, Thế giới Di động đã bán được từ 15-16 chiếc/cửa hàng/ngày trong tuần đầu tiên. Đây là kết quả tích cực với một ngành hàng mới.

Theo SSI Research, khách hàng mua xe đạp của Thế giới Di động chủ yếu là trẻ em, đối tượng công ty chưa phục vụ nhiều. Vì vậy, bằng cách bán xe đạp, công ty có thể tăng lượng khách hàng mới.

Tại thị trường trong nước, hiện chỉ có một số chuỗi cửa hàng xe đạp (khoảng 5 cửa hàng), trong khi phần lớn xe đạp được bán bởi các cửa hàng nhỏ lẻ, chủ yếu cạnh tranh về giá. Đây có thể coi là lợi thế của Thế giới Di động trong việc chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này.

Tính đến cuối tháng 4, Thế giới Di động đang sở hữu 4.354 cửa hàng bán lẻ điện thoại, điện máy và bách hóa. Trong đó, số Thegioididong.com có 923 cửa hàng, tăng 14 điểm; Điện máy Xanh có 1.628 cửa hàng, tăng 75 điểm; và Bách hóa Xanh ghi nhận 1.803 cửa hàng, tăng 36 điểm so với cuối tháng 3.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm