Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

524 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022

Vũ Yến
- 10:07, 22/03/2022

(DNTO) - 524 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2022 do người tiêu dùng bình chọn.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC (đứng) cung cấp các thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: VY

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC (đứng) cung cấp các thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: VY

Đại diện Hội doanh nghiệp HVNCLC cho biết tại buổi họp báo lễ công bố HVNCLC 2022 diễn ra sáng nay 22/3.

Theo đó, cuộc khảo sát Người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2022 được Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức thực hiện trong hơn 2 tháng, từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022. Kết quả sơ bộ có 689 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2022. Danh sách sơ bộ này đã được công bố trên Báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên và các cổng thông tin của Hội từ cuối tháng 1/2022.

Tiếp tục quy trình, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã tiến hành kiểm tra, xác minh, đối chiếu, trong đó có việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch của doanh nghiệp, gửi thư tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước tại địa phương liên quan để ghi nhận thông tin chính thức về tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp (về chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…).

Kết quả, Hội Doanh nghiệp HVNCLC công bố có 524 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC 2022 do người tiêu dùng bình chọn.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp HVNCLC cho biết, trong danh sách HVNCLC năm 2022, xuất hiện thêm những đơn vị đạt chứng nhận OCOP.

Cũng tại buổi họp báo, một số thông tin từ kết quả cuộc khảo sát HVNCLC 2022 đã được công bố.

Cụ thể, trong hơn 2 tháng, từ tháng 11/2021 – tháng 1/2022 hơn 100 phỏng vấn viên trên toàn quốc cùng với 30 quản lý, giám sát vùng. Kết quả có 2.830 doanh nghiệp được nhắc tên trong tất cả các nhóm sản phẩm, với gần 30.000 lượt bầu chọn. 689 doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ người tiêu dùng bầu chọn thuộc 49 tỉnh/thành; trong đó có 87 doanh nghiệp mới đạt lần đầu và 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn năm 2020.

Đặc biệt, có 36 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 26 năm.

Nhóm doanh nghiệp mới đạt lần đầu (mới nổi) tập trung hơn nhóm doanh nghiệp thực phẩm, có sản phẩm tiêu biểu trên thị trường (đạt Ocoop 5*, khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế trong thực hành sản xuất).

Ngành hàng có số doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ bầu chọn cao nhất (8,9%) là nước chấm – gia vị; kế đến là ngành thực phẩm khô – đồ ăn liền (7,7%); ngành đạt tỷ lệ bầu chọn thấp nhất là dụng cụ làm đẹp (0,3%).

So với kết quả khảo sát cuối năm 2020, kết quả khảo sát năm cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đầu ngành (thuộc top 5 hoặc top 10) có thứ hạng về thứ tự gần tương ứng với kết quả bình chọn 2020, tuy nhiên những doanh nghiệp thuộc tầng 2 (sau top 10) thì có sự xáo trộn đáng kể về thứ hạng theo tỷ lệ ghi nhận bình chọn.

Cuộc khảo sát cũng ghi nhận sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian qua. Số lượng cửa hàng bán giảm nhiều so với trước thời điểm bùng phát dịch, một số khu vực (địa bàn khảo sát) nhiều cửa hàng vẫn còn đóng cửa (do tình hình dịch bệnh) ngay tại thời điểm khảo sát, mặc dù đây là thời gian đã áp dụng các biện pháp thích ứng linh hoạt công tác phòng chống dịch trong điều kiện “bình thường mới”.

Mức độ phân phối sản phẩm và mức độ mua của người tiêu dùng đều giảm (mua có kế hoạch). Cụ thể, giỏ hàng của người tiêu dùng nhiều khi có tăng về khối lượng nhưng ít về số lượng (món mua) – chủ yếu tập trung vào các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu và cũng chỉ thường lựa chọn sản phẩm của một vài công ty, hay thương hiệu nhất định. Tần suất mua của người tiêu dùng cũng giảm, và chi tiêu hạn chế.

Thị trường vẫn còn quá khó khăn, người bán ế ẩm; hàng hóa của doanh nghiệp vẫn bị tồn đọng (tồn kho); một số doanh nghiệp thuộc các mặt hàng bán chạy lại chịu ảnh hưởng bởi sự biến động về nhân công do dịch bệnh nên hoạt động sản xuất cầm chừng hiện vẫn còn khá phổ biến.

Kết quả cuộc khảo sát cũng ghi nhận việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua các sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo “xanh” và “sạch”. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm chất lượng và an toàn đối với sức khỏe đang là một xu hướng nổi bật hiện nay.

Ngoài ra, họ cũng rất mong đợi có được sự thuận tiện trong tiêu dùng ngay từ việc tiếp cận sản phẩm. Trong thời điểm dịch bệnh, chuỗi cung ứng bị đứt gãy thì sản phẩm của các công ty có uy tín, sự thuận tiện trong tiếp cận được người tiêu dùng quan tâm hơn.

Mua sắm đa kênh vẫn đang là xu hướng thịnh hành hiện nay. Trong đó, phải ghi nhận sự phát triển như vũ bão của thương mại điện tử.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu thuỷ sản Việt sẽ chịu ảnh hưởng 2 mặt từ chính sách của chính quyền Trump. Việc Mỹ tăng thuế quan có thể tạo “khoảng trống”, cho tôm và cá tra Việt thay thế sản phẩm thủy sản Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần, song cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt so với hàng nội địa Mỹ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Xem thêm