Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xung lực của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

GS.TS Vũ Văn Hiền
- 19:04, 10/11/2020

(DNTO) - Thế giới đã đi qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp và giờ đây đã chuyển sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cùng với toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ là những đặc trưng nổi bật, bao trùm của thế giới đương đại. Nhân loại đã chứng kiến những thay đổi to lớn, sâu sắc sự tác động của khoa học, công nghệ trong việc làm gia tăng mạnh mẽ tri thức, văn minh của nhân loại, sức mạnh của các quốc gia, dân tộc và của mỗi con người. Thế giới đã đi qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp và giờ đây đã chuyển sang cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư xuất phát từ khái niệm “Industrie 4.0”. Ảnh Internet

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư xuất phát từ khái niệm “Industrie 4.0”. Ảnh Internet

Cuộc cách mạng này xuất phát từ khái niệm “Industrie 4.0” và được đưa ra vào năm 2013 tại Hội chợ Hanover giới thiệu các công trình công nghiệp 4.0 của Đức. Klaus Schwab, người sáng lập và là Chủ tịch điều hành Diễn đàn kinh tế thế giới đã cho rằng, cuộc cách mạng “Làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật và sinh học”. Nhiều học giả nổi tiếng thế giới đều cho rằng, với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, loài người sẽ đứng trước một sự thay đổi chưa từng có trong lịch sử nhân loại.

Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 diễn ra trên ba lĩnh vực chính gồm: Kỹ thuật số, vật lý và công nghệ sinh học. Những yếu tố cốt lõi của nó là: trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật, máy tính lượng tử, công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn, dự liệu nhanh… Đó là sự biến đổi hết sức to lớn về quy mô, chất lượng và những biến đổi đột phá của không gian mạng, nâng cao vượt bậc trình độ phát triển của công nghệ thông tin, là cơ sở cho một nền sản xuất thông minh dựa trên các thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực công nghệ kết nối vạn vật, công nghệ sinh học, công nghệ nano, vật liệu mới… mang lại lợi ích to lớn cho xã hội loài người. Cuộc cách mạng này tạo ra nhiều cơ hội và thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội trên quy mô toàn cầu, đối với từng quốc gia cũng như tác động đến từng tổ chức, cá nhân, từng doanh nhân, doanh nghiệp.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 là xung lực mạnh mẽ tác động tích cực đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội của thế giới. Ảnh Internet

Cách mạng Công nghiệp 4.0 là xung lực mạnh mẽ tác động tích cực đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội của thế giới. Ảnh Internet

Trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 là xung lực mạnh mẽ tác động tích cực đến toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội của thế giới, tạo ra những đột phá về phương tiện, trang thiết bị sản xuất thông minh, sáng tạo, thúc đẩy tăng năng suất lao động, tối ưu hóa việc điều hành, quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, chất lượng, hiệu quả, góp phần cải cách hành chính, xây dựng các doanh nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh, chính phủ điện tử. Cuộc cách mạng này tác động mạnh mẽ, toàn diện đối với nền kinh tế thế giới, thay sự tăng trưởng kinh tế dựa chủ yếu vào các yếu tố đầu vào và luôn có trần giới hạn sang giai đoạn tăng trưởng dựa vào công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và động lực mới không giới hạn. Bản đồ kinh tế thế giới đang được vẽ lại bởi các đường mạng kết nối nhanh chóng và thuận tiện, với sự suy giảm thế mạnh của các quốc gia dựa chủ yếu vào khai thác tài nguyên và sự gia tăng sức mạnh của các quốc gia dựa chủ yếu vào công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tin nên đọc

Bên cạnh những cơ hội nêu trên, cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang đặt ra những thách thức mới. Đó là việc phá vỡ cơ chế lao động truyền thống khi tự động hóa phát triển, rô bốt thay thế lao động chân tay trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, làm cho hàng triệu lao động bị rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp. Những thay đổi về cách thức giao tiếp trên Internet cũng đặt ra nhiều thách thức về an ninh mạng, về bảo hộ thông tin cá nhân. Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đưa tới sự xuất hiện những vũ khí, trang bị giết người hàng loạt, làm xuất hiện những dạng an ninh phi truyền thống chưa thể lường hết.

Trong lịch sử nhân loại, chưa bao giờ lại có một thời điểm con người đứng trước cùng lúc nhiều cơ hội lẫn thách thức như thế. Một nhân tố quan trọng tạo nên tình huống đó chính là cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Vấn đề đặt ra là muốn tận dụng được những thành quả của cuộc cách mạng này, cần hiểu biết sâu sắc về nó. Đối với mỗi đất nước, mỗi ngành nghề, với mỗi doanh nghiệp, mỗi người cũng như mỗi doanh nhân cần tự tin đón bắt những tác động tích cực của cuộc cách mạng này để có chủ trương, phương pháp tiếp cận và xác định hướng đi đúng. Với khát vọng lập thân, lập nghiệp, các doanh nhân trẻ Việt Nam không ngừng đổi mới, sáng tạo, thay đổi cách nghĩ, cách làm tận dụng thời cơ mới, vượt qua thách thức mới để vươn tầm làm giàu cho bản thân, doanh nghiệp và cho đất nước, xứng đáng là đội quân tiên phong trong phong trào “quốc gia khởi nghiệp” với xung lực mới của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm