Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng không gian văn phòng linh hoạt

Xuân Hạo
- 12:51, 28/11/2023

(DNTO) - Một dạng chia sẻ thuê văn phòng đang trở thành trào lưu mới, cho phép các công ty linh động điều chỉnh không gian làm việc theo nhu cầu.

Nancy Hey, thuộc What Works Wellbeing, cho biết văn phòng linh hoạt giúp nhân viên tương tác với nhiều người ở những ngành nghề khác nhau, giảm bớt tư duy nhóm. Ảnh: FT

Nancy Hey, thuộc What Works Wellbeing, cho biết văn phòng linh hoạt giúp nhân viên tương tác với nhiều người ở những ngành nghề khác nhau, giảm bớt tư duy nhóm. Ảnh: FT

Đối với hầu hết các công ty, thay đổi văn phòng là một việc ngán ngẩm gây gián đoạn đến hoạt động. Nhưng công ty lợi ích cộng đồng What Works Wellbeing đã làm việc đó 6 lần trong vòng 8 năm.

What Works Wellbeing, một công ty chuyên phân tích và tìm ra những cách thức để cải thiện môi trường làm việc, không bao giờ thuê mướn văn phòng trong thời gian dài. Ngược lại, họ trả phí để sử dụng một không gian văn phòng dùng chung, chỉ ba ngày một tuần, làm trụ sở chính tại London. Cứ mỗi tháng, công ty này thực hiện một ngày làm việc đội ngũ “team days”, tạm mở rộng không gian làm việc với phòng họp và thêm nhiều bàn làm việc.

Nancy Hey, Giám đốc điều hành của hãng cho biết: “Chúng tôi có thỏa thuận với nhiều công ty, tổ chức khác để làm việc cạnh nhau, chia sẻ không gian văn phòng”.

Bà Hey tiên phong cho một xu hướng mới có tên “văn phòng linh động” (flexible office). Dù WeWork, công ty nổi tiếng nhất trong lĩnh vực cho thuê văn phòng chia sẻ, đã phá sản sau nhiều năm quản lý yếu kém, mô hình của họ vẫn tiếp tục được sử dụng rộng rãi.

Ý tưởng có phần tương tự với “co-working”, với nhiều công ty chia sẻ một văn phòng, nhưng thêm vào rất nhiều hình thức mới. Chẳng hạn nhiều văn phòng cho thuê bao gồm văn phòng giám đốc điều hành riêng, phòng “vườn ươm” khởi nghiệp, thậm chí có cả văn phòng và bàn làm việc được cho thuê theo giờ.

Trong thời gian qua, “Co-working” đã trở thành một thể loại văn phòng phổ biến, nhắm đến các cá nhân và công ty start-up. Nhưng mô hình “văn phòng linh động” lại thu hút các công ty có tầm cỡ lớn hơn. Xu hướng này thích hợp hơn cho môi trường làm việc hậu đại dịch Covid -19, cho phép các công ty thỏa mãn nhu cầu làm việc văn phòng và làm việc tại nhà.

Nhu cầu thay đổi trong cách làm việc hậu Covid -19 đã gây chao đảo trong ngành bất động sản cho thuê làm văn phòng.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu CoStar, tỷ lệ văn phòng trống tại Anh Quốc và Mỹ vẫn đang lơ lửng ở mức cao kỷ lục. Điều này dẫn đến rất nhiều sự sụp đổ đáng kinh ngạc về giá: Tòa nhà văn phòng lớn nhất tại St Louis, từng là văn phòng AT&T Tower, vốn từng được bán với giá 205 triệu đô la vào 2006, nay sắp sửa được đấu giá với giá khởi điểm chỉ 2,5 triệu đô la.

Nhiều văn phòng dư thừa sẽ được chuyển đổi thành khu vực nhà ở, nhưng trong nhiều trường hợp, luật quy hoạch khắt khe hay cơ cấu xây dựng không thích hợp đang ngăn cản công cuộc thích ứng của ngành bất động sản thương mại.

Hầu hết các công ty vẫn mong muốn sở hữu không gian văn phòng, với rất ít lãnh đạo công ty ủng hộ cho phong trào làm việc tại nhà. Tuy vậy, đây vẫn là “thị trường người mua”, với quá nhiều người không sẵn sàng ký hợp đồng thuê mướn văn phòng từ 5 đến 10 năm.

Các công ty, doanh nghiệp lại tìm đến các giải pháp linh hoạt hơn, thường được gọi là “hợp đồng thuê mướn ngắn hạn với khả năng mở rộng và thu hẹp tùy theo nhu cầu”, theo báo cáo của hãng tư vấn bất động sản CBRE.

Áp lực người thuê mướn ngừng tiếp tục hợp đồng bất kỳ lúc nào đã đè nặng áp lực lên chủ sở hữu bất động sản thương mại, khiến họ phải nâng cấp không gian văn phòng để thu hút người thuê. Trong đó thậm chí bao gồm phòng gym và cả nơi chăm sóc trẻ nhỏ.

Lần đầu tiên trong lịch sử, nhân viên và các doanh nghiệp có sự tự do hơn trong việc tuyển chọn không gian làm việc phù hợp với sở thích và văn hóa của họ, thay vì phải bó buộc với văn phòng cố định được thuê dài hạn.

WeWork sụp đổ, để lại một thị trường văn phòng làm việc linh hoạt vẫn chưa được khai thác hoàn toàn. Ảnh: BBC

WeWork sụp đổ, để lại một thị trường văn phòng làm việc linh hoạt vẫn chưa được khai thác hoàn toàn. Ảnh: BBC

Tuy vậy, thể loại văn phòng linh động vẫn chiếm một tỷ lệ rất thấp, chỉ 1,7% trong tổng số các văn phòng được thuê mướn tại Mỹ - theo dữ liệu của CBRE.

Nhưng đây là một thị trường trẻ năng động, với vô vàn thể loại cho mướn ngắn hạn đang nổi lên. Một số công ty sử dụng phương thức chia sẻ cùng một văn phòng, luân phiên ngày sử dụng trong tuần.

Và lại có thể loại không gian văn phòng linh hoạt mọc lên trong các vùng dân cư, phục vụ cho đối tượng người làm việc ở nhà. Một số đối tượng làm việc từ xa gặp giới hạn trong điều kiện sống, vấn đề gia đình, tiếng ồn trẻ nhỏ,... cần có một không gian thứ ba để làm việc. Các doanh nghiệp, công ty còn hỗ trợ cho các cá nhân này mướn một không gian làm việc gần nhà.

Một phương thức khác, Spotify, hãng dịch vụ âm nhạc trực tuyến, cung cấp nhân viên một chương trình đăng ký không gian văn phòng chia sẻ nếu họ có nhu cầu.

Nancy Hey của What Works Wellbeing nói mô hình văn phòng linh động đã cho phép công ty này tự do thay đổi không gian làm việc nếu có biến cố xảy ra. Và khi họ chia sẻ không gian làm việc với các tổ chức khác có cùng mục tiêu, nó dẫn đến các mối quan hệ hợp tác rất có lợi.

Nancy Hey nói: “Trong vòng tám năm, chúng tôi đã có hơn 6 văn phòng khác nhau. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất hữu ích nếu bạn chia sẻ không gian làm việc với những ai có tính chất tương tự”.

IWG, đối thủ cạnh tranh của WeWork, cho biết họ đã tung ra một chương trình mở rộng lớn, thêm hơn 1000 không gian làm việc trong toàn hệ thống toàn cầu, với hầu hết các không gian văn phòng nằm trong các khu dân cư, vùng xa xôi hẻo lánh trong các thị trấn, thành phố nhỏ.

Những không gian văn phòng linh động trong các thị trấn, vùng dân cư nhỏ này có tiềm năng trở thành các tụ điểm cho cộng đồng dân cư địa phương.

Một nhân viên làm việc từ xa của What Works Wellbeing là Joanne Smithson, sinh sống tại phía Bắc Anh Quốc. Bà làm việc từ xa tại một bàn cạnh với đội ngũ sức khỏe cộng đồng của hội đồng thị trấn địa phương. Điều này cho phép Smithson tiếp cận chuyên môn về sức khỏe và tạo ra nhiều mối quan hệ hợp tác ngẫu hứng trong lúc cùng nhau sinh hoạt, ăn trưa. Bà cho rằng cách làm việc này hiệu quả hơn là các cuộc gặp gỡ với đội ngũ trong cùng công ty, né tránh việc đi theo tư duy nhóm.

Khá là mỉa mai khi mô hình văn phòng linh hoạt đang dần nổi lên sau khi WeWork, hãng khởi xướng phong trào này, đã phá sản. Đồng sáng lập WeWork, Adam Neumann, từng nói: “WeWork đã thất bại trong việc khai thác một sản phẩm đang ngày càng trở nên cần thiết hiện nay”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm