Thứ hai, 30/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

X có thể hoạt động trở lại tại Brazil nếu Elon Musk đóng phạt

Duy Vũ
- 09:12, 30/09/2024

(DNTO) - Theo quyết định được đưa ra vào ngày 27/9 từ thẩm phán cao cấp nhất của Brazil, Alexandre de Moraes, mạng xã hội X do tỷ phú Elon Musk sở hữu sẽ phải đóng một khoản tiền phạt để được phép tiếp tục hoạt động trở lại tại Brazil.

Được biết, nền tảng mạng xã hội vào cuối tháng 8 đã bị đình chỉ trên khắp quốc gia thuộc khu vực Nam Mỹ này.

X có thể hoạt động trở lại tại Brazil nếu Elon Musk đóng phạt. Ảnh: CNBC

X có thể hoạt động trở lại tại Brazil nếu Elon Musk đóng phạt. Ảnh: CNBC

Theo báo G1 Globo của Brazil đưa tin, X hiện phải nộp khoản tiền phạt mới là 10 triệu real (khoảng 2 triệu USD), vì không chấp hành lệnh cấm. Đại diện pháp lý của X tại Brazil, Rachel de Oliveira, cũng phải nộp khoản tiền phạt là 300.000 real.

Vụ việc xảy ra vào tháng 4, khi de Moraes, bộ trưởng của tòa án tối cao Brazil, còn được gọi là Tòa án Tối cao Liên bang (STF), phát động cuộc điều tra đối với Musk và X vì cáo buộc cản trở công lý.

Khi đó, Musk đã thề sẽ bất chấp lệnh của tòa án để xóa một số tài khoản ở Brazil. Vị tỷ phú đã chỉ trích de Moraes, mô tả vị thẩm phán là “tội phạm”, và khuyến khích Mỹ chấm dứt viện trợ nước ngoài cho Brazil.

Vào giữa tháng 8, Musk đã đóng cửa văn phòng X tại Brazil. Điều đó khiến công ty của ông không có đại diện pháp lý tại quốc gia này.

Đến ngày 28/8, tòa án của de Moraes đã đe dọa sẽ cấm và phạt tiền nếu X không chỉ định đại diện pháp lý hợp pháp trong vòng 24 giờ.

Vào đầu tháng 9, STF đã đóng băng tài sản kinh doanh của các công ty thuộc sở hữu của Musk, bao gồm cả X và Starlink đang hoạt động tại Brazil. TF cho biết trong hồ sơ tòa án rằng họ coi SpaceX, công ty mẹ của Starlink và X là các công ty hợp tác với nhau như các bên liên quan.

Musk đã viết trong một bài đăng trên X vào thời điểm đó rằng: “Chúng tôi sẽ tìm cách thu lại tài sản của chính phủ Brazil, trừ khi chính phủ nước này trả lại tài sản của SpaceX, vốn bị tịch thu một cách bất hợp pháp”.

Với tư cách là người đứng đầu STF, de Moraes từ lâu đã ủng hộ các quy định của liên bang nhằm hạn chế phát ngôn thù địch và thông tin sai lệch trực tuyến. Quan điểm của ông đã vấp phải sự phản đối từ các công ty công nghệ và các quan chức cánh hữu trong nước.

X hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng tại Brazil từ các ứng dụng xã hội, như Threads do Meta sở hữu hay Bluesky, ứng dụng đã thu hút người dùng trong thời gian X bị đình chỉ.

Starlink cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh tại Brazil từ đối thủ eSpace, một công ty Pháp - Mỹ đã được Cơ quan Viễn thông Quốc gia (Anatel) cấp phép cung cấp dịch vụ internet vệ tinh tại quốc gia này trong năm nay.

Hiện Musk và đại diện của X đã không đưa ra câu trả lời về những yêu cầu được đưa ra vào ngày 27/9 vừa qua.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Theo quyết định được đưa ra vào ngày 27/9 từ thẩm phán cao cấp nhất của Brazil, Alexandre de Moraes, mạng xã hội X do tỷ phú Elon Musk sở hữu sẽ phải đóng một khoản tiền phạt để được phép tiếp tục hoạt động trở lại tại Brazil.
21 phút
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
19 giờ
An toàn thông tin
Chuyên gia cho biết tấn công mạng ngày càng có xu hướng tập trung vào những hạ tầng thông tin quan trọng, không chỉ nguy hiểm cho hệ thống của các doanh nghiệp, tổ chức mà còn ảnh hưởng đến an toàn không gian mạng quốc gia.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
OpenAI vào ngày 24/9 cho biết ChatGPT hiện đã nâng cấp tính năng giọng nói dành cho những người dùng trả tiền cho dịch vụ cao cấp. Được biết, công cụ này sẽ giúp cho các cuộc trò chuyện trở nên trôi chảy hơn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google hiện đang cung cấp các khả năng chính cho trợ lý AI trên ứng dụng điện thoại thông minh nhằm hỗ trợ các tài xế của Volkswagen. Điều này là một phần trong chiến lược của Google nhằm cung cấp các công cụ để xây dựng các ứng dụng AI cho doanh nghiệp.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Amazon hiện đang triển khai mổ công cụ trí tuệ nhân tạo AI được thiết kế để giúp những người bán hàng bên thứ ba nhanh chóng giải quyết các vấn đề liên quan tới tài khoản cá nhân, cũng như thu nhập dữ liệu bán hàng và hàng tồn kho.
1 tuần
Start-up
Founder của Kkday- nền tảng thương mại điện tử về dịch vụ du lịch (OTA) nói để áp dụng thành công AI (trí tuệ nhân tạo) vào mọi hoạt động công ty, không có cách nào hay hơn việc để chính nhân viên dạy nhân viên.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 18/9, Tòa án tối cao của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết hủy bỏ khoản tiền phạt 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) mà Ủy ban châu Âu (EC) đã áp đặt lên Google.
1 tuần
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao của Brazil vừa ra lệnh cho các ngân hàng thu khoản tiền phạt từ nền tảng truyền thông X và nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Starlink của SpaceX.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao EU vào ngày 10/9 đã ra phán quyết đối với Apple về vụ kiện tụng kéo dài 10 năm của công ty về các vấn đề thuế tại Ireland. Theo đó, Apple phải trả 13 tỷ euro (14,4 tỷ USD) tiền thuế chưa nộp cho Ireland.
2 tuần
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Stellantis vừa cho biết hãng đang thu hồi 1,46 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi phần mềm trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), và điều này có nguy cơ xảy ra tai nạn.
2 tuần
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
CEO của Telegram, Pavel Durov cho biết các cáo buộc của Pháp dành cho ông là một “sai lầm”. Được biết, đây là lần đầu tiên ông lên tiếng kể từ khi bị bắt giữ tại Pháp gần hai tuần trước.
3 tuần
Xem thêm