Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

VNDirerct: Kỳ vọng dòng vốn FDI sẽ mạnh hơn trong những tháng còn lại của năm 2022

Vân Trà
- 15:30, 15/08/2022

(DNTO) - VNDirect kỳ vọng tổng vốn FDI đăng ký sẽ phục hồi trong các quý tiếp theo của năm 2022, khi Việt Nam đẩy nhanh tốc độ mở cửa kinh tế và nhiều đường bay quốc tế được nối lại hoạt động.

 

Vốn đầu tư công thực hiện tăng 11,9% so với cùng kỳ trong 7 tháng 2022. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Vốn đầu tư công thực hiện tăng 11,9% so với cùng kỳ trong 7 tháng 2022. Nguồn: TCTK, VNDIRECT RESEARCH

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn thực hiện của các dự án FDI trong tháng 7 đạt 1,5 tỷ USD (+19,8% so với cùng kỳ), nâng vốn thực hiện của các dự án FDI trong 7 tháng 2022 lên 11,6 tỷ USD, tăng 10,2% (cao hơn mức tăng 3,8% so với cùng kỳ trong 7 tháng 2021). Mặt khác, vốn đăng ký của các dự án FDI tăng 4,1% so với cùng kỳ, lên 1,5 tỷ USD trong tháng 7. Trong 7 tháng đầu năm, vốn đăng ký của các dự án FDI giảm 7,1% so với cùng kỳ, xuống 15,5 tỷ USD.

Cụ thể hơn, 927 (-7,9% so với cùng kỳ) dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong 7 tháng năm 2022, với tổng vốn đăng ký đạt 5,7 tỷ USD, giảm 43,5% so với cùng kỳ; 579 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 7,2 tỷ USD (+59,3% so với cùng kỳ); 2.072 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị phần vốn góp là 2,6 tỷ USD (+25,7% so với cùng kỳ).

Tổng vốn đăng ký của các dự án FDI giảm trong 7 tháng 2022 chủ yếu là do cùng kỳ năm trước ghi nhận một dự án quy mô rất lớn là Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) Long An I, II trị giá 3,1 tỷ USD và Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II trị giá 1,3 tỷ USD.

Trong khi đó, dự án FDI đăng ký lớn nhất trong 7 tháng 2022 là nhà máy sản xuất đồ chơi của Lego, trị giá 1,3 tỷ USD. Kỳ vọng tổng vốn FDI đăng ký sẽ phục hồi trong các quý tiếp theo khi Việt Nam đẩy nhanh tốc độ mở cửa kinh tế và nhiều đường bay quốc tế được nối lại hoạt động. Ngoài ra, Việt Nam vẫn được hưởng lợi từ các công ty đa quốc gia theo đuổi chiến lược ‘Trung Quốc + 1’ và đa dạng hóa vào Việt Nam do chi phí lao động cạnh tranh, gần Trung Quốc và ổn định chính trị.

Một số hãng công nghệ lớn nhất thế giới có ý định chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang Việt Nam trong thời gian tới. Ví dụ, Apple đang có kế hoạch sản xuất IPhone và IPad tại Việt Nam. Trong khi đó, hai ông lớn công nghệ Trung Quốc là XIAOMI và OPPO cũng có ý định đặt hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

"Chúng tôi dự báo vốn FDI thực hiện trong năm 2022 tăng trưởng 10% so với cùng kỳ, trong khi vốn FDI đăng ký giảm 3-5% so với năm ngoái. Lưu ý rằng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam giảm mạnh trong quý 3/2021 do nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước phải phong tỏa để khống chế dịch Covid-19 lần thứ tư", Khối phân tích VNDirect dự báo.

Đầu tư công bắt đầu tăng tốc

Theo Tổng cục Thống kê, vốn nhà nước thực hiện (đầu tư công) trong tháng 7/2022 tăng 22,5% so với cùng kỳ (+6,3% so với tháng trước) lên 46,2 nghìn tỷ đồng (cải thiện đáng kể so với mức tăng 10,1% so với cùng kỳ trong 6 tháng 2022).

Tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm giai đoạn 2021-2026. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Tiến độ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm giai đoạn 2021-2026. Nguồn: VNDIRECT RESEARCH

Trong 7 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư công thực hiện tăng 11,9% lên 237,6 nghìn tỷ đồng (cao hơn mức tăng 6,3% so với cùng kỳ) tương đương 43,3% kế hoạch cả năm 2022.

Chính phủ tiếp tục thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Trong cuộc họp ngày 3/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị quyết mới về “Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công”.

Trước đó, ngày 2/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 548/QĐTTg thành lập 6 đoàn kiểm tra, giải quyết các vướng mắc liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công. Đoàn kiểm tra sẽ làm việc với các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới mức bình quân chung của cả nước. Sau đó, đoàn kiểm tra sẽ báo cáo lại với Thủ tướng và đề xuất các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công.

Ngoài ra, việc thực hiện đầu tư công có thể được thúc đẩy khi giá của một số vật liệu xây dựng như sắt thép đã bắt đầu giảm. Cụ thể, sau khi đạt đỉnh vào tháng 4, giá thép trong nước đã giảm 14,1% so với mức đỉnh và thấp hơn 0,1% so với mức đầu năm 2022. Yếu tố này sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận của các nhà thầu xây dựng, từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư công.

"Chúng tôi giữ nguyên dự báo vốn đầu tư công thực hiện năm 2022 tăng 20-30% so với thực tế thực hiện trong năm 2021, do tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022 có thể tăng cao so với mức nền thấp của cùng kỳ năm 2021. Lưu ý rằng, đầu tư công tăng trưởng âm trong sáu tháng cuối năm 2021 do làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, giãn cách xã hội trên diện rộng và giá vật liệu xây dựng tăng", VNDirect nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Xem thêm