Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao doanh nghiệp logistics không mặn mà chuyển đổi số?

HƯƠNG GIANG
- 15:20, 30/10/2020

(DNTO) - Vốn mỏng và lo ngại rủi ro pháp lý, trình độ quản trị cũng như nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, là những lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp logistics chưa mặn mà đầu tư chuyển đổi số.

Chuyển đổi sẽ giúp doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực, mang lại chất lượng dịch vụ cao. Ảnh: TL

Chuyển đổi sẽ giúp doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực, mang lại chất lượng dịch vụ cao. Ảnh: TL

Chuyển đổi số logistics sẽ tiết kiệm được gần 300 tỉ đồng mỗi năm

Tại tọa đàm “Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, logistics cho các doanh nghiệp Việt”, tổ chức hôm nay (30/10), ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho biết, hiện chưa có nhiều doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp có tính tích hợp cao. Theo khảo sát năm 2018 của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), mức độ ứng dụng khoa học công nghệ trong nước còn chưa cao, đa phần là các giải pháp đơn lẻ.

Chỉ ra lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics khi ứng dụng chuyển đổi số, ông Tương cho biết, chuyển đổi sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, mang lại chất lượng dịch vụ cao và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, áp dụng chuyển đổi số logistics sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí đáng kể. Theo khảo sát của VLA, chuyển đổi số logistics giúp doanh nghiệp tiết kiệm được gần 300 tỉ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, có một thực tế tại Việt Nam là không có nhiều doanh nghiệp mặn mà với việc chuyển đổi số logistics. Theo ông Tương, khó khăn lớn nhất là vấn đề tài chính, con người và công nghệ tích hợp“.

Chi phí đầu tư cho chuyển đổi số rất lớn, từ 200 triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng cho giải pháp logistics. Hiện chỉ có 4.000 doanh nghiệp hoạt động logistics, trong đó có tới 80% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mà doanh nghiệp nhỏ lại thiếu vốn, thiếu trình độ quản trị và nhân lực ứng dụng về công nghệ thông tin. Đây là một trong những khó khăn trong việc chuyển đổi số của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics”, ông Tương thẳng thắn chỉ ra.

Phân tích nguyên nhân thứ hai, theo ông Tương, các phần mềm tiêu chuẩn quốc tế chưa ứng dụng được nhiều tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tâm lý doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng, và tin tưởng (bảo mật, mức độ an toàn, khả năng thanh toán…).

Cùng với đó là thói quen ngại thay đổi của lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên. Vì vậy, theo ông Tương, muốn chuyển đổi số hiệu quả, trước hết cần giải quyết nhận thức và quyết tâm của doanh nghiệp.

Logistics cho thương mại điện tử là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics. Ảnh: TL

Logistics cho thương mại điện tử là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics. Ảnh: TL

Covid-19 là cú hích để doanh nghiệp logistics chuyển đổi số

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp sụt giảm doanh thu từ 10 - 30% so với cùng kỳ năm trước cũng như buộc họ phải áp dụng những cách thức hoạt động mới, từ đó định vị lại vị trí của mình trong ngành logistics.

Tin nên đọc

Ông Tương chia sẻ, khi Covid-19 bùng phát, đơn hàng ít và doanh thu giảm là các vấn đề khó khăn doanh nghiệp logistics phải đối mặt. Song đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển mình, tái cấu trúc và tận dụng lợi thế của công nghệ số tạo nên thay đổi lớn về sản lượng, năng suất. Điều này khiến các doanh nghiệp logistics truyền thống phải nhanh chân hơn và chỉ có duy nhất một con đường đó là vượt khó để tái cấu trúc lại doanh nghiệp, qua đó sẽ định vị được vị trí của doanh nghiệp trong ngành.

“Đây là lúc chúng ta có cơ hội nhìn lại nền tảng dịch vụ của các doanh nghiệp logistics và xem xét các cơ hội để cải thiện. Xem trong quá trình vận hành của doanh nghiệp có thể đáp ứng được những tình huống bất ngờ như thế nào, có dịch vụ nào có cơ hội nổi như logistics cho thương mại điện tử. Đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là xu hướng phát triển của logistics. Có thể thấy rõ rằng, logistics cho thương mại điện tử là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics hiện nay”, ông Tương nói.

Cùng quan điểm, TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, đại dịch Covid-19 là “cú hích” trăm năm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số.

“Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm”, ông Huân chỉ ra.

Đưa ra giải pháp giúp các doanh nghiệp logistics có cơ hội chuyển đổi số, ông Tương cho hay: “Các doanh nghiệp logistics đừng vì lý do không có vốn mà không chuyển đổi số. Vì Nhà nước hiện có chính sách khuyến khích chuyển đổi số, hỗ trợ về vốn vay và lãi suất vay ưu đãi cho các doanh nghiệp chuyển đổi số và cho các công ty khởi nghiệp về giải pháp công nghệ số. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp logistics có thể mua giải pháp hoặc thuê giải pháp các doanh nghiệp cung cấp phần mềm khi chưa có đủ năng lực tài chính”.

Ngoài ra, cơ quan Nhà nước sẽ hỗ trợ về mặt thông tin, nguồn vốn, có quỹ giúp doanh nghiệp dịch vụ logistics đào tạo về tin học.

Nói về vấn đề này, ông Duy Hồng, Phó Tổng giám đốc CTCP giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog, cho biết: “Smartlog là doanh nghiệp tiên phong về các giải pháp quản trị logistics và chuỗi cung ứng. Với các doanh nghiệp logistics có nhu cầu chuyển đổi số mà chưa đủ kinh phí, chúng tôi sẽ tạo cơ hội “sống thử trước hôn nhân”, nghĩa là sẽ hỗ trợ các chương trình dùng thử. Sau khi trải nghiệm, thấy dịch vụ của chúng tôi hiệu quả, khi ấy hai bên sẽ bắt tay làm việc với tinh thần chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp những dịch vụ tốt nhất, mang lại hiệu quả và sức cạnh tranh cao”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm