Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vì sao doanh nghiệp logistics không mặn mà chuyển đổi số?

HƯƠNG GIANG
- 15:20, 30/10/2020

(DNTO) - Vốn mỏng và lo ngại rủi ro pháp lý, trình độ quản trị cũng như nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, là những lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp logistics chưa mặn mà đầu tư chuyển đổi số.

Chuyển đổi sẽ giúp doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực, mang lại chất lượng dịch vụ cao. Ảnh: TL

Chuyển đổi sẽ giúp doanh nghiệp logistics nâng cao năng lực, mang lại chất lượng dịch vụ cao. Ảnh: TL

Chuyển đổi số logistics sẽ tiết kiệm được gần 300 tỉ đồng mỗi năm

Tại tọa đàm “Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, logistics cho các doanh nghiệp Việt”, tổ chức hôm nay (30/10), ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho biết, hiện chưa có nhiều doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp có tính tích hợp cao. Theo khảo sát năm 2018 của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), mức độ ứng dụng khoa học công nghệ trong nước còn chưa cao, đa phần là các giải pháp đơn lẻ.

Chỉ ra lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics khi ứng dụng chuyển đổi số, ông Tương cho biết, chuyển đổi sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực, mang lại chất lượng dịch vụ cao và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, áp dụng chuyển đổi số logistics sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí đáng kể. Theo khảo sát của VLA, chuyển đổi số logistics giúp doanh nghiệp tiết kiệm được gần 300 tỉ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, có một thực tế tại Việt Nam là không có nhiều doanh nghiệp mặn mà với việc chuyển đổi số logistics. Theo ông Tương, khó khăn lớn nhất là vấn đề tài chính, con người và công nghệ tích hợp“.

Chi phí đầu tư cho chuyển đổi số rất lớn, từ 200 triệu đồng đến hàng chục tỷ đồng cho giải pháp logistics. Hiện chỉ có 4.000 doanh nghiệp hoạt động logistics, trong đó có tới 80% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mà doanh nghiệp nhỏ lại thiếu vốn, thiếu trình độ quản trị và nhân lực ứng dụng về công nghệ thông tin. Đây là một trong những khó khăn trong việc chuyển đổi số của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics”, ông Tương thẳng thắn chỉ ra.

Phân tích nguyên nhân thứ hai, theo ông Tương, các phần mềm tiêu chuẩn quốc tế chưa ứng dụng được nhiều tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tâm lý doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng, và tin tưởng (bảo mật, mức độ an toàn, khả năng thanh toán…).

Cùng với đó là thói quen ngại thay đổi của lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên. Vì vậy, theo ông Tương, muốn chuyển đổi số hiệu quả, trước hết cần giải quyết nhận thức và quyết tâm của doanh nghiệp.

Logistics cho thương mại điện tử là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics. Ảnh: TL

Logistics cho thương mại điện tử là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics. Ảnh: TL

Covid-19 là cú hích để doanh nghiệp logistics chuyển đổi số

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp sụt giảm doanh thu từ 10 - 30% so với cùng kỳ năm trước cũng như buộc họ phải áp dụng những cách thức hoạt động mới, từ đó định vị lại vị trí của mình trong ngành logistics.

Tin nên đọc

Ông Tương chia sẻ, khi Covid-19 bùng phát, đơn hàng ít và doanh thu giảm là các vấn đề khó khăn doanh nghiệp logistics phải đối mặt. Song đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển mình, tái cấu trúc và tận dụng lợi thế của công nghệ số tạo nên thay đổi lớn về sản lượng, năng suất. Điều này khiến các doanh nghiệp logistics truyền thống phải nhanh chân hơn và chỉ có duy nhất một con đường đó là vượt khó để tái cấu trúc lại doanh nghiệp, qua đó sẽ định vị được vị trí của doanh nghiệp trong ngành.

“Đây là lúc chúng ta có cơ hội nhìn lại nền tảng dịch vụ của các doanh nghiệp logistics và xem xét các cơ hội để cải thiện. Xem trong quá trình vận hành của doanh nghiệp có thể đáp ứng được những tình huống bất ngờ như thế nào, có dịch vụ nào có cơ hội nổi như logistics cho thương mại điện tử. Đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là xu hướng phát triển của logistics. Có thể thấy rõ rằng, logistics cho thương mại điện tử là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp logistics hiện nay”, ông Tương nói.

Cùng quan điểm, TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết, đại dịch Covid-19 là “cú hích” trăm năm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số.

“Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu phát triển sáng tạo, bền vững, bao trùm”, ông Huân chỉ ra.

Đưa ra giải pháp giúp các doanh nghiệp logistics có cơ hội chuyển đổi số, ông Tương cho hay: “Các doanh nghiệp logistics đừng vì lý do không có vốn mà không chuyển đổi số. Vì Nhà nước hiện có chính sách khuyến khích chuyển đổi số, hỗ trợ về vốn vay và lãi suất vay ưu đãi cho các doanh nghiệp chuyển đổi số và cho các công ty khởi nghiệp về giải pháp công nghệ số. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp logistics có thể mua giải pháp hoặc thuê giải pháp các doanh nghiệp cung cấp phần mềm khi chưa có đủ năng lực tài chính”.

Ngoài ra, cơ quan Nhà nước sẽ hỗ trợ về mặt thông tin, nguồn vốn, có quỹ giúp doanh nghiệp dịch vụ logistics đào tạo về tin học.

Nói về vấn đề này, ông Duy Hồng, Phó Tổng giám đốc CTCP giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog, cho biết: “Smartlog là doanh nghiệp tiên phong về các giải pháp quản trị logistics và chuỗi cung ứng. Với các doanh nghiệp logistics có nhu cầu chuyển đổi số mà chưa đủ kinh phí, chúng tôi sẽ tạo cơ hội “sống thử trước hôn nhân”, nghĩa là sẽ hỗ trợ các chương trình dùng thử. Sau khi trải nghiệm, thấy dịch vụ của chúng tôi hiệu quả, khi ấy hai bên sẽ bắt tay làm việc với tinh thần chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp những dịch vụ tốt nhất, mang lại hiệu quả và sức cạnh tranh cao”.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm