Thứ bảy, 25/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Unilever khẳng định vị trí trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam

Thạch Hương
- 10:00, 05/12/2022

(DNTO) - Tháng 11/2022 - Unilever Việt Nam khẳng định vị trí tiên phong trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam khi vinh dự là đại diện doanh nghiệp duy nhất từ Việt Nam tham gia Hội nghị bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 16 về Tiêu dùng và Sản xuất Bền vững vừa diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

PPC

Đồng thời, Unilever Việt Nam cũng vừa tham gia chia sẻ về vấn đề này tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh của EuroCham. Tất những nỗ lực về quản lý rác thải nhựa nói riêng và phát triển bền vững nói chung từ Unilever Việt Nam một lần nữa được công nhận với Giải thưởng CSR Awards từ Saigon Times Groups.

Diễn đàn mang tầm vóc khu vực

Hội nghị bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 16 được tổ chức bởi APRSCP và Thai SCPAssociation, cùng các đối tác trong khu vực. Chương trình lần này hướng đến ba mục tiêu chính xoay quanh việc thúc đẩy các phương pháp, chương trình và sáng kiến nổi bật, các bài học kinh nghiệm liên quan đến tiêu dùng và sản xuất bền vững, kinh tế tuần hoàn và phi phát thải tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, từ đó xác định và xây dựng các phương thức hợp tác nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và tổ chức, đồng thời tăng cường thảo luận và chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong việc mở rộng quy mô các công nghệ, chiến lược, công cụ và phương pháp.

Unilever Việt Nam nhận Giải thưởng CSR của Saigon Times Group (1)

Tại diễn đàn, Unilever Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình Hợp tác Công - Tư nhằm thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam. Đây là chương trình hợp tác mà doanh nghiệp đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai đối tác Dow Việt Nam và SCG Việt Nam khởi xướng và thúc đẩy trong 3 năm qua nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đặc biệt là rác thải nhựa giá trị thấp và khó tái chế.

Là một thành viên sáng lập của nhóm Hợp tác Công - Tư tại Việt Nam, Unilever luôn tiên phong và chủ động thúc đẩy mô hình Kinh tế tuần hoàn thông qua đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống phân loại rác tại nguồn và thu gom, xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra ngoài thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp còn nỗ lực không ngừng nghỉ để giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh và tăng cường nhựa táichế trong bao bì sản phẩm; cũng như đảm bảo tất cả bao bì đều có khả năng tái chế.

Unilever Việt Nam tại phiên thảo luận của Hội nghị Bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương (1)

Đến nay, Unilever Việt Nam đã đóng góp vào thành quả của nhóm Hợp tác Công - Tư với hơn 17.000 tấn rác thải nhựa đã được thu gom, xử lý và tái chế, đạt 77% bao bì có khả năng tái chế, cũng như giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh.

Khẳng định vị trí dẫn đầu trong nước

Tiếp nối những nỗ lực và thành quả trong Kinh tế tuần hoàn về Quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam, Unilever vừa tham gia chia sẻ tại phiên thảo luận “Thiết kế cho nền Kinh tế tuần hoàn – làm thế nào để chúng ta tạo ra sản phẩm tuần hoàn”, tại Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh (GEFE) được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Nếu thông thường mô hình Kinh tế tuần hoàn sẽ được “mổ xẻ” dưới lăng kính của doanh nghiệp, thì tại phiên thảo luận này, Unilever Việt Nam đã mang đến góc nhìn mới mẻ khi chia sẻ về những lợi ích mà mô hình này sẽ mang lại cho người tiêu dùng.

IMG_1633

Doanh nghiệp nhận định, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp và thương hiệu có những sứ mệnh phù hợp với mục đích sống của họ. Và những sáng kiến “xanh” là một trong những mối quan tâm lớn của người tiêu dùng ngày nay bởi bảo vệ môi trường nói chung chính là bảo vệ môi trường sống và cải thiện sức khỏe cho chính người tiêu dùng và gia đình của họ.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí khi cần chi trả ít hơn cho các sản phẩm bởi Kinh tế Tuần hoàn tập trung vào việc tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, kéo dài vòng đời sử dụng của nguyên vật liệu, giảm thiểu chi phí từ quản lý chất thải. Cơ hội việc làm cũng là một lợi ích khác mà nền Kinh tế tuần hoàn mang lại khi việc thúc đẩy mô hình này đòi hỏi sự ra đời của nhiều ngành nghề mới, điển hình như ở các lĩnh vực tái chế, tái sản xuất và sửa chữa.

Bên cạnh những lợi ích mà Kinh tế tuần hoàn sẽ mang lại dưới góc nhìn của người tiêu dùng, Unilever Việt Nam cũng chia sẻ về những yếu tố hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy và nhân rộng mô hình Kinh tế Tuần hoàn. Có thể kể đến việc khung chính sách và hành lang pháp lý cần được triển khai song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái cho Kinh tế tuần hoàn - một vòng tuần hoàn khép kín. Tiếp đến, nguồn nguyên liệu bền vững là yếu tố to lớn để thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn nhựa. Sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng để thu gom và xử lý chất thải nhựa đóng một vai trò lớn trong vòng tuần hoàn này.

Phiên thảo luận về Kinh tế Tuần hoàn tại GEFE (2)

Với những nỗ lực không ngừng trong việc thiết lập và thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn, cụ thể đối với việcquản lý rác thải nhựa, Unilever Việt Nam đã được vinh danh tại Giải thưởng CSR Awards 2022 doSaigon Times Group tổ chức. Giải thưởng năm nay là cơ hội để cùng trân trọng, lưu giữ, ghi danh và tôn vinh các doanh nghiệp có cáchoạt động giúp xã hội phát triển bền vững và thịnh vượng.

Ngoài ra, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với việc chấp nhận và dần chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm bền vững từ bao bì đến công thức sản phẩm. Từ đó cần có sự tham gia của toàn cộng đồng để hoàn thành vòng tuần hoàn của nhựa, từ việc tận dụng, tái sử dụng, đến giảm thiểu và tái chế nhựa.

“Unilever Việt Nam đã bền bỉ theo đuổi mô hình Kinh tế Tuần hoàn từ nhiều năm trước. Chúng tôi cam kết đầu tư vào cộng đồng và phối hợp cùng đối tác, từ chính sách đến thực tiễn ứng dụng và liên tục chia sẻ kiến thức, phương thức vận hành với cộng đồng doanh nghiệp và đối tác. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác để tận dụng thế mạnh của các đối tác kỹ thuật như Dow, SCG đến các nhà tái chế như Duy Tân, để tương hỗ nhau khép kín vòng tuần hoàn nhựa. Các nhãn hàng từ Unilever cũng không ngừng đổi mới sáng tạo để thiết kế sản phẩm thân thiện với môi trường. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục thủ đẩy hơn nữa Kinh tế tuần hoàn với nhiều dự án sáng tạo”, bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đốingoại Unilever Việt Nam chia sẻ.

Một lần nữa ghi nhận cho những nỗ lực lâu bền

Bên cạnh những đóng góp cho môi trường thông qua xây dựng mô hình Kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa, Unilever Việt Nam còn thúc đẩy nhiều chương trình nhằm hướng đến chuỗi giá trị phi phát thải khí nhà kính, cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho mọi người, nâng cao quyền năng phụ nữ, cũng như xây dựng môi trường làm việc công bằng, đa dạng và hòa nhập cho nhân viên.

Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam cho biết: “Tầm nhìn của Unilever là trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong kinh doanh bền vững nói riêng và phát triển bền vững nói chung, hiện thực hóa sứ mệnh ‘mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến’ đến hàng triệu gia đình Việt Nam. Giải thưởng CSR từ Saigon Times Group không chỉ là cơ hội để chúng tôi có thể nhìn lại hành trình phát triển bền vững của mình, mà còn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, truyền cảm hứng cho những tổ chức và doanh nghiệp có cùng chí hướng để cùng nhau tạo nên một sức mạnh tổng hợp, đóng góp vào việc xây dựng và hoàn thiện hơn nữa các giá trị lâu bền cho nền kinh tế, xã hội và môi trường của đất nước”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tuần
Xem thêm