Thứ sáu, 12/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Unilever khẳng định vị trí trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam

Thạch Hương
- 10:00, 05/12/2022

(DNTO) - Tháng 11/2022 - Unilever Việt Nam khẳng định vị trí tiên phong trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam khi vinh dự là đại diện doanh nghiệp duy nhất từ Việt Nam tham gia Hội nghị bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 16 về Tiêu dùng và Sản xuất Bền vững vừa diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

PPC

Đồng thời, Unilever Việt Nam cũng vừa tham gia chia sẻ về vấn đề này tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh của EuroCham. Tất những nỗ lực về quản lý rác thải nhựa nói riêng và phát triển bền vững nói chung từ Unilever Việt Nam một lần nữa được công nhận với Giải thưởng CSR Awards từ Saigon Times Groups.

Diễn đàn mang tầm vóc khu vực

Hội nghị bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương lần thứ 16 được tổ chức bởi APRSCP và Thai SCPAssociation, cùng các đối tác trong khu vực. Chương trình lần này hướng đến ba mục tiêu chính xoay quanh việc thúc đẩy các phương pháp, chương trình và sáng kiến nổi bật, các bài học kinh nghiệm liên quan đến tiêu dùng và sản xuất bền vững, kinh tế tuần hoàn và phi phát thải tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, từ đó xác định và xây dựng các phương thức hợp tác nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp và tổ chức, đồng thời tăng cường thảo luận và chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong việc mở rộng quy mô các công nghệ, chiến lược, công cụ và phương pháp.

Unilever Việt Nam nhận Giải thưởng CSR của Saigon Times Group (1)

Tại diễn đàn, Unilever Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình Hợp tác Công - Tư nhằm thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam. Đây là chương trình hợp tác mà doanh nghiệp đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai đối tác Dow Việt Nam và SCG Việt Nam khởi xướng và thúc đẩy trong 3 năm qua nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đặc biệt là rác thải nhựa giá trị thấp và khó tái chế.

Là một thành viên sáng lập của nhóm Hợp tác Công - Tư tại Việt Nam, Unilever luôn tiên phong và chủ động thúc đẩy mô hình Kinh tế tuần hoàn thông qua đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống phân loại rác tại nguồn và thu gom, xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra ngoài thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp còn nỗ lực không ngừng nghỉ để giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh và tăng cường nhựa táichế trong bao bì sản phẩm; cũng như đảm bảo tất cả bao bì đều có khả năng tái chế.

Unilever Việt Nam tại phiên thảo luận của Hội nghị Bàn tròn Châu Á Thái Bình Dương (1)

Đến nay, Unilever Việt Nam đã đóng góp vào thành quả của nhóm Hợp tác Công - Tư với hơn 17.000 tấn rác thải nhựa đã được thu gom, xử lý và tái chế, đạt 77% bao bì có khả năng tái chế, cũng như giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh.

Khẳng định vị trí dẫn đầu trong nước

Tiếp nối những nỗ lực và thành quả trong Kinh tế tuần hoàn về Quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam, Unilever vừa tham gia chia sẻ tại phiên thảo luận “Thiết kế cho nền Kinh tế tuần hoàn – làm thế nào để chúng ta tạo ra sản phẩm tuần hoàn”, tại Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh (GEFE) được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Nếu thông thường mô hình Kinh tế tuần hoàn sẽ được “mổ xẻ” dưới lăng kính của doanh nghiệp, thì tại phiên thảo luận này, Unilever Việt Nam đã mang đến góc nhìn mới mẻ khi chia sẻ về những lợi ích mà mô hình này sẽ mang lại cho người tiêu dùng.

IMG_1633

Doanh nghiệp nhận định, người tiêu dùng ngày nay có xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp và thương hiệu có những sứ mệnh phù hợp với mục đích sống của họ. Và những sáng kiến “xanh” là một trong những mối quan tâm lớn của người tiêu dùng ngày nay bởi bảo vệ môi trường nói chung chính là bảo vệ môi trường sống và cải thiện sức khỏe cho chính người tiêu dùng và gia đình của họ.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể tiết kiệm chi phí khi cần chi trả ít hơn cho các sản phẩm bởi Kinh tế Tuần hoàn tập trung vào việc tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, kéo dài vòng đời sử dụng của nguyên vật liệu, giảm thiểu chi phí từ quản lý chất thải. Cơ hội việc làm cũng là một lợi ích khác mà nền Kinh tế tuần hoàn mang lại khi việc thúc đẩy mô hình này đòi hỏi sự ra đời của nhiều ngành nghề mới, điển hình như ở các lĩnh vực tái chế, tái sản xuất và sửa chữa.

Bên cạnh những lợi ích mà Kinh tế tuần hoàn sẽ mang lại dưới góc nhìn của người tiêu dùng, Unilever Việt Nam cũng chia sẻ về những yếu tố hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy và nhân rộng mô hình Kinh tế Tuần hoàn. Có thể kể đến việc khung chính sách và hành lang pháp lý cần được triển khai song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp là nền tảng để xây dựng hệ sinh thái cho Kinh tế tuần hoàn - một vòng tuần hoàn khép kín. Tiếp đến, nguồn nguyên liệu bền vững là yếu tố to lớn để thúc đẩy nền Kinh tế tuần hoàn nhựa. Sự sẵn sàng của cơ sở hạ tầng để thu gom và xử lý chất thải nhựa đóng một vai trò lớn trong vòng tuần hoàn này.

Phiên thảo luận về Kinh tế Tuần hoàn tại GEFE (2)

Với những nỗ lực không ngừng trong việc thiết lập và thúc đẩy Kinh tế tuần hoàn, cụ thể đối với việcquản lý rác thải nhựa, Unilever Việt Nam đã được vinh danh tại Giải thưởng CSR Awards 2022 doSaigon Times Group tổ chức. Giải thưởng năm nay là cơ hội để cùng trân trọng, lưu giữ, ghi danh và tôn vinh các doanh nghiệp có cáchoạt động giúp xã hội phát triển bền vững và thịnh vượng.

Ngoài ra, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với việc chấp nhận và dần chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm bền vững từ bao bì đến công thức sản phẩm. Từ đó cần có sự tham gia của toàn cộng đồng để hoàn thành vòng tuần hoàn của nhựa, từ việc tận dụng, tái sử dụng, đến giảm thiểu và tái chế nhựa.

“Unilever Việt Nam đã bền bỉ theo đuổi mô hình Kinh tế Tuần hoàn từ nhiều năm trước. Chúng tôi cam kết đầu tư vào cộng đồng và phối hợp cùng đối tác, từ chính sách đến thực tiễn ứng dụng và liên tục chia sẻ kiến thức, phương thức vận hành với cộng đồng doanh nghiệp và đối tác. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác để tận dụng thế mạnh của các đối tác kỹ thuật như Dow, SCG đến các nhà tái chế như Duy Tân, để tương hỗ nhau khép kín vòng tuần hoàn nhựa. Các nhãn hàng từ Unilever cũng không ngừng đổi mới sáng tạo để thiết kế sản phẩm thân thiện với môi trường. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục thủ đẩy hơn nữa Kinh tế tuần hoàn với nhiều dự án sáng tạo”, bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đốingoại Unilever Việt Nam chia sẻ.

Một lần nữa ghi nhận cho những nỗ lực lâu bền

Bên cạnh những đóng góp cho môi trường thông qua xây dựng mô hình Kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa, Unilever Việt Nam còn thúc đẩy nhiều chương trình nhằm hướng đến chuỗi giá trị phi phát thải khí nhà kính, cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho mọi người, nâng cao quyền năng phụ nữ, cũng như xây dựng môi trường làm việc công bằng, đa dạng và hòa nhập cho nhân viên.

Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam cho biết: “Tầm nhìn của Unilever là trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong kinh doanh bền vững nói riêng và phát triển bền vững nói chung, hiện thực hóa sứ mệnh ‘mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến’ đến hàng triệu gia đình Việt Nam. Giải thưởng CSR từ Saigon Times Group không chỉ là cơ hội để chúng tôi có thể nhìn lại hành trình phát triển bền vững của mình, mà còn là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, truyền cảm hứng cho những tổ chức và doanh nghiệp có cùng chí hướng để cùng nhau tạo nên một sức mạnh tổng hợp, đóng góp vào việc xây dựng và hoàn thiện hơn nữa các giá trị lâu bền cho nền kinh tế, xã hội và môi trường của đất nước”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm