Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tỷ phú Ấn Độ Ashwin Desai, 'tân vương' ngành hóa chất thế giới

Hải Ngư
- 13:00, 23/08/2022

(DNTO) - Nhu cầu về hóa chất chuyên biệt vụt tăng cao bất thường tạo ra lớp tỷ phú mới nhất của Ấn Độ thống trị mảng nhiên liệu này, trong đó, cái tên Ashwin Desai chói sáng một cách nổi bật

Ngay giữa một thành phố được biết đến nhiều nhất với ngành công nghiệp kim cương, động thái niêm yết công ty sản xuất hóa chất đặc biệt Surat Aether Industries có trụ sở tại Ấn Độ trong tháng vừa qua đã đưa cái tên Ashwin Desai trở thành tỷ phú mới nhất xứ Ấn.

Desai, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Aether hiện đang kiểm soát 87% công ty. Aether được niêm yết ban đầu với mức phí bảo hiểm 10% so với giá IPO là 8,51 USD, thu về tổng cộng 134 triệu USD, bao gồm cả tiền đặt trước.

Ashwin Desai, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Aether Industries. Ảnh Aether Industry

Ashwin Desai, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Aether Industries. Ảnh Aether Industry

Vị kỹ sư hóa học kỳ cựu này bắt đầu thành lập Aether vào năm 2013 và điều hành cơ ngơi kinh doanh cùng vợ, bà Purnima và hai con trai Rohan cùng Aman. Trong khi bà mẹ Purnima xử lý tài chính, anh trai cả Rohan giám sát các hoạt động kinh doanh bao gồm bán hàng, tìm nguồn cung ứng và nhân lực thì cậu út, tiến sĩ hóa học hữu cơ Đại học Michigan, Aman, chủ trì bộ phận R&D và các dự án mới. Với hai nhà máy ở Surat, Aether sở hữu một danh mục gồm 25 sản phẩm hóa chất đặc biệt, cung cấp cho một loạt các ngành công nghiệp từ dược phẩm, nông nghiệp đến dầu khí.

Doanh thu công ty của Ashwin Desai đã tăng 31% lên 75 triệu đô la trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua, trong khi lợi nhuận ròng tăng 53%, lên 14 triệu USD. Kết quả tài chính này đến từ mức tăng trưởng kép doanh thu hàng năm với 49,5% trong ba năm tài chính 2019-2021, cộng với tăng trưởng lợi nhuận ròng 75% trong cùng kỳ. Sau khi theo học ngành kỹ thuật hóa tại Viện Công nghệ Hóa hàng đầu ở Mumbai, Desai bắt đầu hành trình kinh doanh từ năm 1976 khi cùng với anh rể đồng sáng lập nhà sản xuất hóa chất chuyên dụng Anupam Rasayan.

Surat Aether Industries đang hưởng lợi từ mức gia tăng nhu cầu trong lĩnh vực hóa chất đặc biệt. Ảnh Aether Industry

Surat Aether Industries đang hưởng lợi từ mức gia tăng nhu cầu trong lĩnh vực hóa chất đặc biệt. Ảnh Aether Industry

Sau hơn ba thập kỷ, Desai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Anupam, đã tách ra thành lập Aether - cái tên có nghĩa là “tinh khiết” trong tiếng Hy Lạp và “vô hạn” trong tiếng Phạn - vào năm 2013. Aether Industry, công khai thị trường vào tháng 3 năm 2021, hiện có vốn hóa là 824 triệu đô la với doanh thu 110 USD tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2022.

Ngoài phân phối các hóa chất đặc biệt, Aether còn cung cấp các dịch vụ nghiên cứu và sản xuất theo hợp đồng cũng như theo yêu cầu. Công ty đang hưởng lợi từ mức gia tăng nhu cầu trong lĩnh vực hóa chất đặc biệt khi các khách hàng toàn cầu đang truy lùng tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế cho mặt hàng Trung Quốc vốn đang có tốc độ phát triển chậm lại, và họ đã nhìn vào Ấn Độ. Thị trường hóa chất chuyên dụng của xứ Ấn dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ kép, 11% từ năm 2020 đến năm 2025, trong khi thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng ở mức 7%.

Nhu cầu về hóa chất chuyên biệt vụt tăng cao bất thường tạo ra lớp tỷ phú mới của Ấn Độ như Ashwin Desai. Ảnh Aether Industry

Nhu cầu về hóa chất chuyên biệt vụt tăng cao bất thường tạo ra lớp tỷ phú mới của Ấn Độ như Ashwin Desai. Ảnh Aether Industry

Riêng nhu cầu trên thị trường nội địa cũng rất mạnh. Ở lĩnh vực này, hóa chất đặc biệt của Ấn Độ đã tăng 53 tỷ đô la lên 87 tỷ USD từ năm 2015 đến năm 2020, và được dự báo sẽ đạt 148 tỷ đô la vào năm 2025. Nhu cầu về hóa chất đặc biệt từ các ngành công nghiệp phân bón và nông nghiệp dự kiến sẽ tăng đến 53,3 tỷ đô la vào năm 2025, từ 33 tỷ USD trong năm 2020. Trong khi đó hóa chất ngành dược phẩm dự kiến sẽ từ 17 tỷ đô la tăng lên 29 tỷ USD trong cùng thời kỳ.

Các tỷ phú hóa chất đặc biệt khác của Ấn Độ cũng đang phất lên như Desai bao gồm Deepak Mehta của Deepak Nitrite; Ashok Boob của Clean Science and Technology (Khoa học và Công nghệ Sạch); Yogesh Kothari của Alkyl Amines và Vinod Saraf của Vinati Organics.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
57 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
1 tuần
Xem thêm