Thứ tư, 17/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ chuyện người Hàn Quốc muốn nhượng quyền bánh mì Việt cho người Việt : Cần có tư duy xây dựng thương hiệu

Huyền Trang
- 15:15, 31/03/2024

(DNTO) - Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.

Bánh mì Việt Nam đã nổi tiếng toàn thế giới, điều quan trọng là ai đưa nó thành mô hình bài bản ra toàn cầu. Ảnh: T.L.

Bánh mì Việt Nam đã nổi tiếng toàn thế giới, điều quan trọng là ai đưa nó thành mô hình bài bản ra toàn cầu. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm về quản trị thương hiệu, bán lẻ và nhượng quyền (franchise) tại châu Á, Trung đông, châu Phi, và Đông Âu, kể về lần làm giám khảo tại một cuộc thi khởi nghiệp, lựa chọn startup Hàn Quốc nổi bật để hỗ trợ mở rộng thị trường ở Việt Nam.

Trong lần đó, có một startup Hàn Quốc mang đến mô hình nhượng quyền bánh mì Việt Nam. Mô hình này đã có hơn 10 chi nhánh, ki ốt ở Hàn Quốc. Họ tham gia cuộc thi với mong muốn được hỗ trợ để nhượng quyền ngược lại cho người Việt Nam.

Khi được hỏi về lý do, vị founder Hàn Quốc trả lời rằng bánh mì Việt Nam là món ăn đường phố rất ngon, cực kì tiềm năng để phát triển ra quốc tế. Nhưng khi vị này đến Việt Nam chỉ toàn thấy những xe bánh mì ngoài lề đường và những người tự kinh doanh, không thấy phát triển thành chuỗi nào có tiềm năng, đảm bảo an toàn thực phẩm, có mô hình bài bản, chuyên nghiệp để tăng trưởng. 

Vị founder thấy đây là cơ hội tôi không thể bỏ qua, vì vậy ông đã học cách làm bánh mì và khi quay trở lại Hàn Quốc, tạo thành chuỗi bánh mì. Sau khi thành công ở Hàn Quốc, họ muốn nhượng quyền nó trên khắp thế giới. Một trong những mục tiêu startup này muốn làm được là mang bánh mì trở về chính quê hương nó. “Khi làm được điều đó, tôi chứng minh được mình thành công để xây dựng chuỗi thương hiệu bánh mì bài bản, có thể nhượng quyền trên toàn thế giới”, vị founder nói.

Khi được hỏi tại sao họ lại tự tin nhượng quyền thương hiệu bánh mì Việt cho người Việt, founder người Hàn Quốc nói rằng họ có khả năng phát triển nó thành mô hình bài bản, có khả năng marketing cho thương hiệu, sản phẩm này. Đặc biệt, họ có một đội ngũ để R&D (nghiên cứu và phát triển), tạo ra những sản phẩm mới dựa trên sản phẩm bánh mì truyền thống, với những loại nhân kết hợp giữa văn hóa ẩm thực của hai nước. Điều này có thể làm cho thực đơn bánh mì đa dạng và mới mẻ hơn. 

“Các bạn nghĩ đi, người Hàn Quốc đi nhượng quyền bánh mì Việt Nam cho người Việt Nam. Tại sao người Việt Nam ăn bánh mì, làm bánh mì bao nhiêu đời nay mà không thể làm được cho nó thành bài bản, mô hình, chuyên nghiệp để nhượng quyền ở Việt Nam và trên thế giới, mà phải đợi một ông Hàn Quốc đi làm chuyện này. Ngày hôm đó Phi Vân làm giám khảo và cả buổi rất lăn tăn, trăn trở cho nền ẩm thực Việt Nam”, bà Phi Vân kể lại câu chuyện trên kênh Tiktok Franchise by Nguyen Phi Van mới đây.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú nhưng vẫn còn hiếm hoi mô hình kinh doanh bài bản. Ảnh: T.L.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú nhưng vẫn còn hiếm hoi mô hình kinh doanh bài bản. Ảnh: T.L.

Tiếp đó, trong một lần là diễn giả tại hội nghị về nhượng quyền ở Seoul (Hàn Quốc), bà Vân ghé thăm triển lãm nhượng quyền để tìm hiểu về các mô hình franchise ở đất nước này. Tại đây có một mô hình mang tên “Nhà hàng Hàn Quốc” nhưng bán phở, bánh xèo và bánh mì Việt Nam. Họ ghi chính trên bảng hiệu bằng tiếng Việt và họ xây dựng nó thành mô hình để nhượng quyền tại Hàn Quốc và ra thế giới.

“Một lần nữa như có ai bóp nghẹt trái tim mình. Bởi những món ẩm thực truyền thống rất quen thuộc hàng ngày của mình đang có quốc gia khác, doanh nhân Hàn Quốc xây dựng bài bản để nhượng quyền. Tại sao không phải là Việt Nam mà phải là Hàn Quốc. Có phải vì ở đây chúng ta chỉ nhìn vào cái kinh doanh hàng ngày mà không nhìn thấy tương lai, tiềm năng, chúng ta không thừa nhận là mình chưa chuyên nghiệp nên không thể làm được như họ”, bà Vân trăn trở.

Thực tế, chưa nói đến việc các chuỗi trên của Hàn Quốc liệu có thành công ở Việt Nam hay không vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng họ đã hơn chúng ta một bước đó là tư duy. Người Việt hiểu sâu sắc về ẩm thực nước nhà chưa vẫn chỉ xoay quanh tư duy làm việc manh mún, chưa có tư duy để làm lớn hơn, chưa có tư duy xây dựng thương hiệu, phát triển thành chuỗi và có thể xuất khẩu ra thế giới. Chỉ như vậy đã thua họ một bước.

Mặc dù đã có một số thương hiệu F&B Việt Nam phát triển thành chuỗi ra quốc tế, nhưng số lượng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đi sớm nhất và đông đảo nhất vẫn là những chuỗi cà phê: Trung Nguyên, Cộng Cà Phê, Phúc Long, King Coffee, Highlands Coffee, E-Coffee, Cà phê Giảng... Một số thương hiệu phở, bánh mì cũng đang mở rộng hoạt động franchaise quốc tế như Phở’S, Phở Thìn 13 Lò Đúc, Bánh mì Xin chào, Bánh mì Hội An...

Nhưng ẩm thực Việt Nam còn nhiều tiềm năng hơn thế, thậm chí nếu phát triển bài bản thì tiềm năng có thể sánh ngang với những chuỗi KFC, McDonald's hay Pizza Hut. Điều quan trọng, các doanh nhân Việt Nam vẫn cần nâng cao khả năng quản trị và điều hành, chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như học cách nghiên cứu thị trường và marketing bài bản. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm