Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ chuyện người Hàn Quốc muốn nhượng quyền bánh mì Việt cho người Việt : Cần có tư duy xây dựng thương hiệu

Huyền Trang
- 15:15, 31/03/2024

(DNTO) - Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.

Bánh mì Việt Nam đã nổi tiếng toàn thế giới, điều quan trọng là ai đưa nó thành mô hình bài bản ra toàn cầu. Ảnh: T.L.

Bánh mì Việt Nam đã nổi tiếng toàn thế giới, điều quan trọng là ai đưa nó thành mô hình bài bản ra toàn cầu. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm về quản trị thương hiệu, bán lẻ và nhượng quyền (franchise) tại châu Á, Trung đông, châu Phi, và Đông Âu, kể về lần làm giám khảo tại một cuộc thi khởi nghiệp, lựa chọn startup Hàn Quốc nổi bật để hỗ trợ mở rộng thị trường ở Việt Nam.

Trong lần đó, có một startup Hàn Quốc mang đến mô hình nhượng quyền bánh mì Việt Nam. Mô hình này đã có hơn 10 chi nhánh, ki ốt ở Hàn Quốc. Họ tham gia cuộc thi với mong muốn được hỗ trợ để nhượng quyền ngược lại cho người Việt Nam.

Khi được hỏi về lý do, vị founder Hàn Quốc trả lời rằng bánh mì Việt Nam là món ăn đường phố rất ngon, cực kì tiềm năng để phát triển ra quốc tế. Nhưng khi vị này đến Việt Nam chỉ toàn thấy những xe bánh mì ngoài lề đường và những người tự kinh doanh, không thấy phát triển thành chuỗi nào có tiềm năng, đảm bảo an toàn thực phẩm, có mô hình bài bản, chuyên nghiệp để tăng trưởng. 

Vị founder thấy đây là cơ hội tôi không thể bỏ qua, vì vậy ông đã học cách làm bánh mì và khi quay trở lại Hàn Quốc, tạo thành chuỗi bánh mì. Sau khi thành công ở Hàn Quốc, họ muốn nhượng quyền nó trên khắp thế giới. Một trong những mục tiêu startup này muốn làm được là mang bánh mì trở về chính quê hương nó. “Khi làm được điều đó, tôi chứng minh được mình thành công để xây dựng chuỗi thương hiệu bánh mì bài bản, có thể nhượng quyền trên toàn thế giới”, vị founder nói.

Khi được hỏi tại sao họ lại tự tin nhượng quyền thương hiệu bánh mì Việt cho người Việt, founder người Hàn Quốc nói rằng họ có khả năng phát triển nó thành mô hình bài bản, có khả năng marketing cho thương hiệu, sản phẩm này. Đặc biệt, họ có một đội ngũ để R&D (nghiên cứu và phát triển), tạo ra những sản phẩm mới dựa trên sản phẩm bánh mì truyền thống, với những loại nhân kết hợp giữa văn hóa ẩm thực của hai nước. Điều này có thể làm cho thực đơn bánh mì đa dạng và mới mẻ hơn. 

“Các bạn nghĩ đi, người Hàn Quốc đi nhượng quyền bánh mì Việt Nam cho người Việt Nam. Tại sao người Việt Nam ăn bánh mì, làm bánh mì bao nhiêu đời nay mà không thể làm được cho nó thành bài bản, mô hình, chuyên nghiệp để nhượng quyền ở Việt Nam và trên thế giới, mà phải đợi một ông Hàn Quốc đi làm chuyện này. Ngày hôm đó Phi Vân làm giám khảo và cả buổi rất lăn tăn, trăn trở cho nền ẩm thực Việt Nam”, bà Phi Vân kể lại câu chuyện trên kênh Tiktok Franchise by Nguyen Phi Van mới đây.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú nhưng vẫn còn hiếm hoi mô hình kinh doanh bài bản. Ảnh: T.L.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú nhưng vẫn còn hiếm hoi mô hình kinh doanh bài bản. Ảnh: T.L.

Tiếp đó, trong một lần là diễn giả tại hội nghị về nhượng quyền ở Seoul (Hàn Quốc), bà Vân ghé thăm triển lãm nhượng quyền để tìm hiểu về các mô hình franchise ở đất nước này. Tại đây có một mô hình mang tên “Nhà hàng Hàn Quốc” nhưng bán phở, bánh xèo và bánh mì Việt Nam. Họ ghi chính trên bảng hiệu bằng tiếng Việt và họ xây dựng nó thành mô hình để nhượng quyền tại Hàn Quốc và ra thế giới.

“Một lần nữa như có ai bóp nghẹt trái tim mình. Bởi những món ẩm thực truyền thống rất quen thuộc hàng ngày của mình đang có quốc gia khác, doanh nhân Hàn Quốc xây dựng bài bản để nhượng quyền. Tại sao không phải là Việt Nam mà phải là Hàn Quốc. Có phải vì ở đây chúng ta chỉ nhìn vào cái kinh doanh hàng ngày mà không nhìn thấy tương lai, tiềm năng, chúng ta không thừa nhận là mình chưa chuyên nghiệp nên không thể làm được như họ”, bà Vân trăn trở.

Thực tế, chưa nói đến việc các chuỗi trên của Hàn Quốc liệu có thành công ở Việt Nam hay không vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng họ đã hơn chúng ta một bước đó là tư duy. Người Việt hiểu sâu sắc về ẩm thực nước nhà chưa vẫn chỉ xoay quanh tư duy làm việc manh mún, chưa có tư duy để làm lớn hơn, chưa có tư duy xây dựng thương hiệu, phát triển thành chuỗi và có thể xuất khẩu ra thế giới. Chỉ như vậy đã thua họ một bước.

Mặc dù đã có một số thương hiệu F&B Việt Nam phát triển thành chuỗi ra quốc tế, nhưng số lượng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đi sớm nhất và đông đảo nhất vẫn là những chuỗi cà phê: Trung Nguyên, Cộng Cà Phê, Phúc Long, King Coffee, Highlands Coffee, E-Coffee, Cà phê Giảng... Một số thương hiệu phở, bánh mì cũng đang mở rộng hoạt động franchaise quốc tế như Phở’S, Phở Thìn 13 Lò Đúc, Bánh mì Xin chào, Bánh mì Hội An...

Nhưng ẩm thực Việt Nam còn nhiều tiềm năng hơn thế, thậm chí nếu phát triển bài bản thì tiềm năng có thể sánh ngang với những chuỗi KFC, McDonald's hay Pizza Hut. Điều quan trọng, các doanh nhân Việt Nam vẫn cần nâng cao khả năng quản trị và điều hành, chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như học cách nghiên cứu thị trường và marketing bài bản. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm