Thứ bảy, 02/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Từ chuyện người Hàn Quốc muốn nhượng quyền bánh mì Việt cho người Việt : Cần có tư duy xây dựng thương hiệu

Huyền Trang
- 15:15, 31/03/2024

(DNTO) - Nhiều doanh nhân nước ngoài dùng ẩm thực Việt làm bàn đạp mở rộng ra toàn cầu, nhưng điều này vẫn còn khá xa lạ trong tư duy của nhiều doanh nhân Việt Nam.

Bánh mì Việt Nam đã nổi tiếng toàn thế giới, điều quan trọng là ai đưa nó thành mô hình bài bản ra toàn cầu. Ảnh: T.L.

Bánh mì Việt Nam đã nổi tiếng toàn thế giới, điều quan trọng là ai đưa nó thành mô hình bài bản ra toàn cầu. Ảnh: T.L.

Bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm về quản trị thương hiệu, bán lẻ và nhượng quyền (franchise) tại châu Á, Trung đông, châu Phi, và Đông Âu, kể về lần làm giám khảo tại một cuộc thi khởi nghiệp, lựa chọn startup Hàn Quốc nổi bật để hỗ trợ mở rộng thị trường ở Việt Nam.

Trong lần đó, có một startup Hàn Quốc mang đến mô hình nhượng quyền bánh mì Việt Nam. Mô hình này đã có hơn 10 chi nhánh, ki ốt ở Hàn Quốc. Họ tham gia cuộc thi với mong muốn được hỗ trợ để nhượng quyền ngược lại cho người Việt Nam.

Khi được hỏi về lý do, vị founder Hàn Quốc trả lời rằng bánh mì Việt Nam là món ăn đường phố rất ngon, cực kì tiềm năng để phát triển ra quốc tế. Nhưng khi vị này đến Việt Nam chỉ toàn thấy những xe bánh mì ngoài lề đường và những người tự kinh doanh, không thấy phát triển thành chuỗi nào có tiềm năng, đảm bảo an toàn thực phẩm, có mô hình bài bản, chuyên nghiệp để tăng trưởng. 

Vị founder thấy đây là cơ hội tôi không thể bỏ qua, vì vậy ông đã học cách làm bánh mì và khi quay trở lại Hàn Quốc, tạo thành chuỗi bánh mì. Sau khi thành công ở Hàn Quốc, họ muốn nhượng quyền nó trên khắp thế giới. Một trong những mục tiêu startup này muốn làm được là mang bánh mì trở về chính quê hương nó. “Khi làm được điều đó, tôi chứng minh được mình thành công để xây dựng chuỗi thương hiệu bánh mì bài bản, có thể nhượng quyền trên toàn thế giới”, vị founder nói.

Khi được hỏi tại sao họ lại tự tin nhượng quyền thương hiệu bánh mì Việt cho người Việt, founder người Hàn Quốc nói rằng họ có khả năng phát triển nó thành mô hình bài bản, có khả năng marketing cho thương hiệu, sản phẩm này. Đặc biệt, họ có một đội ngũ để R&D (nghiên cứu và phát triển), tạo ra những sản phẩm mới dựa trên sản phẩm bánh mì truyền thống, với những loại nhân kết hợp giữa văn hóa ẩm thực của hai nước. Điều này có thể làm cho thực đơn bánh mì đa dạng và mới mẻ hơn. 

“Các bạn nghĩ đi, người Hàn Quốc đi nhượng quyền bánh mì Việt Nam cho người Việt Nam. Tại sao người Việt Nam ăn bánh mì, làm bánh mì bao nhiêu đời nay mà không thể làm được cho nó thành bài bản, mô hình, chuyên nghiệp để nhượng quyền ở Việt Nam và trên thế giới, mà phải đợi một ông Hàn Quốc đi làm chuyện này. Ngày hôm đó Phi Vân làm giám khảo và cả buổi rất lăn tăn, trăn trở cho nền ẩm thực Việt Nam”, bà Phi Vân kể lại câu chuyện trên kênh Tiktok Franchise by Nguyen Phi Van mới đây.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú nhưng vẫn còn hiếm hoi mô hình kinh doanh bài bản. Ảnh: T.L.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú nhưng vẫn còn hiếm hoi mô hình kinh doanh bài bản. Ảnh: T.L.

Tiếp đó, trong một lần là diễn giả tại hội nghị về nhượng quyền ở Seoul (Hàn Quốc), bà Vân ghé thăm triển lãm nhượng quyền để tìm hiểu về các mô hình franchise ở đất nước này. Tại đây có một mô hình mang tên “Nhà hàng Hàn Quốc” nhưng bán phở, bánh xèo và bánh mì Việt Nam. Họ ghi chính trên bảng hiệu bằng tiếng Việt và họ xây dựng nó thành mô hình để nhượng quyền tại Hàn Quốc và ra thế giới.

“Một lần nữa như có ai bóp nghẹt trái tim mình. Bởi những món ẩm thực truyền thống rất quen thuộc hàng ngày của mình đang có quốc gia khác, doanh nhân Hàn Quốc xây dựng bài bản để nhượng quyền. Tại sao không phải là Việt Nam mà phải là Hàn Quốc. Có phải vì ở đây chúng ta chỉ nhìn vào cái kinh doanh hàng ngày mà không nhìn thấy tương lai, tiềm năng, chúng ta không thừa nhận là mình chưa chuyên nghiệp nên không thể làm được như họ”, bà Vân trăn trở.

Thực tế, chưa nói đến việc các chuỗi trên của Hàn Quốc liệu có thành công ở Việt Nam hay không vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng họ đã hơn chúng ta một bước đó là tư duy. Người Việt hiểu sâu sắc về ẩm thực nước nhà chưa vẫn chỉ xoay quanh tư duy làm việc manh mún, chưa có tư duy để làm lớn hơn, chưa có tư duy xây dựng thương hiệu, phát triển thành chuỗi và có thể xuất khẩu ra thế giới. Chỉ như vậy đã thua họ một bước.

Mặc dù đã có một số thương hiệu F&B Việt Nam phát triển thành chuỗi ra quốc tế, nhưng số lượng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đi sớm nhất và đông đảo nhất vẫn là những chuỗi cà phê: Trung Nguyên, Cộng Cà Phê, Phúc Long, King Coffee, Highlands Coffee, E-Coffee, Cà phê Giảng... Một số thương hiệu phở, bánh mì cũng đang mở rộng hoạt động franchaise quốc tế như Phở’S, Phở Thìn 13 Lò Đúc, Bánh mì Xin chào, Bánh mì Hội An...

Nhưng ẩm thực Việt Nam còn nhiều tiềm năng hơn thế, thậm chí nếu phát triển bài bản thì tiềm năng có thể sánh ngang với những chuỗi KFC, McDonald's hay Pizza Hut. Điều quan trọng, các doanh nhân Việt Nam vẫn cần nâng cao khả năng quản trị và điều hành, chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như học cách nghiên cứu thị trường và marketing bài bản. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 31/7/2025, Selavia - khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp do Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc, thành viên Tập đoàn TTC) phát triển, đã được vinh danh tại hạng mục “Best Complex Sustainable Design Vietnam 2025” trong khuôn khổ giải thưởng Dot Property Vietnam Awards.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng doanh thu hợp nhất Quý 2 của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và tạo động lực tăng bền vững cho những năm sau, nhóm nghiên cứu Trường Đại học Ngân hàng Thành phố (TP) Hồ Chí Minh (HUB) khuyến nghị, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh bằng cải cách thủ tục hành chính; thúc đẩy đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xanh không còn là khẩu hiệu trong văn kiện hay lựa chọn mang tính đạo đức của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế quốc tế định hình lại các chuẩn mực thương mại theo hướng “phát thải thấp - truy xuất rõ - tuần hoàn toàn trình”, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bắt buộc phải chuyển mình nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tháng 07/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiên phong trong mảng Bancassurance – Bảo hiểm qua ngân hàng, Techcombank đã có một thập niên phát triển và mang đến những giải pháp bảo hiểm bảo vệ trọn vẹn cho khách hàng và người thân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện sẽ chính thức diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), TP. Hà Nội, từ ngày 11 đến 13/9, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), Tập đoàn INTECH và Công ty CP Truyền thông Quốc tế IBC đồng tổ chức, quy tụ hơn 500 thương hiệu đến từ hơn 10 quốc gia. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm kết nối chiến lược của ngành công nghiệp Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
2 tuần
Xem thêm