Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân và quy tắc ba chìa khoá 'vàng' trong nhượng quyền thương hiệu

Thư Linh
- 17:48, 27/05/2023

(DNTO) - Nhà đầu tư phải hiểu bản thân mình đang thế nào; phải tận dụng được tối đa nguồn lực sẵn có của thương hiệu; đồng thời biết làm việc trên tinh thần cộng tác, bỏ qua sự than phiền và tranh chấp..., khi đó, những chìa khoá "vàng" sẽ mở ra cánh cửa thành công trong hoạt động nhượng quyền thương hiệu.

Theo số liệu từ Sở Công thương, trong năm 2022, tại Việt Nam có 18 thương hiệu nhượng quyền nước ngoài hoặc tái ký hợp đồng để tiếp tục ở lại thị trường, con số này vào năm 2021 là 26 và trong năm 2020 là 22.

Tuy nhiên, một thực tế khó chối cãi là nhiều chủ thương hiệu vẫn chưa hiểu biết đúng đắn và đầy đủ trong nhượng quyền, dẫn đến nhiều mâu thuẫn tranh chấp đáng tiếc thời gian qua, thậm chí làm ảnh hưởng không tốt đến thị trường. 

Nhằm kết nối giữa các chủ thương hiệu và nhà đầu tư tiềm năng, cũng như chia sẻ những kiến thức bài học thực tế giúp nhà đầu tư đưa ra những lựa chọn phù hợp, qua đó góp phần chuyên nghiệp hoá thị trường nhượng quyền trong nước, Công ty Go Global Holdings đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Hiểu đúng để đầu tư nhượng quyền thành công” vào hôm nay, 27/5.

Cộng tác - cộng tác - cộng tác

Tại hội thảo, chuyên gia nhượng quyền quốc tế, bà Nguyễn Phi Vân, sáng lập, Chủ tịch của Go Global Holdings đã chia sẻ cùng nhà đầu tư và chủ thương hiệu “ba chìa khóa đầu tư" để nhượng quyền thành công. 

Chìa khoá thứ nhất, nhà đầu tư phải hiểu chính mình, nhìn nhận bản thân ở các mặt như khả năng tài chính, khả năng điều hành, kinh doanh, quản trị, phong cách sống, quỹ thời gian... Từ đó, nhà đầu tư mới có thể tìm được phong cách đầu tư phù hợp với khả năng và cam kết của bản thân.

"50% thành công của việc chọn cách đầu tư đến từ việc hiểu chính mình và phần còn lại đến từ kỷ luật, cam kết", bà Nguyễn Phi Vân cho biết.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân chia sẻ tại hội thảo.

Chuyên gia Nguyễn Phi Vân chia sẻ tại hội thảo.

Khi đã tham gia thương vụ nhượng quyền, chìa khoá thứ hai mà nhà đầu tư cần ghi nhớ chính là phải tận dụng tối đa nguồn lực và sự hỗ trợ của doanh nghiệp nhượng quyền.

"Bí quyết thành công nằm ở việc nhà đầu tư nhận quyền tận dụng nguồn lực có sẵn của thương hiệu như thế nào để kinh doanh hiệu quả", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo bà, điều hay và đặc biệt nhất trong nhượng quyền là nhà đầu tư được tham gia vào một hệ thống chuyên nghiệp, đã có nền tảng hỗ trợ chắc chắn. Đó chính là nguồn lực lớn mà họ phải tận dụng tối đa.

Cuối cùng, chìa khoá thứ ba chính là: Cộng tác - cộng tác - cộng tác, hay chính là kết nối, hỗ trợ để cùng nhau phát triển.

"Các thương hiệu nhượng quyền luôn luôn có chính sách ưu tiên hỗ trợ các đối tác nhận quyền tích cực, làm tốt vai trò của mình và cộng tác tốt với thương hiệu vì sự thành công chung. Do đó, hãy là người cộng tác, đừng trở thành người than phiền và tranh chấp", bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ.

Nhượng quyền mô hình công nghệ: Xu hướng của tương lai

Theo các chuyên gia tại hội thảo, các mô hình startup công nghệ tài chính (fintech), công nghệ quản lý tài sản (wealth tech), công nghệ thiết bị bay không người lái (drone), các dịch vụ cung cấp qua app, thương mại điện tử, dịch vụ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phần mềm… đều đã có những mô hình nhượng quyền và cấp phép được triển khai. Các startup công nghệ tại Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng hình thức nhượng quyền để tăng tốc phát triển.

Việc đưa công nghệ vào tối ưu hoá quy trình vận hành, quản trị đã  tạo ra những lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các mô hình nhượng quyền công nghệ, tạo ra nhiều kênh doanh thu mới, gia tăng doanh số, tăng độ trung thành và tương tác của khách hàng với thương hiệu. Đây sẽ là một xu thế quan trọng trong tương lai với lĩnh vực nhượng quyền.

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo “Hiểu đúng để đầu tư nhượng quyền thành công”

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo “Hiểu đúng để đầu tư nhượng quyền thành công”

Tuy vậy, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, dù là mô hình công nghệ hay không thì để nhượng quyền thành công vẫn phải giải được bài toán hiệu quả kinh doanh, điểm mấu chốt thu hút nhà đầu tư.

Hiện ngành nhượng quyền là ngành đóng góp lớn vào GDP quốc gia. Tại Singapore, ngành nhượng quyền đóng góp 3% vào GDP, tại Philippines là 5%, tại Malaysia là 6.3%, tại Mỹ là 5.1%, tại Úc là 9%, tại Canada là 10%.

Ngoài GDP, đây cũng là ngành tạo công ăn việc làm, lao động tầm cỡ cho nền kinh tế. Với lý do đó, rất nhiều quốc gia đã cấu trúc ngành nhượng quyền thành ngành chiến lược để phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt cho khối kinh tế tư nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm