Thứ ba, 22/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chỉ có 300 trong 48.000 nhãn hiệu Việt Nam ‘xuất ngoại’ thành công

Huyền Trang
- 16:05, 20/04/2023

(DNTO) - Việt Nam có tới 48.000 nhãn hiệu đăng ký trong nước, nhưng chỉ có 300 nhãn hiệu đăng ký ở nước ngoài. Con số khiêm tốn này cho thấy hoạt động của thương hiệu Việt ở quốc tế còn rất hạn chế.

Bitel là thương hiệu của Tập đoàn Viettel tại Peru và là nhà mạng được yêu thích nhất tại quốc gia này. Ảnh: T.L.

Bitel là thương hiệu của Tập đoàn Viettel tại Peru và là nhà mạng được yêu thích nhất tại quốc gia này. Ảnh: T.L.

Môi trường kinh doanh tốt nhưng ít nhà đầu tư biết đến

Khai mạc Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 sáng 20/4, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh Việt Nam là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020-2022.

Theo Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng dần qua các năm từ mức 319 tỷ USD năm 2020, lên 388 tỷ USD năm 2021 và đạt 431 tỷ USD năm 2022.

Năm 2018, có 14 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nằm trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, chiếm 28%. Con số này hiện đã tăng lên 21, chiếm 42%.

“Các doanh nghiệp đã tăng cường đầu tư vào giá trị thương hiệu để bắt kịp xu thế toàn cầu, coi đây là “chìa khóa” giúp tăng giá trị sản phẩm, giá trị doanh nghiệp. Thương hiệu doanh nghiệp tăng trưởng góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của thương hiệu, ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho rằng xây dựng thương hiệu và hình ảnh quốc gia Việt Nam là “sức mạnh mềm” giúp Việt Nam phát triển. Trong khu vực, dù Việt Nam được xếp ở tầm trung về kinh tế và sự ổn định, nhưng tiềm năng phát triển kinh tế được đánh giá rất cao, ngang bằng với Singapore.

Do vậy, để “sức mạnh mềm” tiếp tục phát huy, theo ông Alex, Việt Nam cần phải tạo được một câu chuyện hấp dẫn và lời hứa, để tạo sự thân thuộc, tin tưởng với thương hiệu. Muốn vậy, cần đầu tư tạo ra hệ sinh thái với các trụ cột như môi trường kinh doanh, thương mại, ngoại giao, văn hóa, di sản, văn hóa và giáo dục…

“Thực tế chúng tôi nhận thấy môi trường kinh doanh tại Việt Nam rất thuận lợi. Người dân, quốc gia Việt Nam có tinh thần khởi nghiệp rất mạnh mẽ. Điều đó thuận lợi nhưng không nhiều nhà đầu tư biết đến. Vì vậy, cần tập trung xây dựng hình ảnh Việt Nam là nơi có môi trường kinh doanh dễ tiếp cận với các doanh nghiệp quốc tế”, ông Alex Haigh nói.

Mặt khác, đại diện của Brand Finance cũng phân tích, Top 10 thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam hiện vẫn chỉ tập trung trong nước chưa thoát khỏi vùng an toàn để vươn ra tầm quốc tế. Trong khi thế mạnh của Việt Nam là sản xuất chế tạo, cần coi đây là yếu tố then chốt để xây dựng hình ảnh và thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Khả năng “ra biển lớn” của thương hiệu Việt vẫn hạn chế

Hướng tới sản xuất xanh, chú trọng bảo hộ nhãn hiệu là cách giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu trong sân chơi toàn cầu. Ảnh: T.L.

Hướng tới sản xuất xanh, chú trọng bảo hộ nhãn hiệu là cách giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu trong sân chơi toàn cầu. Ảnh: T.L.

Việt Nam hiện đã tham gia 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đa phương và song phương, để hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Trong đó, có nhiều FTA với quan trọng như CPTPP, EVFTA, RCEP giúp mở ra con đường thuận lợi hơn đến các thị trường lớn như EU, châu Á – Thái Bình Dương...

Theo ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, khi hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp, thương hiệu Việt còn rất yếu trong vấn đề đảm bảo sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài.

Thực tế, Việt Nam đã có tới 48.000 nhãn hiệu đăng ký trong nước, nhưng chưa đến 300 nhãn hiệu đăng ký ở nước ngoài. Con số khiêm tốn này cho thấy khả năng hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường kinh doanh quốc tế còn rất hạn chế.

“Những doanh nghiệp đăng ký thành công nhãn hiệu trong nước và nước ngoài đã khẳng định được thương hiệu trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Do đó, doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng và có cách tiếp cận chuyên nghiệp trong việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là ở nước ngoài”, ông Hồng nhấn mạnh.

Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc NielsenIQ Việt Nam cho biết khách hàng đưa ra quyết định mua sắm dựa vào thương hiệu và sẽ chi tiền nhiều hơn cho các thương hiệu họ yêu thích. Vì vậy, xây dựng một thương hiệu mạnh giúp doanh nghiệp tăng thị phần từ việc tăng dấu ấn sản phẩm. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư chia sẻ rằng nhận diện thương hiệu là yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư của họ.

Đại diện NielsenIQ Việt Nam khuyến nghị doanh nghiệp cần kết nối và tạo thiện cảm với khách hàng bằng việc “thấu cảm”, thông qua những hành động vì xã hội và phát triển bền vững. Cần truyền thông cho cả khách hàng bên ngoài và bên trong (nhân viên) đều hiểu đúng vị thế của thương hiệu, sứ mệnh của thương hiệu để gia tăng sự tin yêu và trung thành với thương hiệu.

Hiện kinh tế thế giới và nhu cầu người tiêu dùng đã có sự thay đổi sau đại dịch. Trong đó, tăng trưởng xanh được xem là chìa khóa giúp kinh tế thế giới và Việt Nam phục hồi, phát triển bền vững. Do vậy, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị doanh nghiệp phải chú trọng chuyển dịch sản xuất, dịch vụ theo hướng “xanh”. Bởi đây sẽ là một trong những lợi thế để doanh nghiệp quảng bá, nâng cao giá trị thương hiệu. Đặc biệt, sản xuất xanh còn là yêu cầu của nhiều thị trường lớn trên thế giới, nhất là các thị trường có FTA với Việt Nam.

“Các doanh nghiệp xanh sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hoá, mở rộng thị phần, phát triển ổn định tại các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Với yêu cầu trên, doanh nghiệp cần tiến tới tạm dừng sản xuất sản phẩm có phát thải lớn, ô nhiễm môi trường và thay thế bằng các dòng sản phẩm thân thiện, tiết kiệm năng lượng”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
22 giờ
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trên một nửa chặng đường; đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, đồng USD mạnh lên khiến áp lực tỷ giá tăng nhanh tại các quốc gia mới nổi…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15-17/7, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn của hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 3 ngày (11-13/7), dàn xe điện VinFast đồng loạt đổ bộ quảng trường Thống Nhất và khuấy động đường phố Hải Phòng trong sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”. Hàng nghìn người đổ về trải nghiệm, lái thử, check-in, rinh quà và đặc biệt là chớp cơ hội “đổi xăng, lấy điện” với ưu đãi chồng ưu đãi.
1 tuần
Hoạt động Hội
Sự kiện tiếp nối hành trình đối thoại chính sách cấp địa phương, quy tụ đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nhà hoạch định nhằm kiến tạo giải pháp cho phát triển kinh tế tư nhân khu vực miền núi biên giới phía Bắc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.
1 tuần
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước xu thế phát triển công nghiệp gắn liền với hạ tầng logistics hiện đại, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ, thành viên Tập đoàn TTC) tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và đặc biệt là các trung tâm kho vận - cảng thủy nội địa có tính kết nối cao.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VN-Index dù vẫn theo xu hướng tăng nhưng lộ rõ sự giằng co khi bật lên gần 10 điểm nhưng cuối phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.
2 tuần
Xem thêm