Chủ nhật, 21/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội đôi khi cần ‘phông bạt’

Huyền Trang
- 13:10, 18/03/2023

(DNTO) - Việc đăng gì, nói gì trên mạng xã hội ảnh hưởng rất lớn đến cách mọi người nhìn vào bạn và lựa chọn sản phẩm của bạn, đặc biệt khi bạn là chủ doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo tại MVV SNP (đơn vị từng tư vấn cho nhiều tập đoàn như Panasonic, Vivo, MobiFone, Vinhomes, SunGroup, Gamuda, VnPay...), chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong một sự kiện mới đây. Ảnh: AAO

Bà Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo tại MVV SNP (đơn vị từng tư vấn cho nhiều tập đoàn như Panasonic, Vivo, MobiFone, Vinhomes, SunGroup, Gamuda, VnPay...), chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu cá nhân trong một sự kiện mới đây. Ảnh: AAO

Làm hình ảnh trên mạng phải rất chuyên nghiệp

Khi các nền tảng mạng xã hội trở thành một phần trong cuộc sống với đa dạng các mối quan hệ từ cá nhân đến công việc được thiết lập và duy trì thông qua nó, thì việc mọi người đăng gì, nói gì trên mạng cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của người đó. Đó cũng là lý do rất nhiều doanh nhân hiện nay tận dụng mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân nhằm đến gần hơn với khách hàng của mình.

Doanh nghiệp khi làm truyền thông cũng phải xác định chiến lược kênh truyền thông, thì tương tự, khi làm thương hiệu cá nhân cũng phải xây dựng chiến lược kênh riêng. Chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu Nguyễn Anh Trang, Giám đốc Sáng tạo tại MVV SNP cho biết, hiện nay có rất nhiều mạng xã hội và mọi người có thể linh hoạt sử dụng song song nhiều kênh để xây dựng thương hiệu cá nhân, tuy nhiên, một nguyên tắc cần phải nhớ là luôn duy trì hình ảnh nhất quán.

“Đừng trở thành 1 nghệ sỹ đầy chiêm nghiệm trên Instagram và rồi lên TikTok lại làm clip hài nhảm. Dù bạn có thể có nhiều tương tác nhưng chưa chắc điều đó đã tốt 1 cách lâu dài cho doanh nghiệp của bạn. Rất nhiều người xem sẽ nhìn nhận bạn là một người giải trí chứ không phải là 1 đối tác uy tín tiềm năng.

“Khi xây dựng thương cá nhân chúng ta nên nói nhiều hơn bởi vì xây cái gì thì cũng cần chất liệu. Có thể ở đây nhiều bạn giống tôi, khá ngại để nói về công việc, cụ thể là khoe những gì mình đã làm. Tuy nhiên, thương hiệu sẽ không có nếu bạn không thể hiện ra ngoài. Thế nên hãy coi đây là một phần công việc. Nếu bạn không phải là người viết tốt, hãy chọn cách dùng hình ảnh thay cho lời nói”, bà Trang gợi ý.

Cũng theo vị này, không có người nào xấu, chỉ có người chưa có những bộ ảnh chuyên nghiệp. Hãy đầu tư ít nhất 3 tháng một lần cho 1 bộ ảnh. Mỗi bộ ảnh 1 chủ đề thể hiện được tính cách của bạn.

“Hãy thể hiện mối quan hệ của bạn là ai? Dù là trong các nội dung cá nhân hay công việc. Trong mắt người khác, bạn giao lưu với những người thành công nghĩa là bạn thành công”, bà Trang khuyến nghị.

Chọn Facebook, Zalo hay TikTok để làm thương hiệu

Một chiến lược nghiêm túc cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp chủ doanh nghiệp kéo thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Ảnh minh họa.

Một chiến lược nghiêm túc cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp chủ doanh nghiệp kéo thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Ảnh minh họa.

Hiện có nền tảng chủ doanh nghiệp có thể tận dụng xây dựng thương hiệu cá nhân như Facebook, Instagram, Tiktok hay Zalo. Theo bà Nguyễn Anh Trang, khi mới bắt đầu, thiếu nguồn lực và thời gian thì nên tập trung vào một nền tảng. Tuy nhiên, nên hướng tới việc mở rộng đa nền tảng vì các nội dung có thể nhân bản trên các nền tảng. Vị chuyên gia cũng gợi ý một số nền tảng mà chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn theo nhu cầu. .

Facebook: Là nền tảng dành cho đại chúng nhưng dân số già, độ tuổi trên 30 trở lên có phần tích hơn. Có lẽ số đông khách hàng tiềm năng của chủ doanh nghiệp sẽ nằm ở kênh này.

Instagram: Là nền tảng với dân số trẻ hơn, thời thượng hơn, có gu hơn. Và những người này sẽ là khách hàng tiềm năng trong tương lai của bạn.

“Trên Instagram, mọi người nói ít và thể hiện nhiều, nặng về thị giác, thế nên những người làm về nghệ thuật, kiến trúc sẽ có lợi thế. Instagram giống như đi cà phê vậy, việc lựa chọn uống ở đâu không phải vì cà phê ngon mà bởi vì nó thể hiện bạn là ai”, bà Trang gợi ý.

Zalo: Chỉ dùng cho công việc và liên hệ. Zalo tuyệt vời để tương tác và giao tiếp vì nó tiện nhưng rất tệ để xây dựng hình ảnh cá nhân.

“Nó giống như bạn đang muốn làm doanh nhân thành đạt nhưng người ta lại thấy bạn ngồi xổm ăn cháo sườn đầu ngõ suốt. Chẳng có gì sai cả, chỉ là xây dựng hình ảnh nhiều khi cần phông bạt. Và Zalo là 1 cái phông không lý tưởng mấy”, bà Trang nói.

TikTok: Tuyệt vời. Không còn thời điểm nào thích hợp hơn để xây dựng hình ảnh cá nhân trên Tiktok bằng hiện tại. Nền tảng này tối ưu cho các nội dung tự nhiên. Các nội dung về giải trí, nghệ thuật hoặc giáo dục cực kỳ được yêu thích. Đối tượng của TikTok không chỉ là trẻ con mà có một số rất đông là dân văn phòng, dân tài chính, tiểu thương, các chị em công sở.

Theo chuyên gia, phần “thịt” để xây dựng thương hiệu cá nhân về cơ bản gồm 2 nhóm nội dung chính: Nội dung cá nhân (hình ảnh cá nhân, sở thích, hoạt động hàng ngày, chiêm nghiệm về cuộc sống…) và Nội dung công việc (cảm hứng công việc, dự án đã hoàn thành, dự án tương lai, thành tựu…). Tỷ lệ vàng giữa nội dung công việc và cá nhân là 60/40.

"Khá nhiều người (đặc biệt là những người đã có thương hiệu cá nhân, thậm chí tick xanh trang cá nhân) phạm sai lầm đó quá lạm dụng các nội dung công việc. Khi đó, trang của bạn không còn là thương hiệu cá nhân nữa mà biến thành một doanh nghiệp. Ngược lại, nếu quá ưu tiên nhóm nội dung cá nhân thì có thể sẽ kết nạp thêm nhiều bạn bè, người theo dõi nhưng khách hàng tiềm năng sẽ mất tương đối", bà Trang nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
5 ngày
Xem thêm