Thứ hai, 24/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Louis Nguyễn – người mang thương hiệu thời trang quốc tế về Việt Nam

Diệp Yến
- 10:30, 30/01/2023

(DNTO) - “Mọi việc với tôi đều là tự nỗ lực phấn đấu, đi lên bằng chính đôi chân của mình”, doanh nhân Louis Nguyễn, CEO của ACFC, một “ngôi sao đỏ” vừa nhận Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, chia sẻ.

Với truyền thông, Louis Nguyễn (Nguyễn Quốc Khánh), CEO Công ty TNHH Thời trang & Mỹ phẩm Âu Châu (ACFC), kiêm Phó Tổng giám đốc Phát triển Kinh doanh Tập đoàn IPPG là người khá kín tiếng khi hơn 10 năm nay, gần như anh không nhận lời một cuộc phỏng vấn nào. 

Dẫu nói tiếng Việt chưa thực sự rõ nhưng anh cho thấy sự thông minh, dí dỏm trong cuộc trò chuyện với chúng tôi nơi phòng làm việc của ACFC, đóng đô tại một toà nhà đắt đỏ ở Sài thành.

Thành công không trải hoa hồng

Louis Nguyễn là con trai thứ của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn IPPG. Theo lối suy nghĩ quen thuộc của nhiều người, một khi bóng của người cha quá lớn sẽ khiến những đứa con của họ khó có thể thoát ra.

CEO Louis Nguyễn.

CEO Louis Nguyễn.

Mười ba năm trước, nhận thấy phân khúc thời trang tầm trung trong nước còn khá trống vắng, Louis Nguyễn đã quyết định thành lập ACFC, chuyên phân phối các thương hiệu tầm trung trên thế giới. Trong khi đó, ba anh, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, đi con đường riêng với lĩnh vực thời trang xa xỉ, mảng chủ lực của IPPG lúc bấy giờ.

“Tôi tự thành lập văn phòng nhỏ, tự xoay sở, từ tuyển dụng cho đến xây dựng ý tưởng, định hướng phát triển”, Louis Nguyễn chia sẻ.

ACFC khởi đầu bằng 3 thương hiệu Nike, Diesel và Tommy Hilfiger, chỉ với hai cửa hàng cho mỗi thương hiệu trong năm đầu tiên. 

Đó là những tháng ngày khởi nghiệp khó khăn của anh và các đồng sự khi nhiều thương hiệu tưởng tốt nhưng mang về Việt Nam thì mọi người lại chưa hề biết, hoặc giá cao không bán được, cùng nạn hàng giả, hàng nhái khiến vị CEO phải đau đầu. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nắm bắt những lợi thế của mình. “Chúng tôi có sự hỗ trợ từ các nhóm nhân lực toàn cầu như marketing, bán hàng, vận hành… cũng như sự công nhận thương hiệu trên toàn thế giới”, Louis cho biết.

Nền kinh tế trong nước từng bước đi lên, sản phẩm của các thương hiệu quốc tế được chào đón. Những cửa hàng sang trọng của ACFC được bày trí đẹp mắt, tọa lạc ở những vị trí đắc địa không chỉ là nơi mua sắm mà còn có tính giải trí, mang đến nhiều giá trị cho người tiêu dùng.

Nếu năm đầu, doanh thu của ACFC chỉ khoảng 800 nghìn đô la với 3 thương hiệu thì hiện đã có tới 25 thương hiệu, 3.000 nhân viên, 280 cửa hàng, doanh thu 2017 là 830 tỷ đồng và tăng lên 2.150 tỷ đồng vào năm 2020. Những thương hiệu đình đám đã được Louis Nguyễn cùng đồng sự đưa về Việt Nam và làm nên chuyện với doanh thu liên tục tăng, trong đó phải kể đến Nike, Levi’s, Tommy Hilfiger, Calvin Klein, Owndays, Gap, Old Navy, Mango, Swarovski… và mới đây nhất là Polo Ralph Lauren.

Bước ngoặt lớn nhất của ACFC chính là giai đoạn dịch bệnh vừa qua. Louis Nguyễn gọi đó là “giai đoạn ám ảnh”. 

“Mọi người gặp tôi luôn thấy tôi rất vui, nhưng là giấu cảm xúc. Thời điểm đó, doanh thu không có, chi phí mặt bằng, lương của hàng nghìn nhân viên vẫn phải trả” - đó là quãng thời gian mà vị doanh nhân không bao giờ muốn nhớ lại.

ACFC chỉ còn lối thoát duy nhất là đẩy mạnh bán hàng online, đầu tư cho công nghệ thông tin để tối ưu kênh thương mại điện tử. Cũng từ đây, mảng kinh doanh online từng bước được khẳng định, giúp doanh nghiệp nhanh chóng quay trở lại.

“Chúng tôi đang đạt mức tăng trưởng doanh thu 200% trong năm 2022, lật ngược thế cờ của năm 2021 sang kinh doanh có lãi trong năm nay”, Louis Nguyễn tự hào cho biết.

Bí quyết của thành công

CEO Louis Nguyễn thuôc top 10 Doanh nhân Sao Đỏ năm 2022.

CEO Louis Nguyễn thuôc top 10 Doanh nhân Sao Đỏ năm 2022.

Nói về thành quả của mình, vị doanh nhân khá khiêm tốn và kiệm lời. Anh đặc biệt nhấn mạnh vai trò con người, đặc biệt là sự chính trực trên hành trình phát triển doanh nghiệp. ACFC tập trung vào việc xây dựng văn hóa công ty, tạo một môi trường làm việc tốt để nhân viên được phát triển.

“Hết dịch, gần như 100% nhân viên chủ chốt quay trở lại với chúng tôi, toàn đội ngũ đồng lòng và cùng nhau đưa guồng máy trở lại chỉ trong một thời gian ngắn. Đó là điều đáng mừng”, anh chia sẻ.

Việc đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ cũng được anh đặc biệt quan tâm. ACFC đã bỏ hơn 5 triệu đô la cho các dự án chuyển đổi số, trong đó có phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng số 1 thế giới là Salesforces đang chuẩn bị ra mắt. Nhờ đó, ACFC sẽ tối ưu trải nghiệm và tạo ra sự kết nối chặt chẽ với khách hàng.

Ở IPPG, ngoài mảng thời trang, ít ai biết rằng Louis Nguyễn còn giữ vai trò CEO tại Công ty TNHH Thực phẩm và Giải Khát Việt Nam (VFBS), là công ty phân phối các chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh của các thương hiệu nổi tiếng như Gà Rán Popeyes, Burger King và Domino’s Pizza. Đây là mảng kinh doanh đầy thách thức và gặp rất nhiều cạnh tranh trên thương trường. Dù vậy, trong vai trò là người đầu tàu, anh và đội ngũ luôn kiên định với tầm nhìn cũng như chiến lược phát triển dài hạn cho mảng FnB này.

Tiếp nối thành công trong năm 2023, ở cả hai lĩnh vực, công ty dự kiến sẽ khai trương khoảng 200 cửa hàng mới và đặt kỳ vọng tăng trưởng 30% doanh số mỗi năm cho hai công ty.

Nói về mình, anh tự nhận là may mắn khi có người cha vừa là sếp, “vừa thương yêu, vừa nghiêm khắc, vừa không nghiêm khắc”, theo cách anh chia sẻ. “Cha tôi luôn là người cố vấn và truyền cảm hứng cho tôi. Giống như một cây cao luôn tỏa bóng mát và là nơi che chở, ông ở bên bất cứ khi nào tôi cần lời khuyên hoặc sự hỗ trợ. Mong ước của tôi là tiếp tục xây dựng di sản của ba để ông luôn tự hào về mình”, anh cho biết.

Không thể không kể đến hậu phương vững mạnh luôn sát cánh bên anh, đó là diễn viên, người mẫu Tăng Thanh Hà cùng ba em bé đáng yêu của họ. Dù bận bịu, anh vẫn luôn dành thời gian nhiều nhất để gần gũi bên các con. Với vợ anh, là những tình cảm vô cùng đặc biệt: “Cô ấy luôn ở bên, ủng hộ tôi vượt qua mọi thăng trầm. Tôi tự hào vì có cô ấy là vợ, là bạn thân”, Louis Nguyễn cho biết.

Nhìn lại thành công, với Louis Nguyễn như một hành trình gieo trồng, quả ngọt đã gặt hái nhưng với anh, mục tiêu lớn còn ở phía trước. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 17/11, Tập đoàn TTC đã tổ chức chương trình “TTC Day - Ngày hội kết nối và lan tỏa”. Sự kiện tạo cầu nối giữa học sinh - sinh viên với các đơn vị thành viên TTC và doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời lan tỏa giá trị cốt lõi “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 10 tháng của năm 2025, VinFast VF 6 vững chắc vị thế số 1 phân khúc SUV cỡ B trên thị trường Việt Nam với doanh số lũy kế đạt 16.949 xe. Giới chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, VinFast VF 6 là một chiếc xe điện mạnh mẽ, nhiều công nghệ và là món hời khó bỏ qua.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Đức Thảo là hiệp sĩ sáng chế trong nước duy nhất được trao danh hiệu tại chương trình vinh danh Ngôi sao sáng chế IPSTAR 2025 của Hội sáng chế Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi 80% người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả thêm tiền cho sản phẩm xanh, câu hỏi không còn là “chuyển đổi hay không” mà là “doanh nghiệp nào đã sẵn sàng”?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hàng ngàn tấn hàng hoá thực phẩm trung chuyển mỗi đêm, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm tại Chợ đầu mối Bình Điền được đặc biệt coi trọng, đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhằm bảo vệ sức khoẻ cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận, cũng như giữ gìn thương hiệu của chợ và thương nhân tham gia kinh doanh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 tuần
Xem thêm