Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TS. Nguyễn Quốc Hùng: 'Vốn tín dụng ngân hàng chỉ là vốn bổ sung, phải đẩy mạnh và phát triển thị trường vốn'

Hồng Gấm
- 12:44, 05/02/2024

(DNTO) - TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần xác định không phải cứ thiếu vốn là nghĩ đến đến ngân hàng. Vốn tín dụng ngân hàng chỉ là vốn bổ sung, không phải là vốn đầu tư trung dài hạn. Vì vậy việc đặt tất cả vốn vào tổ chức tín dụng là không hợp lý, phải mở rộng sang các nguồn vốn khác.

 

Ngân hàng chính thức siết tỷ lệ cấp tín dụng vào một nhóm khách hàng lớn để giảm thiểu rủi ro khi cho vay. Ảnh: TL.

Ngân hàng chính thức siết tỷ lệ cấp tín dụng vào một nhóm khách hàng lớn để giảm thiểu rủi ro khi cho vay. Ảnh: TL.

Siết tỷ lệ cấp tín dụng trong vòng 5 năm

Thay vì "chặn" đột ngột giới hạn cấp tín dụng đối với khách hàng như dự thảo cũ, dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) mới nhất đã đưa ra một lộ trình giảm trong vòng 5 năm, từ khi Luật có hiệu lực đến năm 2029 nhằm bảo đảm minh bạch, rõ ràng, đồng thời tránh tác động đột ngột đến hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, nhưng vẫn hạn chế việc tập trung tín dụng vào một khách hàng và một nhóm khách hàng, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho đối tượng khách hàng khác.

Đánh giá về quy định này, tại toạ đàm "Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi: Phân bổ hiệu quả nguồn lực" diễn ra mới đây, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho rằng lộ trình 5 năm là phù hợp và sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của ngân hàng. Theo đó, quy định này là cần thiết để hạn chế tập trung tín dụng vào một nhóm khách hàng, từ đó hạn chế rủi ro.

Theo ông Hùng, Luật đưa ra cũng nhằm đẩy mạnh việc phát triển thị trường vốn. Làm sao để tổ chức tín dụng (TCTD) đồng thuận mở cam kết đồng tài trợ, không nên tập trung vào một nhóm khách hàng. Doanh nghiệp cũng nên mở rộng nguồn vốn vay, không nên tập trung vào một TCTD. Vấn đề là dự án có hiệu quả, các ngân hàng sẽ thu xếp vốn đồng tài trợ. 

Lộ trình này cũng sẽ không ảnh hưởng đến tổ chức và doanh nghiệp khi triển khai các dự án, có hành trang để tiếp cận các TCTD khác, hoặc mời TCTD tham gia tài trợ cho khách hàng đó...

"Vốn tín dụng ngân hàng chỉ là vốn bổ sung, không phải là vốn đầu tư trung dài hạn. Vốn ngân hàng huy động chủ yếu là ngắn hạn không thể có đủ nguồn lực cho vay trung dài hạn. Vì vậy việc đặt tất cả vốn vào TCTD là không hợp lý, do đó phải mở rộng sang các nguồn vốn khác", ông Hùng nhấn mạnh.  

Tuy nhiên, để tránh khe hở lách luật, và giảm tỷ lệ một cách ổn định, ông Hùng cho rằng, để kiểm soát việc thao túng, không phải chỉ mỗi việc quy định tỷ lệ giới hạn cấp tín dụng và công bố thông tin người có tỷ lệ sở hữu 1%, mà phải nâng cao vai trò của Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát, tăng số lượng thành viên HĐQT độc lập để theo dõi và báo cáo kịp thời.  

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành thông tư và các TCTD và cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ tham gia triển khai, để Luật đi vào cuộc sống, văn bản quy phạm pháp luật cũng hướng dẫn để làm sao không ảnh hưởng đến hoạt động của các TCTD và việc tiếp cận vốn của người dân. 

Áp lực dòng tiền vẫn đeo bám các doanh nghiệp bất động sản. Ảnh: TL.

Áp lực dòng tiền vẫn đeo bám các doanh nghiệp bất động sản. Ảnh: TL.

Khơi thông kênh dẫn vốn cho doanh nghiệp

Thống kê cho thấy, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đối mặt với tình trạng "khát" tiền. Bởi lẽ, với đặc trưng vốn chủ sở hữu mỏng, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào vốn vay. Trong khi đó, hai nguồn vốn lớn nhất là tín dụng ngân hàng và phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đều biến động mạnh thời gian qua bởi chính sách tín dụng cùng những quyết định của các cơ quan, ban ngành trong việc kiểm soát thị trường TPDN.

Cụ thể, dẫn số liệu của Viện Đào tạo nghiên cứu BIDV, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra, nếu như trong năm 2022, nguồn vốn TPDN chỉ chiếm 7,7% trong cơ cấu vốn của lĩnh vực bất động sản thì đến năm 2023 con số này đã tăng lên 26%. Ở chiều hướng ngược lại vốn tín dụng năm 2023 có chiều hướng giảm với tỷ lệ 54% trong khi năm 2022 là 74%. 

VARS đánh giá, doanh nghiệp bất động sản vẫn khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng trong năm 2023. Bởi các thỏa thuận tín dụng chỉ tập trung ở doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt, quỹ đất lớn với dự án sạch. Trong khi tài sản đảm bảo cho khoản vay của phần lớn doanh nghiệp địa ốc không đáp ứng yêu cầu vì ngân hàng thận trọng hơn khi giải ngân và ưu tiên khách hàng chấp nhận lãi suất cao...

Thực tế trên cho thấy, để giảm phụ thuộc vào "bầu sữa" ngân hàng, mới đây, VARS đề xuất cần sớm ban hành các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai (sửa đổi) kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý cho các dự án ách tắc tái khởi động, tạo cơ sở để cơ quan quản lý địa phương phê duyệt dự án mới. 

Đặc biệt, nghiên cứu gói tín dụng ưu đãi dành riêng cho phân khúc đang có nhu cầu rất lớn là nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền, từ đó thúc đẩy thanh khoản, giúp các doanh nghiệp có nguồn thu để trả nợ, cân đối tài chính và để dòng tiền luân chuyển dựa trên đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.  

Ngoài các nguồn tài chính quen thuộc (tín dụng ngân hàng và TPDN), cần có các cơ chế, chính sách để hình thành, phát triển, đảm bảo vận hành hiệu quả các nguồn vốn từ các sản phẩm tài chính khác (Quỹ Đầu tư bất động sản - REIT, Quỹ Tiết kiệm nhà ở, chứng khoán hóa bất động sản...), hay kênh khác (đầu tư trực tiếp, gián tiếp nước ngoài).  

Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu cơ chế minh bạch thông tin và đẩy mạnh phát hành TPDN trở lại. Đặc biệt, cần đẩy mạnh hoạt động xếp hạng tín nhiệm để phản ánh đúng rủi ro của doanh nghiệp, cho phép nhà đầu tư có cái nhìn khách quan để đánh giá rủi ro trước khi đầu tư.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Quyền tổ chức Thế vận hội Olympic thường là một vai trò được tranh giành, vì hứa hẹn cơ hội quảng bá và lợi nhuận béo bở. Nhưng trong những thập kỷ gần đây, Olympic ngày càng trở thành bài toán kinh tế hóc búa.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hiện gần 90% các ngân hàng đã áp dụng một phần hoặc toàn bộ ESG trong hoạt động, 47 tổ chức tín dụng (TCTD) phát sinh dư nợ tín dụng xanh đạt 636.964 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Cần có chính sách ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp, ngân hàng "rộng đường" triển khai ESG.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mảng tự doanh tăng trưởng mạnh hay sự nổi trội của hoạt động tư vấn tài chính đã khiến nhiều công ty chứng khoán mang về hàng ngàn tỷ đồng lợi nhuận trong quý 2 này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 chỉ còn gần 22.000 đồng, giá xăng Ron 95 còn gần 23.000 đồng mỗi lít.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thu nhập quý 2/2024 của Tesla đã giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số bán xe điện toàn cầu của công ty sụt giảm bất chấp việc giảm giá và tài trợ lãi suất thấp.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, phải rạch ròi chức năng của vàng là hàng hóa hay dự trữ ngoại hối, để từ đó có "ứng xử" phù hợp với vàng. Thành lập sàn giao dịch vàng hay phát hành chứng chỉ vàng là "chốt chặn"quản lý cần tính đến ở thời điểm hiện nay khi công nghệ của chúng ta đã tốt hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bắt đầu từ ngày 01/8/2024, Sacombank chuyển đổi một số dịch vụ, thông báo SMS sang Sacombank Pay đối với khách hàng cá nhân, chủ yếu là các dịch vụ đóng/mở khóa thẻ, đăng ký trả góp 0% và các thông báo như gia hạn thẻ, thông báo giao dịch bị lỗi, quà tặng điện tử...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ đầu năm đến nay, VND mất giá 4,4% so với đồng USD, nhà điều hành cho rằng điều này là hợp lý vì không thể "căng cứng", cố định tỷ giá trong bối cảnh như hiện nay, phải hài hòa với các vấn đề xuất khẩu, lãi suất, kiểm soát lạm phát, đảm bảo trạng thái ngoại tệ, cung cầu ngoại tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Không tìm được lực đỡ, lực cầu bắt đáy suy yếu, VN-Index lao dốc mất hơn 20 điểm trong tâm lý lo lắng của giới đầu tư.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lãi suất cho vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ thấp hơn 3% lãi suất cho vay thương mại dài hạn của nhóm big 4 (hiện tại là thấp hơn 1,5-2%), thời gian điều chỉnh lãi suất định kỳ 3 tháng/lần (hiện tại là 6 tháng/lần). Kỳ vọng phương án điều chỉnh này, gói tín dụng sẽ thoát "ế".
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh đà bán ròng của khối ngoại đã có dấu hiệu hạ nhiệt, thanh khoản thị trường cải thiện, giới phân tích cho rằng việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn là không dễ và việc chọn “đúng ngành”, “đúng cổ phiếu” sẽ có vai trò quyết định tới khả năng sinh lời.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chính sách lãi suất tiền gửi USD 0% là trụ cột chính của chủ trương chống "đô la hóa" trong nền kinh tế, từ mức 11,06% năm 2014 giảm còn 6,05% vào 6/2024. Để ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát và tăng giá trị VND, cần tiếp tục giảm sự hấp dẫn của việc nắm giữ đồng đô la trong tương lai. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lực bán mạnh khiến hàng triệu cổ phiếu QCG rơi vào cảnh nằm sàn trong khi lực mua quá yếu, thậm chí có thời điểm trắng bảng chiều mua. Đây không phải lần đầu với QCG, dòng tiền đầu cơ đã khiến QCG trải qua nhiều giai đoạn tương tự.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện có 1 triệu tỷ đồng nằm "đắp chiếu" trong Kho bạc Nhà nước phải gửi ngân hàng. Đáng chú ý, tỷ trọng lớn nhất trong khoản tiền này thuộc vốn đầu tư công. Doanh nghiệp thì kêu “khát vốn”, trong khi có tiền mà không tiêu được đang là một nghịch lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, tính đến ngày 30/6, thu ngân sách Nhà nước trong cân đối lũy kế đạt 1,027 triệu tỷ đồng, bằng 60,4% dự toán năm 2024. So với cùng kỳ năm 2023, thu ngân sách Nhà nước đã vượt 150.972 tỷ đồng và tăng 6,3% về tỷ lệ thực hiện.
1 tuần
Xem thêm